intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CMO Shift: Thay thế tư duy tiếp thị cũ bằng những tư duy mới

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

79
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CMO Shift: Thay thế tư duy tiếp thị cũ bằng những tư duy mới Cuộc khảo sát của Spencer Stuart thực hiện gần đây đã tiết lộ rằng thời gian tại vị trung bình của một CMO là 28.4 tháng. Nguyên nhân có thể là do môi trường kinh doanh và tiếp thị thay đổi quá nhanh chóng và ngay cả khách hàng cũng vậy. Là người thiên về tính chiến thuật hay có tầm nhìn? Ngày nay các CMO buộc phải chọn lựa cho mình một trong hai con đường trên, khi CEO ngày càng mong đợi những vị CMO...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CMO Shift: Thay thế tư duy tiếp thị cũ bằng những tư duy mới

  1. CMO Shift: Thay thế tư duy tiếp thị cũ bằng những tư duy mới Cuộc khảo sát của Spencer Stuart thực hiện gần đây đã tiết lộ rằng thời gian tại vị trung bình của một CMO là 28.4 tháng. Nguyên nhân có thể là do môi trường kinh doanh và tiếp thị thay đổi quá nhanh chóng và ngay cả khách hàng cũng vậy. Là người thiên về tính chiến thuật hay có tầm nhìn? Ngày nay các CMO buộc phải chọn lựa cho mình một trong hai con đường trên, khi CEO ngày càng mong đợi những vị CMO của mình sẽ có những đóng góp nhất định vào sự phát triển chiến luợc của công ty. Cuộc khảo sát của Spencer Stuart thực hiện gần đây đã tiết lộ rằng thời gian tại vị trung bình của một CMO là 28.4 tháng. Nguyên nhân có thể là do môi trường kinh doanh và tiếp thị thay đổi quá nhanh chóng và ngay cả khách hàng cũng vậy.
  2. Scott Davis, đối tác cấp cao của Prophet và tác giả của cuốn: “The Shift The Transformation of Today’s Marketers into Tomorrow’s Growth Leaders”, đã phát biểu tại hội thảo công nghệ quảng cáo tại Chicago rằng “Marketer đang ngày phải đối mặt với áp lực tạo ra các chiến lược nhằm đánh trúng nhu cầu của nguời tiêu dùng với chi phí triển khai thấp nhất và đấu tranh với sự rập khuôn trong nội bộ công ty. CEO thường có những quan điểm truyền thống về tiếp thị, và những quan điểm này cũng do tự bản thân của marketer đặt ra. Ông cho biết thêm: “Nhiệm vụ của CMO là phải từ bỏ những phương thuốc tiếp thị và tập trung vào chiến lược kinh doanh. Trong lĩnh vực này, marketer thường được xem là thứ yếu, không phải là nhân tố có tiếng nói tạo ra sự tăng trưởng và chiến lược. Họ cần phải sẵn sàng sắn tay áo tìm hiểu kĩ xem quá trình mua hàng diễn ra thế nào và làm sao xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Đây là một bước chuyển chính yếu để tạo mối liên quan với khách hàng.”
  3. Theo Davis, một trong những lỗi tệ hại nhất marketer thường mắc phải là quên không làm việc theo liên kết ngang (các nhân viên hay phòng ban cùng cấp) trong công ty. Điều CEO mong đợi ở marketer là họ có khả năng làm việc theo cả liên kết ngang và liên kết dọc (các nhân viên, phòng ban cấp dưới và cấp trên), phối hợp trực tiếp với đội ngũ lãnh đạo và ban quản trị. Với vai trò của marketer, chúng ta cần phải là nơi duy nhất cung cấp dữ liệu và những thấu hiểu về khách hàng. Davis cho rằng: Ngày nay CMO đang đối mặt với áp lực tạo ra sự chuyển đổi trong 5 yếu tố chính: Từ tập trung vào chiến lược tiếp thị sang tạo ra tác động tới hiệu quả kinh doanh. Từ kiểm soát thông điệp sang làm sao tạo ra phấn khích và quan tâm của khách hàng. Từ cải tiến sản phẩm sang tạo ra sự đột phá có tính chất lan toả. Từ kiểm soát ngân sách tiếp thị sang tạo ra những kết quả xuất sắc trong tiếp thị.
  4. Từ tập trung kiểm soát sự vận hành sang tập trung vào khách hàng. Theo Mark Gambill, CMO của CDW Corporation, con đường trở thành một marketer có tầm nhìn phải gắn liền với khả năng hiểu các thông số. “Bạn trở thành một marketer có tầm nhìn khi sở hữu đủ dữ liệu cần thiết để nhận ra được những vấn đề tiềm ẩn của khách hàng”. Ông cho biết thêm: “Việc dữ liệu không được quản lí tốt là nguyên nhân dẫn tới thất bại của nhiều CMO.” Marketer nên tập trung vào những thông số mang lại hiệu quả về mặt tài chính và có thể đo lường được. Thông số này bao gồm: thông số chuyển đổi (giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu), thông số kết quả (xác định tác động của thương hiệu lên hành vi người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh) và thông số tài chính (xác định tình hình tài chính hiện tại của công ty). Gambill đề xuất marketer cũng cần thẩm định chiến lược để thu thập dữ liệu liên quan tới vấn đề tiềm ẩn
  5. của khách hàng, thông qua đó hình thành các chiến thuật trong 4 mảng chính bao gồm: 1) Môi trường kinh tế. 2) Thị trường. 3) Nguồn khách hàng. 4) Hoạt động kinh doanh. “Bạn không thể sợ nhìn thấy chính mình trong gương”, Gambill cho biết. “Bạn cần biết đối thủ đang làm gì và nhanh chóng tiếp cận những chiến thuật mới nhằm tận dụng những cơ hội mới xuất hiện.” Sự xuất hiện của mạng xã hội cũng mang lại cho CMO ngày nay cả cơ hội và thách thức. Đối diện với nhu cầu làm mới thương hiệu, Don Hambin, CMO của Sears nói về chiến dịch khai thác mạng xã hội với chủ để back to school (tạm dịch trở lại thời học sinh) nhắm vào đối tượng là trẻ em từ 8 – 12 tuổi. Với ý tưởng “sáng tạo lại bản thân”, chiến dịch này tích hợp nhiều công cụ của mạng xã hội như clip video ca nhạc và các cửa hàng trực tuyến.
  6. “Chúng tôi đã đảo chiều đi xuống của thị phần”, Hambin cho biết. “Với cương vị là một tân CMO, tôi rất vui mừng khẳng định rằng những nguyên lí marketing cổ điển vẫn còn nguyên giá trị. Nó vẫn mang lại kết quả. Nếu có thể hiểu được những vần để tỉềm ẩn chính của khách hàng, bạn sẽ làm công việc trở nên đơn giản hơn.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0