Có nên hoảng sợ khi xài hàng chính hãng bị lỗi?

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
38
lượt xem
4
download

Có nên hoảng sợ khi xài hàng chính hãng bị lỗi?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có nên hoảng sợ khi xài hàng chính hãng bị lỗi? Thật sai lầm khi chúng ta từ chối một món đồ hitech chỉ vì phiên bản ở đâu đâu của thiết bị bất ngờ gặp sự cố! Hẳn các bạn còn nhớ thời điểm ra mắt iPhone 4, cộng đồng fan của Apple dường như "phát điên" vì lỗi mất sóng của chiếc điện thoại thân yêu hay thông tin một dòng chip mới của Intel bị lỗi. Phản ứng chung của nhiều người trong trường hợp này là không mua sản phẩm đó nữa hoặc tệ là hơn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Có nên hoảng sợ khi xài hàng chính hãng bị lỗi?

  1. Có nên hoảng sợ khi xài hàng chính hãng bị lỗi? Thật sai lầm khi chúng ta từ chối một món đồ hitech chỉ vì phiên bản ở đâu đâu của thiết bị bất ngờ gặp sự cố! Hẳn các bạn còn nhớ thời điểm ra mắt iPhone 4, cộng đồng fan của Apple dường như "phát điên" vì lỗi mất sóng của chiếc điện thoại thân yêu hay thông tin một dòng chip mới của Intel bị lỗi. Phản ứng chung của nhiều người trong trường hợp này là không mua sản phẩm đó nữa hoặc tệ là hơn là "anti" tất cả các sản phẩm của hãng. Ngoài ra, một số trường hợp lỗi nghiêm trọng bất ngờ, như iPhone bốc cháy chẳng hạn, lại là nguyên nhân khiến cho nhiều người "anti" các dòng sản phẩm này.
  2. Quả thực, chúng ta không thể trách được phản ứng của người dùng khi không ai muốn "đen đủi" mua phải các sản phẩm hỏng và lỗi. Tuy nhiên, kinh nghiệm là đừng quá lo sợ với các dòng sản phẩm này. Tại sao lại vậy? Số lượng sản phẩm lỗi không nhiều Thật ra thì với các thương hiệu lớn trên thế giới như Apple, Intel... số lượng sản phẩm lỗi trên tổng số lượng sản phẩm
  3. bán ra là không hề lớn. Hiếm có chuyện tất cả các sản phẩm của họ gặp lỗi thiết kế hay lỗi sản xuất hàng loạt. Thông thương, các lỗi chỉ xuất hiện trên một lô hàng nhất định Điều này xảy ra bởi quá trình thiết kế, kiểm tra thiết kế... của các hãng lớn thường được làm cực kỳ cẩn thận bằng những quy trình khắt khe nhất. Không phải vô cớ mà chi phí cho quá trình thiết kế mẫu mã sản phẩm chiếm phần lớn trong giá thành thiết bị. Nguyên nhân khiến các sản phẩm gặp lỗi thường đến từ quá trình gia công. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra sản phẩm xuất xưởng tỏ ra hết sức nghiêm ngặt nên việc sản phẩm bị lỗi được bán ra thị trường là rất hiếm hoi.
  4. Điều này khiến cho số lượng sản phẩm gặp lỗi là rất ít và không đáng kể. Một số lỗi (như kiểu lỗi ăng ten iPhone 4 chẳng hạn) thường rất dễ khắc phục và ít ảnh hưởng tới quá trình sử dụng. Nếu có, lỗi cũng dễ khắc phục và ít ảnh hưởng Như đã nói ở trên, những lỗi nếu có trên sản phẩm của các hãng lớn thường không quá khó khắc phục. Điều này một phần đến từ quá trình thiết kế, kiểm định chất lượng gắt
  5. gao, bên cạnh một số yếu tố khác biệt sau đây. Yếu tố đầu tiên là luật lệ nghiêm khắc của các nước phát triển về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Bạn có tin không khi một số chỉ tiêu chuẩn an toàn của Mỹ thường chỉ bằng 1/10 hoặc thậm chí ít hơn chỉ số an toàn của thế giới (và chắc chắn là khi so sánh với chỉ số an toàn của Việt Nam còn cao hơn nữa). Điều này dẫn đến việc khá nực cười về một số sản phẩm công nghệ bị phạt ở Mỹ những lại đạt đủ những tiêu chuẩn về an toàn của thế giới và thấp hơn khoảng 100 lần mức cơ thể chịu được.
  6. Một ví dụ gần gũi nhất về vấn đề này chính là hoạt động của các ISP. Tại Việt Nam, bạn đừng tin vào cái gọi là tốc độ tối thiểu của các nhà mạng vì gần như không một lần kiểm tra nào các ISP đạt tốc độ quảng cáo. Thậm chí, ngay cả tốc độ tối thiểu cũng ít người dùng đạt đến. Khi được thắc mắc về điều này, các ISP đều có rất nhiều lý do và hiếm khi nào họ bị xử phạt. Còn với luật ở Mỹ, cơ quan quản lý có quyền thử ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ kết nối nào, nếu không đạt chất lượng thì các ISP sẽ "lĩnh đủ". Không phải không có những trường hợp ISP đã bị đóng cửa vì không đáp ứng đủ tốc độ tối thiểu.
  7. Với các sản phẩm công nghệ lỗi, nếu bị phát hiện mà không có những biện pháp khắc phục hợp lý, các NSX có thể bị phạt rất cao. Lấy ví dụ như Toyota gần đây, họ đã bị phạt tới gần 50 triệu USD vì lỗi chân ga ở rất nhiều model xe như Highlander, Lexus... Thêm nữa là người tiêu dùng phương Tây cực kỳ khó tính. Không một sản phẩm nào lỗi "chi chít" mà doanh số bán ra vẫn cao cả (cho dù rẻ và thú vị đến đâu đi chăng nữa).
  8. Bên cạnh đó, bạn phải tự hỏi lý do vì sao cảm thấy lỗi đấy rất nghiêm trọng. Có lẽ là do giới truyền thông bởi hầu hết các thông tin về lỗi sản phẩm hot đều "được" đưa lên báo với mức ưu tiên cao, khiến bạn cảm giác lỗi rất nghiêm trọng. Ví dụ như lỗi iPhone 4, nếu chỉ đọc qua chắc hẳn bạn sẽ thấy "kinh khủng" lắm. Tuy nhiên, bạn chỉ cần dịch ngón tay khoảng 2cm là mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Mua sản phẩm chính hãng - an toàn dù có lỗi
  9. Như đã nói ở trên, khả năng bạn mua phải sản phẩm có lỗi là không hề cao. Tuy nhiên, ngay cả khi mua phải những sản phẩm lỗi của các hãng uy tín bạn cũng không nên quá lo lắng. Phải biết rằng uy tín, thương hiệu của họ rất có giá. Chắc chắn, khi phát hiện ra sản phẩm lỗi, hành động quen thuộc nhất của các hãng này là thu hồi các sản phẩm và đương nhiên, bạn sẽ có một thiết bị tương tự, mới hoàn toàn và không hề dính lỗi. Thêm nữa, quá trình này không phức tạp, lằng nhằng và nhiều rủi ro như tại Việt Nam.
  10. Lý do tại sao ư? Ngoài thương hiệu, còn có một động lực khác khiến các công ty này sẽ ngay lập tức thu hồi sản phẩm là mức phạt khủng khiếp của chính phủ cùng cơ quan quản lý. Việc bị phạt hàng triệu USD do giải trình hay thu hồi chậm là chuyện cực kỳ phổ biến. Thậm chí, với một số sản phẩm "chây ì", việc cấm bán hàng là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra.
  11. Vậy nên đừng sợ các dòng sản phẩm "có lỗi" của các nhà sản xuất lớn và uy tín.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản