CÖNG TAÁC CÖË VÊËN HOÅC TÊÅP<br />
TRONG TRÛÚÂNG ÀAÅI HOÅC<br />
. Nguyïîn Duy Möång Haâ*<br />
<br />
<br />
<br />
TOÁM TÙÆT<br />
Cöng taác cöë vêën hoåc têåp laâ möåt yïëu töë quan troång cêìn àûúåc xem xeát àuáng mûác khi caác<br />
trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam aáp duång hoåc chïë tñn chó, àùåc biïåt trong thúâi àaåi höåi nhêåp vaâ kinh<br />
tïë thõ trûúâng vúái xu hûúáng lêëy ngûúâi hoåc laâm trung têm, nêng cao chêët lûúång daåy vaâ hoåc.<br />
Nhiïìu trûúâng àaåi hoåc úã Viïåt Nam vêîn coân àang gùåp nhûäng khoá khùn khaách quan vaâ chuã<br />
quan nhêët àõnh trong viïåc vêån haânh hiïåu quaã hïå thöëng cöë vêën hoåc têåp.<br />
Baâi viïët têåp trung phên tñch hïå thöëng cöë vêën hoåc têåp úã caác nûúác tiïn tiïën vaâ nhûäng yïu<br />
cêìu àöëi vúái cöng taác naây. Tûâ àoá àûa ra möåt söë gúåi múã, àïì xuêët möåt söë biïån phaáp khaã thi<br />
nhùçm àêíy maånh cöng taác cöë vêën hoåc têåp úã caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam, tûâng bûúác nêng<br />
cao nhêån thûác cuãa giaãng viïn, sinh viïn vaâ caác cêëp quaãn lyá vïì cöng taác naây.<br />
Tûâ khoáa: cöë vêën hoåc têåp, tñn chó, giaáo duåc àaåi hoåc.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Böëi caãnh giaáo duåc àaåi hoåc hûúáng vïì yïu cêìu thûåc tiïîn cuãa xaä höåi vaâ thõ trûúâng lao<br />
ngûúâi hoåc àöång. Chêët lûúång daåy vaâ hoåc vêîn luön laâ àoâi hoãi<br />
Hiïån nay, trong thúâi àaåi höåi nhêåp vaâ toaân cêìu têët yïëu cuãa ngûúâi hoåc vaâ caã xaä höåi.<br />
hoáa, giaáo duåc àaåi hoåc trïn thïë giúái coá xu hûúáng Hoåc chïë tñn chó giuáp taåo sûå liïn thöng dïî daâng,<br />
têåp trung vaâo ngûúâi hoåc. Tñnh àaåi chuáng hoáa thuêån tiïån cho ngûúâi hoåc vaâ viïåc kiïím àõnh chêët<br />
cuãa giaáo duåc àaåi hoåc múã röång cú höåi hoåc àaåi lûúång nhùçm àaãm baão lúåi ñch cuãa ngûúâi hoåc laâ<br />
hoåc cho nhiïìu ngûúâi. Nhòn chung, söë lûúång ngûúâi hai yïëu töë quan troång cho sûå töìn taåi vaâ phaát triïín<br />
hoåc, trûúâng hoåc, ngaânh hoåc vêîn khöng ngûâng bïìn vûäng cuãa giaáo duåc àaåi hoåc. Hai yïëu töë naây<br />
tùng lïn úã nhiïìu nûúác trïn thïë giúái. Tuy nhiïn, luön àoâi hoãi sûå höî trúå töëi àa cho ngûúâi hoåc àïí hoå<br />
mêu thuêîn giûäa quy mö vaâ chêët lûúång àaâo taåo traãi qua àûúåc quaá trònh àaâo taåo hiïåu quaã, phaát<br />
vêîn coân laâ möåt vêën àïì lúán úã nhiïìu nûúác àang triïín àûúåc nhûäng nùng lûåc cêìn thiïët àïí thñch nghi<br />
phaát triïín. àûúåc vúái xaä höåi ngaây caâng àa daång vaâ nhiïìu aáp<br />
Bïn caånh àoá, do aáp lûåc cuãa böëi caãnh kinh tïë, lûåc caånh tranh.<br />
tñnh hiïåu quaã vaâ töëi ûu hoáa àûúåc quan têm trong Coá nhiïìu hònh thûác höî trúå ngûúâi hoåc rêët àa<br />
àaâo taåo úã bêåc àaåi hoåc, nhùçm tiïët kiïåm töëi àa chi daång, trûåc tiïëp cuäng nhû giaán tiïëp, trong chñnh<br />
phñ, tiïìn baåc vaâ cöng sûác boã ra cho viïåc àaâo taåo khoáa cuäng nhû trong caác chûúng trònh ngoaåi<br />
nhûng vêîn àaåt kïët quaã mong àúåi, àaáp ûáng àûúåc khoáa, trong trûúâng lúáp cuäng nhû ngoaâi lúáp hoåc,<br />
<br />
*<br />
ThS. Phoâng Khaão thñ & Àaãm baão chêët lûúång, Trûúâng ÀHKHXH&NV-ÀHQG-TP.HCM.<br />
<br />
<br />
<br />
68♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br />
qua àöåi nguä giaãng viïn cuäng nhû qua caác àöåi taåo chñnh vaâ phuå. Hoå nùæm rêët roä cêëu truác vaâ nöåi<br />
nguä höî trúå khaác,... Àöåi nguä tû vêën hoåc têåp, caác dung chûúng trònh hoåc, trònh tûå húåp lyá caác mön<br />
chuyïn gia vïì cöë vêën hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc hoåc bùæt buöåc cuäng nhû tûå choån phuâ húåp vúái tûâng<br />
taåi möåt söë nûúác tiïn tiïën, àùåc biïåt úã Hoa Kyâ vaâ àõnh hûúáng àêìu ra khaác nhau trong HCTC, kïí<br />
caác nûúác Têy Êu, thûúâng rêët phong phuá, àa daång caã thûåc têåp chuyïn mön,... àïí tû vêën cho SV khi<br />
vúái nhiïìu chûác danh vaâ nhiïåm vuå khaác nhau. bùæt àêìu nhêåp hoåc, chuêín bõ vaâo giai àoaån chuyïn<br />
Thûåc tïë cho thêëy, sinh viïn caâng nhêån àûúåc nhiïìu ngaânh hay khi sùæp kïët thuác chûúng trònh hoåc,<br />
sûå höî trúå kõp thúâi vaâ hiïåu quaã, chêët lûúång hoåc hoåc thïm sau àaåi hoåc,... [Davis 1993: 504-509].<br />
têåp vaâ nghiïn cûáu cuäng nhû sûå phaát triïín vïì moåi 2.2. Cöë vêë n hûúá n g nghiïå p (Career<br />
mùåt cuãa sinh viïn caâng cao, dêîn àïën sûå haâi loâng Adviser)<br />
tùng núi sinh viïn (SV) àöëi vúái viïåc àaâo taåo cuãa Àïën khi bûúác vaâo giai àoaån chuyïn ngaânh,<br />
nhaâ trûúâng. SV cêìn phaãi àõnh hûúáng ngaânh nghïì phuâ húåp.<br />
2. Phaát triïín àöåi nguä cöë vêën hoåc têåp trong SV vùn bùçng möåt chûa coá kinh nghiïåm vïì caác<br />
hoåc chïë tñn chó ngaânh nghïì vaâ yïu cêìu cuãa thõ trûúâng lao àöång<br />
Caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta lêìn lûúåt aáp duång cêìn sûå hûúáng dêîn cuãa àöåi nguä tû vêën hûúáng<br />
hoåc chïë tñn chó (HCTC) trong thúâi gian gêìn àêy nghiïåp. Ngûúâi tû vêën hûúáng nghiïåp giuáp SV tòm<br />
theo xu hûúáng höåi nhêåp vò loaåi hònh quaãn lyá àaâo hiïíu cú höåi nghïì nghiïåp vaâ viïåc hoåc têåp tiïëp<br />
taåo theo HCTC coá nhiïìu ûu àiïím, àem laåi hiïåu theo, hûúáng chuyïn ngaânh heåp sau àaåi hoåc,…<br />
quaã cao. Cöng taác cöë vêën hoåc têåp laâ möåt àiïìu Hoå thûúâng am hiïíu vïì caác yïu cêìu cuãa thõ trûúâng<br />
kiïån khöng thïí thiïëu àûúåc khi aáp duång HCTC lao àöång àöëi vúái ngaânh nghïì, coá quan hïå vúái<br />
nhûng coân khaá múái meã úã nûúác ta. Vò vêåy, viïåc caác hiïåp höåi ngaânh nghïì, nùæm bùæt thöng tin cêåp<br />
nêng cao nhêån thûác cuãa ngûúâi daåy, ngûúâi hoåc, nhêåt vïì kinh tïë, xaä höåi,... [Davis 1993: 504-509].<br />
àöåi nguä quaãn lyá vïì têìm quan troång vaâ lúåi ñch to 2.3. Cöë vêë n hoaå t àöå n g ngoaå i khoá a<br />
lúán cuãa cöng taác naây cuäng nhû hoåc têåp kinh (Extracurricular Adviser)<br />
nghiïåm vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp taåi möåt söë Ngoaâi ra, SV khöng hoåc theo möåt lúáp cöë àõnh<br />
nûúác tiïn tiïën trïn thïë giúái laâ àiïìu rêët cêìn thiïët. trong suöët khoáa hoåc nhû úã hïå niïn chïë maâ hoåc<br />
Trûúác hïët, viïåc hoåc têåp theo HCTC úã theo nhiïìu lúáp khaác nhau, khoá coá àiïìu kiïån gùæn<br />
trûúâng àaåi hoåc àoâi hoãi SV tûå chuã àöång xêy dûång kïët vúái caác SV khaác, dïî coá caãm giaác laåc loäng.<br />
kïë hoaåch hoåc têåp cho riïng mònh phuâ húåp vúái Vò vêåy, ngoaâi giúâ lïn lúáp, hoå coân coá nhu cêìu<br />
hoaân caãnh, àiïìu kiïån, nùng lûåc, sûác khoãe, vaâ thúâi tham gia vaâo caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa àïí múã<br />
gian caá nhên àïí coá thïí hoaân thaânh khoáa hoåc möåt röång caác möëi quan hïå bïn caånh caác nhu cêìu cuãa<br />
caách töët nhêët, nhanh nhêët theo àuáng quy chïë. cuöåc söëng haâng ngaây nhû ùn, úã, giaãi trñ, laâm<br />
SV dïî bõ caãm giaác luáng tuáng trûúác quaá nhiïìu cú thïm,... nhêët laâ àöëi vúái nhûäng SV úã xa nhaâ thûúâng<br />
höåi lûåa choån, nhêët laâ trûúác xu hûúáng liïn thöng gùåp nhiïìu khoá khùn.<br />
vaâ caác mön hoåc tûå choån ngaây caâng nhiïìu nïn coá Cöë vêën hoaåt àöång ngoaåi khoáa thûúâng tû vêën<br />
nhu cêìu àõnh hûúáng trong suöët quaá trònh hoåc têåp cho nhoám SV,... àùåc biïåt cho caác tên sinh viïn<br />
rêët lúán. Vò vêåy, viïåc tû vêën cho SV ngay tûâ luác (freshmen). Caác trûúâng àaåi hoåc úã Hoa Kyâ thûúâng<br />
bùæt àêìu khoáa hoåc nhùçm xêy dûång kïë hoaåch hoåc coá tuêìn giúái thiïåu vïì möi trûúâng hoåc têåp cho tên<br />
têåp húåp lyá vaâ àiïìu chónh kïë hoaåch hoåc têåp khi SV vaâ o tuêì n àêì u tiïn khi SV nhêå p hoå c<br />
cêìn thiïët laâ àiïìu têët yïëu. SV nïn àûúåc cung cêëp (Orientation week), dêîn hoå ài tham quan trûúâng<br />
cú höåi giuáp àúä, tû vêën,… tûâ giaãng viïn (GV) vaâ hoåc, caác cú súã vêåt chêët cuãa trûúâng vaâ hûúáng dêîn<br />
àöåi nguä höî trúå maâ hoå tûå nguyïån vaâ chuã àöång xin caách sûã duång caác trang thiïët bõ hoåc têåp, caác núi<br />
gùåp theo quyïìn lúåi cuãa hoå. töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa cho SV,...<br />
2.1. Cöë vêën hoåc têåp (Academic Adviser) [Davis 1993: 504-509].<br />
ÚÃ nhiïìu nûúác tiïn tiïën, Cöë vêën hoåc têåp thûúâng 2.4. Cöë vêën nhiïìu kinh nghiïåm (Mentor)<br />
tû vêën cho SV vïì choån khoáa hoåc, ngaânh hoåc ÚÃ Hoa Kyâ vaâ möåt söë nûúác Têy Êu nhû Àûác,<br />
phuâ húåp vúái nùng lûåc vaâ súã thñch cuãa SV, tû vêën Mentor laâ ngûúâi tû vêën daây daån kinh nghiïåm<br />
vaâ xeát duyïåt kïë hoaåch hoåc têåp cuãa SV, trong àoá trong cöng viïåc giaãng daåy, hoåc têåp, nghiïn cûáu<br />
coá viïåc tùng hay giaãm mön hoåc, choån ngaânh àaâo vaâ caác laänh vûåc khaác. "Mentor" thûúâng khaác<br />
<br />
<br />
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦69<br />
"adviser" úã chöî laâ coá möëi quan hïå möåt àöëi möåt viïån àiïån tûã, múâi hoåc viïn cao hoåc (HVCH) hay<br />
àang diïîn ra möåt caách liïn tuåc (on going one- nghiïn cûáu sinh (NCS) àïën trònh baây caác hûúáng<br />
to-one relationship): möåt caá nhên coá nhiïìu kinh nghiïn cûáu sau àaåi hoåc hay chuyïn sêu àïí SV<br />
nghiïåm hún tû vêën, giuáp àúä cho ngûúâi ñt kinh coá thïí àõnh hûúáng nghïì nghiïåp hay hoåc tiïëp.<br />
nghiïåm hún. Möëi quan hïå naây coá 3 yïëu töë chñnh: Ngûúâi àön àöëc hoåc têåp thò coá nhiïåm vuå theo doäi<br />
nêng àúä vïì mùåt têm lyá, giuáp àúä trûåc tiïëp vïì sûå quaá trònh hoåc têåp cuãa SV, àön àöëc SV, hoåc viïn<br />
phaát triïín chuyïn mön, nghïì nghiïåp vaâ àoáng vai cao hoåc àêíy nhanh tiïën àöå hoåc têåp theo kïë hoaåch<br />
laâm mêîu. "Mentor" coá thïí gùåp SV àõnh kyâ, cuâng àõnh ra vaâ tû vêën giuáp hoå thaáo gúä möåt söë vûúáng<br />
ài ùn uöëng hoùåc thêåm chñ múâi àïën nhaâ,... nhûng mùæc coá thïí gùåp trong quaá trònh hoåc têåp.<br />
hoå phaãi chuá yá tïë nhõ trong nhiïìu tònh huöëng, 2.7. Giaãng viïn (GV) chuã nhiïåm lúáp/nhoám<br />
phaãi cöng khai, cöng bùçng àïí traánh hiïíu lêìm (Instructor-in-charge)<br />
[Davis 1993: 511]. GV chuã nhiïåm lúáp/nhoám laâ hònh thûác höî trúå,<br />
2.5. Ngûúâi phuå àaåo, trúå giaãng (Tutor, theo doäi hoaåt àöång hoåc têåp cuãa SV phöí biïën úã<br />
Teaching Assistant hay TA) nûúác ta theo hònh thûác hoåc niïn chïë. Àöëi vúái<br />
HCTC àoâi hoãi SV tûå hoåc nhiïìu vúái söë giúâ möåt söë nhoám SV nûúác ngoaâi hoåc theo lúáp daânh<br />
lïn lúáp ñt hún so vúái hònh thûác hoåc niïn chïë; riïng cöë àõnh (nhû úã Phaáp, Àûác,...), GV chuã<br />
hònh thûác töí chûác daåy hoåc vaâ àaánh giaá hoåc têåp nhiïåm àûúåc phên cöng theo doäi hoaåt àöång hoåc<br />
cuäng àa daång hún; phûúng tiïån tûå hoåc, tû liïåu têåp cuãa nhoám SV vaâ àõnh kyâ gùåp gúä nhoám SV<br />
hoåc têåp vúái sûå höî trúå cuãa ngaânh CTTT-TT ngaây naây, tû vêën cho hoå vïì viïåc hoåc chuyïn mön vaâ<br />
caâng höî trúå ngûúâi hoåc nhiïìu hún. Trong suöët hoåc ngoaåi ngûä, cuäng nhû caác vêën àïì khaác coá<br />
quaá trònh hoåc têåp, khi SV gùåp khoá khùn trong liïn quan àïën hoåc têåp.<br />
viïåc tiïëp thu baâi giaãng maâ khöng coá cú höåi nhêån 2.8. Trúå lyá giaáo vuå, trúå lyá khoa/böå mön<br />
sûå giuáp àúä trûåc tiïëp cuãa GV nhêët laâ àöëi vúái möåt (Academic Assistant, Faculty Assistant)<br />
lúáp hoåc àöng thò vai troâ cuãa trúå giaãng vö cuâng ÚÃ nhiïìu trûúâng àaåi hoåc cuãa Anh, Singapore,<br />
quan troång. Thaái Lan… trúå lyá khoa thûúâng laâ nhûäng ngûúâi<br />
Hoåc viïn cao hoåc hay nghiïn cûáu sinh, nhûäng coá nhiïìu kinh nghiïåm vïì chûúng trònh àaâo taåo,<br />
ngûúâi àang laâm trúå lyá hay höî trúå caác giaáo sû caách thûác töí chûác chûúng trònh hoåc, hònh thûác<br />
trong NCKH úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc caác nûúác hoåc têåp vaâ kiïím tra àaánh giaá úã àaåi hoåc, danh<br />
tiïn tiïën cuäng thûúâng àûúåc têåp huêën àïí kiïm muåc caác mön hoåc, caác thöng tin chung cho SV,<br />
nhiïåm cöng taác laâm trúå giaãng (giaãng daåy möåt biïët caách phöëi húåp töët vúái caác phoâng ban cuãa<br />
phêìn, töí chûác thaão luêån, thûåc haânh, laâm baâi têåp, trûúâng,... thûúâng coá thïí tiïëp SV vaâo bêët kyâ luác<br />
thñ nghiïåm,...), giuáp hoå àoáng vai trúå giaãng hay naâo trong giúâ haânh chaánh.<br />
cöë vêën hiïåu quaã, àöìng thúâi vêîn hoaân têët töët luêån Àöåi nguä tû vêën úã caác trûúâng àaåi hoåc caác nûúác<br />
vùn/luêån aán cuãa mònh. tiïn tiïën kïí trïn rêët àa daång, phong phuá, ngoaâi<br />
2.6. Àiïìu phöëi viïn vaâ ngûúâi àön àöëc hoåc kinh nghiïåm chuyïn mön, hoå coân àûúåc cûã ài<br />
têåp (Coordinator, Promotor) têåp huêën vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp, quaãn lyá hoåc<br />
Trong thúâi àaåi höåi nhêåp, söë lûúång du hoåc sinh vuå,... giuáp SV hoåc theo HCTC vaâ SV quöëc tïë<br />
úã nhiïìu nûúác nhòn chung coá xu hûúáng tùng. SV trong thúâi höåi nhêåp khaá hiïåu quaã. Coá caã chuyïn<br />
nûúác ngoaâi thûúâng gùåp nhiïìu khoá khùn, trúã ngaåi gia tû vêën cho tûâng nhoám SV quöëc tïë. Sau cuâng,<br />
vïì ngön ngûä vaâ vùn hoáa nïn cêìn sûå höî trúå àùåc cöng taác cöë vêën hoåc têåp coân giuáp cho GV vaâ nhaâ<br />
biïåt. trûúâng nhêån àûúåc phaãn höìi cuãa SV vïì chêët lûúång<br />
ÚÃ caác trûúâng àaåi hoåc cuãa Bó vaâ möåt söë trûúâng àaâo taåo vaâ cú höåi nùæm bùæt têm tû nguyïån voång<br />
àaåi hoåc khaác úã chêu Êu, àùåc biïåt trong caác cuãa SV, vûâa thïí hiïån tñnh dên chuã trong giaáo duåc<br />
chûúng trònh àaâo taåo quöëc tïë, Ngûúâi àiïìu phöëi àaåi hoåc.<br />
chûúng trònh coá möåt söë tiïët lïn lúáp haâng tuêìn àïí 3. Möåt söë yïu cêìu àöëi vúái cöng taác cöë vêën<br />
gùåp gúä, tiïëp xuác SV, giúái thiïåu vïì chûúng trònh hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc<br />
àaâo taåo, quy trònh laâm nghiïn cûáu, giaáo duåc yá Nhùçm àaåt yïu cêìu vïì chêët lûúång vaâ hiïåu quaã,<br />
thûác traánh àaåo vùn, caách trñch dêîn khi nghiïn caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ngoaâi thûúâng àùåt ra 3<br />
cûáu, viïët baâi, tòm taâi liïåu trïn caác thû viïån, thû yïu àöëi vúái cöng taác cöë vêën hoåc têåp:<br />
<br />
<br />
70♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br />
Trûúác tiïn, cöng taác cöë vêën hoåc têåp phaãi àuáng hoáa, vúái kiïën thûác vaâ muåc tiïu hoåc têåp, nhu<br />
luác, kõp thúâi, mang tñnh caá nhên hoáa phuâ húåp cêìu,… khaác nhau, nhêët laâ úã caác chûúng trònh<br />
tûâng àöëi tûúång/nhoám àöëi tûúång, àöìng thúâi cuäng quöëc tïë. [Davis 1993: 491-495].<br />
phaãi àa daång vaâ linh hoaåt vïì thúâi gian, àõa àiïím Thûá hai, yïu cêìu vïì nùng lûåc cuãa àöåi nguä tû<br />
vaâ hònh thûác nhùçm giuáp hoå giaãi quyïët ngay caác vêën, cöë vêën hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc laâ rêët quan<br />
khoá khùn trong hoåc têåp vaâ àúâi söëng, nïëu khöng troång nhùçm àaåt hiïåu quaã tû vêën vaâ goáp phêìn<br />
SV seä bõ mêët cú höåi phaát triïín liïn tuåc vaâ nhû nêng cao chêët lûúång àaâo taåo. Àöåi nguä tû vêën<br />
vêåy seä vö tònh laâm tùng tyã lïå boã hoåc. Theo möåt hoåc têåp thûúâng coá kinh nghiïåm qua quaá trònh<br />
cuöåc khaão saát nhoã bùçng hònh thûác phoãng vêën laâm viïåc lêu daâi vúái trûúâng, khoa hoåc coá thïí traãi<br />
möåt söë cûåu du hoåc sinh, caác hònh thûác cöë vêën qua möåt söë khoáa têåp huêën vïì tû vêën, giao tiïëp,<br />
hoåc têåp úã nhiïìu nûúác tiïn tiïën nhû úã Hoa Kyâ, quaãn lyá hoåc vuå,… trong vaâ ngoaâi trûúâng,… Hoå<br />
Anh, Thaái Lan, Àûác, Àaâi Loan, UÁc, Bó… coá thïí phaãi àaáp ûáng caác yïu cêìu kiïën thûác hiïíu biïët vïì<br />
diïîn ra trong giúâ trïn lúáp hoåc hoùåc ngoaâi giúâ chuyïn mön, phaãi am hiïíu vïì caác laänh vûåc liïn<br />
trïn lúáp nhùçm taåo àiïìu kiïån töët nhêët giuáp àúä àïí quan àïën hoåc têåp nhû chûúng trònh àaâo taåo cuãa<br />
SV hoaân thaânh töët nhiïåm vuå cuãa mònh. khoa/böå mön, caác ngaânh nghïì àêìu ra, yïu cêìu<br />
Giúâ tiïëp xuác SV trïn lúáp thûúâng àûúåc thïí cuãa nhaâ tuyïín duång, cêåp nhêåt caác yïu cêìu vïì kyä<br />
hiïån qua caác tiïët hoåc nhû daång keâm cùåp, phuå nùng cêìn thiïët cuãa nhaâ tuyïín duång, caác hûúáng<br />
àaåo, giaãi àaáp thùæc mùæc vaâ sûãa baâi têåp (tutorial) àêìu ra khaác nhau, caác thaânh tûåu khoa hoåc kyä<br />
thûúâng do trúå giaãng hûúáng dêîn theo àõnh kyâ, thuêåt múái nhêët trong laänh vûåc ngaânh nghïì…;<br />
chùèng haån nhû 2-3 tiïët/tuêìn hay möåt thaáng/lêìn, caác hònh thûác vaâ yïu cêìu vïì kiïím tra, àaánh giaá,<br />
àöëi vúái SV quöëc tïë thò àõnh kyâ thûúâng xuyïn laâm tiïíu luêån, luêån vùn, luêån aán, quy àõnh, quy<br />
hún. trònh vïì thi cûã, luêån vùn, caách tuên thuã quy àõnh<br />
Giúâ tiïëp SV ngoaâi lúáp hoåc hiïån nay laâ rêët phöí trñch dêîn, caác thuã tuåc quy trònh àùng kyá mön<br />
biïën úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc cuãa Hoa Kyâ, UÁc vaâ hoåc,...; phûúng phaáp nghiïn cûáu vaâ hoåc têåp,<br />
Chêu Êu. Nhiïìu giaãng viïn, giaáo sû àöìng thúâi phûúng phaáp tûå hoåc, tûå nghiïn cûáu,...; taâi liïåu<br />
cuäng coá traách nhiïåm hay vai troâ laâ ngûúâi tû vêën, hoåc têåp, taâi nguyïn hoåc têåp, thû viïån,... caác taåp<br />
nhêët laâ cöë vêën chuyïn vïì hoåc têåp vaâ chûúng trònh chñ chuyïn ngaânh, caác cûãa haâng baán saách, chûúng<br />
hoåc, vaâ coá lõch heån thûúâng xuyïn, cöë àõnh vúái trònh höî trúå saách cho SV,...; caác khoáa hoåc ngoaåi<br />
SV ngoaâi lúáp hoåc, thûúâng laâ taåi vùn phoâng (trong khoáa, hoåc ngoaåi ngûä, tin hoåc, caác khoáa hoåc nêng<br />
giúâ haânh chaánh hay àïën theo lõch heån riïng hay caáo kyä nùng, kyä nùng mïìm, tûå hoåc,... caác vêën àïì<br />
theo giúâ tiïëp SV) hoùåc taåi núi khaác (nhû kyá tuác liïn quan àïën thûåc têåp thûåc tïë, liïn hïå, tòm hiïíu<br />
xaá, khuön viïn àaåi hoåc, quaán nûúác, cùn tin núi thûåc têåp, quy trònh thûåc têåp,...<br />
trûúâng, thû viïån, phoâng àoåc saách, chöî tûå hoåc,…). Bïn caånh àoá, caác hiïíu biïët chung khaác bao<br />
Hiïån nay, vúái sûå phaát triïín maånh cuãa CNTT, göìm kiïën thûác hiïíu biïët vïì caác laänh vûåc liïn<br />
viïîn thöng, giúâ tiïëp SV coân àûúåc thûåc hiïån giaán quan àïën àúâi söëng SV nhû hiïíu biïët vïì caác phoâng<br />
tiïëp thöng qua caác phûúng tiïån àiïån tûã, viïîn ban, caác trung têm trong trûúâng àïí giúái thiïåu<br />
thöng. Caác hònh thûác trao àöíi, tû vêën, hûúáng dêîn cho SV àïën liïn hïå khi cêìn thiïët (vùn, thïí, myä,<br />
giuáp àúä tûâ xa ngaây caâng phöí biïën, àa daång nhû àúâi söëng,... caác thöng tin vïì kyá tuác xaá,...), hiïíu<br />
qua Email, diïîn àaân, chat, Facebook, muåc hoãi biïët vïì caác töí chûác ngoaâi trûúâng maâ SV coá thïí<br />
àaáp trïn website (Q&A)... liïn hïå liïn quan àïën hoåc têåp nhû caác trung têm<br />
Ba muåc tiïu chñnh cho viïåc GV tûúng taác ngoaåi ngûä, viïån nghiïn cûáu, höåi SV, thû viïån<br />
vúái SV ngoaâi lúáp hoåc laâ nhùçm giaãi àaáp caác thùæc thaânh phöë… caác núi liïn hïå vïì thuã tuåc haânh chaánh<br />
mùæc cuãa SV vïì hoåc haânh, thi cûã, nghïì nghiïåp; khaác (visa, àùng kyá chöî úã,...); hiïíu biïët vïì caác<br />
caác quan hïå tûúng taác giuáp laâm tùng àöång cú chñnh saách hoåc böíng, höî trúå khaác,... hoùåc hiïíu<br />
hoåc têåp tñch cûåc cuãa SV, àöìng thúâi giuáp GV nhêån biïët vïì caác núi giúái thiïåu viïåc laâm, trung têm<br />
phaãn höìi cuãa SV vïì mön hoåc vaâ taâi liïåu hoåc têåp, tuyïín duång, hiïåp höåi nghïì nghiïåp,...; hiïíu biïët<br />
giuáp GV coá caãm nhêån chñnh xaác hún vïì nùng vïì caác vêën àïì liïn quan àïën quy àõnh, quy chïë,<br />
lûåc hoåc têåp cuãa SV. GV thûúâng phaãi tïë nhõ khi tû chïë àöå chñnh saách, giuáp phêìn naâo giaãi quyïët<br />
vêën, gùåp gúä nhûäng SV àa daång, chuãng töåc, vùn nhûäng khoá khùn trong àúâi söëng sinh hoaåt haâng<br />
<br />
<br />
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦71<br />
ngaây, trong caác thùæc mùæc, khiïëu naåi; caác trûúâng cuöëi, hoùåc HVCH, NCS tham gia cöng taác tû<br />
húåp SV tûå yá boã hoåc. vêën hoåc têåp, trúå giaãng, àõnh hûúáng ngaânh hoåc,…<br />
Yïu cêìu vïì kyä nùng tû vêën vaâ giao tiïëp cuãa cho caác SV giai àoaån àaåi cûúng hoùåc chuyïn<br />
àöåi nguä tû vêën laâ rêët cêìn thiïët vò hoå phaãi thûúâng ngaânh úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc Hoa Kyâ coân àûúåc<br />
xuyïn tiïëp xuác, gùåp gúä caác SV àa daång vïì àöång tñnh söë tñn chó hoåc têåp cho viïåc hoåc sau àaåi hoåc<br />
cú, nùng lûåc nguyïån voång, súã thñch, hoaân caãnh... cuãa mònh trong thúâi gian laâm tû vêën hoåc têåp.<br />
khaác nhau. Cöë vêën hoåc têåp àûúåc yïu cêìu phaãi coá Hiïåu quaã tû vêën hoåc têåp seä laâ cú súã àaánh giaá cho<br />
kyä nùng giao tiïëp töët, kheáo leáo, nhanh nheån, hoaåt söë tñn chó hoåc têåp cuãa àöåi nguä tû vêën naây.<br />
baát, coá khaã nùng phaán àoaán, phên tñch nùæm bùæt 4. Gúåi múã cho cöng taác tû vêën hoåc têåp úã<br />
vêën àïì nhanh, biïët lùæng nghe yá kiïën SV, àùåc biïåt caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam<br />
àöëi vúái SV nûúác ngoaâi phaãi toã ra kiïn nhêîn, traánh Theo caác yïu cêìu cú baãn vïì cöng taác cöë vêën<br />
kyâ thõ,... Coá khi coá thïí tû vêën giuáp giaãi quyïët hoåc têåp àûúåc àùåt ra nhû trïn, hiïån nay, caác trûúâng<br />
phêìn naâo xung khùæc, mêu thuêîn hay hiïíu lêìm àaåi hoåc úã nûúác ta phêìn lúán coân gùåp nhiïìu khoá<br />
trong SV hay mêu thuêîn, hiïíu lêìm giûäa GV- khùn trong cöng taác töí chûác vaâ triïín khai cöng<br />
SV,..., tòm hiïíu nhûäng khiïëu naåi thùæc mùæc cuãa taác cöë vêën hoåc têåp trong HCTC. Ngoaâi viïåc nhiïìu<br />
SV,... Hoå phaãi nùæm àûúåc caác nguyïn tùæc têm lyá SV vaâ GV coân thuå àöång, chûa àûúåc nêng cao<br />
trong cöng taác tû vêën. Ngoaâi ra, phêím chêët àaåo nhêån thûác vïì hoaåt àöång tû vêën, sûå thiïëu thöën vïì<br />
àûác töët cuäng laâ möåt yïu cêìu àùåc biïåt àöëi vúái àöåi cú súã vêåt chêët laâ möåt nguyïn nhên lúán haån chïë<br />
nguä tû vêën. Caác cöë vêën hoåc têåp phaãi nhiïåt tònh, viïåc àa daång hoáa vaâ linh hoaåt hoáa cöng taác cöë<br />
hïët loâng vúái SV, quan têm àïën lúåi ñch cuãa SV, vêën hoåc têåp vïì thúâi gian, àõa àiïím vaâ hònh thûác.<br />
khöng laâm àiïìu gò gêy thiïåt haåi cho SV, coá tinh Diïån tñch phoâng öëc chêåt heåp khiïën cho àa phêìn<br />
thêìn traách nhiïåm vaâ kyã luêåt cao, giûä àuáng lõch caác GV, kïí caã caác giaáo sû cú hûäu cuäng nhû thónh<br />
heån vúái SV, biïët giûä gòn nhûäng àiïìu bñ mêåt riïng giaãng, thûúâng khöng coá vùn phoâng riïng àïí tiïëp<br />
tû cuãa SV… luön giûä tû caách cuãa ngûúâi thêìy, cû SV ngoaâi giúâ lïn lúáp. Viïåc sùæp xïëp àïí möåt nhoám<br />
xûã àuáng mûåc phuâ húåp, àuáng mûåc àïí laâm gûúng GV, nhoám tû vêën cuâng duâng chung möåt vùn<br />
cho SV, traánh nhûäng hiïíu lêìm gêy tai tiïëng hay phoâng cuäng àaä khoá. Caác website trûúâng thûúâng<br />
giaãm uy tñn cho khoa, böå mön, cöng bùçng, khaách chûa coá muåc hoãi àaáp höî trúå giaãi àaáp thùæc mùæc<br />
quan. Trong quyïìn haån coá thïí àûúåc, hoå luön laâm cho SV, thöng tin chung cung cêëp cho SV trïn<br />
hïët sûác mònh àïí giuáp àúä SV hoùåc hûúáng dêîn SV website nhiïìu khi coân khöng àêìy àuã vaâ cêåp nhêåt,<br />
tòm àïën sûå giuáp àúä cuãa nhûäng ngûúâi khaác. Phaãn hïå thöëng maång chûa hoaåt àöång hiïåu quaã,…<br />
höìi cuãa SV vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp coá thïí Khoá khùn vïì nhên lûåc vaâ viïåc böìi dûúäng<br />
àûúåc gúãi vaâo höåp thû goáp yá hoùåc qua phiïëu khaão àaâo taåo nhên lûåc àaáp ûáng caác yïu cêìu cuãa möåt<br />
saát. [Davis 1993: 491-496]. cöë vêën chuyïn nghiïåp vïì kiïën thûác, kyä nùng vaâ<br />
Thûá ba, cêìn phaãi coá chñnh saách cú chïë quaãn phêím chêët cuäng aãnh hûúãng rêët lúán àïën hiïåu quaã<br />
lyá vaâ àiïìu kiïån höî trúå nhùçm àaãm baão quyïìn lúåi tû vêën. Àöåi nguä tû vêën kiïm nhiïåm, coân phaãi<br />
cuãa cuãa àöåi nguä tû vêën úã trûúâng àaåi hoåc. Àöåi bûún chaãi laâm thïm, daåy thïm do àöìng lûúng<br />
nguä tû vêën hoåc têåp àûúåc phên cöng phuå traách khiïm töën phêìn naâo haån chïë thúâi gian vaâ sûå nhiïåt<br />
cöng taác naây möåt caách chuyïn nghiïåp hoùåc kiïm tònh cuãa hoå daânh cho cöng taác tû vêën cuãa GV<br />
nhiïåm. Tuy nhiïn úã nhiïìu nûúác tiïn tiïën, duâ kiïm caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta.<br />
nhiïåm, hoå cuäng àûúåc hûúãng möåt söë quyïìn lúåi Sau cuâng, nguöìn taâi chaánh eo heåp, cú chïë<br />
vïì phuå cêëp, thuâ lao traách nhiïåm, tuây theo khaã chñnh saách khöng roä raâng vïì cöng taác tû vêën SV<br />
nùng cuãa trûúâng. Hoå cuäng àûúåc àaánh giaá àïí tuây cuãa caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta chûa goáp phêìn<br />
theo tûâng trûúâng húåp coá thïí àûúåc khen thûúãng, àêíy maånh cöng taác naây trong thúâi àiïím hiïån nay.<br />
böí nhiïåm chûác vuå,… hoùåc kyá húåp àöìng laâm viïåc Qua viïåc tòm hiïíu cöng taác tû vêën hoåc têåp úã<br />
lêu daâi nïëu hoaân thaânh töët nhiïåm vuå cöë vêën hoåc möåt söë nûúác vaâ thûåc traång töíng quaát tònh hònh<br />
têåp cuãa mònh vaâ àûúåc SV phaãn höìi töët. Giúâ tham trong nûúác nhû trïn, chuáng töi àïì xuêët möåt söë<br />
gia cöng taác cöë vêën hoåc têåp cuãa GV thûúâng kiïën nghõ trong viïåc xêy dûång vaâ caãi tiïën cöng<br />
xuyïn, theo àõnh kyâ coá thïí àûúåc tñnh vaâo tiïët taác tû vêën hoåc têåp úã nûúác ta nhû sau:<br />
nghôa vuå. Àöåi nguä tû vêën hoåc têåp laâ caác SV nùm Trûúác tiïn, cêìn tòm caách nêng cao nhêån thûác<br />
<br />
<br />
72♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br />
cuãa àöåi nguä quaãn lyá, GV, toaân thïí caán böå GV vaâ chñnh, phoâng Nghiïn cûáu khoa hoåc,... Phoá Hiïåu<br />
caã SV vïì têìm quan troång cuãa cöng taác tû vêën trûúãng phuå traách àaâo taåo coá thïí laâ Chuã tõch höåi<br />
SV noái chung vaâ cöë vêën hoåc têåp (CVHT) noái àöìng).<br />
riïng qua viïåc tuyïn truyïìn, têåp huêën cuäng nhû Àêìu tû vïì cú súã vêåt chêët vaâ höî trúå kinh phñ laâ<br />
caác cú chïë töí chûác vaâ triïín khai phuâ húåp. Vai troâ àiïìu khöng thïí traánh khoãi nhùçm taåo àiïìu kiïån höî<br />
cuãa CVHT vaâ giaãng viïn chuã nhiïåm, tû vêën trúå cöng taác tû vêën SV. Àöåi nguä tû vêën cêìn töí chûác<br />
hûúáng nghiïåp cêìn àûúåc chuá troång vaâ hoå cêìn àûúåc buöíi tiïëp SV ngoaâi giúâ taåi vùn phoâng khoa/böå<br />
phên cöng nhiïåm vuå roä raâng, cuå thïí, àöìng thúâi mön, trong khuön viïn trûúâng ñt nhêët 1 giúâ/tuêìn<br />
cöng viïåc cuãa hoå cêìn àûúåc àõnh kyâ xem xeát, àaánh àïí tiïëp SV. Vò vêåy, trûúâng hoåc nïn múã röång hoùåc<br />
giaá búãi ban chuã nhiïåm khoa, nhaâ trûúâng,… Nïn böí sung thïm phoâng cho caác khoa àïí CVHT coá<br />
böë trñ àïí SV nùm thûá nhêët àûúåc gùåp gúä caác chöî tiïëp xuác gùåp gúä SV ngoaâi giúâ lïn lúáp möåt<br />
CVHT ngay tûâ ngaây nhêåp trûúâng (töëi àa 150SV/ caách thoaãi maái dïî daâng, nhùçm giuáp àúä, giaãi àaáp<br />
CVHT), kiïím tra, giaám saát vaâ àaánh giaá cöng taác thùæc mùæc vaâ tòm hiïíu nguyïån voång cuãa SV. Coá thïí<br />
CVHT vaâo cuöëi hoåc kyâ/cuöëi nùm hoåc àïí xeát danh sùæp xïëp cuöåc gùåp gúä àõnh kyâ vúái SV haâng thaáng,<br />
hiïåu thi àua, xeát khen thûúãng vaâ kyã luêåt; tham raâ soaát tònh hònh chêëp haânh quy àõnh hoåc têåp,…<br />
mûu cho laänh àaåo trûúâng, khoa vaâ böå mön caác múã cûãa phoâng hoåc coá àùng kyá trûúác àïí CVHT<br />
vêën àïì liïn quan àïën cöng taác quaãn lyá àaâo taåo, laâm viïåc vúái lúáp. Têån duång thïë maånh cuãa CNTT<br />
nghiïn cûáu khoa hoåc vaâ àaâo taåo theo nhu cêìu xaä - viïîn thöng nhùçm tùng cûúâng caác cú höåi giao<br />
höåi; coá thïí khaão saát yá kiïën cuãa SV vïì cöng taác tiïëp vúái SV ngoaâi giúâ trïn lúáp nhû qua maång,<br />
cöë vêën hoåc têåp. diïîn àaân,... Khuyïën khñch SV xêy dûång thoái quen<br />
Kïë àïën, nïn àa daång hoáa caác thaânh phêìn vaâ trao àöíi vúái GV bùçng nhiïìu hònh thûác nhû qua<br />
hònh thûác tû vêën hoåc têåp. Tuây theo tònh hònh thûåc viïåc heån lõch gùåp ngoaâi giúâ trïn lúáp, trao àöíi qua<br />
tïë cuãa caác àún võ àaâo taåo, coá thïí töí chûác maång maång,... chuêín bõ cêu hoãi trao àöíi roä raâng, cuå thïí<br />
lûúái cöë vêën hoåc têåp úã caác khoa/böå mön. Cöë vêën vaâ chuã àöång hún trong viïåc gùåp gúä cöë vêën hoåc<br />
hoåc têåp laâ caán böå giaãng daåy coá kinh nghiïåm vïì têåp. Cung cêëp taâi liïåu, cöng cuå, phûúng tiïån höî<br />
chûúng trònh àaâo taåo vaâ giaãng daåy seä giuáp SV trúå cêìn thiïët cho cöng taác cöë vêën hoåc têåp (söí tay<br />
lûåa choån hoåc phêìn/mön hoåc phuâ húåp, vaåch kïë SV, chûúng trònh hoåc, quy chïë, biïíu mêîu, taâi liïåu<br />
hoaåch húåp lyá àïí àaáp ûáng muåc tiïu töët nghiïåp vaâ hûúáng dêîn hoåc böíng, dõch vuå, hûúáng nghiïåp,…).<br />
khaã nùng tòm àûúåc viïåc laâm thñch húåp. Cöë vêën Cêìn coá têåp huêën thûúâng xuyïn trau döìi<br />
hoåc têåp laâ caán böå treã coá thïí àön àöëc, theo doäi chuyïn mön vaâ nghiïåp vuå tû vêën cho àöåi nguä GV<br />
thaânh tñch hoåc têåp cuãa SV nhùçm giuáp SV àiïìu treã, giaáo vuå khoa àïí hoå nùæm àûúåc vai troâ, nhiïåm<br />
chónh kõp thúâi trong quaá trònh hoåc têåp, tû vêën vïì vuå vaâ quyïìn haån cuãa cöë vêën hoåc têåp, giuáp SV tòm<br />
phûúng phaáp hoåc têåp, nghiïn cûáu khoa hoåc hoùåc caách thaáo gúä nhûäng khoá khùn vûúáng mùæc trong<br />
quaãn lyá, hûúáng dêîn, chó àaåo lúáp àûúåc phên cöng quaá trònh hoåc têåp, cêåp nhêåt têm tû nguyïån voång<br />
phuå traách. Cöë vêën hoåc têåp cuäng coá thïí laâ nhên cuãa SV. Hoå cêìn thûúâng xuyïn hoåp ruát kinh nghiïåm<br />
viïn giaáo vuå hay trúå lyá khoa ngoaâi cöng viïåc thuã vaâ trau döìi hiïíu biïët thïm vïì caác laänh vûåc tû vêën<br />
tuåc haânh chaánh, höì sú SV, phöëi húåp, liïn hïå caác àa daång vaâ rêët cêëp thiïët hiïån nay nhû viïåc hoåc<br />
àún võ vaâ GV,... cêìn àûúåc têåp huêën kyä vïì chûúng ngoaåi ngûä, tham gia caác chûúng trònh ngoaåi khoáa<br />
trònh àaâo taåo, nùæm àûúåc quy àõnh, yïu cêìu vaâ giao lûu khaác, cêåp nhêåt thöng tin, töí chûác giao<br />
hònh thûác giaãng daåy cuäng nhû thi cûã, xïëp loaåi lûu vúái caác lúáp àaân anh,... Àöìng thúâi, nhaâ trûúâng<br />
hoåc lûåc, reân luyïån, tuã saách tham khaão, lõch trûåc nïn coá trúå cêëp, phuå cêëp àïí khuyïën khñch hoå trong<br />
hay lõch heån cuãa àöåi nguä laänh àaåo vaâ GV, àùng cöng taác naây vò àa söë phaãi laâm kiïm nhiïåm.<br />
kyá mön hoåc, hoåc phñ, hoåc böíng... vaâ caã caác laänh Ngoaâi ra, nhaâ trûúâng cuäng nïn khuyïën khñch<br />
vûåc khaác (xaä höåi, reân luyïån nhên caách, kyä nùng SV têån duång caác kïnh trao àöíi, phaãn höìi vúái àöåi<br />
mïìm, hoaåt àöång ngoaåi khoáa,...) nhùçm tû vêën kõp nguä tû vêën, chuã àöång tòm kiïëm sûå tû vêën àûúåc<br />
thúâi cho SV hoåc theo HCTC. Trïn hïët nïn coá trûúâng vaâ khoa àïì xuêët, tùng cûúâng vai troâ cuãa<br />
Höåi àöìng cöë vêën hoåc têåp cêëp trûúâng (göìm laänh trúå giaãng trong caác hoaåt àöång giaãng daåy, tû vêën,...<br />
àaåo caác phoâng Àaâo taåo, Cöng taác chñnh trõ vaâ cho SV. Àùåc biïåt, caác GV lúán tuöíi coá kinh nghiïåm<br />
Quaãn lyá sinh viïn, Àoaân thanh niïn & Höåi SV nïn coá kïë hoaåch tûâng bûúác dêîn dùæt GV treã, trúå<br />
<br />
<br />
K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦73<br />
giaãng àïí tûâng bûúác phaát triïín chuyïn mön, nùng cú höåi thûåc têåp, thûåc tïë cho SV.<br />
lûåc sû phaåm vaâ àùåc biïåt laâ nùng lûåc tû vêën. Àêíy ***<br />
maånh cöng taác trúå giaãng cho caác hònh thûác hoåc Hy voång caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam seä tûâng<br />
têåp khaác nhau nhû hònh thûác: cineáma, buöíi giaãi bûúác khùæc phuåc caác khoá khùn, tûâng bûúác nêng<br />
àaáp thùæc mùæc, tham quan thûåc tïë, laâm thñ cao hiïåu quaã cuãa cöng taác tû vêën hoåc têåp trong<br />
nghiïåm,… àöìng thúâi, phöëi húåp nhiïìu hún vúái thïë kyã XXI, thïë kyã toaân cêìu hoáa, höåi nhêåp vaâ<br />
caác doanh nghiïåp, cú quan bïn ngoaâi nhùçm taåo kinh tïë tri thûác.<br />
<br />
TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO<br />
1. Davis, B.Gross (1993), Tools for Teaching, Jossey-Bass; San Francisco.<br />
2. Hortsch, Hanno, Didaktik der Berufsbildung, Technical University of Dresden, Germany.<br />
3. Höåi nghõ Nêng cao vai troâ cöë vêën hoåc têåp, trûúâng Àaåi hoåc Cêìn Thú, thaáng 6-2011.<br />
4. http://teaching.berkeley.edu/bgd/motivate.html.<br />
5. http://teaching.berkeley.edu/bgd/teaching.html.<br />
6. https://www.uvm.edu/provost/advising/.<br />
7. http://www.ieor.columbia.edu/pages/undergraduate/academic_advising/index.html.<br />
8. http://www.marquette.edu/mucentral/registrar/policy_advising.shtml.<br />
<br />
<br />
SUMMARY<br />
<br />
The Academic Advising in Higher Education in Vietnam<br />
. Nguyen Duy Mong Ha, M.A<br />
<br />
Academic advising is an important factor which needs to be taken into serious<br />
consideration when the Vietnamese Universities adopt the credit-based system. In the<br />
era of integration and market economy, great emphasis is placed on student-centered<br />
tendency as well as the quality of teaching and learning. Many Vietnamese Universities<br />
still face a lot of difficulties in setting up an effective academic advising system.<br />
The paper will focus on analyzing the academic advising system in some advanced<br />
countries and the requirements for this system. Then, some implications will be drawn<br />
and some feasible measures will be suggested to promote the academic advising system<br />
in higher education in Vietnam and step by step increase the staff and students’ awareness<br />
of its importance.<br />
Key words: Academic advising, credit-based system, higher education<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
74♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br />