intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công tác cố vấn học tập trong trường Đại học

Chia sẻ: An Thach Luu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

44
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích hệ thống cố vấn học tập ở các nước tiên tiến và những yêu cầu đối với công tác này. Từ đó đưa ra một số gợi mở, đề xuất một số biện pháp khả thi nhằm đẩy mạnh công tác cố vấn học tập ở các trường Đại học việt Nam, từng bước nâng cao nhận thức của giảng viên, sinh viên và các cấp quản lý về công tác này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công tác cố vấn học tập trong trường Đại học

CÖNG TAÁC CÖË VÊËN HOÅC TÊÅP<br /> TRONG TRÛÚÂNG ÀAÅI HOÅC<br /> . Nguyïîn Duy Möång Haâ*<br /> <br /> <br /> <br /> TOÁM TÙÆT<br /> Cöng taác cöë vêën hoåc têåp laâ möåt yïëu töë quan troång cêìn àûúåc xem xeát àuáng mûác khi caác<br /> trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam aáp duång hoåc chïë tñn chó, àùåc biïåt trong thúâi àaåi höåi nhêåp vaâ kinh<br /> tïë thõ trûúâng vúái xu hûúáng lêëy ngûúâi hoåc laâm trung têm, nêng cao chêët lûúång daåy vaâ hoåc.<br /> Nhiïìu trûúâng àaåi hoåc úã Viïåt Nam vêîn coân àang gùåp nhûäng khoá khùn khaách quan vaâ chuã<br /> quan nhêët àõnh trong viïåc vêån haânh hiïåu quaã hïå thöëng cöë vêën hoåc têåp.<br /> Baâi viïët têåp trung phên tñch hïå thöëng cöë vêën hoåc têåp úã caác nûúác tiïn tiïën vaâ nhûäng yïu<br /> cêìu àöëi vúái cöng taác naây. Tûâ àoá àûa ra möåt söë gúåi múã, àïì xuêët möåt söë biïån phaáp khaã thi<br /> nhùçm àêíy maånh cöng taác cöë vêën hoåc têåp úã caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam, tûâng bûúác nêng<br /> cao nhêån thûác cuãa giaãng viïn, sinh viïn vaâ caác cêëp quaãn lyá vïì cöng taác naây.<br /> Tûâ khoáa: cöë vêën hoåc têåp, tñn chó, giaáo duåc àaåi hoåc.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Böëi caãnh giaáo duåc àaåi hoåc hûúáng vïì yïu cêìu thûåc tiïîn cuãa xaä höåi vaâ thõ trûúâng lao<br /> ngûúâi hoåc àöång. Chêët lûúång daåy vaâ hoåc vêîn luön laâ àoâi hoãi<br /> Hiïån nay, trong thúâi àaåi höåi nhêåp vaâ toaân cêìu têët yïëu cuãa ngûúâi hoåc vaâ caã xaä höåi.<br /> hoáa, giaáo duåc àaåi hoåc trïn thïë giúái coá xu hûúáng Hoåc chïë tñn chó giuáp taåo sûå liïn thöng dïî daâng,<br /> têåp trung vaâo ngûúâi hoåc. Tñnh àaåi chuáng hoáa thuêån tiïån cho ngûúâi hoåc vaâ viïåc kiïím àõnh chêët<br /> cuãa giaáo duåc àaåi hoåc múã röång cú höåi hoåc àaåi lûúång nhùçm àaãm baão lúåi ñch cuãa ngûúâi hoåc laâ<br /> hoåc cho nhiïìu ngûúâi. Nhòn chung, söë lûúång ngûúâi hai yïëu töë quan troång cho sûå töìn taåi vaâ phaát triïín<br /> hoåc, trûúâng hoåc, ngaânh hoåc vêîn khöng ngûâng bïìn vûäng cuãa giaáo duåc àaåi hoåc. Hai yïëu töë naây<br /> tùng lïn úã nhiïìu nûúác trïn thïë giúái. Tuy nhiïn, luön àoâi hoãi sûå höî trúå töëi àa cho ngûúâi hoåc àïí hoå<br /> mêu thuêîn giûäa quy mö vaâ chêët lûúång àaâo taåo traãi qua àûúåc quaá trònh àaâo taåo hiïåu quaã, phaát<br /> vêîn coân laâ möåt vêën àïì lúán úã nhiïìu nûúác àang triïín àûúåc nhûäng nùng lûåc cêìn thiïët àïí thñch nghi<br /> phaát triïín. àûúåc vúái xaä höåi ngaây caâng àa daång vaâ nhiïìu aáp<br /> Bïn caånh àoá, do aáp lûåc cuãa böëi caãnh kinh tïë, lûåc caånh tranh.<br /> tñnh hiïåu quaã vaâ töëi ûu hoáa àûúåc quan têm trong Coá nhiïìu hònh thûác höî trúå ngûúâi hoåc rêët àa<br /> àaâo taåo úã bêåc àaåi hoåc, nhùçm tiïët kiïåm töëi àa chi daång, trûåc tiïëp cuäng nhû giaán tiïëp, trong chñnh<br /> phñ, tiïìn baåc vaâ cöng sûác boã ra cho viïåc àaâo taåo khoáa cuäng nhû trong caác chûúng trònh ngoaåi<br /> nhûng vêîn àaåt kïët quaã mong àúåi, àaáp ûáng àûúåc khoáa, trong trûúâng lúáp cuäng nhû ngoaâi lúáp hoåc,<br /> <br /> *<br /> ThS. Phoâng Khaão thñ & Àaãm baão chêët lûúång, Trûúâng ÀHKHXH&NV-ÀHQG-TP.HCM.<br /> <br /> <br /> <br /> 68♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br /> qua àöåi nguä giaãng viïn cuäng nhû qua caác àöåi taåo chñnh vaâ phuå. Hoå nùæm rêët roä cêëu truác vaâ nöåi<br /> nguä höî trúå khaác,... Àöåi nguä tû vêën hoåc têåp, caác dung chûúng trònh hoåc, trònh tûå húåp lyá caác mön<br /> chuyïn gia vïì cöë vêën hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc hoåc bùæt buöåc cuäng nhû tûå choån phuâ húåp vúái tûâng<br /> taåi möåt söë nûúác tiïn tiïën, àùåc biïåt úã Hoa Kyâ vaâ àõnh hûúáng àêìu ra khaác nhau trong HCTC, kïí<br /> caác nûúác Têy Êu, thûúâng rêët phong phuá, àa daång caã thûåc têåp chuyïn mön,... àïí tû vêën cho SV khi<br /> vúái nhiïìu chûác danh vaâ nhiïåm vuå khaác nhau. bùæt àêìu nhêåp hoåc, chuêín bõ vaâo giai àoaån chuyïn<br /> Thûåc tïë cho thêëy, sinh viïn caâng nhêån àûúåc nhiïìu ngaânh hay khi sùæp kïët thuác chûúng trònh hoåc,<br /> sûå höî trúå kõp thúâi vaâ hiïåu quaã, chêët lûúång hoåc hoåc thïm sau àaåi hoåc,... [Davis 1993: 504-509].<br /> têåp vaâ nghiïn cûáu cuäng nhû sûå phaát triïín vïì moåi 2.2. Cöë vêë n hûúá n g nghiïå p (Career<br /> mùåt cuãa sinh viïn caâng cao, dêîn àïën sûå haâi loâng Adviser)<br /> tùng núi sinh viïn (SV) àöëi vúái viïåc àaâo taåo cuãa Àïën khi bûúác vaâo giai àoaån chuyïn ngaânh,<br /> nhaâ trûúâng. SV cêìn phaãi àõnh hûúáng ngaânh nghïì phuâ húåp.<br /> 2. Phaát triïín àöåi nguä cöë vêën hoåc têåp trong SV vùn bùçng möåt chûa coá kinh nghiïåm vïì caác<br /> hoåc chïë tñn chó ngaânh nghïì vaâ yïu cêìu cuãa thõ trûúâng lao àöång<br /> Caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta lêìn lûúåt aáp duång cêìn sûå hûúáng dêîn cuãa àöåi nguä tû vêën hûúáng<br /> hoåc chïë tñn chó (HCTC) trong thúâi gian gêìn àêy nghiïåp. Ngûúâi tû vêën hûúáng nghiïåp giuáp SV tòm<br /> theo xu hûúáng höåi nhêåp vò loaåi hònh quaãn lyá àaâo hiïíu cú höåi nghïì nghiïåp vaâ viïåc hoåc têåp tiïëp<br /> taåo theo HCTC coá nhiïìu ûu àiïím, àem laåi hiïåu theo, hûúáng chuyïn ngaânh heåp sau àaåi hoåc,…<br /> quaã cao. Cöng taác cöë vêën hoåc têåp laâ möåt àiïìu Hoå thûúâng am hiïíu vïì caác yïu cêìu cuãa thõ trûúâng<br /> kiïån khöng thïí thiïëu àûúåc khi aáp duång HCTC lao àöång àöëi vúái ngaânh nghïì, coá quan hïå vúái<br /> nhûng coân khaá múái meã úã nûúác ta. Vò vêåy, viïåc caác hiïåp höåi ngaânh nghïì, nùæm bùæt thöng tin cêåp<br /> nêng cao nhêån thûác cuãa ngûúâi daåy, ngûúâi hoåc, nhêåt vïì kinh tïë, xaä höåi,... [Davis 1993: 504-509].<br /> àöåi nguä quaãn lyá vïì têìm quan troång vaâ lúåi ñch to 2.3. Cöë vêë n hoaå t àöå n g ngoaå i khoá a<br /> lúán cuãa cöng taác naây cuäng nhû hoåc têåp kinh (Extracurricular Adviser)<br /> nghiïåm vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp taåi möåt söë Ngoaâi ra, SV khöng hoåc theo möåt lúáp cöë àõnh<br /> nûúác tiïn tiïën trïn thïë giúái laâ àiïìu rêët cêìn thiïët. trong suöët khoáa hoåc nhû úã hïå niïn chïë maâ hoåc<br /> Trûúác hïët, viïåc hoåc têåp theo HCTC úã theo nhiïìu lúáp khaác nhau, khoá coá àiïìu kiïån gùæn<br /> trûúâng àaåi hoåc àoâi hoãi SV tûå chuã àöång xêy dûång kïët vúái caác SV khaác, dïî coá caãm giaác laåc loäng.<br /> kïë hoaåch hoåc têåp cho riïng mònh phuâ húåp vúái Vò vêåy, ngoaâi giúâ lïn lúáp, hoå coân coá nhu cêìu<br /> hoaân caãnh, àiïìu kiïån, nùng lûåc, sûác khoãe, vaâ thúâi tham gia vaâo caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa àïí múã<br /> gian caá nhên àïí coá thïí hoaân thaânh khoáa hoåc möåt röång caác möëi quan hïå bïn caånh caác nhu cêìu cuãa<br /> caách töët nhêët, nhanh nhêët theo àuáng quy chïë. cuöåc söëng haâng ngaây nhû ùn, úã, giaãi trñ, laâm<br /> SV dïî bõ caãm giaác luáng tuáng trûúác quaá nhiïìu cú thïm,... nhêët laâ àöëi vúái nhûäng SV úã xa nhaâ thûúâng<br /> höåi lûåa choån, nhêët laâ trûúác xu hûúáng liïn thöng gùåp nhiïìu khoá khùn.<br /> vaâ caác mön hoåc tûå choån ngaây caâng nhiïìu nïn coá Cöë vêën hoaåt àöång ngoaåi khoáa thûúâng tû vêën<br /> nhu cêìu àõnh hûúáng trong suöët quaá trònh hoåc têåp cho nhoám SV,... àùåc biïåt cho caác tên sinh viïn<br /> rêët lúán. Vò vêåy, viïåc tû vêën cho SV ngay tûâ luác (freshmen). Caác trûúâng àaåi hoåc úã Hoa Kyâ thûúâng<br /> bùæt àêìu khoáa hoåc nhùçm xêy dûång kïë hoaåch hoåc coá tuêìn giúái thiïåu vïì möi trûúâng hoåc têåp cho tên<br /> têåp húåp lyá vaâ àiïìu chónh kïë hoaåch hoåc têåp khi SV vaâ o tuêì n àêì u tiïn khi SV nhêå p hoå c<br /> cêìn thiïët laâ àiïìu têët yïëu. SV nïn àûúåc cung cêëp (Orientation week), dêîn hoå ài tham quan trûúâng<br /> cú höåi giuáp àúä, tû vêën,… tûâ giaãng viïn (GV) vaâ hoåc, caác cú súã vêåt chêët cuãa trûúâng vaâ hûúáng dêîn<br /> àöåi nguä höî trúå maâ hoå tûå nguyïån vaâ chuã àöång xin caách sûã duång caác trang thiïët bõ hoåc têåp, caác núi<br /> gùåp theo quyïìn lúåi cuãa hoå. töí chûác caác hoaåt àöång ngoaåi khoáa cho SV,...<br /> 2.1. Cöë vêën hoåc têåp (Academic Adviser) [Davis 1993: 504-509].<br /> ÚÃ nhiïìu nûúác tiïn tiïën, Cöë vêën hoåc têåp thûúâng 2.4. Cöë vêën nhiïìu kinh nghiïåm (Mentor)<br /> tû vêën cho SV vïì choån khoáa hoåc, ngaânh hoåc ÚÃ Hoa Kyâ vaâ möåt söë nûúác Têy Êu nhû Àûác,<br /> phuâ húåp vúái nùng lûåc vaâ súã thñch cuãa SV, tû vêën Mentor laâ ngûúâi tû vêën daây daån kinh nghiïåm<br /> vaâ xeát duyïåt kïë hoaåch hoåc têåp cuãa SV, trong àoá trong cöng viïåc giaãng daåy, hoåc têåp, nghiïn cûáu<br /> coá viïåc tùng hay giaãm mön hoåc, choån ngaânh àaâo vaâ caác laänh vûåc khaác. "Mentor" thûúâng khaác<br /> <br /> <br /> K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦69<br /> "adviser" úã chöî laâ coá möëi quan hïå möåt àöëi möåt viïån àiïån tûã, múâi hoåc viïn cao hoåc (HVCH) hay<br /> àang diïîn ra möåt caách liïn tuåc (on going one- nghiïn cûáu sinh (NCS) àïën trònh baây caác hûúáng<br /> to-one relationship): möåt caá nhên coá nhiïìu kinh nghiïn cûáu sau àaåi hoåc hay chuyïn sêu àïí SV<br /> nghiïåm hún tû vêën, giuáp àúä cho ngûúâi ñt kinh coá thïí àõnh hûúáng nghïì nghiïåp hay hoåc tiïëp.<br /> nghiïåm hún. Möëi quan hïå naây coá 3 yïëu töë chñnh: Ngûúâi àön àöëc hoåc têåp thò coá nhiïåm vuå theo doäi<br /> nêng àúä vïì mùåt têm lyá, giuáp àúä trûåc tiïëp vïì sûå quaá trònh hoåc têåp cuãa SV, àön àöëc SV, hoåc viïn<br /> phaát triïín chuyïn mön, nghïì nghiïåp vaâ àoáng vai cao hoåc àêíy nhanh tiïën àöå hoåc têåp theo kïë hoaåch<br /> laâm mêîu. "Mentor" coá thïí gùåp SV àõnh kyâ, cuâng àõnh ra vaâ tû vêën giuáp hoå thaáo gúä möåt söë vûúáng<br /> ài ùn uöëng hoùåc thêåm chñ múâi àïën nhaâ,... nhûng mùæc coá thïí gùåp trong quaá trònh hoåc têåp.<br /> hoå phaãi chuá yá tïë nhõ trong nhiïìu tònh huöëng, 2.7. Giaãng viïn (GV) chuã nhiïåm lúáp/nhoám<br /> phaãi cöng khai, cöng bùçng àïí traánh hiïíu lêìm (Instructor-in-charge)<br /> [Davis 1993: 511]. GV chuã nhiïåm lúáp/nhoám laâ hònh thûác höî trúå,<br /> 2.5. Ngûúâi phuå àaåo, trúå giaãng (Tutor, theo doäi hoaåt àöång hoåc têåp cuãa SV phöí biïën úã<br /> Teaching Assistant hay TA) nûúác ta theo hònh thûác hoåc niïn chïë. Àöëi vúái<br /> HCTC àoâi hoãi SV tûå hoåc nhiïìu vúái söë giúâ möåt söë nhoám SV nûúác ngoaâi hoåc theo lúáp daânh<br /> lïn lúáp ñt hún so vúái hònh thûác hoåc niïn chïë; riïng cöë àõnh (nhû úã Phaáp, Àûác,...), GV chuã<br /> hònh thûác töí chûác daåy hoåc vaâ àaánh giaá hoåc têåp nhiïåm àûúåc phên cöng theo doäi hoaåt àöång hoåc<br /> cuäng àa daång hún; phûúng tiïån tûå hoåc, tû liïåu têåp cuãa nhoám SV vaâ àõnh kyâ gùåp gúä nhoám SV<br /> hoåc têåp vúái sûå höî trúå cuãa ngaânh CTTT-TT ngaây naây, tû vêën cho hoå vïì viïåc hoåc chuyïn mön vaâ<br /> caâng höî trúå ngûúâi hoåc nhiïìu hún. Trong suöët hoåc ngoaåi ngûä, cuäng nhû caác vêën àïì khaác coá<br /> quaá trònh hoåc têåp, khi SV gùåp khoá khùn trong liïn quan àïën hoåc têåp.<br /> viïåc tiïëp thu baâi giaãng maâ khöng coá cú höåi nhêån 2.8. Trúå lyá giaáo vuå, trúå lyá khoa/böå mön<br /> sûå giuáp àúä trûåc tiïëp cuãa GV nhêët laâ àöëi vúái möåt (Academic Assistant, Faculty Assistant)<br /> lúáp hoåc àöng thò vai troâ cuãa trúå giaãng vö cuâng ÚÃ nhiïìu trûúâng àaåi hoåc cuãa Anh, Singapore,<br /> quan troång. Thaái Lan… trúå lyá khoa thûúâng laâ nhûäng ngûúâi<br /> Hoåc viïn cao hoåc hay nghiïn cûáu sinh, nhûäng coá nhiïìu kinh nghiïåm vïì chûúng trònh àaâo taåo,<br /> ngûúâi àang laâm trúå lyá hay höî trúå caác giaáo sû caách thûác töí chûác chûúng trònh hoåc, hònh thûác<br /> trong NCKH úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc caác nûúác hoåc têåp vaâ kiïím tra àaánh giaá úã àaåi hoåc, danh<br /> tiïn tiïën cuäng thûúâng àûúåc têåp huêën àïí kiïm muåc caác mön hoåc, caác thöng tin chung cho SV,<br /> nhiïåm cöng taác laâm trúå giaãng (giaãng daåy möåt biïët caách phöëi húåp töët vúái caác phoâng ban cuãa<br /> phêìn, töí chûác thaão luêån, thûåc haânh, laâm baâi têåp, trûúâng,... thûúâng coá thïí tiïëp SV vaâo bêët kyâ luác<br /> thñ nghiïåm,...), giuáp hoå àoáng vai trúå giaãng hay naâo trong giúâ haânh chaánh.<br /> cöë vêën hiïåu quaã, àöìng thúâi vêîn hoaân têët töët luêån Àöåi nguä tû vêën úã caác trûúâng àaåi hoåc caác nûúác<br /> vùn/luêån aán cuãa mònh. tiïn tiïën kïí trïn rêët àa daång, phong phuá, ngoaâi<br /> 2.6. Àiïìu phöëi viïn vaâ ngûúâi àön àöëc hoåc kinh nghiïåm chuyïn mön, hoå coân àûúåc cûã ài<br /> têåp (Coordinator, Promotor) têåp huêën vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp, quaãn lyá hoåc<br /> Trong thúâi àaåi höåi nhêåp, söë lûúång du hoåc sinh vuå,... giuáp SV hoåc theo HCTC vaâ SV quöëc tïë<br /> úã nhiïìu nûúác nhòn chung coá xu hûúáng tùng. SV trong thúâi höåi nhêåp khaá hiïåu quaã. Coá caã chuyïn<br /> nûúác ngoaâi thûúâng gùåp nhiïìu khoá khùn, trúã ngaåi gia tû vêën cho tûâng nhoám SV quöëc tïë. Sau cuâng,<br /> vïì ngön ngûä vaâ vùn hoáa nïn cêìn sûå höî trúå àùåc cöng taác cöë vêën hoåc têåp coân giuáp cho GV vaâ nhaâ<br /> biïåt. trûúâng nhêån àûúåc phaãn höìi cuãa SV vïì chêët lûúång<br /> ÚÃ caác trûúâng àaåi hoåc cuãa Bó vaâ möåt söë trûúâng àaâo taåo vaâ cú höåi nùæm bùæt têm tû nguyïån voång<br /> àaåi hoåc khaác úã chêu Êu, àùåc biïåt trong caác cuãa SV, vûâa thïí hiïån tñnh dên chuã trong giaáo duåc<br /> chûúng trònh àaâo taåo quöëc tïë, Ngûúâi àiïìu phöëi àaåi hoåc.<br /> chûúng trònh coá möåt söë tiïët lïn lúáp haâng tuêìn àïí 3. Möåt söë yïu cêìu àöëi vúái cöng taác cöë vêën<br /> gùåp gúä, tiïëp xuác SV, giúái thiïåu vïì chûúng trònh hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc<br /> àaâo taåo, quy trònh laâm nghiïn cûáu, giaáo duåc yá Nhùçm àaåt yïu cêìu vïì chêët lûúång vaâ hiïåu quaã,<br /> thûác traánh àaåo vùn, caách trñch dêîn khi nghiïn caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ngoaâi thûúâng àùåt ra 3<br /> cûáu, viïët baâi, tòm taâi liïåu trïn caác thû viïån, thû yïu àöëi vúái cöng taác cöë vêën hoåc têåp:<br /> <br /> <br /> 70♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br /> Trûúác tiïn, cöng taác cöë vêën hoåc têåp phaãi àuáng hoáa, vúái kiïën thûác vaâ muåc tiïu hoåc têåp, nhu<br /> luác, kõp thúâi, mang tñnh caá nhên hoáa phuâ húåp cêìu,… khaác nhau, nhêët laâ úã caác chûúng trònh<br /> tûâng àöëi tûúång/nhoám àöëi tûúång, àöìng thúâi cuäng quöëc tïë. [Davis 1993: 491-495].<br /> phaãi àa daång vaâ linh hoaåt vïì thúâi gian, àõa àiïím Thûá hai, yïu cêìu vïì nùng lûåc cuãa àöåi nguä tû<br /> vaâ hònh thûác nhùçm giuáp hoå giaãi quyïët ngay caác vêën, cöë vêën hoåc têåp úã trûúâng àaåi hoåc laâ rêët quan<br /> khoá khùn trong hoåc têåp vaâ àúâi söëng, nïëu khöng troång nhùçm àaåt hiïåu quaã tû vêën vaâ goáp phêìn<br /> SV seä bõ mêët cú höåi phaát triïín liïn tuåc vaâ nhû nêng cao chêët lûúång àaâo taåo. Àöåi nguä tû vêën<br /> vêåy seä vö tònh laâm tùng tyã lïå boã hoåc. Theo möåt hoåc têåp thûúâng coá kinh nghiïåm qua quaá trònh<br /> cuöåc khaão saát nhoã bùçng hònh thûác phoãng vêën laâm viïåc lêu daâi vúái trûúâng, khoa hoåc coá thïí traãi<br /> möåt söë cûåu du hoåc sinh, caác hònh thûác cöë vêën qua möåt söë khoáa têåp huêën vïì tû vêën, giao tiïëp,<br /> hoåc têåp úã nhiïìu nûúác tiïn tiïën nhû úã Hoa Kyâ, quaãn lyá hoåc vuå,… trong vaâ ngoaâi trûúâng,… Hoå<br /> Anh, Thaái Lan, Àûác, Àaâi Loan, UÁc, Bó… coá thïí phaãi àaáp ûáng caác yïu cêìu kiïën thûác hiïíu biïët vïì<br /> diïîn ra trong giúâ trïn lúáp hoåc hoùåc ngoaâi giúâ chuyïn mön, phaãi am hiïíu vïì caác laänh vûåc liïn<br /> trïn lúáp nhùçm taåo àiïìu kiïån töët nhêët giuáp àúä àïí quan àïën hoåc têåp nhû chûúng trònh àaâo taåo cuãa<br /> SV hoaân thaânh töët nhiïåm vuå cuãa mònh. khoa/böå mön, caác ngaânh nghïì àêìu ra, yïu cêìu<br /> Giúâ tiïëp xuác SV trïn lúáp thûúâng àûúåc thïí cuãa nhaâ tuyïín duång, cêåp nhêåt caác yïu cêìu vïì kyä<br /> hiïån qua caác tiïët hoåc nhû daång keâm cùåp, phuå nùng cêìn thiïët cuãa nhaâ tuyïín duång, caác hûúáng<br /> àaåo, giaãi àaáp thùæc mùæc vaâ sûãa baâi têåp (tutorial) àêìu ra khaác nhau, caác thaânh tûåu khoa hoåc kyä<br /> thûúâng do trúå giaãng hûúáng dêîn theo àõnh kyâ, thuêåt múái nhêët trong laänh vûåc ngaânh nghïì…;<br /> chùèng haån nhû 2-3 tiïët/tuêìn hay möåt thaáng/lêìn, caác hònh thûác vaâ yïu cêìu vïì kiïím tra, àaánh giaá,<br /> àöëi vúái SV quöëc tïë thò àõnh kyâ thûúâng xuyïn laâm tiïíu luêån, luêån vùn, luêån aán, quy àõnh, quy<br /> hún. trònh vïì thi cûã, luêån vùn, caách tuên thuã quy àõnh<br /> Giúâ tiïëp SV ngoaâi lúáp hoåc hiïån nay laâ rêët phöí trñch dêîn, caác thuã tuåc quy trònh àùng kyá mön<br /> biïën úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc cuãa Hoa Kyâ, UÁc vaâ hoåc,...; phûúng phaáp nghiïn cûáu vaâ hoåc têåp,<br /> Chêu Êu. Nhiïìu giaãng viïn, giaáo sû àöìng thúâi phûúng phaáp tûå hoåc, tûå nghiïn cûáu,...; taâi liïåu<br /> cuäng coá traách nhiïåm hay vai troâ laâ ngûúâi tû vêën, hoåc têåp, taâi nguyïn hoåc têåp, thû viïån,... caác taåp<br /> nhêët laâ cöë vêën chuyïn vïì hoåc têåp vaâ chûúng trònh chñ chuyïn ngaânh, caác cûãa haâng baán saách, chûúng<br /> hoåc, vaâ coá lõch heån thûúâng xuyïn, cöë àõnh vúái trònh höî trúå saách cho SV,...; caác khoáa hoåc ngoaåi<br /> SV ngoaâi lúáp hoåc, thûúâng laâ taåi vùn phoâng (trong khoáa, hoåc ngoaåi ngûä, tin hoåc, caác khoáa hoåc nêng<br /> giúâ haânh chaánh hay àïën theo lõch heån riïng hay caáo kyä nùng, kyä nùng mïìm, tûå hoåc,... caác vêën àïì<br /> theo giúâ tiïëp SV) hoùåc taåi núi khaác (nhû kyá tuác liïn quan àïën thûåc têåp thûåc tïë, liïn hïå, tòm hiïíu<br /> xaá, khuön viïn àaåi hoåc, quaán nûúác, cùn tin núi thûåc têåp, quy trònh thûåc têåp,...<br /> trûúâng, thû viïån, phoâng àoåc saách, chöî tûå hoåc,…). Bïn caånh àoá, caác hiïíu biïët chung khaác bao<br /> Hiïån nay, vúái sûå phaát triïín maånh cuãa CNTT, göìm kiïën thûác hiïíu biïët vïì caác laänh vûåc liïn<br /> viïîn thöng, giúâ tiïëp SV coân àûúåc thûåc hiïån giaán quan àïën àúâi söëng SV nhû hiïíu biïët vïì caác phoâng<br /> tiïëp thöng qua caác phûúng tiïån àiïån tûã, viïîn ban, caác trung têm trong trûúâng àïí giúái thiïåu<br /> thöng. Caác hònh thûác trao àöíi, tû vêën, hûúáng dêîn cho SV àïën liïn hïå khi cêìn thiïët (vùn, thïí, myä,<br /> giuáp àúä tûâ xa ngaây caâng phöí biïën, àa daång nhû àúâi söëng,... caác thöng tin vïì kyá tuác xaá,...), hiïíu<br /> qua Email, diïîn àaân, chat, Facebook, muåc hoãi biïët vïì caác töí chûác ngoaâi trûúâng maâ SV coá thïí<br /> àaáp trïn website (Q&A)... liïn hïå liïn quan àïën hoåc têåp nhû caác trung têm<br /> Ba muåc tiïu chñnh cho viïåc GV tûúng taác ngoaåi ngûä, viïån nghiïn cûáu, höåi SV, thû viïån<br /> vúái SV ngoaâi lúáp hoåc laâ nhùçm giaãi àaáp caác thùæc thaânh phöë… caác núi liïn hïå vïì thuã tuåc haânh chaánh<br /> mùæc cuãa SV vïì hoåc haânh, thi cûã, nghïì nghiïåp; khaác (visa, àùng kyá chöî úã,...); hiïíu biïët vïì caác<br /> caác quan hïå tûúng taác giuáp laâm tùng àöång cú chñnh saách hoåc böíng, höî trúå khaác,... hoùåc hiïíu<br /> hoåc têåp tñch cûåc cuãa SV, àöìng thúâi giuáp GV nhêån biïët vïì caác núi giúái thiïåu viïåc laâm, trung têm<br /> phaãn höìi cuãa SV vïì mön hoåc vaâ taâi liïåu hoåc têåp, tuyïín duång, hiïåp höåi nghïì nghiïåp,...; hiïíu biïët<br /> giuáp GV coá caãm nhêån chñnh xaác hún vïì nùng vïì caác vêën àïì liïn quan àïën quy àõnh, quy chïë,<br /> lûåc hoåc têåp cuãa SV. GV thûúâng phaãi tïë nhõ khi tû chïë àöå chñnh saách, giuáp phêìn naâo giaãi quyïët<br /> vêën, gùåp gúä nhûäng SV àa daång, chuãng töåc, vùn nhûäng khoá khùn trong àúâi söëng sinh hoaåt haâng<br /> <br /> <br /> K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦71<br /> ngaây, trong caác thùæc mùæc, khiïëu naåi; caác trûúâng cuöëi, hoùåc HVCH, NCS tham gia cöng taác tû<br /> húåp SV tûå yá boã hoåc. vêën hoåc têåp, trúå giaãng, àõnh hûúáng ngaânh hoåc,…<br /> Yïu cêìu vïì kyä nùng tû vêën vaâ giao tiïëp cuãa cho caác SV giai àoaån àaåi cûúng hoùåc chuyïn<br /> àöåi nguä tû vêën laâ rêët cêìn thiïët vò hoå phaãi thûúâng ngaânh úã nhiïìu trûúâng àaåi hoåc Hoa Kyâ coân àûúåc<br /> xuyïn tiïëp xuác, gùåp gúä caác SV àa daång vïì àöång tñnh söë tñn chó hoåc têåp cho viïåc hoåc sau àaåi hoåc<br /> cú, nùng lûåc nguyïån voång, súã thñch, hoaân caãnh... cuãa mònh trong thúâi gian laâm tû vêën hoåc têåp.<br /> khaác nhau. Cöë vêën hoåc têåp àûúåc yïu cêìu phaãi coá Hiïåu quaã tû vêën hoåc têåp seä laâ cú súã àaánh giaá cho<br /> kyä nùng giao tiïëp töët, kheáo leáo, nhanh nheån, hoaåt söë tñn chó hoåc têåp cuãa àöåi nguä tû vêën naây.<br /> baát, coá khaã nùng phaán àoaán, phên tñch nùæm bùæt 4. Gúåi múã cho cöng taác tû vêën hoåc têåp úã<br /> vêën àïì nhanh, biïët lùæng nghe yá kiïën SV, àùåc biïåt caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam<br /> àöëi vúái SV nûúác ngoaâi phaãi toã ra kiïn nhêîn, traánh Theo caác yïu cêìu cú baãn vïì cöng taác cöë vêën<br /> kyâ thõ,... Coá khi coá thïí tû vêën giuáp giaãi quyïët hoåc têåp àûúåc àùåt ra nhû trïn, hiïån nay, caác trûúâng<br /> phêìn naâo xung khùæc, mêu thuêîn hay hiïíu lêìm àaåi hoåc úã nûúác ta phêìn lúán coân gùåp nhiïìu khoá<br /> trong SV hay mêu thuêîn, hiïíu lêìm giûäa GV- khùn trong cöng taác töí chûác vaâ triïín khai cöng<br /> SV,..., tòm hiïíu nhûäng khiïëu naåi thùæc mùæc cuãa taác cöë vêën hoåc têåp trong HCTC. Ngoaâi viïåc nhiïìu<br /> SV,... Hoå phaãi nùæm àûúåc caác nguyïn tùæc têm lyá SV vaâ GV coân thuå àöång, chûa àûúåc nêng cao<br /> trong cöng taác tû vêën. Ngoaâi ra, phêím chêët àaåo nhêån thûác vïì hoaåt àöång tû vêën, sûå thiïëu thöën vïì<br /> àûác töët cuäng laâ möåt yïu cêìu àùåc biïåt àöëi vúái àöåi cú súã vêåt chêët laâ möåt nguyïn nhên lúán haån chïë<br /> nguä tû vêën. Caác cöë vêën hoåc têåp phaãi nhiïåt tònh, viïåc àa daång hoáa vaâ linh hoaåt hoáa cöng taác cöë<br /> hïët loâng vúái SV, quan têm àïën lúåi ñch cuãa SV, vêën hoåc têåp vïì thúâi gian, àõa àiïím vaâ hònh thûác.<br /> khöng laâm àiïìu gò gêy thiïåt haåi cho SV, coá tinh Diïån tñch phoâng öëc chêåt heåp khiïën cho àa phêìn<br /> thêìn traách nhiïåm vaâ kyã luêåt cao, giûä àuáng lõch caác GV, kïí caã caác giaáo sû cú hûäu cuäng nhû thónh<br /> heån vúái SV, biïët giûä gòn nhûäng àiïìu bñ mêåt riïng giaãng, thûúâng khöng coá vùn phoâng riïng àïí tiïëp<br /> tû cuãa SV… luön giûä tû caách cuãa ngûúâi thêìy, cû SV ngoaâi giúâ lïn lúáp. Viïåc sùæp xïëp àïí möåt nhoám<br /> xûã àuáng mûåc phuâ húåp, àuáng mûåc àïí laâm gûúng GV, nhoám tû vêën cuâng duâng chung möåt vùn<br /> cho SV, traánh nhûäng hiïíu lêìm gêy tai tiïëng hay phoâng cuäng àaä khoá. Caác website trûúâng thûúâng<br /> giaãm uy tñn cho khoa, böå mön, cöng bùçng, khaách chûa coá muåc hoãi àaáp höî trúå giaãi àaáp thùæc mùæc<br /> quan. Trong quyïìn haån coá thïí àûúåc, hoå luön laâm cho SV, thöng tin chung cung cêëp cho SV trïn<br /> hïët sûác mònh àïí giuáp àúä SV hoùåc hûúáng dêîn SV website nhiïìu khi coân khöng àêìy àuã vaâ cêåp nhêåt,<br /> tòm àïën sûå giuáp àúä cuãa nhûäng ngûúâi khaác. Phaãn hïå thöëng maång chûa hoaåt àöång hiïåu quaã,…<br /> höìi cuãa SV vïì cöng taác tû vêën hoåc têåp coá thïí Khoá khùn vïì nhên lûåc vaâ viïåc böìi dûúäng<br /> àûúåc gúãi vaâo höåp thû goáp yá hoùåc qua phiïëu khaão àaâo taåo nhên lûåc àaáp ûáng caác yïu cêìu cuãa möåt<br /> saát. [Davis 1993: 491-496]. cöë vêën chuyïn nghiïåp vïì kiïën thûác, kyä nùng vaâ<br /> Thûá ba, cêìn phaãi coá chñnh saách cú chïë quaãn phêím chêët cuäng aãnh hûúãng rêët lúán àïën hiïåu quaã<br /> lyá vaâ àiïìu kiïån höî trúå nhùçm àaãm baão quyïìn lúåi tû vêën. Àöåi nguä tû vêën kiïm nhiïåm, coân phaãi<br /> cuãa cuãa àöåi nguä tû vêën úã trûúâng àaåi hoåc. Àöåi bûún chaãi laâm thïm, daåy thïm do àöìng lûúng<br /> nguä tû vêën hoåc têåp àûúåc phên cöng phuå traách khiïm töën phêìn naâo haån chïë thúâi gian vaâ sûå nhiïåt<br /> cöng taác naây möåt caách chuyïn nghiïåp hoùåc kiïm tònh cuãa hoå daânh cho cöng taác tû vêën cuãa GV<br /> nhiïåm. Tuy nhiïn úã nhiïìu nûúác tiïn tiïën, duâ kiïm caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta.<br /> nhiïåm, hoå cuäng àûúåc hûúãng möåt söë quyïìn lúåi Sau cuâng, nguöìn taâi chaánh eo heåp, cú chïë<br /> vïì phuå cêëp, thuâ lao traách nhiïåm, tuây theo khaã chñnh saách khöng roä raâng vïì cöng taác tû vêën SV<br /> nùng cuãa trûúâng. Hoå cuäng àûúåc àaánh giaá àïí tuây cuãa caác trûúâng àaåi hoåc úã nûúác ta chûa goáp phêìn<br /> theo tûâng trûúâng húåp coá thïí àûúåc khen thûúãng, àêíy maånh cöng taác naây trong thúâi àiïím hiïån nay.<br /> böí nhiïåm chûác vuå,… hoùåc kyá húåp àöìng laâm viïåc Qua viïåc tòm hiïíu cöng taác tû vêën hoåc têåp úã<br /> lêu daâi nïëu hoaân thaânh töët nhiïåm vuå cöë vêën hoåc möåt söë nûúác vaâ thûåc traång töíng quaát tònh hònh<br /> têåp cuãa mònh vaâ àûúåc SV phaãn höìi töët. Giúâ tham trong nûúác nhû trïn, chuáng töi àïì xuêët möåt söë<br /> gia cöng taác cöë vêën hoåc têåp cuãa GV thûúâng kiïën nghõ trong viïåc xêy dûång vaâ caãi tiïën cöng<br /> xuyïn, theo àõnh kyâ coá thïí àûúåc tñnh vaâo tiïët taác tû vêën hoåc têåp úã nûúác ta nhû sau:<br /> nghôa vuå. Àöåi nguä tû vêën hoåc têåp laâ caác SV nùm Trûúác tiïn, cêìn tòm caách nêng cao nhêån thûác<br /> <br /> <br /> 72♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br /> cuãa àöåi nguä quaãn lyá, GV, toaân thïí caán böå GV vaâ chñnh, phoâng Nghiïn cûáu khoa hoåc,... Phoá Hiïåu<br /> caã SV vïì têìm quan troång cuãa cöng taác tû vêën trûúãng phuå traách àaâo taåo coá thïí laâ Chuã tõch höåi<br /> SV noái chung vaâ cöë vêën hoåc têåp (CVHT) noái àöìng).<br /> riïng qua viïåc tuyïn truyïìn, têåp huêën cuäng nhû Àêìu tû vïì cú súã vêåt chêët vaâ höî trúå kinh phñ laâ<br /> caác cú chïë töí chûác vaâ triïín khai phuâ húåp. Vai troâ àiïìu khöng thïí traánh khoãi nhùçm taåo àiïìu kiïån höî<br /> cuãa CVHT vaâ giaãng viïn chuã nhiïåm, tû vêën trúå cöng taác tû vêën SV. Àöåi nguä tû vêën cêìn töí chûác<br /> hûúáng nghiïåp cêìn àûúåc chuá troång vaâ hoå cêìn àûúåc buöíi tiïëp SV ngoaâi giúâ taåi vùn phoâng khoa/böå<br /> phên cöng nhiïåm vuå roä raâng, cuå thïí, àöìng thúâi mön, trong khuön viïn trûúâng ñt nhêët 1 giúâ/tuêìn<br /> cöng viïåc cuãa hoå cêìn àûúåc àõnh kyâ xem xeát, àaánh àïí tiïëp SV. Vò vêåy, trûúâng hoåc nïn múã röång hoùåc<br /> giaá búãi ban chuã nhiïåm khoa, nhaâ trûúâng,… Nïn böí sung thïm phoâng cho caác khoa àïí CVHT coá<br /> böë trñ àïí SV nùm thûá nhêët àûúåc gùåp gúä caác chöî tiïëp xuác gùåp gúä SV ngoaâi giúâ lïn lúáp möåt<br /> CVHT ngay tûâ ngaây nhêåp trûúâng (töëi àa 150SV/ caách thoaãi maái dïî daâng, nhùçm giuáp àúä, giaãi àaáp<br /> CVHT), kiïím tra, giaám saát vaâ àaánh giaá cöng taác thùæc mùæc vaâ tòm hiïíu nguyïån voång cuãa SV. Coá thïí<br /> CVHT vaâo cuöëi hoåc kyâ/cuöëi nùm hoåc àïí xeát danh sùæp xïëp cuöåc gùåp gúä àõnh kyâ vúái SV haâng thaáng,<br /> hiïåu thi àua, xeát khen thûúãng vaâ kyã luêåt; tham raâ soaát tònh hònh chêëp haânh quy àõnh hoåc têåp,…<br /> mûu cho laänh àaåo trûúâng, khoa vaâ böå mön caác múã cûãa phoâng hoåc coá àùng kyá trûúác àïí CVHT<br /> vêën àïì liïn quan àïën cöng taác quaãn lyá àaâo taåo, laâm viïåc vúái lúáp. Têån duång thïë maånh cuãa CNTT<br /> nghiïn cûáu khoa hoåc vaâ àaâo taåo theo nhu cêìu xaä - viïîn thöng nhùçm tùng cûúâng caác cú höåi giao<br /> höåi; coá thïí khaão saát yá kiïën cuãa SV vïì cöng taác tiïëp vúái SV ngoaâi giúâ trïn lúáp nhû qua maång,<br /> cöë vêën hoåc têåp. diïîn àaân,... Khuyïën khñch SV xêy dûång thoái quen<br /> Kïë àïën, nïn àa daång hoáa caác thaânh phêìn vaâ trao àöíi vúái GV bùçng nhiïìu hònh thûác nhû qua<br /> hònh thûác tû vêën hoåc têåp. Tuây theo tònh hònh thûåc viïåc heån lõch gùåp ngoaâi giúâ trïn lúáp, trao àöíi qua<br /> tïë cuãa caác àún võ àaâo taåo, coá thïí töí chûác maång maång,... chuêín bõ cêu hoãi trao àöíi roä raâng, cuå thïí<br /> lûúái cöë vêën hoåc têåp úã caác khoa/böå mön. Cöë vêën vaâ chuã àöång hún trong viïåc gùåp gúä cöë vêën hoåc<br /> hoåc têåp laâ caán böå giaãng daåy coá kinh nghiïåm vïì têåp. Cung cêëp taâi liïåu, cöng cuå, phûúng tiïån höî<br /> chûúng trònh àaâo taåo vaâ giaãng daåy seä giuáp SV trúå cêìn thiïët cho cöng taác cöë vêën hoåc têåp (söí tay<br /> lûåa choån hoåc phêìn/mön hoåc phuâ húåp, vaåch kïë SV, chûúng trònh hoåc, quy chïë, biïíu mêîu, taâi liïåu<br /> hoaåch húåp lyá àïí àaáp ûáng muåc tiïu töët nghiïåp vaâ hûúáng dêîn hoåc böíng, dõch vuå, hûúáng nghiïåp,…).<br /> khaã nùng tòm àûúåc viïåc laâm thñch húåp. Cöë vêën Cêìn coá têåp huêën thûúâng xuyïn trau döìi<br /> hoåc têåp laâ caán böå treã coá thïí àön àöëc, theo doäi chuyïn mön vaâ nghiïåp vuå tû vêën cho àöåi nguä GV<br /> thaânh tñch hoåc têåp cuãa SV nhùçm giuáp SV àiïìu treã, giaáo vuå khoa àïí hoå nùæm àûúåc vai troâ, nhiïåm<br /> chónh kõp thúâi trong quaá trònh hoåc têåp, tû vêën vïì vuå vaâ quyïìn haån cuãa cöë vêën hoåc têåp, giuáp SV tòm<br /> phûúng phaáp hoåc têåp, nghiïn cûáu khoa hoåc hoùåc caách thaáo gúä nhûäng khoá khùn vûúáng mùæc trong<br /> quaãn lyá, hûúáng dêîn, chó àaåo lúáp àûúåc phên cöng quaá trònh hoåc têåp, cêåp nhêåt têm tû nguyïån voång<br /> phuå traách. Cöë vêën hoåc têåp cuäng coá thïí laâ nhên cuãa SV. Hoå cêìn thûúâng xuyïn hoåp ruát kinh nghiïåm<br /> viïn giaáo vuå hay trúå lyá khoa ngoaâi cöng viïåc thuã vaâ trau döìi hiïíu biïët thïm vïì caác laänh vûåc tû vêën<br /> tuåc haânh chaánh, höì sú SV, phöëi húåp, liïn hïå caác àa daång vaâ rêët cêëp thiïët hiïån nay nhû viïåc hoåc<br /> àún võ vaâ GV,... cêìn àûúåc têåp huêën kyä vïì chûúng ngoaåi ngûä, tham gia caác chûúng trònh ngoaåi khoáa<br /> trònh àaâo taåo, nùæm àûúåc quy àõnh, yïu cêìu vaâ giao lûu khaác, cêåp nhêåt thöng tin, töí chûác giao<br /> hònh thûác giaãng daåy cuäng nhû thi cûã, xïëp loaåi lûu vúái caác lúáp àaân anh,... Àöìng thúâi, nhaâ trûúâng<br /> hoåc lûåc, reân luyïån, tuã saách tham khaão, lõch trûåc nïn coá trúå cêëp, phuå cêëp àïí khuyïën khñch hoå trong<br /> hay lõch heån cuãa àöåi nguä laänh àaåo vaâ GV, àùng cöng taác naây vò àa söë phaãi laâm kiïm nhiïåm.<br /> kyá mön hoåc, hoåc phñ, hoåc böíng... vaâ caã caác laänh Ngoaâi ra, nhaâ trûúâng cuäng nïn khuyïën khñch<br /> vûåc khaác (xaä höåi, reân luyïån nhên caách, kyä nùng SV têån duång caác kïnh trao àöíi, phaãn höìi vúái àöåi<br /> mïìm, hoaåt àöång ngoaåi khoáa,...) nhùçm tû vêën kõp nguä tû vêën, chuã àöång tòm kiïëm sûå tû vêën àûúåc<br /> thúâi cho SV hoåc theo HCTC. Trïn hïët nïn coá trûúâng vaâ khoa àïì xuêët, tùng cûúâng vai troâ cuãa<br /> Höåi àöìng cöë vêën hoåc têåp cêëp trûúâng (göìm laänh trúå giaãng trong caác hoaåt àöång giaãng daåy, tû vêën,...<br /> àaåo caác phoâng Àaâo taåo, Cöng taác chñnh trõ vaâ cho SV. Àùåc biïåt, caác GV lúán tuöíi coá kinh nghiïåm<br /> Quaãn lyá sinh viïn, Àoaân thanh niïn & Höåi SV nïn coá kïë hoaåch tûâng bûúác dêîn dùæt GV treã, trúå<br /> <br /> <br /> K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N ♦73<br /> giaãng àïí tûâng bûúác phaát triïín chuyïn mön, nùng cú höåi thûåc têåp, thûåc tïë cho SV.<br /> lûåc sû phaåm vaâ àùåc biïåt laâ nùng lûåc tû vêën. Àêíy ***<br /> maånh cöng taác trúå giaãng cho caác hònh thûác hoåc Hy voång caác trûúâng àaåi hoåc Viïåt Nam seä tûâng<br /> têåp khaác nhau nhû hònh thûác: cineáma, buöíi giaãi bûúác khùæc phuåc caác khoá khùn, tûâng bûúác nêng<br /> àaáp thùæc mùæc, tham quan thûåc tïë, laâm thñ cao hiïåu quaã cuãa cöng taác tû vêën hoåc têåp trong<br /> nghiïåm,… àöìng thúâi, phöëi húåp nhiïìu hún vúái thïë kyã XXI, thïë kyã toaân cêìu hoáa, höåi nhêåp vaâ<br /> caác doanh nghiïåp, cú quan bïn ngoaâi nhùçm taåo kinh tïë tri thûác.<br /> <br /> TAÂI LIÏåU THAM KHAÃO<br /> 1. Davis, B.Gross (1993), Tools for Teaching, Jossey-Bass; San Francisco.<br /> 2. Hortsch, Hanno, Didaktik der Berufsbildung, Technical University of Dresden, Germany.<br /> 3. Höåi nghõ Nêng cao vai troâ cöë vêën hoåc têåp, trûúâng Àaåi hoåc Cêìn Thú, thaáng 6-2011.<br /> 4. http://teaching.berkeley.edu/bgd/motivate.html.<br /> 5. http://teaching.berkeley.edu/bgd/teaching.html.<br /> 6. https://www.uvm.edu/provost/advising/.<br /> 7. http://www.ieor.columbia.edu/pages/undergraduate/academic_advising/index.html.<br /> 8. http://www.marquette.edu/mucentral/registrar/policy_advising.shtml.<br /> <br /> <br /> SUMMARY<br /> <br /> The Academic Advising in Higher Education in Vietnam<br /> . Nguyen Duy Mong Ha, M.A<br /> <br /> Academic advising is an important factor which needs to be taken into serious<br /> consideration when the Vietnamese Universities adopt the credit-based system. In the<br /> era of integration and market economy, great emphasis is placed on student-centered<br /> tendency as well as the quality of teaching and learning. Many Vietnamese Universities<br /> still face a lot of difficulties in setting up an effective academic advising system.<br /> The paper will focus on analyzing the academic advising system in some advanced<br /> countries and the requirements for this system. Then, some implications will be drawn<br /> and some feasible measures will be suggested to promote the academic advising system<br /> in higher education in Vietnam and step by step increase the staff and students’ awareness<br /> of its importance.<br /> Key words: Academic advising, credit-based system, higher education<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 74♦K H O A H OÏ C X AÕÕ H OÄ I V AØØ N H AÂ N V AÊ N<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2