intTypePromotion=1
ADSENSE

Đặc tính của lá thép mạ Composite Ni-CeO2-Cu

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hỗn hợp CeO2 và CuO được biết là có khả năng xúc tác cho các quá trình ôxy hóa các hợp chất hyđro cacbon cũng như cacbon monooxit ở khoảng nhiệt độ thấp. Vì vậy, khi mạ được compositeNi-CeO2-Cu lên bề mặt lá thép để Cu bị ôxy hóa thành CuO với độ dày và các tính chất cơ, hóa, lý tốt sẽ đảm bảo cho quá trình nghiên cứu chế tạo hộp xúc tác để xử lý khí thải.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc tính của lá thép mạ Composite Ni-CeO2-Cu

Nghiên cứu khoa học công nghệ<br /> <br /> ĐẶC TÍNH CỦA LÁ THÉP MẠ COMPOSITE Ni-CeO2-Cu<br /> Nguyễn Đức Hùng1*, Trịnh Thị Hoàng Oanh2, Mai Văn Phước3, Đào Khánh Dư4<br /> <br /> <br /> Tóm tắt: Hỗn hợp CeO2 và CuO được biết là có khả năng xúc tác cho các quá<br /> trình ôxy hóa các hợp chất hyđro cacbon cũng như cacbon monooxit ở khoảng nhiệt<br /> độ thấp. Vì vậy, khi mạ được compositeNi-CeO2-Cu lên bề mặt lá thép để Cu bị ôxy<br /> hóa thành CuO với độ dày và các tính chất cơ, hóa, lý tốt sẽ đảm bảo cho quá trình<br /> nghiên cứu chế tạo hộp xúc tác để xử lý khí thải. Sử dụng dung dịch mạ niken Watts<br /> với hàm lượng các bột CeO2: 5,0 g/L và Cu: 1,0 g/L có thể tạo được lớp mạ với bề<br /> mặt có mặt CeO2 và Cu có thành phần nguyên tử Ce dao động từ 0,1 đến 34,22% và<br /> Cu từ 0,01 đến 5,04%. Lớp mạ compositeNi-CeO2-Cu có chiều dày lớp mạ đạt giá<br /> trị đến 41m đủ chôn vùi các hạt CeO2 và Cu. Cấu trúc bề mặt lớp mạ đồng đều,<br /> bền ăn mòn đủ đảm bảo để phục vụ nghiên cứu chế tạo hộp xúc tác cho xe máy, ôtô.<br /> Từ khóa: Mạ Ni-CEP, CeO2-Cu, Xúc tác ôxihóa, Lá thép mạ, Bề mặt mạ xúc tác.<br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Ở nước ta lượng ôtô, xe máy được sử dụng ngày càng nhiều đặc biệt tại 2 thành phố lớn<br /> như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Khí thải do hoạt động của ôtô, xe máy cũng sẽ<br /> làm ô nhiễm môi trường không khí ngày càng trầm trọng [1] thậm chí gây mù khan như tại<br /> thành phố Hồ Chí Minh vào hè năm 2015. Xử lý khí thải của động cơ ôtô đã được nghiên<br /> cứu bằng nhiều biện pháp khác nhau và ban hành tiêu chuẩn [2] giới hạn các khí ô nhiễm<br /> như CO, NOx, CxHy, SO2. Trong các phương pháp giảm thiểu ô nhiễm khí thải động cơ ôtô<br /> và xe máy, sử dụng hộp xúc tác bằng gốm tổ ong có CeO2 [3] hoặc bằng thép phủ kim loại<br /> quý Pt, Pd [4] sẽ có tác dụng xúc tác các quá trình ôxihóa tiếp CO và CxHy của khí thải ở<br /> vùng nhiệt độ thấp của ống xả. Do công nghệ chế tạo gốm mang xúc tác CeO2 phức tạp,<br /> còn sử dụng thép mạ kim loại quý Pt, Pd giá thành cao nên không khả thi tại Việt Nam.<br /> Phương án mạ niken composite CeO2 có kích hạt micro, nano để chế tạo hộp xúc tác đã<br /> cho kết quả khả quan trong nghiên cứuxử lý các khí thải CO và CxHy [5, 6]. Để tăng cường<br /> hơn nữa khả năng xúc tác cho các quá trình ôxy hóa CO [7 -10] cũng như CxHy [11] cần<br /> phải nghiên cứu sử dụng hỗn hợp CeO2 - CuO. Vì vậy mạ lớp composite Ni-CeO2-Cu lên<br /> lá thép và Cu sẽ bị ôxy hóa thành CuO với các tính chất phù hợp để chế tạo hộp xử lý khí<br /> thải là mục đích của bài báo này.<br /> <br /> 2. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT<br /> <br /> 2.1. Phương pháp nghiên cứu<br /> Quá trình tạo lớp phủ composite mạ điện (CEP) được thực hiện tương tự như các công<br /> trình [5, 6] bằng dung dịch mạ niken Watts với các hạt CeO2 và Cu. Kích thước hạt CeO2<br /> và Cu được xác định bằng thiết bị HORIBA Laser Scattering Particle Size Distribution<br /> Analyzer LA-950 tại Viện Hóa học Vật liệu, Viện Khoa học - Công nghệ quân sự, Bộ<br /> Quốc phòng. Nghiên cứu xác định các thông số công nghệ và đặc tính hóa lý của lớp mạ tổ<br /> hợp CeO2-Cu được thực hiện trên catốt bằng lá thép không gỉ 430 có thành phần (C
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2