Dân chủ và nhân đạo trong văn học Việt
Nam qua tác phẩm dân gian
Dân chủ nhân đạo nội dung bao trùm, xuyên suốt văn học Việt Nam nói
chung và văn học dân gian nói riêng. Qua một số tác phẩm văn học dân gian Việt nam
như Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thuỷ ; truyện Tấm m ; truyện
thơ Tiễn dặn người yêu,… chúng ta sẽ thấy rõ điều đó.
Nhân đạo những nguyên tắc đạo đối xgiữa con người với con người,
lòng nhân ái, ngợi ca những vẻ đẹp của con người. Nhân đạo cảm thông với
những nỗi khổ đau, bất hạnh lên tiếng bênh vực, đấu tranh đòi quyền sống, quyền
hạnh phúc con người. Nhân đạo còn tiếng nói trân trọng, đề cao những ước mơ,
khát vọng của con người. Với tất cả những điều đó thì nội dung dân chủ cũng chính
một biểu hiện của nội dung nhân đạo.
Văn học dân gian ra đời trong bối cảnh người dân chưa được tự do, dân
chủ. Cuộc sống bất công nghiệt ngã, cái đói, cái nghèo dai dẳng. Văn học dân gian
vừa phản ánh hiện thực vừa biến những điều "không thể" thành "có thể" để nâng đỡ
con người
Bài học mất nước đầu tiên thật đau xót. An Dương Vương hvới bản chất
thâm độc, dã tâm xâm lược của kẻ thù. Mị Châu nhẹ dạ cả tin dẫn đến cảnh "nước mất
nhà tan". Rùa vàng kết tội Mị Châu giặc, vua cha tuốt gươm cm nàng, tác giả dân
gian đã tuyên đọc thi hành bản án của lịch sử. Tượng nàng Mị Châu cụt đầu đặt
khu di tích Cổ Loa ý nhắc nhở hậu thế y ghi nhớ lấy bài học lịch sử đau lòng.
Nhưng trong khi phê phán Mị Châu bằng "bản án tử hình" nghiêm khắc, nhân dân
cũng thấu hiểu nàng mắc tội không do chủ ý chỉ do tình nhẹ dạ nên để ước
nguyện của nàng được hoá thành ngọc trai, khi đem ngọc trai về rửa nước giếng Cổ
Loa Thành, i Trọng Thuỷ tự vẫn, thì ngọc càng tm sáng. điều này nói lên truyền
thống cư xử "thấu lí đạt tình" của nhân dân ta.
Giá trị nhân đạo của truyện dân gian đặc biệt được thể hiện ở những kết thúc có
hậu của truyện cổ tích. Trương Chi chết vì ơng nàng Mị Nương. Bằng nỗi cảm
thông lạ lùng, tác giả dân gian đã sử dụng hình thức hoá thân kì diệu. Ba m sau, hồn
Trương Chi nhập trong chén ngọc để mỗi khi Mị Nương rót nước vào thì bóng dáng
chàng Trương hiện lên, bản còn kể Mị Nương nghe thấy cả tiếng sáo Trương Chi.
Tình yêu không thành nhưng bằng cách đó, nhân dân ta đã bất tử hoá tình yêu.
Cũng xuất phát từ lòng nhân đạo sâu sắc ấy nhân dân đã để cho Tấm
thảo hiền, xinh đẹp qua nhiều biến hoá thăng trầm, cuối cùng trở về m hoàng hậu,
sống cuộc đời hạnh phúc bên nhà vua (truyện Tấm m) ; anh Khoai thật thà chăm
chỉ cuối cùng đã trừng phạt được những ktham lam và lấy được vợ (truyện Cây tre
trăm đốt) ; Sọ Dừa lột xác, đi thi đỗ trạng nguyên, cứu được vợ, cảnh cáo hai chị
ích kỉ, hẹp hòi (truyện Sọ Dừa) ;… Những kết thúc hậu của truyện cổ tích thể hiện
triết lí nhân dân : "Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo".
Những giấc đẹp trong các câu chuyện cổ skhông bao giờ được chắp nh
nếu không có những nhân vật thần kì, những chi tiết thần kì. Bước vào thế giới cổ tích
bước vào thế giới của những ông Bụt, Tiên, thần linh, ảo,Thế giới thần
ấy xuất hiện để nâng đỡ người hiền. Khi Tấm chưa đủ sức tự đấu tranh, ông Bụt
luôn xuất hiện. Bụt cho Tấm niềm hi vọng khi nhìn vào đáy giỏ, cho Tấm niềm an ủi
mỗi lúc cất tiếng gọi "bống… bống… bang… bang…". Bụt giúp Tấm được c
niềm vui ngày hội cả ngôi vị cao nhất trở thành hoàng hậu (Tấm m). Con
chim thần ăn khế trả vàng đâu phải là cuộc bán mua sòng phẳng. Chim thử lòng người
để thưởng cho những con người nghèo khổ trung hậu thật thà. Những chi tiết thần
đã khiến cho những câu chuyện cổ trở nên lung linh ảo và giúp cho khát vọng
nhân đạo của nhân dân được thực hiện.
Yếu tố ảo những chi tiết nghệ thuật thấm đẫm tính nhân văn. Nhưng
chuyện cổ còn hấp dẫn người đọc bởi tinh thần dân chủ đặc biệt dân chủ trong hôn
nhân. Nàng công chúa cao sang cành vàng lá ngọc dám lấy một chàng trai đánh
nghèo đến không có một chiếc khố che thân (Chử Đồng Tử). Chuyện một ông vua ghé
vào quán nghèo của bà lão bán nước ; chuyện một bà hoàng hậu chăn tm dệt vải, giặt
giũ, m nước (Tấm m),… Chuyện đời những giấc đã hoà quyện vào nhau
tạo nên một thế giới mà ở đó tính dân chủ được đề cao.
Người Việt Nam trọng tình, trọng nghĩa. Văn học dân gian tiếng hát chan
chứa nghĩa tình. Nhân dân muốn bằng tình, bằng nghĩa để xoá nhoà ranh giới giàu-
nghèo, sang- hèn thực hiện công bằng dân chủ. Dân tộc ta tin tình nghĩa con người sẽ
hoá giải được tất cả những nỗi đắng cay, cơ cực ở cuộc đời này. Những bài học đạo lí,
nhân nghĩa, những ước khát vọng,… của người xưa sẽ giúp ta trân trọng những
ta đang có hôm nay để gìn giữ cho muôn đời sau.