
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
DẠY HỌC ĐỊA LÍ 10 GẮN LIỀN VỚI THỰC TIỄN
SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG
NHẰM GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
LĨNH VỰC: ĐỊA LÝ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
DẠY HỌC ĐỊA LÍ 10 GẮN LIỀN VỚI THỰC TIỄN
SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG
NHẰM GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO
HỌC SINH TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
LĨNH VỰC: ĐỊA LÝ
Tên tác giả: Trần Tiến Dũng - 0983442773
Phan Thị Thanh Huyền - 0399915538
Tổ: Khoa học xã hội
Năm học 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.................................................................. 2
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ............................................................................................... 4
1.1. Một số khái niệm ............................................................................................ 4
1.2. Vai trò của việc dạy học gắn với thực tiễn ở nhà trường phổ thông .............. 4
1.3. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học địa lí 10 ...... 5
1.3.1. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn .................................... 5
1.3.2. Một số quan điểm về dạy học gắn với thực tiễn ..................................... 5
1.4. Một số hình thức tổ chức dạy học Địa lí đại cương gắn với thực tiễn ở
trường phổ thông ................................................................................................... 6
1.4.1. Hình thức tổ chức dạy học theo tiết học, được quy định theo
chương trình của từng lớp, từng cấp học .......................................................... 6
1.4.2. Hình thức tổ chức dạy học nội khóa và ngoài trời .................................. 6
1.4.3. Hình thức tự học, tự nghiên cứu của học sinh ........................................ 7
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................ 7
2.1. Về phía giáo viên............................................................................................ 7
2.2. Về phía học sinh ............................................................................................. 8
2.3. Mục tiêu của chương trình Địa lí đại cương ở trường THPT ........................ 8
2.4. Những yêu cầu cơ bản khi dạy học địa lí đại cương gắn với thực tiễn
cho học sinh THPT ................................................................................................ 8
2.4.1. Xác định những nội dung cơ bản ............................................................ 8
2.5. Yêu cầu dạy học gắn với thực tiễn ............................................................... 10
2.5.1. Xây dựng kế hoạch ................................................................................ 10
2.5.2. Triển khai kế hoạch ............................................................................... 11

2.6. Dạy học Địa lí 10 gắn với thực tiễn sản xuất và đời sống tại địa phương ... 12
2.6.1. Đối với bài gắn thực tiễn được tích hợp vào các bài học ..................... 12
2.6.2. Đối với bài học ngoại khóa tại trường .................................................. 21
2.6.3. Đối với tổ chức hoạt động ngoại khóa trải nghiệm tại các địa điểm .... 28
2.6.4. Đối với tổ chức hoạt động tự học của học sinh .................................... 46
2.7. Kết quả đạt được .......................................................................................... 48
2.7.1. Kết quả về mặt định tính ....................................................................... 48
5.2.2. Kết quả về mặt định lượng .................................................................... 50
PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................ 52
1. Kết luận ........................................................................................................... 52
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 53
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

DANH MỤC BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT
CLB : Câu lạc bộ
GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo
GV : Giáo viên
HN - NGLL : Hướng nghiệp - ngoài giờ lên lớp
HS : Học sinh
SGK : Sách giáo khoa
THPT : Trung học phổ thông