
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.................................................................. 2
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ............................................................................................... 4
1.1. Một số khái niệm ............................................................................................ 4
1.2. Vai trò của việc dạy học gắn với thực tiễn ở nhà trường phổ thông .............. 4
1.3. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học địa lí 10 ...... 5
1.3.1. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn .................................... 5
1.3.2. Một số quan điểm về dạy học gắn với thực tiễn ..................................... 5
1.4. Một số hình thức tổ chức dạy học Địa lí đại cương gắn với thực tiễn ở
trường phổ thông ................................................................................................... 6
1.4.1. Hình thức tổ chức dạy học theo tiết học, được quy định theo
chương trình của từng lớp, từng cấp học .......................................................... 6
1.4.2. Hình thức tổ chức dạy học nội khóa và ngoài trời .................................. 6
1.4.3. Hình thức tự học, tự nghiên cứu của học sinh ........................................ 7
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................ 7
2.1. Về phía giáo viên............................................................................................ 7
2.2. Về phía học sinh ............................................................................................. 8
2.3. Mục tiêu của chương trình Địa lí đại cương ở trường THPT ........................ 8
2.4. Những yêu cầu cơ bản khi dạy học địa lí đại cương gắn với thực tiễn
cho học sinh THPT ................................................................................................ 8
2.4.1. Xác định những nội dung cơ bản ............................................................ 8
2.5. Yêu cầu dạy học gắn với thực tiễn ............................................................... 10
2.5.1. Xây dựng kế hoạch ................................................................................ 10
2.5.2. Triển khai kế hoạch ............................................................................... 11