
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 10 Ở HUYỆN ĐÔ LƯƠNG
GẮN VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Lĩnh vực: Địa lý
Năm học: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 10 Ở HUYỆN ĐÔ LƯƠNG
GẮN VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Họ và tên:
Nguyễn Duy Trí - Trường THPT Đô Lương 1 - ĐT: 0975888985
Thái Thị Vinh - Trường THPT Đô Lương 1 - ĐT: 0392146282
Thuộc lĩnh vực: Địa lý
Năm học: 2023 - 2024

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................. 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nhiên cứu ..................................................................................... 2
3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
4. Đóng góp của đề tài ......................................................................................................... 3
NỘI DUNG.......................................................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận .................................................................................................................. 4
1.1.1. Một số khái niệm, thuật ngữ cơ bản .......................................................................... 4
1.1.2. Đặc điểm của hoạt động dạy học trải nghiệm hướng nghiệp trong môn Địa lí ......... 5
1.1.3. Các năng lực nghề nghiệp được hình thành .............................................................. 6
1.1.4. Vai trò của hoạt động dạy học trải nghiệm nghiệm hướng nghiệp ở lớp 10 THPT ......... 8
1.1.5. Một số hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm ............................... 9
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc thiết kế các hoạt động trải nghiệm ...................................... 10
1.2.1. Nội dung chương trình Địa lí 10 THPT .................................................................. 10
1.2.2. Đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh lớp 10 THPT ................. 11
1.2.3. Thực trạng của việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm ................................... 11
II. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ....................................... 16
2.1. Nguyên tắc, yêu cầu của thiết kế hoạt động trải nghiệm môn Địa lí lớp 10 THPT ........... 16
2.1.1. Nguyên tắc của thiết kế ........................................................................................... 16
2.1.2. Những yêu cầu khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm ........................................... 18
2.2. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm gắn với định hướng nghề nghiệp ............. 18
2.3. Thiết kế một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 10 ...................................... 21
2.3.1. Thiết kế các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường ............................................. 21
2.3.2. Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm bằng hình thức tham quan thực tế ............ 27
III. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI ........................... 32
3.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................................... 32
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................................ 32
3.2.1. Nội dung khảo sát .................................................................................................... 32
3.2.3. Đối tượng khảo sát................................................................................................... 32
3.2.4. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ..... 33
IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................................................... 36
4.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................................ 36

4.2. Nguyên tắc thực nghiệm ............................................................................................. 36
4.3. Nhiệm vụ thực nghiệm ............................................................................................... 36
3.4. Phương pháp thực nghiệm .......................................................................................... 36
4.5. Thời gian thực nghiệm................................................................................................ 37
4.6. Tiến hành thực nghiệm ............................................................................................... 37
4.8. Đánh giá kết quả thực nghiệm .................................................................................... 37
4.9. Khảo sát ý kiến của giáo viên và học sinh ................................................................. 41
4.10. Kết luận rút ra sau quá trình thực nghiệm sư phạm .................................................. 44
4.11. Giải pháp nâng cao hứng thú của học sinh với môn Địa lí ...................................... 45
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 48
1. Kết luận .......................................................................................................................... 48
2. Khuyến nghị .................................................................................................................. 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 51
PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................... PL1

DANH MỤC VIẾT TẮT
TỪ VIẾT TẮT
NỘI DUNG CHI TIẾT
CLB
Câu lạc bộ
CLBTN
Câu lạc bộ tình nguyện
GDĐP
Giáo dục địa phương
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
HĐTNHN
Hoạt động trải nghiệm hướng nghệp
HS
Học sinh
HSG
Học sinh giỏi
HSGQG
Học sinh giỏi quốc gia
NMC
Câu lạc bộ truyền thông
SGK
Sách giáo khoa
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phổ thông