S GD & ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài :
T CHC HOT ĐỘNG TRI NGHIM CHO HC SINH
TRONG DY HỌC ĐỊA 10 HUYN ĐÔ ƠNG
GN VI ĐỊNH HƯỚNG NGH NGHIP
Lĩnh vực: Địa lý
Năm học: 2023 - 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
T CHC HOT ĐỘNG TRI NGHIM CHO HC SINH
TRONG DY HỌC ĐỊA 10 HUYN ĐÔ ƠNG
GN VI ĐỊNH HƯỚNG NGH NGHIP
H và tên:
Nguyn Duy Trí - Trường THPT Đô Lương 1 - ĐT: 0975888985
Thái Th Vinh - Trường THPT Đô Lương 1 - ĐT: 0392146282
Thuộc lĩnh vực: Địa
Năm học: 2023 - 2024
MC LC
M ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................. 1
2. Mc tiêu và nhim v nhiên cu ..................................................................................... 2
3. Gii hn và phm vi nghiên cu ..................................................................................... 3
4. Đóng góp của đề tài ......................................................................................................... 3
NI DUNG.......................................................................................................................... 4
I. CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN ............................................................................... 4
1.1. Cơ sở lun .................................................................................................................. 4
1.1.1. Mt s khái nim, thut ng cơ bản .......................................................................... 4
1.1.2. Đc điểm ca hot động dy hc tri nghim hưng nghiệp trong môn Địa lí ......... 5
1.1.3. Các năng lực ngh nghiệp được hình thành .............................................................. 6
1.1.4. Vai trò ca hot đng dy hc tri nghim nghim hướng nghip lp 10 THPT ......... 8
1.1.5. Mt s hình thức, phương pháp tổ chc hot đng tri nghim ............................... 9
1.2. Cơ sở thc tin ca vic thiết kế các hoạt động tri nghim ...................................... 10
1.2.1. Nội dung chương trình Địa lí 10 THPT .................................................................. 10
1.2.2. Đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhn thc ca hc sinh lp 10 THPT ................. 11
1.2.3. Thc trng ca vic t chc hoạt động hc tp tri nghim ................................... 11
II. THIT K VÀ T CHC HOT ĐNG TRI NGHIM ....................................... 16
2.1. Nguyên tc, yêu cu ca thiết kế hot động tri nghim môn Đa lp 10 THPT ........... 16
2.1.1. Nguyên tc ca thiết kế ........................................................................................... 16
2.1.2. Nhng yêu cu khi t chc các hot động tri nghim ........................................... 18
2.2. Quy trình thiết kế hot động tri nghim gn vi định hướng ngh nghip ............. 18
2.3. Thiết kế mt s hot đng tri nghim cho hc sinh lp 10 ...................................... 21
2.3.1. Thiết kế các hoạt động tri nghiệm trong nhà trường ............................................. 21
2.3.2. T chc hot đng hc tp tri nghim bng hình thc tham quan thc tế ............ 27
III. KHO SÁT S CP THIT VÀ TÍNH KH THI CA Đ TÀI ........................... 32
3.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................................... 32
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................................ 32
3.2.1. Ni dung kho sát .................................................................................................... 32
3.2.3. Đối tượng kho sát................................................................................................... 32
3.2.4. Kết qu kho sát v tính cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut ..... 33
IV. THC NGHIM SƯ PHẠM ...................................................................................... 36
4.1. Mục đích thực nghim ................................................................................................ 36
4.2. Nguyên tc thc nghim ............................................................................................. 36
4.3. Nhim v thc nghim ............................................................................................... 36
3.4. Phương pháp thực nghim .......................................................................................... 36
4.5. Thi gian thc nghim................................................................................................ 37
4.6. Tiến hành thc nghim ............................................................................................... 37
4.8. Đánh giá kết qu thc nghim .................................................................................... 37
4.9. Kho sát ý kiến ca giáo viên và hc sinh ................................................................. 41
4.10. Kết lun rút ra sau quá trình thc nghim sư phm .................................................. 44
4.11. Gii pháp nâng cao hng thú ca hc sinh với môn Địa lí ...................................... 45
KT LUN ....................................................................................................................... 48
1. Kết lun .......................................................................................................................... 48
2. Khuyến ngh .................................................................................................................. 49
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................. 51
PH LC 1 .................................................................................................................... PL1
DANH MC VIT TT
TỪ VIẾT TẮT
NỘI DUNG CHI TIẾT
CLB
Câu lạc bộ
CLBTN
Câu lạc bộ tình nguyện
GDĐP
Giáo dục địa phương
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
HĐTNHN
Hoạt động trải nghiệm hướng nghệp
HS
Học sinh
HSG
Học sinh giỏi
HSGQG
Học sinh giỏi quốc gia
NMC
Câu lạc bộ truyền thông
SGK
Sách giáo khoa
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phổ thông