
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Những yêu cầu từ thực tiễn trước sự thay đổi về kinh tế và xã hội trong
kỷ nguyên số
Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật cùng với sự sáng tạo không
ngừng của con người đã biến thế giới của chúng ta phẳng hơn và ngày càng phát
triển trên nền tảng của công nghệ số gắn liền với nền kinh tế tri thức. Điều này
đã mang đến những yêu cầu tất yếu cho lực lượng lao động phải có khả năng
kiểm soát một lượng thông tin, tri thức khổng lồ và sử dụng những tri thức ấy
phù hợp. Người thợ Điện công nghiệp ngoài kiến thức, kỹ năng chuyên môn
thuần túy để làm việc an toàn, hiệu quả với các hệ thống và thiết bị, họ còn cần
có năng lực chung như tính chủ động, hợp tác, giải quyết vấn đề, sáng tạo, linh
hoạt... Do đó, khi năng lực chung được tích hợp với kiến thức, kỹ năng chuyên
môn, sẽ cho phép sinh viên - những người thợ tương lai đạt được sự thành công
trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp trước sự thay đổi về kinh tế, xã hội
trong cuộc các mạng công nghiệp 4.0.
1.2. Bối cảnh thay đổi của đào tạo nghề theo hướng phát triển năng lực
Đào tạo theo hướng phát triển năng lực đã được chấp nhận phổ biến như
một phương pháp đào tạo chính trong lĩnh vực vực giáo dục nghề nghiệp. Trước
đây, đào tạo theo hướng phát triển năng lực trong giáo dục nghề nghiệp chỉ tập
trung vào kết quả hạn hẹp có thể đo lường đối với một lĩnh vực chuyên môn cụ
thể. Tuy nhiên, quá trình hội nhập toàn cầu hóa trong xã hội dẫn đến sự gia tăng
các yêu cầu đối với một người thợ lành nghề. Các tổ chức giáo dục nghề nghiệp
hiện đại không chỉ truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho người học mà còn phải
hình thành năng lực chung, điều mà họ sẽ cần để sẵn sàng hành động và thực
hiện công việc hiệu quả trong điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.
1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp
Việt Nam đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
nên rất cần một lực lượng lao động có trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất
và tác phong công nghiệp. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 đã khẳng
định quan điểm chỉ đạo "chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị
kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học". Trong
khoảng 20 năm gần đây, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như ILO,
Swisscontact và GIZ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng nhiều tài
liệu, tổ chức nhiều khóa tập huấn về đào tạo theo hướng phát triển năng lực.
Tuy nhiên, các nghiên cứu/ tài liệu chỉ dẫn triển khai nội dung này tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp tập trung chính vào các kỹ năng chuyên môn hẹp có thể