intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Chia sẻ: Bình Hòa Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

28
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dữ liệu lớn là yếu tố góp phần tạo nên diện mạo mới, mang tính đặc thù của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), dữ liệu lớn có tác động và đem lại lợi ích to lớn như chương trình giảng dạy tùy chỉnh, cải thiện hệ thống đánh giá, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên và đề xuất phương pháp học phù hợp... Chính vì những lợi ích này, chúng ta cần có những giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng dữ liệu lớn trong giáo dục và đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

  1. Diễn đàn khoa học và công nghệ Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ThS Lò Thị Phương Nhung, ThS Nguyễn Mai Phương Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Dữ liệu lớn là yếu tố góp phần tạo nên diện mạo mới, mang tính đặc thù của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), dữ liệu lớn có tác động và đem lại lợi ích to lớn như chương trình giảng dạy tùy chỉnh, cải thiện hệ thống đánh giá, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên và đề xuất phương pháp học phù hợp... Chính vì những lợi ích này, chúng ta cần có những giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng dữ liệu lớn trong GD&ĐT. Vai trò dữ liệu lớn trong GD&ĐT cụ thể và định hướng gì cho nghề phương pháp này không phù hợp nghiệp tương lai của học viên. và cản trở việc phát triển của học Ứng dụng dữ liệu lớn đem đến Dữ liệu lớn sẽ giúp giải quyết viên. Điều đó cũng ảnh hưởng những lợi thế vượt bậc trong giáo những tình huống khó xử thông đến kết quả học của học viên. dục, như chương trình giảng dạy qua việc phân tích dữ liệu học Vậy tại sao không thiết kế các tùy chỉnh, cải thiện hệ thống đánh viên và tạo báo cáo thành tích. phương pháp học tập khác nhau giá, định hướng nghề nghiệp cho Nếu báo cáo đó chỉ ra rằng bạn và để học viên tự lựa chọn phương sinh viên và đề xuất phương pháp là nhà văn sáng tạo, thì bạn được pháp học phù hợp. Dữ liệu lớn sẽ học phù hợp... Dưới đây là một số lý do mà ứng dụng của dữ liệu lớn khuyên là nên theo đuổi những giúp ích cho việc này. Thông qua ngày càng trở nên cần thiết trong nghề nghiệp liên quan đến lĩnh phân tích dữ liệu lớn, các trường lĩnh vực GD&ĐT [1]. vực đó. Những tư vấn này thường có thể xây dựng phương pháp được thực hiện bởi cố vấn thông học khác nhau, giúp việc học trở Thiết kế hệ thống giáo dục phù qua các buổi phỏng vấn ngắn và nên thú vị hơn. Qua đó cũng giúp hợp: giúp các tổ chức giáo dục đánh giá cho điểm. Nhưng ngày học viên hiểu thêm về thế mạnh, xây dựng một cấu trúc học tập nay với sự phát triển của dữ liệu điểm yếu của bản thân và cung chung cho mọi học viên nhưng lớn, quá trình đó đã được cải thiện cấp cho họ những tài liệu học tập vẫn đáp ứng được năng lực và rất nhiều. Qua việc phân tích dữ hữu ích. thế mạnh khác nhau của các học liệu lớn, các nhà phân tích sẽ chỉ viên. ra rằng bên cạnh là một nhà văn Tiềm năng ứng dụng Cải thiện hệ thống đánh giá: sáng tạo, bạn cũng giỏi về khoa Các hạ tầng của giáo dục số các trường có thể theo dõi năng học, điều này sẽ giúp bạn đưa ra trong bối cảnh ứng dụng những lực của học viên thông qua nhiều quyết định nghề nghiệp đúng đắn thành tựu của cuộc cách mạng môn học khác nhau cả trên hơn.  công nghiệp 4.0 với những đặc phương diện cá nhân và tập thể, Đề xuất phương pháp học mới: tính nổi trội như: internet vạn vật từ đó phát triển các giải pháp phù một số học viên thường học bằng (IoT), dữ liệu lớn, điện toán đám hợp nhằm hỗ trợ học viên. Phân phương pháp đọc và ghi nhớ, mây đã mang lại nhiều cơ hội và tích thống kê điểm số của học nhưng một số có thể nắm bắt mọi khả năng to lớn giúp cho việc viên qua các môn học khác nhau thứ qua việc viết ra, hay một số tái tạo, sản sinh tri thức, chia sẻ cũng giúp định hướng tốt hơn và ít hiểu bài tốt hơn bằng việc xem thông tin, “san bằng” các rào cản xây dựng lộ trình học tập phù hợp.  trong việc tiếp cận kiến thức. Đặc video hay sử dụng các phương Giúp định hướng nghề nghiệp pháp khác.  Tuy nhiên, học viên biệt, trong những thập kỷ gần cho học viên: phần lớn các trường thường phải làm quen với các đây, với sự xuất hiện và những học hiện nay không có hướng dẫn phương pháp cụ thể mà đôi khi tính năng nổi trội của dữ liệu lớn 27 Số 4 năm 2021
  2. Diễn đàn Khoa học và Công nghệ đã đưa đến những giới hạn mới nhau, từ các bài tập trong khóa sinh được thu thập một cách có hệ trong cách chúng ta giám sát, học đến tham gia diễn đàn thảo thống trên quy mô lớn đang tăng hiểu và đánh giá các quy trình luận trực tuyến, hệ thống dạy lên khi văn bản học thuật chuyển trong giáo dục và đưa ra những học thông minh và các tương tác từ văn bản giấy sang văn bản kỹ quyết định sáng suốt trong nỗ lực trên mạng xã hội. Đáng chú ý, thuật số. Trong khi các bài thi mỗi cải thiện hiệu quả giáo dục. Tuy dữ liệu cấp trung bình mang lại năm một lần cấp quốc gia như kỳ không có định nghĩa thống nhất cơ hội nắm bắt tự nhiên dữ liệu thi ACT (bài thi đánh giá thí sinh duy nhất tồn tại nhưng dữ liệu lớn thô về sự tiến bộ của người học về năng lực và những kiến thức thường được đặc trưng bởi khối trong khả năng nhận thức và xã cần thiết sẵn sàng cho việc học lượng lớn, tốc độ và sự đa dạng hội, cũng như trạng thái cảm xúc. tập ở bậc đại học), SAT (bài thi trong kỷ nguyên kỹ thuật số [2]. Dữ liệu lớn cấp vĩ mô bao gồm dữ chuẩn hóa cho việc đăng ký vào So với các thế hệ dữ liệu trước đó liệu được thu thập ở cấp thể chế. một số trường đại học của Mỹ) được thu thập thông qua nỗ lực Ví dụ về dữ liệu lớn cấp vĩ mô bao trước đây chính là cơ hội hiếm có đáng kể của con người, việc sử gồm: dữ liệu nhân khẩu học và để thu thập kho tài liệu viết lớn thì dụng phổ biến các công cụ kỹ nhập học của học viên, dữ liệu việc nộp bài tập của học sinh cho thuật số trong cuộc sống hằng dịch vụ trong khuôn viên trường, hệ thống quản lý học tập (LMS) ngày tạo ra một lượng dữ liệu lịch học và dữ liệu đăng ký khóa chính là kho tài liệu viết lớn có thể (khối lượng) chưa từng có với tốc học, cũng như dữ liệu về yêu cầu truy cập được. Bên cạnh các bài độ ngày càng tăng (tốc độ) và chính của trường đại học và dữ tập của khóa học, dữ liệu dạng từ các phương thức và thước đo liệu về các yêu cầu đối với học văn bản có thể bắt nguồn từ các thời gian khác nhau (đa dạng) [3]. sinh hoàn thành bằng cấp. Mặc diễn đàn thảo luận trực tuyến, hệ Những dữ liệu này đòi hỏi các tài dù dữ liệu lớn cấp vĩ mô thường thống dạy kèm thông minh, cơ sở nguyên máy tính đáng kể và các được thu thập trong khoảng thời dữ liệu trang web, mã lập trình và phương pháp phân tích thay thế gian nhiều năm nhưng chúng nhiều nguồn khác. Mỗi điểm dữ để xử lý và diễn giải. không được cập nhật và thường liệu trung bình thường được thu chỉ một hoặc hai lần mỗi kỳ. thập trong các khoảng thời gian Dữ liệu lớn được thu thập trong Ứng dụng dữ liệu lớn cấp vi từ phút đến giờ. Tuy nhiên, một lĩnh vực giáo dục hiện nay bao mô cá nhân có thể tham gia vào các gồm: dữ liệu lớn cấp vi mô (ví dụ: hoạt động viết với tần suất và dữ liệu luồng nhấp chuột), dữ liệu Việc ứng dụng dữ liệu vi mô mức độ thường xuyên khác nhau. lớn cấp trung bình (ví dụ: dữ liệu trong giáo dục hiện nay chủ yếu Ví dụ: một sinh viên có thể nộp văn bản) và dữ liệu lớn cấp vĩ mô để tìm hiểu: 1) Các thành phần bài tập viết mỗi tuần cho LMS (ví dụ: dữ liệu thể chế). Dữ liệu của nhận thức; 2) Siêu nhận thức trong một học kỳ để hoàn thành lớn cấp vi mô là dữ liệu tương tác và tự điều chỉnh; 3) Trạng thái một lớp học nhưng có thể tham “siêu nhỏ” với số giây giữa các tình cảm, đánh giá, phân loại; 4) gia vào các tương tác trên mạng hành động có thể thu thập dữ liệu Kiến thức của học sinh, trên cơ xã hội với cường độ khác nhau riêng lẻ từ hàng triệu người học sở đó, nhiều cơ sở giáo dục cũng trong suốt nhiều năm của chương tiềm năng. Hầu hết dữ liệu cấp vi như các công ty dữ liệu về giáo trình học. mô được thu thập tự động trong dục hiện nay khai thác dữ liệu ở quá trình tương tác giữa người cấp độ vi mô để xác định các kiến Hiện nay, dữ liệu lớn cấp trung học và môi trường học tập tương thức có thể hiện thực hóa nhằm bình được ứng dụng để cung cấp ứng của họ, bao gồm hệ thống tăng cường việc giảng dạy và học thông tin chi tiết về: 1) Các quá dạy học thông minh, các khóa tập và cách cá nhân hóa các tài trình nhận thức (ví dụ: hoạt động học mở trực tuyến lớn (MOOC), nguyên giáo dục kỹ thuật số. nhận thức, kiến ​​thức và kỹ năng), mô phỏng và trò chơi. Dữ liệu lớn 2) Các quá trình xã hội (ví dụ: Ứng dụng dữ liệu lớn cấp cấu trúc diễn ngôn và cộng tác), cấp trung bình bao gồm các sản trung bình 3) Các quá trình hành vi (ví dụ: phẩm viết của học viên được máy tính hóa và thu thập một cách có Dữ liệu lớn cấp trung bình chủ sự tham gia và rời bỏ của người hệ thống trong các hoạt động viết yếu liên quan đến kho văn bản. học), và 4) Các quá trình cảm xúc tại nhiều môi trường học tập khác Các bài viết trên máy tính của học (ví dụ, tình cảm, động cơ). 28 Số 4 năm 2021
  3. Diễn đàn khoa học và công nghệ Ứng dụng dữ liệu lớn cấp vĩ hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đáp ứng nhu cầu tự học, học tập mô (CSDL) toàn ngành GD&ĐT kết suốt đời, thu hẹp khoảng cách nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu từ giữa các vùng miền; tiếp tục đổi Dữ liệu lớn cấp vĩ mô được thu Trung ương đến địa phương, nhà mới cách dạy và học trên cơ sở thập trong khoảng thời gian nhiều trường và đồng bộ với các CSDL áp dụng công nghệ số, khuyến năm, với tỷ lệ thu thập thấp so với quốc gia, CSDL chuyên ngành khích và hỗ trợ áp dụng các mô các cấp độ khác. Ví dụ: dữ liệu khác góp phần hình thành CSDL tổ chức toàn trường đại học bao hình GD&ĐT mới dựa trên các mở quốc gia; đẩy mạnh các dịch gồm dữ liệu nhân khẩu học và nền tảng số. vụ công trực tuyến phục vụ người nhập học của sinh viên; ghi danh dân; thực hiện số hóa triệt để, sử Năm là, triển khai mạng xã khóa học và điểm; lịch trình khóa dụng văn bản điện tử, sổ sách hội giáo dục có sự kiểm soát và học và mô tả khóa học... Những học bạ, sổ điểm điện tử thay thế định hướng thống nhất, tạo môi dữ liệu này không được cập nhật, văn bản, tài liệu giấy; hoạt động trường số kết nối, chia sẻ giữa nhiều nhất là vài tuần một lần và chỉ đạo, điều hành, giao dịch, thường chỉ một hoặc hai lần mỗi cơ quan quản lý giáo dục, nhà kỳ. Ví dụ, thông tin nhân khẩu họp, tập huấn được thực hiện chủ trường, gia đình, giáo viên, giảng học của học sinh thường chỉ được yếu trên môi trường mạng. viên, học sinh, sinh viên; phát thu thập một lần và chỉ được cập Hai là, tăng cường chất lượng triển các khóa học trực tuyến nhật theo yêu cầu của học sinh. công tác dự báo, hoàn thiện cơ mở, hình thành mạng học tập mở Tuy nhiên, những dữ liệu như vậy chế, chính sách theo hướng đi của người Việt Nam; triển khai hệ có thể tạo cơ hội cho quản trị viên trước một bước. Trong đó, chú thống học tập trực tuyến dùng tham gia vào quá trình ra quyết trọng chính sách hoàn thiện định dựa trên dữ liệu để cải thiện chung toàn ngành phục vụ công CSDL quản lý giáo dục, theo các việc ra quyết định hành chính, quy định về chia sẻ, khai thác dữ tác bồi dưỡng giáo viên, hỗ trợ nâng cao trải nghiệm của học liệu; hoàn thiện hành lang pháp lý dạy học cho các vùng khó khăn. sinh và cải thiện năng lực quản trị thúc đẩy phát triển hình thức dạy Sáu là, đào tạo, bồi dưỡng của trường học. - học trực tuyến qua mạng; chính đội ngũ cán bộ quản lý, nhà Hiện nay, dữ liệu lớn cấp vĩ mô sách quản lý các khóa học trực giáo về kiến thức, kỹ năng công trong lĩnh vực giáo dục chủ yếu tuyến đảm bảo chất lượng thông nghệ thông tin, an toàn thông được ứng dụng phổ biến trong: qua các quy định về điều kiện mở trường mở lớp, thẩm định cấp tin cần thiết để tác nghiệp trên 1) Hệ thống cảnh báo sớm, 2) môi trường số, đáp ứng yêu cầu Hướng dẫn khóa học và hệ thống phép nội dung... chuyển đổi số ? thông tin, 3) Phân tích quản trị Ba là, hoàn thiện cơ sở hạ giáo dục. tầng mạng đồng bộ, thiết bị công TÀI LIỆU THAM KHẢO nghệ thông tin thiết thực phục vụ [1]bhttps://insight.isb.edu.vn/ung- Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu lớn trong dạy - học, tạo cơ hội học tập bình dung-cua-big-data-trong-giao-duc/ GD&ĐT đẳng giữa các vùng, miền có điều [2] D. Laney (2001), “3D data man- Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu lớn kiện kinh tế - xã hội khác nhau, agement: Controlling data volume, veloc- trong GD&ĐT sẽ góp phần không ưu tiên hình thức thuê dịch vụ và ity and variety”, META Group Research bỏ lỡ cơ hội mà cuộc cách mạng huy động nguồn lực xã hội hóa Note, 6(70), p.1. công nghiệp lần thứ 4 mang lại. cùng tham gia thực hiện. [3] I. Roll and P.H. Winne (2015), “Un- Vì vậy, các cấp, các ngành nói Bốn là, thúc đẩy phát triển derstanding, evaluating, and supporting chung và ngành GD&ĐT ở nước self-regulated learning using learning học liệu số ở tất cả các cấp học, ta nói riêng cần tập trung triển analytics”, Journal of Learning Analytics, ngành học, môn học gắn với việc khai một số nội dung cụ thể sau: 2(1), pp.7-12. thẩm định nội dung, kết nối, chia Một là, tiếp tục đẩy mạnh triển sẻ học liệu giữa các địa phương, khai Chính phủ điện tử, hướng đến nhà trường; hình thành kho học Chính phủ số trong toàn ngành, liệu số, học liệu mở dùng chung trong đó chú trọng triển khai toàn ngành, liên kết với quốc tế, 29 Số 4 năm 2021
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1