intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DẠY THÊM, HỌC THÊM: CẦN ĐƯỢC LUẬT HÓA

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

78
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước tiên phải nói đến nguyên nhân khách quan rất quan trọng, tạo điều kiện cho các thầy dạy thêm và học sinh phải học thêm – chương trình học quá nặng, thiên về nhồi nhét kiến thức, bất kể hiệu quả và hậu quả. Tại sao ở các nước phát triển với trình độ khoa học – công nghệ cao, học sinh có thể học thoải mái đến thế mà học sinh nước ta ngay từ lớp đầu cấp tiểu học đã phải học thêm, học bù đầu cả ngày, nhưng chất lượng vẫn bị đánh giá là thấp,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DẠY THÊM, HỌC THÊM: CẦN ĐƯỢC LUẬT HÓA

  1. DẠY THÊM, HỌC THÊM: CẦN ĐƯỢC LUẬT HÓA Trước tiên phải nói đến nguyên nhân khách quan rất quan trọng, tạo điều kiện cho các thầy dạy thêm và học sinh phải học thêm – chương trình học quá nặng, thiên về nhồi nhét kiến thức, bất kể hiệu quả và hậu quả. Tại sao ở các nước phát triển với trình độ khoa học – công nghệ cao, học sinh có thể học thoải mái đến thế mà học sinh nước ta ngay từ lớp đầu cấp tiểu học đã phải học thêm, học bù đầu cả ngày, nhưng chất lượng vẫn bị đánh giá là thấp, trừ việc được gọI là huấn luyện “gà chọi” đi thi? Phải chăng đã đến lúc cần cương quyết giảm tải chương trình như ông Thủ tướng Thái Lan đã chỉ đạo đối với ngành giáo dục của nước bạn? Về phía thầy, thử nghĩ: Vì sao trước kia việc dạy thêm học thêm chủ yếu là giúp đỡ học sinh yếu dưới dạng phụ đạo, nhưng càng về sau hiện tượng dạy thêm học thêm càng tràn lan thành một vấn nạn của xã hội? Vì lương của giáo chức quá thấp chăng? Cũng có phần nào, nhưng phải thấy là trước kia dù đời sống còn khó khăn hơn rất nhiều mà người ta đã không tìm mọi cách để dạy thêm và thực chất là ép học sinh phải học thêm như hiện nay. Còn ép học sinh học thêm bằng cách nào thì xã hội và cả học sinh đều quá rõ. Một khi đã bị ép buộc học thêm, bất kể bằng biện pháp được che đậy khéo léo đến đâu thì việc học thêm đó cũng chỉ là một nhu cầu giả tạo mà các vị phụ huynh học sinh đã vô tình hay buộc lòng phải chấp nhận. Vậy hãy bỏ qua lập luận ngụy biện cho hiện tượng dạy thêm học thêm tràn lan sặc mùi kinh doanh “Có cầu thì phải có cung”, vì dù ở các nước có cơ chế
  2. thị trường lâu đời cũng có nhiều loại cầu và cung trái đạo đức bị pháp luật nghiêm cấm. Phải nói ngay là mặc dù đời sống còn khó khăn, nhưng số đông thầy cô giáo vẫn sống trong sạch, tận tâm với nghề nghiệp và đáng khâm phục biết bao tinh thần vượt khó của các thầy cô ở nông thôn, miền núi, hải đảo; chỉ một số nhỏ, nhưng không ít, chủ yếu ở các đô thị, đã làm ảnh hưởng cả ngành. Một số người càng có thu nhập cao từ dạy thêm thì càng tăng cường dạy thêm nhiều hơn nữa. Vấn đề không hoàn toàn ở chỗ thu nhập thấp mà phần nhiều là ở chỗ sa sút về lương tâm nghề nghiệp. Về mặt pháp lý, các văn bản điều tiết việc dạy thêm, học thêm không thiếu, cái thiếu lâu nay là sự quyết tâm để thực hiện các văn bản đó. Một khi trong ngành giáo dục vẫn còn ai đó vương vấn ý nghĩ nhu cầu học thêm là có thật, thì khó lòng có đủ quyết tâm và dũng khí để ngăn chặn. Tuy nhiên, cần nói thêm là sự quyết tâm của chỉ riêng ngành giáo dục cũng không đủ đương đầu với mức độ trầm trọng của vấn nạn nầy. Cần có sự đồng lòng trong xã hội và biện pháp phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương, đoàn thể và đặc biệt là của phụ huynh học sinh. Để giải quyết vấn nạn dạy thêm học thêm tràn lan xin đề nghị: Thống nhất quan điểm từ trên xuống dưới: bình thường học sinh chỉ cần học ở trường và tự học ở nhà là đủ. Việc dạy thêm, học thêm chỉ áp dụng đối với học sinh yếu dưới dạng phụ đạo. Trong quy định đề nghị bỏ vế cho phép dạy thêm cho học sinh giỏi, rất dễ bị lợi dụng vì thời gian qua phần lớn học sinh đều thuộc “loại giỏi”. Trong tình trạng hiện nay, luật giáo dục sửa đổi cần quy định rõ điều này.
  3. Khâu mấu chốt đối với ngành là cần nhanh chóng giảm tải chương trình, cho dù chương trình đó mới được biên soạn và áp dụng. Song song với việc cải cách chương trình cùng phương pháp dạy và học, cần tăng cường giáo dục tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp trong ngành. Nhưng giáo dục không cũng chưa đủ, cần mạnh dạn tiến hành sàng lọc đội ngũ giáo viên cả về trình độ, năng lực và nhất là lương tâm nghề nghiệp. Làm người đã khó lắm thay, nhưng làm một nhà giáo chân chính còn khó hơn gấp bội, thế mà lương cả năm của nhà giáo lai không bằng một đợt thưởng tết cho nhân viên ở một số công ty độc quyền nhà nước thì quả là khó lý giải. Dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo; về sự tôn kính, người xưa còn đặt thầy cao hơn cả cha [quân-sư-phụ], sự tôn vinh đó cầ n được thể hiện cả về tinh thần lẫn đãi ngộ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0