Đ án môn hc
Bùi Th Ngân. Qun tr nhân lc 45
LỜI NÓI ĐẦU
Như chúng ta đã biết, mục tiêu và nhiệm vụ của một tchức muốn thực
hiện được phải dựa trên việc triển khai thc hiện nhiệm vụ của từng bộ phận
nh, thậm chí từng nhân trong tổ chức đó. đó, t trên bình din ,
nhà lãnh đạo muốn đánh g mức đ hoàn thành mc tiêu chiến lược của tổ
chc thì trước hết cần phải đánh gđược thành tích công tác của từng nhân
trong tchức mình. Tc kết quả đánh giá này, t chức thy dựng cho
mình những mục tiêu chiến lược cho kỳ tiếp sau hay mục tiêu trong tương lai.
mt sinh viên Quản Trị Nhân Lực, sau này strở thành mt nhà Quản
Trị Nhân Lực, đối tượng mà chúng ta hướng đến là con người, quản lý và lập kế
hoạch phát triển con người trong tổ chức. Vậy nhưng, tổ chức lại là mt tập hợp
một nhóm người, con người vốn là một thực thể động, mỗi người vốn đặc
điểm tính cách, lối duy, suy nghĩ khác biệt, thậm chí khác nhau cả về trình
độ, kỹ năng, kỹ xảo… Chính vì vậy, mỗi người sẽ có ch thực hiện ng việc
khác nhau, dn đến hiệu qucông việc cũng không giống nhau. Để nhận biết rõ
ràng skhác biệt này t chức cần phải xây dựng một hệ thống đánh giá thành
tích nhân viên sao chong bằng và chính xác. Với tầm quan trọng như vậy của
đánh giá thực hiện công việc nên em đã chọn nghiên cứu đề tài: “Đánh giá thực
hin công việc là một hoạt động quản lý nhân sự quan trọng trong các doanh
nghiệp” đhiểu sâu hơn v công tác này ctrên thuyết lẫn thực tế. Trong đề
tài này chc chắn còn có nhng thiếu xót, rất mong được sự góp ý của giáo
để đề tài được hoàn thin hơn.
Em xin chân thành cảm
ơn !
Đ án môn hc
Bùi Th Ngân. Qun tr nhân lc 45
PHẦN MỘT
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
I. KHÁI NIỆM ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
1. Định nghĩa
Đánh giá thực hiện ng việc (ĐGTHCV) là sđánh giá hệ thng và
chính thc tình hình thc hiện công việc của người lao động trong quan hệ so
sánh với các tiêu chuẩn đã được xây dựng và thảo luận về sự đánh giá đó với
người lao động.
Như vậy, ĐGTHCV là sự đánh giá có tính hệ thống tức là nó được thực hiện
theo mt quy trình đánh giá khoa học: việc ĐGTHCV được thực hiện trên sở
hàng loạt các chtiêu khác nhau, đưc lặp lại theo chu kỳ. Không chỉ mang tính
h thống, ĐGTHCV còn cho ta thấy tính chính thức của . Một hệ thống
ĐGTHCV bao giờ cũng mục đích rõ ràng, kế hoạch được xây dựng chi tiết,
cht chẽ theo một trình t đồng bộ và hoàn chỉnh. Nó được thực hiện bằng văn
bản thông qua các phiếu đánh giá, kết quả đánh giá thì được phản hồi lại cho
người lao động và vic đánh giá được tiến hành một cách công khai.
ĐGTHCV phải dựa trên sở so sánh giữa tình hình thực hiện ng việc
(THCV) của người lao động với các tiêu chuẩn đã được y dựng và thảo luận
với người lao động. nghĩa là trong hthống đánh giá thực hiện công việc
nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các nhà quản là xây dng hệ thống các
tiêu chuẩn này làm sao cho chính xác, phản ánh đẩy đủ mức độ hoàn thành công
việc, phẩm chất và hành vi của người lao động.
2. Nội dung của đánh giá thực hiện công việc
Một hệ thống ĐGTHCV bao gồm ba yếu tố bản sau: c tiêu chuẩn
THCV, đo lường sự THCV và thông tin phản hồi.
Các tiêu chuẩn THCV là một hệ thống các chỉ tiêu để thể hiện các yêu cầu của
vic hoàn thành một công việc cả về mặt số lượng và chất lượng. Các tiêu chuẩn
cn được xây dựng một ch hp lý và khách quan, tức là phải phản ánh được các
kết quả và hành vi cần có để thực hiện thắng lợi một công việc.
Đ án môn hc
Bùi Th Ngân. Qun tr nhân lc 45
Đo lường sự THCV là việc ấn định một con số hay một thứ hạng đphản
ánh mức độ THCV của người lao động theo các đặc trưng hoặc các khía cạnh
đã được xác định trước của ng việc. Công cụ đo lường cần phải được xây
dựng một cách nhất quán, phân chia cp độ rõ ràng đ thuận tiện cho người
đánh giá theo dõi và đánh giá chính xác.
Thông tin phản hồi, đây là strao đổi, thảo luận về kết quả ĐGTHCV giữa
người đánh giá và người được đánh giá. Có nghĩa là người đánh giá sẽ cung cấp
cho người được đánh giá về các tiêu thức đánh giá và kết quả đánh giá đối với
nhân họ. Người được đánh giá sẽ phản hồi lại với người quản vviệc họ
đồng ý với kết quđó không hay còn có những thắc mắc gì.
hình sau đây sẽ mô tả mối quan hệ giữa ba yếu tố của hệ thống đánh giá:
Hình I.1: Mối quan hệ giữa ba yếu tố của hệ thống đánh g
các mục tiêu của ĐGTHCV
(Nguồn: Khoa KTLĐ DS ĐHKTQD giáo trình Qu
ản trị nhân
lc- tr 144- Nhà xut bản Lao động Xã hội- năm 2004)
Hình này cho thấy các tiêu chuẩn THCV được xây dựng dựa trên đặc thù
ng việc, từ đó hình thành tiêu chí đánh gcách thức đoờng các tiêu chí
đó. Thực tế THCV của người lao động được đánh giá theo các tiêu chí đã đưc
xây dựng dựa trên cách thức đo lường s THCV. Kết quả đánh giá được thông
Thực tế
THCV
Thông tin
ph
ản hồi
ĐGTHCV
Đo lường
s
ự THCV
Tiêu chuẩn
THCV
H sơ nhân
Quyết định
nhân s
Đ án môn hc
Bùi Th Ngân. Qun tr nhân lc 45
báo đến người lao động. Sau khi thu được thông tin phản hồi, kết quả đánh giá
được lưu lại trong hồ nhân viên, dựa vào kết quả đánh giá người quản
ra các quyết định nhân s. Qtrình y sđược tiếp tục cho kỳ đánh giá tiếp
theo.
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
Để ĐGTHCV của nhân viên, các tchức có thsử dụng một ch kết hợp
và có lựa chn những phương pháp sau:
1. Phương pháp thang đo đánh giá đồ hoạ
Người đánh giá sẽ cho ý kiến về tình hình THCV của người lao động theo
một thang đo được sắp xếp thbậc từ thấp đến cao ngược lại. ng với mỗi
mức độ đánh giá thể là mt sđiểm hoặc điểm số cthể. c tiêu chí được
sdụng đánh giá thể là các tiêu chí trực tiếp phản ánh kết quTHCV các
tiêu chí liên quan không trực tiếp đến công việc.
Đối với các tiêu thc đánh giá tầm quan trọng không giống nhau đối với
kết quả THCV thì người ta thường quy định trọng số cho các tiêu c này.
Trọng số càng lớn thì chtiêu đó càng có vai trò quan trng đối với kết quả
THCV.
Ưu điểm của phương pháp này việc đánh giá được thực hiện một ch
đơn giản, kết quả đánh giá được lượng hoá thuận tiện cho việc so sánh năng lực
THCV giữa những người lao động, thể áp dụng đối với nhiều loi lao động.
Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp đánh giá này người đánh giá dmắc phải
li thiên vng nchủ quan trong đánh giá nếu như các tiêu chuẩn về mỗi
mức độ đánh giá không được quy định cụ thể.Cách đánh giá này không tính đến
đặc thù của tng công việc khi phiếu đánh giá sử dụng các tiêu cchung đối
với một loại lao động nào đó. Ngoài ra, các thang đo đánh giá đồ họa còn có th
làm phát sinh các vấn đề nếu các đặc trưng được lựa chọn không phù hp, hoặc
kết hợp không chính xác các điểm s trong kết quả tổng thể.
Đ án môn hc
Bùi Th Ngân. Qun tr nhân lc 45
2. Phương pháp danh mục kiểm tra
Theo phương pháp y, người ta thiết kế c phiếu đánh giá, trong đó sẽ
liệt kê, t các hành vi, thái độ thể xảy ra trong quá trình THCV đánh
giá vào những hành vi, thái độ người lao động đã thực hiện.
Phương pháp này ưu điểm tính đến đặc thù của từng loại công
việc, hạn chế li thiên vị, thành kiến trong đánh giá. Song lại đòi hỏi nhiều
thời gian, công sức trong việc thiết kế phiếu đánh giá đặc biệt là các tiêu chí
đánh giá. không đưa ra kết quả về mức độ THCV của người lao động. Bên
cạnh đó, việc xác định trọng số cho từng yếu tố gặp nhiều khó khăn nhất định,
người ta thường chọn những phương án được coi là hợp chứ không phải là
các phương án tối ưu.
3. Phương pháp ghi cp các sự kiện quan trọng
Với phương pp này, người đánh giá sẽ ghi lại bằng cách mô tả những
hành vi được coi là tích cực( hành vi hiệu quả) và nhng hành vi tiêu cực ( hành
vi kém hiệu quả) trong qtrình THCV theo tng yếu tố công việc. dụ: yếu
t công việc của nhân viên bán hàng doanh s, quan hệ với khách hàng, kh
năng mở rng thị trường bán,
Sdụng pơng pháp này sẽ thuận tiện trong việc cung cấp thông tin phản
hồi cho người lao động vì các hành vi THCV được ghi chép lại theo các sự kiện
thc tế. Đồng thời hạn chế được lỗi thiên vị, thành kiến trong đánh giá. Tuy
nhiên, lại tốn thời gian; chất ợng thông tin bhạn chế nếu ghi chép không
thc hiện hệ thống. Điều này slàm cho kết quả đánh giá không hợp lý. Đặc
biệt sử dụng phương pháp này sẽ tạo ra sức ép về tâm lý đối với người lao động
nếu các hành vi m hiệu quả được ghi chép q nhiều lần. Do vậy, thông
thường người ta sử dụng kết hợp phương pháp này với các phương pháp khác
để có kết quả đánh giá hợp lý.
4. Phương pháp đánh giá bằng thang đo da trên hành vi
Đây là phương pháp kết hợp giữa pơng pháp thang đo đánh gđồ hoạ và
phương pp ghi chép các sự kiện quan trọng.Các thang đo đánh giá dựa trên