TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA ĐIỆN ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: K Thuật Trải Ph
- Mã môn hc: 20262086
- Số tín chỉ: 02
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: 2008, bậc Đại Học
- Loại môn hc:
Bắt buộc: Chuyên ngành; bắt buộc
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết (những n phải học trước môn này): K thuật số, Nguyên
truyền thông, H thống vin thông, Truyền sóng và Anten, K thuật siêu cao tn,
Truyền dẫn vô tuyến số
- Các môn hc kế tiếp (nhng môn học ngay sau môn này):
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): 30 tiết
Hoạt động theo nhóm :
Tự học : 60 gi
- Khoa/ B môn phụ trách môn hc: Khoa Điện Điện tử
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Mục tiêu vkiến thức ni học đạt được là
Hiu về một kỹ thuật truyn dn, trong đó dùng mã giả nhiễu ngẫu nhiên (Pseudo-Noise)
Trải phổ (spreading) thành mt dạng sóng có mức năng lượng trải ra trên băng thông lớn
hơn nhiều so với băng thông ca thông tin. Tại b thu, n hiệu sẽ được Nén ph
(despreading) bng kh năng sử dụng một mẫu đồng bộ của mã gitạp âm (PN). Thật
vy, k thuật truyn thông đã phải đối phó với các vấn đhết sức khó khăn về nhiễu,
hiệu ng đa đường truyền, gia tăng dung lượng, bảo mật người ta đã phát hiện ra
trải phổ những thuộc tính không thể thay thế bởi các k thuật điều chế khác.
- K năng: Mục tiêu về kỹ năng người học đạt được là
o Trên sở c kiến thức mà môn hc trang bị, SV điều kiện hơn khi hội
nhập với những vấn đkỹ thuật liên quan pt sinh trong thực tế cuộc sống,
trongc bưu điện, công ty, xí nghiệp,… Từ đó, hình thành kỹ năng phát triễn
ngh nghiệp.
o Do đặc điểm của n học tính hthống cao, là s kết hợp của nhiều vấn
đkthuật khác nhau (chẳng hạn như : hthống phân tích tín hiệu, hthống
biến đổi tín hiệu, môi trường truyền thông,…) nên SV cần knăng phân
tích hthống cao, kỷ ng tư duy, tìm tòi, phát hiện những vấn đmới phát
sinh, kỷ năng lựa chọn và ra quyết định xây dựng hthng theo hướng tối ưu
hóa,….
- Thái độ, chuyên cần: : nghe ging, làm bài tập và thực hành mô phng.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Môn hc đcập đến các vấn đề: Các phương pháp đa truy nhập vô tuyến; c giao thức đa
truy nhập; Tạo mã trải phổ; Hệ thống trải phổ chuỗi trực tiếp; Các hthống trải phnhẩy
tần và thời gian; Đồng bộ mã trong các hthống thông tin trải phổ; hình của kênh đa
truy nhp phân chia theo mã chui trực tiếp và hiệu năng ca ; Tách sóng đa người s
dụng; Đa truy nhập phân chia theo tần số trực giao và CDMA đa sóng mang; K thuật xử lý
không gian và anten thông minh cho các hthống đa truy nhập vô tuyến; Dung lượng các hệ
thống thông tin di động;
4. Tài liệu học tập
Bắt buộc:
K Thuật Trải Phổ (Đang biên soạn)
Tham khảo:
[1]. Nguyễn Phạm Anh Dũng, thuyết trải phổ đa truy nhập vô tuyến, Nhà xuất bản
Bưu Điện, 2004.
[2]. Nguyễn Phạm Anh Dũng, Lý thuyết trải phổ và ứng dụng, Nhà xuất bản Bưu điện, 2000
[3]. Nguyễn Phạm Anh Dũng, Cơ s truyền dẫn vi ba số, Nhà xuất bản Bưu điện, 2001
[4]. Ian Oppermann and Others, "UWB Theory and Application", John Wiley and Son,
LTD, 2004
[5]. M.Ghavami and Others, "Ultra Wideband Signals and Systems In Comnications
Engineering", John & Sons, LTD, 2004
[6]. Introduction to Spread-Spectrum Communications By Roger L. Peterson (Motorola),
Rodger E. Ziemer (University of Co. at Colorado Springs), and David E. Borth
(Motorola) Prentice Hall, 1995 (Navtech order #2430)
Những bài đọc chính: [1], [2], [4], [5], [6]
Những bài đọc thêm: [3]
Tài liệu trực tuyến (khuyến khích sinh viên vào các website đtìm tư liệu liên
quan đến môn học): từ khóa “Spread-Spectrum”, “CDMA”, “WCDMA”, “DSSS”,
5. Các phương pháp giảng dạy và học tp của môn học
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
7. Thang điểm đánh giá
Đánh giá theo thang điểm 10
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh giá bộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bphn, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận: 10%
- Điểm thi giữa k: 20%
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng số 70%
- Hình thức thi (tự luận/ trắc nghiệm/ vấn đáp, hoặc bao gồm các hình thức):
- Thời lượng thi:
- Sinh viên được tham khảo tài liệu hay không khi thi:
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Ni dung chi tiết n học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào ct (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Chương 1. Các phương pháp đa
truy nhập vô tuyến
1.1. Mở đầu
1.2. Đa truy nhập phân chia theo tần số, FDMA
1.3. Đa truy nhập phân chia theo thời gian,
TDMA
1.4. Đa truy nhp phân chia theo mã, CDMA
1.5. Đa truy nhập phân chia theo không gian,
SDMA
01 02 02 05 10
Chương 2. Các giao th
ức đa truy
nhập (sinh viên tự học theo giáo
trình)
2.1. Mở đầu
2.3. Phân loại các giao thức đa truy nhập
2.4. Các giao thức đa truy nhập không va
chạm (theo lập biểu)
2.5. Các giao thức đa truy nhập va chạm (ngẫu
nhiên)
2.6. Các giao thức đa truy nhập ở CDMA
Chương 3. T
ạo m
ải phổ
3.1. Mở đầu
3.2. Các chui PN
3.3. Các thuc tính của chuỗi m
3.4. Các chui Gold
3.5. Các chui Kasami
3.6. Các gii hạn cuả hàm tương quan chéo
3.7. Các chui phức
02 02 03 12 19
Chương 4. H
ệ thống trải phổ chuỗi
trực tiếp
4.1. Mở đầu
4.2. Giả tạp âm
4.3. Các hệ thống DSSS-BPSK
4.4. Các hệ thống DSSS-QPSK
4.5. Hiệu năng của các hệ thống DSSS
04 02 03 13 22
Chương 5. Các h
ệ thống trải phổ
nhẩy tần và thời gian (sinh viên t
hc theo giáo trình)
5.1. Mở đầu
5.2. Các hệ thống trải phổ nhẩy tần nhanh
5.3. Hệ thống trải phổ nhẩy tần chậm
5.4. Các hệ thống trải phổ nhẩy thời gian
5.5. So sánh các hệ thống trải phổ
5.6. Đa truy nhập
5.7. Các hệ thống lai ghép
Chương 6. Đ
ồng bộ m
ã trong các h
thng thông tin trải phổ
6.1. Mở đầu
6.2. Bắt mã PN cho các hệ thống DSSS
6.3. Bắt mã PN cho các hệ thống FHSS
6.4. Bám mã PN cho các hệ thống DSSS
6.5. Bám mã PN đối với các hệ thống FHSS
03 02 03 10 18
Chương 7.
Mô hình c
ủa k
ênh đa
truy nhập phân chia theo mã chuỗi
trực tiếp và hiệu năng của nó
7.1. M đầu
7.2. Nguyên lý DS-CDMA
7.3. Xác suất của li bit
7.4. CDMA với các pơng pháp điều chế
khác và mã hoá kênh
7.5. So sánh CDMA với FDMA và TDMA
7.6. Cấu trúc kênh vật lý trong hệ thống thông
tin di động CDMA
03 01 02 10 16
Chương 8. Đa truy nh
ập vô tuyến
trong môi trường pha đinh đa
đường và phân tập
8.1. Mở đầu
8.2. Phađinh và dịch Doppler đối với truyền
dẫn một tần số
8.3. Kênh phađinh chọn lc tần số
8.4. Các mô hình kênh băng rộng
8.5. Hiệu năng DSCDMA trong môi trường
phađinh nhiều đưng
8.6. Các dạng phân tập
02 01 02 10 15
8.7. Máy thu RAKE
8.8. Điều chế BPSK và phân tập
Chương 9. Tách sóng đa ngư
ời sử
dng (sinh viên tự học theo giáo
trình)
9.1. Mở đầu
9.2. Máy thu tối ưu
9.3. Các máy thu DS-CDMA dưới tối ưu
9.4. Hiệu năng của các bộ tách sóng
9.5. La chọn kỹ thuật tách sóng đa người sử
dụng cho thông tin di động thế hệ ba
Chương 10. Đa truy nh
p phân chia
theo tn số trực giao và CDMA đa
ng mang (sinh viên tự học theo
giáo trình)
10.1. Mở đầu
10.2. OFDM
10.3. Đa truy nhập phân chia theo tần số trực
giao OFDMA
10.4. MC-CDMA
Chương 11. K
ỹ thuật xử lý không
gian và anten thông minh cho các
hệ thống đa truy nhập vô tuyến
(sinh viên tự học theo giáo trình)
11.1. Mẫu phát xạ anten dàn và mô hình kênh
đa đường
11.2. Các máy thu xử lý không gian
11.3. Phân đoạn, kết hợp phân tập và phân
tập không gian
11.4. To búp sóng phát
11.5. Các máy thu xử lý không gian CDMA
11.6. Phân đoạn li động bằng các anten
thông minh
11.7. To búp đường xuống cho CDMA
11.8. Các hthống đnh vị máy di động
Chương 12. Dung lư
ợng các hệ
thng thông tin di động (sinh viên
tự học theo giáo trình)
12.1. Mở đầu
12.2. Dung lượng các hệ thống FDMA và
TDMA
12.3. Dung lượng các hệ thống CDMA
12.4. So sánh dung lượng các hthống
FDMA, TDMA và CDMA
12.5. Đánh giá dung lượng hệ thống theo tốc
độ bit
12.6. Dung lượng các hệ thống SDMA
Th
ực h
ành:
Trên các chương trình mô phng bng
MATLAB 9.0
30 30
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)