Ề ƯƠ

Đ  C

NG ÔN T P

Ế Ị MÔN: KINH T  CHÍNH TR

ố ơ ị ọ (S  đ n v  h c trình: 05)

A. TR C NGHI M

Ỗ Ố Ề Ừ Ế I. ĐI N T  CÒN THI U VÀO CH  TR NG

ờ ồ ạ ủ ả ề ệ ấ i c a s n xu t hàng hóa là……………………... và ….................. 1. Đi u ki n ra đ i, t n t

ể ở ạ ặ ở ạ d ng…………………., ho c d ng …………..…… 2. Hàng hóa có th

ộ 3. Hàng hóa có hai thu c tính là ………………………và …………………

ậ ầ ị ượ ự ệ c th c hi n theo hao phí 4. Quy lu t giá tr  yêu c u: ………………. và …………… hàng hóa đ

ộ ầ ộ ế lao đ ng xã h i c n thi t.

ề ủ ứ ể ệ ằ 5. …………… hàng hóa là hình th c bi u hi n b ng ti n c a …………. hàng hóa

ộ ề ủ ứ ủ ể ệ ạ ế 6. Bi u hi n c a …………………… chính là tình tr ng m c giá chung c a toàn b  n n kinh t

ấ ị ờ ộ ……………… trong m t th i gian nh t đ nh.

ị ử ụ ạ ạ ị 7. Giá tr  hàng hóa là ph m trù …………………, giá tr  s  d ng là ph m trù ………………

ủ ị ườ ả ấ i s n xu t hàng hóa ………………. trong hàng 8.  Giá tr  hàng hóa là ………………… c a ng

hóa

ặ ấ ả ệ ượ t đ c tách ra làm ………………….. cho t t c  hàng hóa. 9. ……………. là hàng hóa đ c bi

ủ ừ ừ ộ ớ 10. Hai thu c tính c a hàng hóa v a ……………, v a …………… v i nhau

ươ ư ả ấ ặ ị ươ ặ ả ị ng   pháp   s n   xu t   giá   tr   th ng   d   là   ph ấ ng   pháp   s n   xu t   giá   tr   th ng   d ư 12.   Hai   ph

ươ ị ặ ư ả ấ …………. và ph ng pháp s n xu t giá tr  th ng d  ………

ị ặ ế ướ ư ứ ủ ư ị ặ ng c a giá tr  th ng d ……… 13. Giá tr  th ng d  ……… là hình th c bi n t

ị ư ả ứ ả ượ ư ả b n đ c chia thành t b n ……… và t ư ả    b n 14. Căn c  vào kh  năng làm tăng giá tr , t

…………

ộ ướ ủ ư ả ờ ượ ầ ờ i ch  nghĩa t b n bao gi cũng đ ộ   c chia làm 2 ph n: th i gian lao đ ng 15. Ngày lao đ ng d

ờ ộ ………………. và th i gian lao đ ng …………………

ư ậ ế ủ ủ ư ả ……… c a ch  nghĩa t b n ị ặ 16. …………… giá tr  th ng d  – quy lu t kinh t

ị ặ ị ặ ư ạ ấ ộ 17. Giá tr  th ng d  siêu ng ch là do tăng năng su t lao đ ng …………………, giá tr  th ng d ư

ố ộ ươ t ấ ng đ i là do tăng năng su t lao đ ng ………………….

ả ấ ư ả ự ố ủ ữ ấ ả ấ b n ch  nghĩa là s  th ng nh t gi a quá trình s n xu t ra giá tr ị 18. Quá trình s n xu t t

ấ ị ả …………………. và quá trình s n xu t ra giá tr  ………………...

ố ượ ề ể ệ ằ ấ ượ ư ệ ạ ng và ch t l ng t li u sinh ho t mà ề 19. Ti n công …………là ti n công bi u hi n b ng s  l

ượ ằ ề công nhân mua đ c b ng ti n công ……………….

ệ ướ ể ầ ấ ả ầ i hai hình thái: b n cùng hóa ………………….. và 20. B n cùng hóa giai c p vô s n bi u hi n d

ầ b n cùng hóa ……………………….

1

ư ả ệ ữ ư ả ự ế ả ố ộ b n ph n ánh tr c ti p m i quan h  gi a t b n và lao đ ng làm thuê, ……… t ư ả    b n

21. …… t

ự ế ệ ạ ữ ả ố ư ả ph n ánh tr c ti p m i quan h  c nh tranh gi a các nhà t b n

ư ư ả ướ ể ả ế ạ ấ b n ra n c ngoài đ  s n xu t và chi m đo t giá tr ị 22. …………………………… là đ a t

ả ợ ư ặ ậ ừ ướ ậ ẩ th ng d  và các kho n l i nhu n khác t các n c nh p kh u.

ữ ữ ư ả ớ ế ệ ả ằ ấ ố b n l n nh m kh ng ch  vi c s n xu t và tiêu th ụ 23. ……………… là liên minh gi a nh ng t

ộ ố ạ ể ề ậ ộ m t s  lo i hàng hoá, đ  thu đ ượ ợ c l i nhu n đ c quy n cao.

ậ ẫ ữ ư ả ề ộ ư ả ề ộ b n đ c quy n ngân hàng và t b n đ c quy n công 24.  Quá trình xâm nh p l n nhau gi a t

ệ nghi p làm hình thành ......................................…………..

ở ữ ậ ở ữ ể ủ ấ ư ả ề ệ ộ ụ ủ    s n đ c quy n, có nhi m v   ng 25. S  h u …………………. là s  h u t p th  c a giai c p t

ụ ụ ợ ủ ư ả ự ồ ạ ủ ề ộ ư ả ộ h  và ph c v  l i ích c a t ằ  b n đ c quy n nh m duy trì s  t n t ủ i c a ch  nghĩa t b n.

ệ ố ề ệ ụ ệ ướ ế ạ ­ tín d ng; Doanh nghi p nhà n c; K  ho ch hoá; Công ế 26. Ngân sách; Thu ; H  th ng ti n t

ủ ụ c  hành chính, pháp lí là …………………….. c a nhà n ướ c

ổ ố ư ả ệ ủ ộ ậ ộ b n cá bi ộ   t c a xã h i v n đ ng đan xen nhau, tác đ ng 27. ……………………. là t ng s  các t

ể ủ ự ậ ề ề ạ ộ ẫ l n nhau, t o ti n đ  cho s  v n đ ng và phát tri n c a nhau.

ả ấ ả ả ơ ấ ớ . ……………………… 28. Tái s n xu t gi n đ n là tái s n xu t v i

ở ộ ả ấ ả ấ ớ .…………………………. 29. Tái s n xu t m  r ng là tái s n xu t v i

ả ấ ư ả ộ ượ ấ ộ ề ả  b n xã h i, n n s n xu t xã h i đ ự ả   c chia thành khu v c s n 30. Trong phân tích tái s n xu t t

ự ả ấ xu t ……………………………….  và khu v c s n xu t ấ ................................................

ở ộ ở ộ ủ ự ả ấ ả ấ ủ   31. Quy mô tái s n xu t m  r ng c a khu v c I ………………. quy mô tái s n xu t m  r ng c a

ự khu v c II.

ấ ể ề ư ệ ả ấ ủ ứ ề ệ ễ ả ấ ả ơ li u s n xu t c a khu 32. Đi u ki n th  nh t đ  tái s n xu t gi n đ n di n ra là: ………. v  t

ả ằ ề ư ệ ả ớ ạ ủ ự ự v c II ph i b ng ……. c a khu v c I v  t ấ  li u s n xu t m i t o ra.

ứ ề ệ ể ễ ề ư ệ ả ấ ủ ả ả ơ ổ li u s n xu t c a khu ấ 33. Đi u ki n th  hai đ  tái s n xu t gi n đ n di n ra là: T ng cung v  t

ề ư ệ ự v c I ả   ph i ằ   b ng ổ t ng ầ c u   v t li u ấ ả s n   xu t ủ c a

...........................................................................………………………..

ề ư ệ ứ ề ệ ể ễ ả ả ơ ổ ủ li u tiêu dùng c a khu ấ 34. Đi u ki n th  ba đ  tái s n xu t gi n đ n di n ra là: t ng cung v  t

ề ư ệ ủ ầ ổ ự v c hai ………….. t ng c u v  t ộ  li u tiêu dùng c a xã h i

ư ả ề ư ả ủ ư ả ể ả ấ ỏ b n ch  nghĩa là chi phí v  t b n mà nhà t b n b  ra đ  s n xu t hàng hóa 35………………. t

ủ ủ ể ệ ậ ờ ỳ ị ạ ư ả ự   b n  t do   c nh   tranh   là   quy 36.   Bi u  hi n   c a   quy   lu t   giá   tr   trong  th i   k   ch   nghĩa   t

ậ lu t…………………………….

ủ ủ ể ệ ậ ờ ỳ ị ư ả ộ ậ   ề   b n   đ c   quy n   là   quy   lu t 37.  Bi u   hi n   c a   quy   lu t   giá   tr   trong   th i   k   ch   nghĩa   t

……………

ả ủ ự ạ ữ ự ế ....................................bình quân 38.  K t qu  c a s  c nh tranh gi a các ngành là s  hình thành

ự ạ ữ ữ ệ ả ạ ấ   39.   C nh tranh gi a các ngành là s  c nh tranh gi a các xí nghi p trong các ngành s n xu t

ằ ơ ………………….. nh m tìm n i …………………….. có l ợ ơ i h n

2

ự ậ ự ẻ ậ ả ấ ả ấ ể    T  do …………………. đ  ra t p trung s n xu t và s  t p trung s n xu t này khi phát tri n

40.

ứ ộ ấ ị ộ ớ t i m t m c đ  nh t đ nh l ạ ẫ ớ i d n t i ………………….

ẩ ư ả ượ ự ệ ướ ẩ ư ả ứ ấ b n đ c th c hi n d ủ ế i hai hình th c ch  y u là xu t kh u t b n ………. ấ 41. Xu t kh u t

ẩ ư ả ấ …. và xu t kh u t b n…………………

ề ặ ấ ủ ủ ế ả ố ế ự ủ ủ là s  ……………..….. c a ch  nghĩa t ư ả    b n 42. B n ch t c a ch  nghĩa đ  qu c, v  m t kinh t

ề ặ ề ế ế ị ự ộ đ c quy n, v  m t chính tr  là s  …………………, hi u chi n.

ủ ể ự ẩ ư ả ệ ấ ồ ư ả ư ả b n bao g m: t b n ……………...và t b n ………………. 43. Ch  th  th c hi n xu t kh u t

ừ ạ ự ư ủ c nh tranh t ạ    do nh ng không th  tiêu …………mà làm cho c nh 44. ……………… sinh ra t

ắ ơ ạ ớ ứ ạ ở ơ ơ tranh tr  nên gay g t h n, có s c phá ho i l n h n và đa d ng h n

ề ề ể ệ ằ ố ượ ấ ượ ng và ch t l ng t ư ệ    li u 45. Ti n công …………………... là ti n công bi u hi n b ng s  l

ạ ượ ằ ề sinh ho t mà công nhân mua đ c b ng ti n công ……………….

ể ệ ầ ấ ả ướ ầ i hai hình thái: b n cùng hóa…………………. và 46. B n cùng hóa giai c p vô s n bi u hi n d

ầ b n cùng hóa ……………………

ả ị ộ ượ ề ả ấ ự ả đ nh n n s n xu t xã h i đ ấ   ự c chia thành hai khu v c: khu v c I: s n xu t 47. C. Mác gi

ự ả ấ ……………….. và khu v c II: s n xu t ……………………

ấ ư ả ả ả ộ ồ ấ   ấ   b n   xã   h i   bao   g m   tái   s n   xu t   …………………..   và   tái   s n   xu t

48. Tái   s n   xu t   t ả

……………

ấ ư ệ ả ấ ể ế ạ ư ệ ả ế ả ấ li u s n xu t đ  ch  t o ra t li u s n xu t…………, sau đ n s n xu t t ấ ư ệ    li u

ấ ể ế ạ ư ệ ủ ả ự ể ố

49. S n xu t t ả ả s n xu t đ  ch  t o ra t

li u tiêu dùng và cu i cùng ……là s  phát tri n c a s n xu t t ấ ư ệ    li u

tiêu dùng.

ủ ế ừ ừ ấ ấ 50. Giai c p công nhân v a là giai c p …………………., v a là ……………… ch  y u trong

ủ ạ ộ cách m ng xã h i ch  nghĩa

ủ ề ư ủ ề ặ ộ ộ 51. M t trong các đ c tr ng c a n n văn hóa xã h i ch  nghĩa là n n văn hoá có tính ..................

ắ ộ r ng rãi và tính .............. sâu s c

ủ ề ủ ộ ư ưở  t ng c a n n văn hóa xã h i ch  nghĩa là......................... ề ả 52. N n t ng t

Ọ Ấ II. CH N ĐÁP ÁN ĐÚNG NH T

ữ ậ ế ị ượ ế ọ ử ụ ầ ầ 1. Thu t ng  “kinh t chính tr ” đ c nhà kinh t h c nào s  d ng l n đ u tiên?

ứ ủ ế ị ọ a. C. Mac b. A. Smith ố ượ 2. Đ i t ng nghiên c u c a kinh t c. A. Montchrestien d. W. Petty  chính tr  h c Mác­Lênin?

ự ư ạ ươ a. Lĩnh v c l u thông (ngo i th ng)

ự ả ệ ấ b. Lĩnh v c s n xu t (nông nghi p)

ủ ự ả ấ c. B n ch t và nguyên nhân c a s  giàu có

ệ ớ ự ượ ệ ả ấ ố ế ả ấ ượ d. Quan h  s n xu t trong m i liên h  v i l c l ng s n xu t và ki n trúc th ầ ng t ng

ậ 3. Quy lu t kinh t ế

ậ ự ị ử a. Là quy lu t t nhiên c. Có tính l ch s

3

ậ ả d. C  b và c

ộ b. Là quy lu t xã h i ụ ể ạ ộ 4. Lao đ ng c  th  t o ra

ả c. Giá c  hàng hóa ổ ị d. Giá tr  trao đ i ỷ ệ ị ử ụ a. Giá tr  s  d ng ị b. Giá tr  hàng hóa ả 5. Giá c  hàng hóa t  l ậ ớ  thu n v i

ị A. a. Giá tr  hàng hóa ị ề ệ C. b. Giá tr  ti n t ệ ầ B. c. Quan h  cung  ­  c u ệ ạ D. d. Quan h  c nh tranh ự ả ộ ậ ầ ấ ị ệ ủ 6. Trong lĩnh v c s n xu t, quy lu t giá tr  yêu c u hao phí lao đ ng cá bi t c a các ch  th ủ ể

ộ ầ ộ ả ấ ế ả s n xu t ph i ……… hao phí lao đ ng xã h i c n thi t

B. c. B ngằ ả D. d. C  a và b ặ ằ ườ ộ ơ ớ A. a. L n h n ỏ ơ C. b. Nh  h n ho c b ng ộ 7. Khi tăng c ng đ  lao đ ng

ố ượ ộ ơ ị ờ ộ a. S  l ng lao đ ng hao phí trong m t đ n v  th i gian tăng lên

ố ượ ộ ơ ị ờ ả ộ b. S  l ng lao đ ng hao phí trong m t đ n v  th i gian gi m

ố ượ ộ ơ ị ờ ộ c. S  l ổ ng lao đ ng hao phí trong m t đ n v  th i gian không đ i

ấ ả ươ ề d. T t c  các ph ng án trên đ u sai

ạ 8. Đâu là l m phát siêu phi mã

c. 150% d. 1500% ơ ị ả ộ ẩ ấ ị ẽ a. 5% b. 15% 9. Khi năng su t lao đ ng tăng lên, giá tr  1 đ n v  s n ph m s

ươ ề A. a. Tăng C. b. Không đ iổ B. c. Gi m ả ấ ả D. d. T t c  các ph ng án đ u sai ậ ư ề ệ ị 10. Quy lu t l u thông ti n t xác đ nh

ượ ứ ề ươ ệ ư a. L ng ti n làm ch c năng ph ng ti n l u thông

ượ ấ ữ ề b. L ứ ng ti n làm ch c năng c t tr

ượ ứ ề c. L ị ng ti n làm ch c năng mua bán ch u

ượ ế d. L ề ầ ng ti n c n thi ư t cho l u thông

ữ ậ ế ị ượ ử ụ ầ 11. Thu t ng  “kinh t chính tr ” đ ầ c s  d ng l n đ u tiên vào năm

c. 1715 d. 1815 ể ươ ứ ọ ặ ế ị a. 1515 b. 1615 12. Ph ng pháp quan tr ng mang tính đ c thù đ  nghiên c u kinh t chính tr  là

ừ ượ ọ ng hóa khoa h c ươ ươ ố ươ ươ ng pháp quan sát ng pháp th ng kê c. Ph d. Ph ng pháp tr u t ng pháp lôgic ế a. Ph b. Ph 13. Chính sách kinh t có tính

c. Vĩnh vi nễ ả d. C  a, b, c ả ỷ ệ a. Khách quan ủ b. Ch  quan 14. Giá c  hàng hóa t  l ớ ị  ngh ch v i

ầ ị ề ệ ệ F. c. Quan h  cung  ­  c u H. d. Giá tr  ti n t ừ ượ ị E. a. Giá tr  hàng hóa ệ ạ G. b. Quan h  c nh tranh ộ 15. Lao đ ng tr u t ạ ng t o ra

ị ử ụ a. Giá tr  s  d ng ị b. Giá tr  hàng hóa ả c. Giá c  hàng hóa ổ ị d. Giá tr  trao đ i

4

ề ệ ứ ấ

16. Ti n t

có m y ch c năng

ộ ấ c. 5 d. 6 ả ố ượ ơ ị ờ ẩ ả ấ ẽ a. 3 b. 4 17. Khi năng su t lao đ ng tăng, s  l ng s n ph m s n xu t ra trong 1 đ n v  th i gian s

ươ a. Không đ iổ b. Tăng c. Gi mả ấ ả d. T t c  các ph ề ng án đ u đúng

ườ ơ ị ả ộ ộ ẩ ẽ 18. Khi tăng c ị ủ ng đ  lao đ ng, giá tr  c a 1 đ n v  s n ph m s

ươ ề B. c. Gi m ả ấ ả D. d. T t c  các ph ng án đ u sai A. a. Tăng C. b. Không đ iổ ậ ị 19. Quy lu t giá tr

ế ả ư ấ ườ ả ề a. Đi u ti t s n xu t và l u thông hàng c. Phân hóa ng ấ i s n xu t

hóa ả d. C  a, b, c

ỹ ượ ằ ậ ả ế b. Kích thích c i ti n k  thu t ị ủ ượ ng giá tr  c a hàng hóa đ 20. L c tính b ng

ờ ộ ờ ộ ầ ờ ế a. Th i gian lao đ ng (gi , ngày, tháng…) ộ c. Th i gian lao đ ng xã h i c n thi t

ờ ộ ệ t ả d. C  a, b, c

b. Th i gian lao đ ng cá bi ị ượ ng giá tr  hàng hóa là 21. L

ể ả ượ ấ ộ a. L ng lao đ ng tiêu hao đ  s n xu t ra hàng hóa

ượ ủ ộ ườ ả ế ấ b. L ng hao phí lao đ ng c a ng i s n xu t ra hàng hóa k t tinh trong hàng hóa

ờ ộ ệ ầ ế ể ả c. Th i gian lao đ ng cá bi t c n thi ấ t đ  s n xu t ra hàng hóa

ộ ầ ờ ộ d. Th i gian lao đ ng xã h i c n thi ế t

22. Hàng hóa là

ủ ủ ẩ ả ầ ằ ộ ỏ a. S n ph m c a lao đ ng nh m th a mãn nhu c u nào đó c a con ng ườ i

ả ẩ ượ ả ể ấ ổ b. S n ph m đ c s n xu t ra đ  trao đ i, mua bán

ủ ả ẩ ầ ỏ c. S n ph m th a mãn nhu c u nào đó c a con ng ườ i

ẩ ả ấ ượ d. B t kì s n ph m nào đ ổ c trao đ i mua bán

ả e. C  a và b

ủ ộ 23. Hai thu c tính c a hàng hóa là

ị ử ụ ị ị ị a. Giá tr  và giá tr  s  d ng ổ c. Giá tr  và giá tr  trao đ i

ị ử ụ ị ụ ể ộ ộ ổ b. Giá tr  s  d ng và giá tr  trao đ i ừ   d. Lao đ ng c  th  và lao đ ng tr u

ngượ t ụ ể ừ ượ ộ ộ 24. Lao đ ng c  th  và lao đ ng tr u t ng là

ặ ủ ả ấ ủ ộ ộ a. Hai m t c a lao đ ng s n xu t hàng hóa c. Hai thu c tính c a hàng hóa

ả ẩ ấ ạ ộ ấ ủ ề ấ ả ả b. Hai lo i lao đ ng s n xu t ra s n ph m d. Tính ch t c a n n s n xu t hàng

hóa

ị ủ 25. Giá tr  c a hàng hóa

ụ ủ ượ ể ệ a. Là công d ng c a hàng hóa đ c th  hi n khi tiêu dùng hàng hóa

5

ủ ộ ườ ả ấ b. Là hao phí lao đ ng c a ng ế i s n xu t hàng hóa k t tinh trong hàng hóa

ủ ộ ườ ả ấ c. Là hao phí lao đ ng c a ng ể ệ i s n xu t ra hàng hóa th  hi n khi tiêu dùng hàng hóa

ụ ủ ổ ể ệ d. Là công d ng c a hàng hóa th  hi n khi trao đ i, mua bán hàng hóa

ố ả ưở ế ượ ị 26. Các nhân t   nh h ng đ n l ng giá tr  hàng hóa là

ứ ả ấ ủ ộ ứ ộ ứ ạ ủ ộ a. S c s n xu t c a lao đ ng c. M c đ  ph c t p c a lao đ ng

ườ ộ ả b. C ng đ  lao đ ng d. C  a, b và c ộ ộ ấ 27. Năng su t lao đ ng

ỷ ệ ộ ơ ị ị ủ ớ ị ậ ớ ố ượ a. T  l ngh ch v i giá tr  c a m t đ n v  hàng hóa, t ỷ ệ  l thu n v i s  l ng hàng hóa

ỷ ệ ậ ớ ố ượ b. T  l ị ộ ơ ị  thu n v i giá tr  m t đ n v  hàng hóa và s  l ng hàng hóa

ả ưở ế ượ ộ ơ ị ế ố ượ ị ủ ộ ỉ c. Không  nh h ng đ n l ng giá tr  c a m t đ n v  hàng hóa, ch  tác đ ng đ n s  l ả   ng s n

ph mẩ

ỷ ệ ớ ố ượ ị ộ ơ ậ ờ ớ ị d. T  l ngh ch v i s  l ng hàng hóa và t ỷ ệ  l ể  thu n v i th i gian đ  làm ra m t đ n v  hàng

hóa

ườ ộ ộ 28. C ng đ  lao đ ng

ả ưở ộ ơ ị ề ế ị ủ ư a. Không  nh h ng nhi u đ n giá tr  c a m t đ n v  hàng hóa, nh ng t ỷ ệ  l thu n v i s  l ậ ớ ố ượ   ng

hàng hóa

ả ưở ộ ơ ị ề ế ị ủ ư ị b. Không  nh h ng nhi u đ n giá tr  c a m t đ n v  hàng hóa, nh ng t ỷ ệ  l ngh ch v i s  l ớ ố ượ   ng

hàng hóa

ỷ ệ ộ ơ ị ị ủ ớ ị ậ ớ ố ượ c. T  l ngh ch v i giá tr  c a m t đ n v  hàng hóa, t ỷ ệ  l thu n v i s  l ng hàng hóa

ỷ ệ ậ ớ ố ượ d. T  l ị ộ ơ ị  thu n v i giá tr  m t đ n v  hàng hóa và s  l ng hàng hóa

ị ẫ ế ể ủ 29. Quá trình phát tri n c a các hình thái giá tr  d n đ n

ự a. S  hình thành hàng hóa

ề ệ ự b. S  hình thành ti n t

ị ử ụ ự c. S  hình thành giá tr  s  d ng

ự ổ d. S  hình thành quá trình trao đ i, mua bán

ấ ủ ề ệ ả 30. B n ch t c a ti n t  là

ặ ậ ấ ả a. Hàng hóa đ c bi ệ ượ t đ c tách ra làm v t ngang giá chung cho t ạ t c  các lo i hàng hóa

ươ ệ ư ươ ệ ấ ữ b. Ph ng ti n l u thông và ph ng ti n c t tr

ệ ữ ể ệ ữ ể ệ ộ ộ ườ ả c. Th  hi n lao đ ng xã h i và bi u hi n quan h  gi a nh ng ng ấ i s n xu t hàng hóa

ả d. C  a và c

ủ ư ả ứ 31. Công th c chung c a t b n là:

b. H – T – H’ d. T – H – T’ a. H – T – H  c. T – H – T  ế ấ ư ả 32. T  b n b t bi n

ả ị ấ ổ a. Giá tr  không thay đ i trong quá trình s n xu t

ể ẩ ấ ị ả b. Giá tr  chuy n vào s n ph m qua kh u hao

ả ẩ ị c. Giá tr  tăng thêm trong s n ph m

ấ ả ề d. T t c  đ u sai

6

ả ế ư ả

33. T  b n kh  bi n

ệ a. Ký hi u là v

ả ị ấ ổ b. Giá tr  không thay đ i trong quá trình s n xu t

ả ị ấ c. Giá tr  tăng lên trong quá trình s n xu t

ả d. C  a và b

ả e. C  a và c

ư ả ỷ ấ ị ặ 34. T  su t giá tr  th ng d  ph n ánh

ệ ư ả ố ị b n c  đ nh ệ ư ả ế a. Hi u qu  s  d ng t c. Quy mô bóc l ả ử ụ tộ ộ ộ b. Trình đ  bóc l t ả ử ụ d. Hi u qu  s  d ng t ấ  b n b t bi n

ố ượ ư ả ị ặ 35. Kh i l ng giá tr  th ng d  ph n ánh

ệ ư ả ố ị b n c  đ nh ệ ư ả ế a. Hi u qu  s  d ng t c. Quy mô bóc l ả ử ụ tộ ộ ộ b. Trình đ  bóc l t ả ử ụ d. Hi u qu  s  d ng t ấ  b n b t bi n

ươ ứ ể ẩ ả ị ứ 36. Căn c  vào ph ng th c chu chuy n giá tr  vào s n ph m, t ư ả ượ  b n đ c chia thành

b n tiêu dùng ư ả ố ị ư ả ế ư ả ộ a. T  b n c  đ nh và t ấ c. T  b n b t bi n và t ư ả ư ộ  b n l u đ ng ả ế ư ả  b n kh  bi n ư ả ử ụ b. T  b n s  d ng và t ệ ư ả d. T  b n cá bi t và t ư ả  b n xã h i

ư ả ử ụ 37. Tích lũy t b n là s  d ng

ứ ư ả b n b n ư ả ư ư ả ả a. Tài s n làm t ề c. Ti n làm t ư ả  b n ộ b. S c lao đ ng làm t ị ặ d. Giá tr  th ng d  làm t b n

ụ ậ ư ả 38. Tích t và t p trung t ề  b n đ u làm

ả t ả a. Gi m quy mô t c. Tăng quy mô t ư ả ệ  b n cá bi ệ ư ả t  b n cá bi b. Tăng quy mô t d. Gi m quy mô t ộ ư ả  b n xã h i ộ ư ả  b n xã h i

ụ ư ả ồ ố ủ 39. Ngu n g c c a tích t b n là t

ị ặ ư a. Ti nề c. Vàng ủ ả b. C a c i d. Giá tr  th ng d

ư ả ứ ậ ệ ứ ộ ể 40. T  b n  ng ra đ  mua nguyên, nhiên, v t li u và s c lao đ ng là

ư ả ư ả ư ả ố ị b. T  b n c  đ nh ư ả ư ộ d. T  b n l u đ ng ế ấ a. T  b n b t bi n ả ế c. T  b n kh  bi n ộ ứ ườ ộ 41. S c lao đ ng là hàng hóa khi ng i lao đ ng

ề ở ữ ủ ự ộ a. Có quy n s  h u năng l c lao đ ng c a mình

ư ộ ứ ủ ề ộ b. Có quy n bán s c lao đ ng c a mình nh  m t hàng hóa

ự ể ề ư ệ ả c. T  do v  thân th  và không có t ấ  li u s n xu t

ể ả ộ ố ố ậ d. Mu n lao đ ng đ  có thu nh p nuôi s ng b n thân và gia đình

ẫ ủ ủ ư ả ứ 42. Mâu thu n c a công th c chung c a t b n là

ữ ả ư ấ ẫ a. Mâu thu n gi a s n xu t và l u thông

ị ị b. Giá tr  và giá tr  tăng thêm

ữ ư ư ẫ c. Mâu thu n gi a l u thông và không l u thông hàng hóa

ư ư ằ ị d. Giá tr  không sinh ra trong l u thông cũng không n m ngoài l u thông.

7

ị ử ụ ủ ứ ộ

43. Giá tr  s  d ng c a hàng hóa s c lao đ ng là:

ậ a. V t ngang giá chung

ẩ ạ ả b. T o ra s n ph m m i t ớ ố ơ t h n

ị ủ ả ị ớ ớ ạ ơ c. T o ra giá tr  m i l n h n giá tr  c a b n thân nó

ị ử ụ ị ử ụ ủ ạ ơ ớ ớ d. T o ra giá tr  s  d ng m i l n h n giá tr  s  d ng c a nó

ị ủ ứ ộ 44.  Giá tr  c a hàng hóa s c lao đ ng

ị ủ ớ ơ a.    L n h n giá tr  c a hàng hóa

ự ế ượ ộ ộ b.    Đ c tính m t cách tr c ti p qua hao phí lao đ ng

ượ ế ị c.    Đ c tính gián ti p thông qua giá tr  hàng hóa khác

ư ả ế d.    Do nhà t b n quy t đinh.

ườ ư ả 45.  Ng i công nhân bán cho nhà t b n

ấ ẩ ả ả ề ở ữ ứ ộ a. S n ph m do mình s n xu t ra c. Quy n s  h u s c lao đ ng

ứ ộ ộ ị ủ ứ d. Giá tr  c a s c lao đ ng ề ề ử ụ b. Quy n s  d ng s c lao đ ng 46. Ti n công là

ị ủ ứ ộ ộ a. Giá tr  c a hàng hóa s c lao đ ng ị ủ c. Giá tr  c a lao đ ng

ả ủ ứ ộ ộ b. Giá c  c a hàng hóa s c lao đ ng ả ủ d. Giá c  c a lao đ ng

ư ả ế ấ 47. T  b n b t bi n là

ổ ề ư ả ạ a.   T  b n không thay đ i v  hình d ng

ổ ề ặ ư ả ị b.   T  b n không thay đ i v  m t giá tr

ổ ề ặ ị ử ụ ư ả c.   T  b n không thay đ i v  m t giá tr  s  d ng

ị ộ ầ ư ả ể ẩ ả d.   T  b n không chuy n giá tr  m t l n vào s n ph m

ả ế ư ả 48. T  b n kh  bi n

ề ượ ả ự a.   Có s  tăng v  l ấ ng trong quá trình s n xu t

ư ả ứ ể ộ b.   Là t b n dùng đ  mua s c lao đ ng

ị ử ụ ả ấ c.   Giá tr  s  d ng tăng trong quá trình s n xu t

ư ả ậ ệ ể d.   Là t b n đ  mua nguyên nhiên v t li u

ả e.   C  a và b

ố 49. Các nhân t làm tăng quy mô tích lũy

ỷ ệ ủ ỹ ỹ ư ả a.   T  l phân chia thành qu  tích lũy và qu  tiêu dùng c a nhà t b n.

ố ượ ị ặ ư b.   Kh i l ng giá tr  th ng d

ư ả ứ c.   Quy mô t b n  ng tr ướ c

ỷ ấ ị ặ ư d.   T  su t giá tr  th ng d

ả e.   C  a và b đúng

ả f.   C  a và c đúng

ả g.   C  a và d đúng

ườ ể ả ậ ư ấ ư ệ ả ấ ệ 50. Ai là ng i phát hi n ra quy lu t  u tiên phát tri n s n xu t t li u s n xu t?

a.  C. Mác c.  V. I. Lênin

8

d.  D. Ricardo ướ ủ ẩ ủ ự ổ ả c c a khu v c I là 6.000, c/v = 4/1, m’ = 100%, t ng s n ph m c a khu b.  A. Smith ư ả ứ 51. T  b n  ng tr

ự v c I là

c. 7.000 d. 7.200 ướ ủ ự ự a. 6.000 b. 6.200 ư ả ứ 52. T  b n  ng tr c c a khu v c I là 6.000, c/v = 4/1, m’ = 100%. Khu v c II có c/v = 4/1,

ả ơ ổ ộ ệ ề ấ ả ẩ ả m’ = 100%. Trong đi u ki n tái s n xu t gi n đ n, t ng s n ph m xã h i là

c. 10.400 d. 7.200 ướ ủ ự ự a. 6.000 b. 10.800 ư ả ứ 53. T  b n  ng tr c c a khu v c I là 5.000, c/v = 4/1, m’ = 200%. Khu v c II có c/v = 2/1,

ạ ượ ổ ố ẩ ả ự ư ả ứ m’ = 100%. T ng s n ph m cu i năm đ t đ c là 10.000, khu v c II có t b n  ng tr ướ   c

c. 2.500 d. 7.000 a. 2.250 b. 3.000 ế ơ ấ ỷ ấ ợ ị 54. N u c  c u giá tr  hàng hóa là: 700c + 300v + 300m, thì t  su t l ậ i nhu n là

c. 30% d. 40% a. 10% b. 20% ế ố ộ ể ủ ư ả ộ 55. N u t c đ  chu chuy n c a t b n m t năm 1 vòng (n=1): 90c + 10v + 10m, thì p’ = 10%.

ẫ ơ ấ ỷ ấ ợ ư V n c  c u đó nh ng n = 3, thì t  su t l ậ i nhu n là

c. 30% d. 40% ở ộ ể ả ấ ượ ị ớ ủ ự ễ ả ấ a. 10%       b. 20% 56.   Đ   tái   s n   xu t   m   r ng   đ c   di n   ra,   giá   tr   m i   c a   khu   v c   I   s n   xu t   ra

ị ư ệ ả ự ả ph i………giá tr  t ấ ủ  li u s n xu t c a khu v c II.

a. c. nh  h n ho c b ng ơ ớ l n h n ỏ ơ ệ ả ơ ượ ể ề ấ ễ ặ ằ ả 57.  Đi u ki n đ  tái s n xu t gi n đ n đ b. b ngằ ỏ ơ d. nh  h n c di n ra là:

I (v+m) = II (c)

a. b. I (c + v+ m) = I (c) + II (c)

d.I (c+v+m) = I (v+m) +II (v+m) ả e. C  a, b, c

c. I (v +m) + II (v+m) = II (c+v+m) ả f. C  a, c, d

ở ộ ễ ề ệ ể ấ ầ ườ ả 58.  Đi u ki n đ u tiên đ  tái s n xu t m  r ng di n ra bình th ng là

ị ớ ủ ả ớ ị ư ệ ả ự ự ấ ơ ả a. Giá tr  m i c a khu v c I s n xu t ra ph i l n h n giá tr  t ấ ủ  li u s n xu t c a khu v c II

ị ớ ủ ỏ ơ ị ư ệ ả ự ự ấ ả ả b. Giá tr  m i c a khu v c I s n xu t ra ph i nh  h n giá tr  t ấ ủ  li u s n xu t c a khu v c II

ơ ổ ả ớ ị ư ệ ả ự ả ấ ị c. Giá tr  khu v c I s n xu t ra ph i l n h n t ng giá tr  t ự ấ ủ ả  li u s n xu t c a c  hai khu v c

ơ ổ ả ớ ị ư ệ ủ ả ự ả ấ ị d. Giá tr  khu v c I s n xu t ra ph i l n h n t ng giá tr  t ự  li u tiêu dùng c a c  hai khu v c

ở ộ ứ ễ ề ệ ể ấ ườ ả 59.  Đi u ki n th  hai đ  tái s n xu t m  r ng di n ra bình th ng là

ả ớ ị ả ị ư ệ ả ủ ự ẩ ộ ơ a. Toàn b  giá tr  s n ph m c a khu v c I ph i l n h n giá tr  t ấ  li u s n xu t đã tiêu dùng

ự ủ ả c a c  hai khu v c

ỏ ơ ị ả ị ư ệ ả ủ ự ẩ ả ộ b. Toàn b  giá tr  s n ph m c a khu v c I ph i nh  h n giá tr  t ấ  li u s n xu t đã tiêu dùng

ự ủ ả c a c  hai khu v c

ị ớ ủ ị ư ệ ả ự ự ấ ơ ả c. Giá tr  m i c a khu v c I s n xu t ra ph i l n h n giá tr  t ấ ủ  li u s n xu t c a khu v c II

ả ớ 9

ỏ ơ ị ả ị ư ệ ủ ự ẩ ả ộ b. Toàn b  giá tr  s n ph m c a khu v c I ph i nh  h n giá tr  t li u tiêu dùng đã tiêu dùng

ự ủ ả c a c  hai khu v c

ở ộ ứ ễ ề ệ ể ấ ườ ả 60.  Đi u ki n th  hai đ  tái s n xu t m  r ng di n ra bình th ng là

ề ư ệ ả ấ ủ ề ư ệ ả ấ ể ằ ầ ổ ổ a. T ng cung v  t ự  li u s n xu t c a khu v c I b ng t ng c u v  t ả    li u s n xu t đ  tái s n

ở ộ ủ ấ ộ xu t m  r ng c a xã h i

ề ư ệ ả ấ ủ ề ư ệ ả ấ ể ằ ầ ổ ổ b. T ng cung v  t ự  li u s n xu t c a khu v c I b ng t ng c u v  t ả    li u s n xu t đ  tái s n

ở ộ ủ ự ấ xu t m  r ng c a khu v c II

ề ư ệ ề ư ệ ủ ể ằ ầ ổ ổ c. T ng cung v  t ự  li u tiêu dùng c a khu v c II  b ng t ng c u v  t li u tiêu dùng đ  tái

ủ ấ ộ ở ộ ả s n xu t m  r ng c a xã h i

ề ư ệ ả ấ ủ ề ư ệ ả ấ ể ằ ầ ổ ổ d. T ng cung v  t ự  li u s n xu t c a khu v c II  b ng t ng c u v  t li u s n xu t đ  tái

ủ ấ ộ ở ộ ả s n xu t m  r ng c a xã h i

ả ị ộ ầ ạ ươ ớ 61. V i các gi đ nh (chung cho toàn xã h i): cung = c u, không có ngo i th ng, c/v =2/1 và

ổ ư ả ố ị ộ ế ấ ấ không đ i, t b n c  đ nh kh u hao h t trong 1 năm, xã h i có 2 giai c p; m’ = 50%. Khu

ộ ượ ứ ư ả ơ ể ễ ả ả ườ ự v c I  ng ra m t l ng t ấ  b n là 2000. Đ  tái s n xu t gi n đ n di n ra bình th ng thì

ả ứ ộ ượ ự ư ả khu v c II ph i  ng ra m t l ng t b n là

a. 2250 c.1000

d. 2625 ả ị ạ ươ ộ ầ đ nh (chung cho toàn xã h i): cung = c u, không có ngo i th ng, c/v =2/1 và b. 1250 ớ 62. V i các gi

ổ ư ả ố ị ấ ư ả ộ ế ấ không đ i, t b n c  đ nh kh u hao h t trong 1 năm, xã h i có 2 giai c p t ả    s n và vô s n;

ộ ượ ứ ư ả ề ệ ả ấ ự m’ = 50%. Khu v c I  ng ra m t l ng t ả    b n là 2000. Trong đi u ki n tái s n xu t gi n

ơ ổ ộ ả ẩ đ n, t ng s n ph m xã h i là

a. 6125 c. 2625

ậ ợ ể ị d. 2250 ậ ể i nhu n chuy n hóa thành l i nhu n bình quân thì giá tr  hàng hóa chuy n hóa b. 3500 ợ 63. Khi l

thành

ề ả ộ c. Giá c  đ c quy n ấ ả ả a. Giá c  s n xu t

ị ị ườ ả b. Giá c  hàng hóa ị ượ ậ ợ ữ ộ ấ d. Giá tr  th  tr ệ ả ề ng ấ 64. Đ a tô thu đ c trên nh ng ru ng đ t có đi u ki n s n xu t thu n l i là

ế ị ệ ị c. Đ a tô phong ki n a. Đ a tô chênh l ch

ư ả ị d. Đ a tô t ủ  b n ch  nghĩa ầ ư ệ ố b. Đ a tô tuy t đ i ượ ị c do đ u t thâm canh là ị 65. Đ a tô thu đ

ế ị ệ ị c. Đ a tô phong ki n a. Đ a tô chênh l ch I

ị ệ ệ ố d. Đ a tô tuy t đ i ư ể ị ị ặ ệ ề ậ b. Đ a tô chênh l ch II ạ ộ 66. Trong giai đo n đ c quy n quy lu t giá tr  th ng d  bi u hi n thành

ậ ợ ề ậ ộ ả ộ ề ậ a. Quy lu t l i nhu n đ c quy n cao c. quy lu t giá c  đ c quy n

ậ ư ả b n ả ả ạ ủ ư ả ị ặ ư ộ ề ể ậ d. Quy lu t tích lũy t ậ ấ     b. Quy lu t giá c  s n xu t 67. Trong giai đo n ch  nghĩa t ệ    b n đ c quy n, quy lu t giá tr  th ng d  có bi u hi n

m i làớ

10

ả ả ả ộ ậ ậ ậ ợ b. Quy lu t l ậ ợ d. Quy lu t  l ề ộ i nhu n đ c quy n cao i nhu n bình quân ấ a. Quy lu t giá c  s n xu t ề c. Quy lu t giá c  đ c quy n ậ ộ ậ ậ ồ ố ủ ợ ề 68. Ngu n g c c a l i nhu n đ c quy n cao là

ủ ầ ộ ộ ở ệ ề ộ a. M t ph n lao đ ng không công c a công nhân các xí nghi p ngoài đ c quy n

ủ ộ ở ề ộ b. Lao đ ng không công c a công nhân ệ  các xí nghi p đ c quy n

ư ủ ầ ộ ư ả ỏ ị ặ c. M t ph n giá tr  th ng d  c a các nhà t b n nh

ả d. C  a, b, c

ủ ạ ư ả ộ ớ ệ ể ề ậ ị 69. Trong giai đo n ch  nghĩa t b n đ c quy n, quy lu t giá tr  có bi u hi n m i là

ng

ả ả ả ộ ủ ự ộ ề ả ị ườ ậ ụ ụ ụ ợ ấ ậ a. Quy lu t giá c  s n xu t ề ậ c. Quy lu t giá c  đ c quy n ư ả ờ ủ 70. S  ra đ i c a ch  nghĩa t b n đ c quy n nhà n ậ b. Quy lu t giá c  th  tr ậ ợ d. Quy lu t  l i nhu n bình quân ằ ướ c nh m m c đích ph c v  l i ích

c aủ

ư ả ủ a. Ch  nghĩa t b n

ổ ứ ộ ề ư b. T  ch c đ c quy n t nhân

c. Nhà n ướ ư ả c t s n

ổ ứ ộ ề ư ứ ủ ư ả d. T  ch c đ c quy n t nhân và c u nguy cho ch  nghĩa t b n

ố ạ ị ệ 71. Nhân t mang l i đ a tô chênh l ch II là

ộ ứ ầ ư ỡ ủ ấ a. Đ  phì nhiêu, màu m  c a đ t c. M c đ u t thâm canh

ị ườ ấ ộ ớ ị b. V  trí ru ng đ t so v i th  tr ng ả d. C  a, b, c

ố ạ ị ệ 72. Nhân t mang l i đ a tô chênh l ch I là

ỡ ủ ấ ứ ầ ư ộ a. Đ  phì nhiêu, màu m  c a đ t và m c đ u t thâm canh

ỡ ủ ấ ị ườ ấ ớ ộ ộ ị b. Đ  phì nhiêu, màu m  c a đ t và v  trí ru ng đ t so v i th  tr ng

ị ườ ấ ộ ớ ị ứ ầ ư c. V  trí ru ng đ t so v i th  tr ng và m c đ u t thâm canh

ươ ề ả d. C  3 ph ng án trên đ u sai

ỷ ấ ợ ậ ượ ằ 73. T  su t l i nhu n đ ứ c tính b ng công th c

m %100. %100.

a. p’ =

b. p’ =

%100.

(cid:0) m v v c. p’ = m’ x V

d. p’ =

c t ' t ầ ượ ỷ ấ ợ ệ ơ ậ ủ 74. T  su t l i nhu n c a 3 ngành d t, c  khí, da l n l ỷ ấ   t là 25%, 15% và 8%. Tính t  su t

ậ ợ l i nhu n bình quân?

b. 11% d. 10% a. 20% c. 16% ụ ẩ ư ả ấ ủ 75. M c đích c a xu t kh u t b n là:

ể ả ế ồ ư ả ừ a. Đ  gi i quy t ngu n “t b n th a” trong n ướ c

ả ợ ư ế ạ ở ướ ẩ ư ả ậ ị ặ b. Chi m đo t giá tr  th ng d  và các kho n l ậ i nhu n khác các n c nh p kh u t b n

ể ỡ ướ ẩ ư ả ể ậ c. Đ  giúp đ  các n c nh p kh u t b n phát tri n

ươ ề ả d. C  3 ph ng án trên đ u sai

11

ế ẩ ư ả ấ ướ ườ ướ

ề ặ 76. V  m t kinh t

, xu t kh u t b n nhà n c th ng h ng vào

ể ố ế ấ ợ ậ a. Ngành có l i nhu n cao ệ ớ c. Ngành có công ngh  m i b. Ngành chu chuy n v n  nhanh ạ ầ ự d. Ngành xây d ng k t c u h  t ng ườ ố ế ố ộ ị ế ằ 77. Các c ng qu c đ  qu c xâm chi m thu c đ a nh m

ệ ả ả ồ a. Đ m b o ngu n nguyên li u

ế ị ườ ố b. Kh ng ch  th  tr ng

ụ ự ệ ế ự c. Th c hi n m c đích kinh t ị  ­ chính tr  ­ quân s

ả d. C  a,b,c

ủ ư ả ộ ờ ẽ ề 78.  Khi ch  nghĩa t b n đ c quy n ra đ i s

ủ ị ạ ự ạ ậ a. Ph  đ nh các quy lu t trong giai đo n CNTB t do c nh tranh

ủ ị ậ ế ủ ả b. Ph  đ nh các quy lu t kinh t ấ  c a s n xu t hàng hóa

ậ ế ủ ả ứ ủ ể ệ ấ c. Làm cho các quy lu t kinh t ớ  c a s n xu t hàng hóa và c a CNTB có hình th c bi u hi n m i

ậ ế ổ d. Không làm thay đ i các quy lu t kinh t nói chung

ướ ộ 79. Hai xu h ể ng phát tri n dân t c là

ộ ộ ậ ư ậ ố ộ ồ ố ể a. Các c ng đ ng dân c  mu n tách ra đ  thành l p các qu c gia dân t c đ c l p.

ở ộ ườ ệ ế ỏ ự ề ế ữ b. M  r ng, tăng c ng quan h  kinh t , phá b  s  ngăn cách v  kinh t ộ    gi a các dân t c,

ẩ ộ ạ ầ thúc đ y các dân t c xích l i g n nhau

ộ ồ ẫ c. Các dân t c đ ng hóa l n nhau

ả d. C  a và b

ả e. C  a và c

ủ ề ứ ệ ấ ầ ạ ở 80. Đ a con đ u lòng c a n n đ i công nghi p là giai c p công nhân

a. Pháp c. Tây Ban Nha ắ ơ ả ự ố ớ ấ b. Anh d. Hà Lan ữ ấ   81. Nguyên t c c  b n trong xây d ng kh i liên minh gi a giai c p công nhân v i giai c p

ộ ủ ớ ộ ạ ầ nông dân và các  t ng l p laođ ng khác trong cách m ng xã h i ch  nghĩa là

ạ ủ ả ả ấ a. B o đ m vai trò lãnh đ o c a giai c p công nhân

ắ ự ả ả ệ b. B o đ m nguyên t c t nguy n

ế ợ ắ ợ c. K t h p đúng đ n các l i ích

ả d. C  a, b, c

ộ 82. Vì sao hàng hóa có hai thu c tính?

ả ấ ấ ộ ặ a. Vì lao đ ng s n xu t hàng hóa có tính ch t hai m t

ụ ể ừ ượ ạ ộ ộ ộ b. Vì có hai lo i lao đ ng là lao đ ng c  th  và lao đ ng tr u t ng

ượ ị ườ ổ c. Vì hàng hóa đ c đem ra trao đ i trên th  tr ng

ủ ẩ ả ộ d. Vì hàng hóa là s n ph m lao đ ng c a con ng ườ i

12

ẩ ư ả

ấ 83. Xu t kh u t

b n là

ầ ư ự ế ướ a. Đ u t tr c ti p ra n c ngoài

ướ b. Cho n c ngoài vay

ệ c. Mang hàng hóa ra bán ở ướ  n ể ự c ngoài đ  th c hi n

ả d. C  a và b

ứ ạ ữ ộ ề ạ 84. Trong giai đo n CNTB đ c quy n có nh ng hình th c c nh tranh nào?

ữ ổ ứ ộ ệ ề ề ạ ớ ộ a. C nh tranh gi a t ch c đ c quy n v i xí nghi p ngoài đ c quy n

ữ ạ ổ ứ ộ ề ớ b. C nh tranh gi a các t ch c đ c quy n v i nhau

ộ ộ ổ ứ ộ ề ạ c. C nh tranh trong n i b  t ch c đ c quy n

ả d. C  a, b, c

ộ ủ ủ ụ ố ạ 85. M c tiêu cu i cùng c a cách m ng xã h i ch  nghĩa là

ỏ ế ộ ư ữ a. Xóa b  ch  đ  t h u

ả ườ ả b.Gi i phóng con ng i, gi ộ i phóng xã h i

ề ấ ề c. Giành chính quy n v  tay giai c p công nhân

ỏ ế ộ ư ả d. Xóa b  ch  đ  t ủ  b n ch  nghĩa

ự ổ ệ ả ệ ể ộ ế ộ ằ 86. S  thay đ i căn b n, toàn di n và tri t đ  m t hình thái kinh t ộ    ­ xã h i này b ng m t

ế hình thái kinh t ộ  ­ xã h i khác là

ộ ộ ế a. Đ t bi n xã h i

ế ộ ộ b. Ti n b  xã h i

ộ ạ c. Cách m ng xã h i

ả ộ d. C i cách xã h i

13

III. CH N CÂU ĐÚNG (Đ), SAI (S), GI

I THÍCH NG N G N

1. Đ i t

ố ượ ứ ủ ế ự ượ ố ươ ả ấ ng nghiên c u c a kinh t ị  chính tr  là l c l ng s n xu t xét trong m i t ng quan

ệ ả ế ấ ượ ớ v i quan h  s n xu t và ki n trúc th ầ ng t ng

2. Con ng

ườ ượ ế ằ ế ể ủ i có th  th  tiêu đ ậ c quy lu t kinh t b ng các chính sách kinh t

3. Con ng

ườ ổ ượ ế ư ể ậ ụ ậ ể i không th  thay đ i đ ậ c quy lu t kinh t nh ng có th  v n d ng quy lu t kinh t ế

ể ụ ụ đ  ph c v  cho mình

ự ậ ộ ế ả ự ạ ộ ủ ườ ph i thông qua s  ho t đ ng c a con ng ộ i trong xã h i ủ 4. S  tác đ ng c a quy lu t kinh t

5. S n xu t hàng hóa là ki u t

ể ổ ứ ấ ả ế ườ ả ấ ừ ầ ch c kinh t mà ng ụ ụ i s n xu t v a ph c v  nhu c u tiêu dùng

ừ ể cá nhân, v a đ  bán

6. S n xu t hàng hóa luôn t n t

ồ ạ ả ấ ộ i trong xã h i loài ng ườ i

7. S n xu t hàng hóa ch  xu t hi n trong m t s  ph

ỉ ấ ệ ộ ố ươ ả ấ ứ ả ấ ị ấ ng th c s n xu t nh t đ nh

8. Đi u ki n ra đ i c a s n xu t hàng hóa là s  tách bi

ờ ủ ả ự ệ ề ấ ố ề ặ ế ữ ệ ươ t t ng đ i v  m t kinh t ữ    gi a nh ng

ườ ả ng ấ i s n xu t hàng hóa

9. Th i gian lao đ ng c n thi

ầ ộ ờ ế ể ả ả ấ ấ ơ ị t đ  s n xu t và tái s n xu t ra hàng hóa là đ n v  đo c a l ủ ượ   ng

ị giá tr  hàng hóa

ứ ạ ạ ị ơ ộ ộ ả ơ 10. Lao đ ng ph c t p t o ra ít giá tr  h n lao đ ng gi n đ n

ị ử ụ ề ị ả 11. Ti n cũng có giá tr , giá tr  s  d ng và giá c .

12. Ôxy hít th  hàng ngày là hàng hóa.

13.  Giá tr  là hình th c bi u hi n ra bên ngoài c a giá tr  trao đ i.

ủ ứ ể ệ ổ ị ị

ủ ở ộ ườ ả ấ ấ   i s n xu t hàng hóa có tính ch t ộ 14. S  dĩ hàng hóa có hai thu c tính là do lao đ ng c a ng

ứ ạ ặ ả ộ ộ ơ hai m t: lao đ ng gi n đ n và lao đ ng ph c t p.

ọ ự ủ ộ ườ ề ừ ượ ộ i đ u là lao đ ng tr u t ng. ứ 15. M i s  tiêu phí s c lao đ ng c a con ng

16. Ti n t

ề ệ ứ  có 3 ch c năng

17. L

ượ ị ủ ượ ằ ộ ờ ệ ng giá tr  c a hàng hóa đ c tính b ng th i gian lao đ ng cá bi t.

18.  B t k  xã h i nào cũng c n có giá tr  s  d ng

ị ử ụ ấ ỳ ầ ộ

19.  Xét v  lao đ ng tr u t

ừ ượ ề ộ ấ ả ề ố ộ ng t t c  các lao đ ng đ u gi ng nhau

ả ấ ủ ề 20. B n ch t c a ti n là vàng

21. Lao đ ng c  th  và lao đ ng tr u t

ụ ể ừ ượ ộ ộ ộ ạ ng là hai lo i lao đ ng

ị ử ụ ộ ị ổ 22.  Hàng hóa có hai thu c tính là giá tr  s  d ng và giá tr  trao đ i

ệ ầ ố ị ả 23.  Quan h  cung c u làm cho giá c  hàng hóa lên xu ng xung quanh giá tr

24.  Xét v  lao đ ng c  th  t

ụ ể ấ ả ề ề ạ ố ộ ộ t c  các lo i lao đ ng đ u gi ng nhau

ủ ề ạ ả ứ 25.  Khi có l m phát s c mua c a ti n gi m

26.  Giá tr  c a chi c đi n tho i di đ ng là s  ti n b  ra đ  mua nó

ố ề ị ủ ệ ế ể ạ ộ ỏ

27.  Ti n làm ch c năng th

ứ ề ướ ề ị ể c đo giá tr  là ti n dùng đ  mua bán các hàng hóa

14

ứ ộ ị ả ứ ế ẫ

28.

Giá tr  hàng hóa s c lao đ ng là chìa khóa gi ủ   i quy t mâu thu n công th c chung c a

ư ả t b n.

29. Ti n công danh nghĩa là s  hàng hóa ng

ề ố ườ ự ế i công nhân mua đ ượ ừ ề c t ti n công th c t

ươ ị ặ ư ả ấ ươ ả ấ

30.

Hai ph ng pháp s n xu t giá tr  th ng d  là: ph ng pháp s n xu t ra giá tr ị

ệ ố ư ặ ươ ị ặ ư ả ấ ạ th ng d  tuy t đ i và ph ng pháp s n xu t ra giá tr  th ng d  siêu ng ch

ị ặ ạ ượ ấ ộ

31.

ư  Giá tr  th ng d  siêu ng ch có đ ộ c là do tăng năng su t lao đ ng xã h i

ệ ố ị ặ ượ ấ ộ

32.

ư  Giá tr  th ng d  tuy t đ i có đ ộ c là do tăng năng su t lao đ ng xã h i

ồ ư ả ị ặ ư

33.

ố ủ  Ngu n g c c a tích lũy t b n là giá tr  th ng d

34.  Hàng hóa s c lao đ ng có giá tr  s  d ng đ c bi

ị ử ụ ứ ặ ộ ệ t

ộ ư ả

35.

Công nhân bán lao đ ng cho nhà t b n

36.  S c lao đ ng c a ng

ứ ủ ộ ườ ệ i nô l là hàng hóa

37.  Căn c  vào ph

ứ ươ ứ ể ả ẩ ị ư ả ượ ng th c chu chuy n giá tr  vào s n ph m, t b n đ c chia thành t ư ả    b n

ư ả ả ế ế ấ b t bi n và t b n kh  bi n

ư ả ị ặ ế ấ ố

38.

ư ồ  T  b n b t bi n chính là ngu n g c sinh ra giá tr  th ng d

39.  Hai hình th c c  b n c a ti n công trong CNTB là ti n công danh nghĩa và ti n công th c t

ứ ơ ả ủ ề ự ế ề ề

ư ả ấ ế ư ả ể ế ị ưở ượ

40.

T  b n b t bi n là t b n dùng đ  mua máy móc, thi t b , nhà x ng và đ ệ   c ký hi u

là v

41.  Đ c đi m c a t

ủ ư ả ư ộ ể ừ ầ ả ẩ ể ặ ị ả    b n l u đ ng là chuy n t ng ph n giá tr  vào s n ph m trong quá trình s n

xu t ấ

42.  Hao mòn vô hình là hao mòn do s  d ng và do  nh h

ử ụ ả ưở ủ ự ng c a t nhiên

43. Giá tr  th ng d  siêu ng ch là hình th c bi n t

ị ặ ế ướ ư ứ ạ ị ặ ư ươ ủ ng c a giá tr  th ng d  t ố ng đ i

44.   Giá tr  t

ị ư ả ể ớ ị ư ả ế ấ ả ấ ơ ỏ ẩ  b n b t bi n trong s n ph m không th  l n h n giá tr  t ế  b n b t bi n b  vào

ẩ ả trong s n ph m

45.  C t xén ti n công làm tăng quy mô tích lũy t

ề ắ ư ả b n

ư ả ư ả ề b n, t b n là ti n ề 46. Ti n là t

ị ặ ư ị ớ 47.  Giá tr  th ng d  là giá tr  m i

ứ ề ộ ị ủ 48. Ti n công là giá tr  c a hàng hóa s c lao đ ng

ấ ạ ữ ơ ủ ư ả ọ ỹ ộ ủ ế ố ả  b n gi m xu ng ậ 49. Ti n b  c a khoa h c k  thu t làm cho c u t o h u c  c a t

50.  Chi phí s n xu t t

ấ ư ả ự ế ủ ả ớ ơ b n ch  nghĩa luôn luôn l n h n chi phi th c t

51. Chi phí s n xu t t

ấ ư ả ả ủ ả ư ả ủ ư ả ả b n ch  nghĩa ph n ánh hao phí t b n c a nhà t b n, không ph i là

ố ạ ồ ị ngu n g c t o ra giá tr  hàng hóa.

52. Bi n pháp c nh tranh gi a các ngành là t

ữ ệ ạ ự ể ư ả ừ do di chuy n t b n t ngành này sang ngành khác

53.    Các doanh nghi p c nh tranh trong n i b  ngành b ng cách c i ti n k  thu t, nâng cao

ả ế ộ ộ ệ ạ ằ ậ ỹ

ấ ộ năng su t lao đ ng

54. Trong nghiên c u tái s n xu t t

ấ ư ả ứ ả ả ị ề ả ấ ộ  b n xã h i, C. Mác gi đ nh n n s n xu t xã h i đ ộ ượ   c

chia làm 3 khu v cự

15

ị ạ ấ ả ư ả ể ả i giá c  c và v đã tiêu dùng đ  s n xu t ra hàng hóa cho nhà t b n. ầ 55. k là ph n giá tr  bù l

ị ị ượ ệ ả ữ ề ấ ấ ộ c trên nh ng ru ng đ t có đi u ki n s n xu t thu n l ậ ợ i. ệ ố 56. Đ a tô tuy t đ i là đ a tô thu đ

57. T c đ  chu chuy n c a t

ể ủ ư ả ố ộ ậ ẽ b n tăng lên thì t ỷ ấ ợ  su t l ổ i nhu n s  không đ i

ự ề ộ

58.

ạ Quá trình c nh tranh t do sinh ra đ c quy n

59. Khi đ c quy n ra đ i, xã h i s  không còn s  c nh tranh

ộ ẽ ự ạ ề ờ ộ

ộ ừ ạ ự ạ ạ c nh tranh t ứ ạ   ắ ơ  do, làm c nh tranh gay g t h n, đa d ng và ph c t p ề 60. Đ c quy n sinh ra t

h n.ơ

61. T  b n tài chính là t ng s  t

ư ả ố ư ả ệ ổ ư ả b n công nghi p và t b n ngân hàng

62. Các t

ổ ứ ộ ế ớ ề ặ ổ ừ ạ ừ ợ ề ch c đ c quy n phân chia th  gi ớ   i v  m t lãnh th  v a c nh tranh, v a h p tác v i

nhau

63. B n ch t c a ch  nghĩa đ  qu c: v  m t kinh t

ề ặ ấ ủ ủ ế ả ố ế ự ố ủ ư ả ị ủ  là s  th ng tr  c a ch  nghĩa t ộ    b n đ c

ề ặ ự ề ị ượ ế ế quy n, v  m t chính tr  là s  xâm l c, hi u chi n

ự ố ủ ư ả ộ ấ ủ ủ ề ư ả ộ ề ả  b n đ c quy n là b n ch t c a ch  nghĩa t b n đ c quy n nhà ị ủ 64. S  th ng tr  c a ch  nghĩa t

cướ n

ư ả ề ộ ướ ể ạ ộ b n đ c quy n nhà n ủ   c là m t chính sách trong giai đo n phát tri n c a ủ 65.   Ch  nghĩa t

ủ ư ả ể ề ề ệ ộ ớ ch  nghĩa t ớ  b n đ c quy n đ  thích nghi v i đi u ki n m i

66. T  b n tài chính và b n đ u s  tài chính là b n ch t c a ch  nghĩa t

ầ ỏ ấ ủ ư ả ủ ả ọ ư ả ề ộ  b n đ c quy n

ẩ ư ả ấ ướ ẩ  b n là xu t kh u hàng hóa ra n c ngoài ấ 67. Xu t kh u t

68. T  b n tài chính là s  k t h p gi a t

ự ế ợ ư ả ữ ư ả ề ộ ư ả ề ộ b n đ c quy n ngân hàng và t b n đ c quy n nhà

cướ n

69. S  phân chia th  gi

ế ớ ề ổ ẫ ự ổ ứ ộ ố ế ề ế i v  lãnh th  d n đ n hình thành các t ch c đ c quy n qu c t

ư ả ề ộ ướ ự ế ợ ữ ổ ứ ộ ề ư b n đ c quy n nhà n c là s  k t h p gi a các t ch c đ c quy n t nhân ủ 70. Ch  nghĩa t

ệ ề ộ ớ v i liên minh các nhà đ c quy n công nghi p

Ự Ậ

B. T  LU N

ầ ế Ph n 1: Kinh t ị  chính tr

̀ ờ ủ ả ế ủ ả ư ư ề ệ ấ ặ ấ 1. Trinh bày đi u ki n ra đ i c a s n xu t hàng hóa? Đ c tr ng và  u th  c a s n xu t hàng

ự ấ ế ủ ừ ư ể ặ ớ ề hóa so v i n n kinh t ế ự  t cung t c p? T  đó, đ a ra ý ki n c a mình đ  phát huy m t tích

ế ủ ả ụ ạ ấ ắ ự c c và kh c ph c h n ch  c a s n xu t hàng hóa?

ủ ạ ộ i có các thu c tính ộ 2. Hàng hóa là gì? Phân tích các thu c tính c a hàng hóa. Vì sao hàng hóa l

ủ ứ ệ đó? Ý nghĩa c a vi c nghiên c u?

ượ ị ủ ố ả ưở ế ượ ng giá tr  c a hàng hóa và các nhân t nh h ng đ n l ị ủ ng giá tr  c a hàng 3. Trình bày l

ủ ứ ệ hóa? Ý nghĩa c a vi c nghiên c u?

ề ệ ấ ủ ề ệ ả ậ ư ề ̣    và quy lu t l u thông ti n tê? 4. Phân tích quá trình hình thành ti n t ? B n ch t c a ti n t

ủ ứ ệ Ý nghĩa c a vi c nghiên c u?

16

ụ ủ ủ ệ ầ ậ ộ ị ứ   5. Trình bày n i dung, yêu c u, tác d ng c a quy lu t giá tr ? Ý nghĩa c a vi c nghiên c u

ị ậ quy lu t giá tr ?

ủ ề ể ị ư ả b n? 6. Anh (ch ) hãy trình bày quá trình chuy n hóa c a ti n thành t

ể ứ ứ ề ệ ạ ộ ở ộ   7. Trình bày đi u ki n đ  s c lao đ ng tr  thành hàng hóa? T i sao hàng hóa s c lao đ ng

ượ ặ ệ ể ử ụ ế ệ ị đ c coi là hàng hóa đ c bi ủ t? Anh (ch ) hãy nêu ý ki n c a mình đ  s  d ng hi u qu ả

ể ộ ế ứ s c lao đ ng trong phát tri n kinh t ?

ị ặ ị ặ ư ư ả ấ ả ấ ̉ 8. Trình bày quá trình s n xu t ra giá tr  th ng d  và b n ch t giá tr  th ng d  trong chu nghiã

ư ̉ t ban?

ươ ủ ả ị ặ ả ấ ấ So sánh các ph ị ặ   ư ng pháp s n xu t ra giá tr  th ng d ? Vai trò c a s n xu t giá tr  th ng 9.

̀ ́ ạ ư d  siêu ng ch trong nên kinh tê thi tr ̀ ̣ ươ ng?

ơ ủ ồ ố ư ả ư ế ị ộ  Nêu ngu n g c và đ ng c  c a tích lũy t ủ    b n? Anh (ch ) hãy đ a ra ý ki n c a

10.

ể ư ả mình đ  tăng quy mô tích lũy t b n?

̀ ̀ ủ ư ả ư ủ ể ế  b n? Hãy đ a ra ý ki n c a mình đ  phát huy ậ 11.  Trinh bay quy lu t chung c a tích lũy t

ụ ạ ế ủ ự ủ ặ ắ ậ ư ả m t tích c c và kh c ph c h n ch  c a quy lu t chung c a tích lũy t b n?

ệ ợ ậ ợ ấ ợ ư ậ ớ ỷ i nhu n? So sánh l ị ặ i nhu n v i giá tr  th ng d ? T  su t l ậ i nhu n v i t ớ ỷ 12. Khái ni m l

ị ặ ấ ư su t giá tr  th ng d ?

ợ ự ậ ị i nhu n bình quân và s  chuy n hóa giá tr  hàng hóa thanh̀ ể 13.  Trình bày quá trình hình thành l

́ ̉ ̉ ́ gia ca san xuât?

ấ ủ ị ả ư ả ứ ị ủ ư ả b n ch  nghĩa? Phân tích các hình th c đ a tô t ủ  b n ch  nghĩa? 14. B n ch t c a đ a tô t

ủ ư ả ề ộ ố b n đ c quy n? Trình bày m i quan h ệ 15.   Phân tích nguyên nhân hình thành ch  nghĩa t

ữ ộ ề ạ gi a đ c quy n và c nh tranh?

ủ ủ ể ặ ư ả ự ủ ề ậ ộ ̣ ̣ b n đ c quy n? S  hoat đông c a quy lu t giá tr ị 16.  Phân tích các đ c đi m c a ch  nghĩa t

ị ặ ư ủ ậ ư ả ề ộ và quy lu t giá tr  th ng d  trong ch  nghĩa t b n đ c quy n?

ủ ế ủ ủ ữ ể ệ ả ấ ờ ư ả    b n 17.  Trình bày nguyên nhân ra đ i, b n ch t và nh ng bi u hi n ch  y u c a ch  nghĩa t

ướ ề ộ đ c quy n nhà n c?

ế ủ ủ ạ ư ả ướ ủ ậ ộ b n? Xu h ủ ng v n đ ng c a ch  nghĩa t ư 18.  Phân tích vai trò và h n ch  c a ch  nghĩa t

ự ễ ủ ứ ệ ả b n? Ý nghĩa th c ti n c a vi c nghiên c u?

ủ ộ ầ ọ Ph n 2:  Ch  nghĩa xã h i khoa h c

ứ ệ ử ủ ệ ấ ấ ị ữ   1. Trình bày khái ni m giai c p công nhân? S  m nh l ch s  c a giai c p công nhân và nh ng

ứ ệ ử ủ ề ệ ấ ị ị đi u ki n quy đ nh s  m nh l ch s  c a giai c p công nhân?

ơ ả ủ ư ủ ữ ặ ộ ộ ứ ơ ả ủ   2. Nh ng đ c tr ng c  b n c a xã h i xã h i ch  nghĩa? Trình bày các hình th c c  b n c a

ờ ỳ ủ ộ ộ th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xã h i?

ủ ệ ướ ủ ộ c xã h i ch  nghĩa? ề 3. Quan ni m v  dân ch  và nhà n

17

ủ ề ệ ộ ộ ươ ứ ự   ng th c xây d ng 4. Trình bày khái ni m n n văn hóa xã h i ch  nghĩa? N i dung và ph

ủ ộ ề n n văn hóa xã h i ch  nghĩa?

ệ ộ ướ ể ủ ữ ộ ng phát tri n c a dân t c và nh ng nguyên t c c ắ ơ

5.Nêu khái ni m v  dân t c? Các xu h ề

ủ ệ ả ữ ề ế ộ ả ủ b n c a ch  nghĩa Mác – Lênin trong vi c gi ấ i quy t nh ng v n đ  dân t c?

ồ ạ ữ ệ ướ ủ i tôn giáo d i ch  nghĩa xã 6. Nêu khái ni m tôn giáo? Trình bày nh ng nguyên nhân t n t

ữ ắ ả ế ấ ờ ỳ ủ ề ộ ộ h i và nh ng nguyên t c gi i quy t v n đ  tôn giáo trong th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xã

h i?ộ

ế ỷ ổ ủ ụ ự ủ ệ ộ ể    Trình bày nguyên nhân s p đ  c a ch  nghĩa xã h i hi n th c trong th  k  XX? Tri n 7.

ể ộ ươ ủ ọ v ng phát tri n ch  nghĩa xã h i trong t ng lai?

18