TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA -ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Kcụ điện
- Mã môn hc: 20262153
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết: Giải tích mạch điện.
- Các môn hc kế tiếp: Thiết kế cung cấp điện, Bảo vệ rơle và tđộng h.
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 30 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: B môn Điện công nghiệp, Khoa - Điện
Điện Tử.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Sinh viên sau khi học xong n học này phải nắm bắt được các kcụ
chính ca mạch điện, mng điện phân phối. Biết tính toán lựa chọn máy cắt thiết
b bảo vệ cho hệ thống điện. Biết tính toán chọn phương án nối đất an toàn cho h
thống điện. Biết cách tính toán chọn phương pháp ng công suất. Biết phân
tích và lựa chọn, cài đặt bo vệ mạng điện theo phân cấp.
- K năng: Sinh viên nắm được các khí c điện chính trong lưới điện hthế trung
thế và các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn IEC. Hiểu được đặc điểm, nh năng, qui
trình sử dụng và tính toán thiết kế lựa chọn khí cụ điện cho mạng điện h thế nhà
máynghiệp hoặc mạng phân phối trung thế.
- Thái độ, chuyên cần: Đi học đầy đ đúng gi, tích cực học tập ở lớp và ở nhà.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Môn học Khí c điện cung cấp cho sinh viên kiến thức bản và các tiêu chuẩn kỹ
thuật về khí cđiện dùng trong hthống ới phân phi và truyền tải điện năng. Đồng
thi cung cấp kiến thức lắp đặt các thiết bị điện, điều khiển đóng cắt nhằm đạt được
sự tối ưu hóa theo mục tiêu đra trong lĩnh vực công nghiệp. Giúp sinh viên tính toán
lựa chọn các khí c điện hthế, trung thế và các phương pháp nâng công suất trong
hthống điện và cuối cùng nh ởng của hquang điện trong thiết bị điện và trong
đời sống.
4. Tài liệu học tập
- Tài liu liu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngkhác)
ghi theo tht ưu tiên (tên sách, n tác gi, nhà xuất bản, năm xuất bản, nơi i
liệu y, website, băng hình, ...).
[1] Hướng Dẩn lắp đặt điện theo tiêu chuẩn IEC 364, Schneider Electric
[2] Nguyễn Chu Hùng, n Thất Cảnh ng, Kthuật điện I, Nxuất bản
Đại Học Quốc Gia, 2008.
[3] Nguyễn Xuân Phú, “Khí cthiết bị điện”, Nhà xut bản Khoa học và K thuật
2007.
[4] Trần Bách,ới điện & H thng điện”, Nhà xut bản Khoa học và K thuật
2008.
[5] Jan de Kock, PR Eng, Kobus Strauss, Practical Power Distribution for
Industry”, Newnes Edition 2004_An imprint of Elsevier Linacre House,
Jordan Hill, Oxford.
- (Ging viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], [2], [3]
Những bài đọc thêm: [4], [5]
Tài liệu trực tuyến: www.ebook.edu.vn, www.thietbidiencongnghiep.com,
www.abb.com.vn, www.siemens.com.vn, www.ge.com, www.cooperpower.com.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Nghe giảng trên lớp
- Làm bài tập
- Sinh viên làm đề tài tiu luận
- Báo cáo tiểu lun
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn học:
- Sinh viên nghe giảng trên lớp, vn dụng vào giải các bài tập và thảo lun nhóm.
- Kiểm tra định k sau mi chương, kim tra giữa k và thi tự lun cuối k.
- Tìm kiếm bổ sung các tài liệu trên sách, báo, tạp chí khoa hc, internet.
- Sinh viên làm và chuẩn bị bài tập ở nhà theo yêu cu ca giảng viên.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang điểm 4 để phục vụ cho việc xếp loại trung bình hc k, trung bình tích lũy xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh gbộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bphận, trọng s
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kim tra thường xuyên trong quá trình học tập; 10%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận;
- Điểm đánh giá phần thực hành;
- Điểm chuyên cần;
- Điểm tiểu luận; 10%
- Điểm thi giữa k; 10%
- Điểm đánh giá khối lượng thọc, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tốt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 60 phút
- Sinh viên không được tham khảo tài liệu.
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Ni dung chi tiết môn học (ghi tên các phần, chương, mc, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình th
ức tổ chức dạy hc môn học
Tng
Lên lớp Thực hành, T
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
hc,
t
nghiên
c
ứu
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Chương 1: Các tiêu chuẩn kỹ thuật
1.1 H thng điện và các khí cđiện
1.2 Các loại tiêu chuẩn kỹ thuât và chất
lượng
1.3 Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và kim
nghim
3 0 3 6 9
Chương 2: Tiếp xúc điện - Hồ quang
điện
2.1 Tiếp xúc điện
2.2 Hồ quang điện
3 0 3 6 12
Chương 3: Khí cụ điện hạ áp
3.1 Các đặc điểm kỹ thuật của thiết b đóng
cắt hạ áp
3.2 Đóng ngắt dòng điện của máy ngắt hạ
áp
3.3 Nút nhấn On/Off
3.4 Switch On/Off (2 vị trí, 3 vị trí)
3.5 Cầu chì (Fuse)
3.6 CB (MCB, MCCB, ACB, LCCB)
3.7 Contactor, khởi động từ
3.8 Rơle điều khiển và bảo vệ
3.9 Timer
3.10 Tiếp điểm thường đóng, thường mở
3.11 Tủ điện hạ thế
3.12 Cáp điện và hthống busway
8 4 3 15 30
Chương 4: Khí cụ điện cao áp
4.1 Khái quát
4.2 Rơ le bảo vệ
4.3 Máy ngt
4.4 Cầu chì bảo vệ
3 3 3 9 18
4.5 Máy biến dòng điện máy biến điện
áp
Chương 5: Một sứng dụng trong điều
khiển, vận hành đng cơ
5.1 Mạch điện khởi động dừng một động
cơ không đồng bộ 3 pha
5.2 Mạch điện khởi đng thứ thai động
cơ không đồng bộ 3 pha
5.3 Mch điện đảo chiều động không
đồng bộ 3 pha
5.4 Mạch điện khởi động một động cơ
không đồng bộ 3 pha – tđộng dừng
5.5 Mạch điện tự động khởi động theo thứ
t của hai động không đng bộ 3
pha
3 3 3 9 18
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
TS. Ngô Mnh Dũng TS. Nguyễn Hùng PGS-TS. Phan Thị Thanh Bình