Để doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường
nội địa?
Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng trung bình của tổng mức lưu chuyển
bán lhàng hóa và dịch vụ trên thị trường trong nước có xu hướng tăng cao
nhất là vào những năm gn đây.
m 2008, mc dù lạm phát cao, tốc độ tăng doanh số bán lẻ và tiêu dùng
dch vụ vẫn tăng cao hơn rất nhiều so với mc tăng trưởng kinh tế. Điều đó
chứng tỏ tiềm năng to lớn của thị trường nội địa. Doanh nghiệp muốn cạnh
tranh được trên thị trường quốc tế thì phải cạnh tranh được trên thị trường
nội địa, ngoài ra bán hàng trong nước ít phụ thuộc vào biến động kinh tế thế
giới.
Doanh nghiệp Việt Nam những lợi thế về vic hiểu rõ văn h tiêu dùng
của người dân, và có nhiều sự lựa chọn cách tổ chức thị trường phù hợp với
khả năng và lợi thế vì là doanh nghiệp tại chỗ. Bên cnh đó, doanh nghiệp
trong c cũng dễ dàng thiết lập các mi liên kết giữa doanh nghiệp pn
phối và doanh nghiệp sản xuất với nhau, hình thành nhng kênh lưu thông
ổn định.
Ông Trương Đình Tuyn, thành viên Hi đồng tư vấn tiền tệ Quốc gia cho
rằng doanh nghiệp trong nước vẫn còn cơ hội để mở rộng thị trường nội địa.
Việc khai thác thị trường nội địa đang đặt ra nhiều vấn đề cần phân tích thấu
đáo. Trong bối cảnh hiện tại, như nhận định của nguyên Bộ trưởng B
Thương mi Trương Đình Tuyn, cuộc "tấn công" của các doanh nghiệp vào
th trường nội địa ngoài nhng k khăn trên đang sở hữu những thuận lợi
mới mà năm 2008 kng có, khi lãi suất đã gim vàthể còn được giảm
tiếp.
Chính phủ đã ban hành các chính sách chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế,
trong đó có giải pháp kích cầu đầu tư, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp
vừa và nhỏ. Đồng thời, khả năng thanh khoản của các ngân hàng đã tốt hơn
nhiều so với năm 2008.
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu din ra năm 2008 đến nay đã làm kinh tế
các quốc gia đang suy giảm nghiêm trọng. lạm phát gia tăng ,...Tại Việt Nam
tình hình khó khăn chung, các doanh nghiệp đang rất quan tâm tới chính
sách điều hành của chính phủ, những din biến của thị trường, các dự báo
của chuyên gia kinh tế đểnhững định hướng đầu tư kinh doanh cho phù
hợp trong những năm tới.
Theo ban tổ chức, chương trình hội thảo này strả lời một câu hỏi lớn cho
các doanh nghiệp Việt Nam - sản phẩm của mình sẽ đi về đâu trong thời kỳ
hậu hội nhập WTO?
Ngoài tham lun của ông Trương Đình Tuyển, ông Lê Đăng Doanh cũng sẽ
có tham luận về chủ đề “Nhìn lại kinh tế năm 2009 và dự đoán kinh tế năm
2010”.
Nội dung của tham luận là nhìn lại kinh tế Việt Nam và nhng chính sách
đầu tư cho phát triển kinh tế từ năm 2008 đến nay; diễn biến của thị trường
toàn cu và nhng động thái của các quốc gia làm nh hưởng đến kinh tế
Việt Nam; những diễn tiến của thị trường sau m 2010 nhng vấn đề
đặt ra với nền kinh tế và các doanh nghiệp Vit Nam.
Ban tổ chức hy vọng buổi hội thảo sẽ giúp các doanh nhân định hướng phát
triển cho doanh nghiệp mình sau năm 2010 nhất là trên thị trường nội đa sản
phm và chiến lược thị trường đúng đắn trên cơ sở hiểu biết một cách sâu
sắc về bối cảnh toàn cầu cũng như thị trường tiêu dùng nội địa.