intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KSCL HK1 môn GDCD lớp 10 năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc - Mã đề 357

Chia sẻ: Lac Ninh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

37
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo Đề KSCL HK1 môn GDCD lớp 10 năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc - Mã đề 357 dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KSCL HK1 môn GDCD lớp 10 năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc - Mã đề 357

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br /> <br /> KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2018 - 2019<br /> MÔN: GDCD – LỚP 10<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề<br /> <br /> (Đề thi có 02 trang)<br /> <br /> Mã đề thi 357<br /> <br /> Họ, tên thí sinh:........................................................Số báo danh:..................................<br /> Thí sinh làm bài vào tờ giấy thi. Ghi rõ mã đề thi<br /> I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)<br /> Thí sinh viết đáp án vào tờ giấy thi theo bảng dưới đây<br /> Câu<br /> Đ.Á<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 11<br /> <br /> 12<br /> <br /> Câu 1: Hoạt động nào dưới đây là sản xuất vật chất?<br /> A. Hội nghị khoa học y học cổ truyền.<br /> B. Tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm.<br /> C. Trồng và cung ứng rau mầm trên thị trường.<br /> D. Nghiên cứu thuốc mới điều trị bệnh parkinson.<br /> Câu 2: Xem xét sự vật, hiện tượng một cách phiến diện, chỉ thấy chúng trong trạng thái cô lập, áp<br /> dụng máy móc đặc tính của sự vật này với sự vật khác thể hiện<br /> A. thế giới quan duy vật.<br /> B. phương pháp luận siêu hình.<br /> C. thế giới quan duy tâm.<br /> D. phương pháp luận biện chứng.<br /> Câu 3: Bạn L khoe với mẹ hôm nay đi chụp ảnh ở vườn hoa cúc Họa mi của nhà anh M. Bạn L nói:<br /> vườn hoa đẹp nhưng để mọi người đến chụp ảnh chứ không bán mẹ ạ. Khác với nhà bác T ngày nào<br /> cũng cắt hoa để giao cho cửa hàng hoa. Mẹ của L nghe vậy nên nói: mỗi người có việc làm khác<br /> nhau. Với mẹ hàng ngày ra vườn chăm sóc và nhân giống các loại hoa. Chị K giúp mẹ tìm thêm thị<br /> trường trên mạng để bán hoa giống. Hành vi của những ai dưới đây theo quan điểm phủ định siêu<br /> hình?<br /> A. Bác T.<br /> B. Anh M và chị K.<br /> C. Bác T và bạn L.<br /> D. Mẹ của L và anh M.<br /> Câu 4: Bạn T và Q cùng gặp thầy hiệu trưởng trung học phổ thông K để báo về việc bạn P sử dụng<br /> điện thoại chép bài thi môn Văn trong kì thi khảo sát vừa rồi. Việc làm của bạn T và Q thể hiện nội<br /> dung nào dưới đây khi giải quyết mâu thuẫn?<br /> A. Phê bình và tự phê bình.<br /> B. Thái độ xuê xoa, “dĩ hòa vi quý”.<br /> C. Vạch áo cho người xem lưng.<br /> D. Đấu tranh chống lại tiêu cực.<br /> Câu 5: Trường hợp nào dưới đây không phải mâu thuẫn biện chứng?<br /> A. Tập trung và phân tán của tư tưởng.<br /> B. Tính sóng và tính hạt của ánh sáng.<br /> C. Thường biến và đột biến của sinh vật.<br /> D. Đồng hóa ở tế bào A và dị hóa ở tế bào B.<br /> Câu 6: Giai đoạn nhận thức được tạo nên do sự tiếp xúc trực tiếp của các cơ quan cảm giác với sự<br /> vật, hiện tượng gọi là nhận thức<br /> A. lí tính.<br /> B. cảm tính.<br /> C. cảm giác.<br /> D. khái quát.<br /> Câu 7: Nghỉ Tết dương lịch, cả nhà em G cùng vui vẻ bên mâm cơm gia đình. Chị T làm kế toán của<br /> công ti xăng dầu nói: lâu rồi con mới được ăn cơm ở nhà. Anh trai G là anh H làm bác sĩ nói chen<br /> vào: với em thì ngày nghỉ thật quý giá bởi nó giúp em được gần gia đình và quên đi phần nào những<br /> căng thẳng trong bệnh viện. Mẹ nghe các anh chị nói liền thêm vào: Mẹ hay đau yếu nên chỉ ở nhà<br /> với em G. Bởi vậy, mẹ không giúp được công việc của bố của các con ở trang trại chăn nuôi. Những<br /> ai dưới đây chưa tham gia vào hoạt động thực tiễn?<br /> A. Anh H và bố mẹ.<br /> B. Mẹ và em G.<br /> C. Chị T và bố mẹ.<br /> D. Em G và anh H.<br /> Câu 8: Điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự vật hiện tượng gọi là<br /> A. điểm nút.<br /> B. chất.<br /> C. lượng.<br /> D. độ.<br /> Trang 1/2 - Mã đề thi 357<br /> <br /> Câu 9: Ngày nay, trong lĩnh vực nông nghiệp với sự xuất hiện của các công cụ mới như: máy cày,<br /> máy gặt, máy tuốt lúa đã trợ giúp và thay thế dần việc lao động bằng sức người. Nội dung này thể<br /> hiện sự<br /> A. thúc đẩy.<br /> B. đột phá.<br /> C. tương tác.<br /> D. phát triển.<br /> Câu 10: Trường hợp nào dưới đây thuộc hình thức vận động vật lí?<br /> A. Bón vôi giảm độ chua của đất trồng.<br /> B. Sự quang hợp của cây xanh.<br /> C. Băng ở hai cực trái đất tan vào mùa hè.<br /> D. Cháy rừng gây ô nhiễm môi trường.<br /> Câu 11: Mỗi sinh vật có quá trình đồng hóa thì phải có quá trình dị hóa, nếu chỉ có một quá trình thì<br /> sinh vật sẽ chết. Theo quan điểm của triết học, đây là<br /> A. sự gạt bỏ giữa các mặt đối lập.<br /> B. sự giống nhau giữa các mặt đối lập.<br /> C. sự thống nhất giữa các mặt đối lập.<br /> D. sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.<br /> Câu 12: Việc làm nào dưới đây là phủ định biện chứng?<br /> A. Tạo nho không hạt bằng kĩ thuật xử lí GA3.<br /> B. Khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên .<br /> C. Kinh doanh sản phẩm gây nguy hại cho con người.<br /> D. Phun thuốc trừ sâu không đúng quy định.<br /> II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)<br /> Câu 13 (2,5 điểm)<br /> Trình bày các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất. Mỗi hình thức cho một ví dụ.<br /> Câu 14 ( 2,5 điểm)<br /> Bạn H là một học sinh năng động, thông minh nhưng rất ham chơi và nhiều lần tự ý bỏ học.<br /> Bạn cho rằng mình thông minh nên chỉ khi nào đến kỳ thi mới cần phải học. Do chủ quan nên kết quả<br /> học tập của H ngày càng đi xuống. Khi được thầy cô, cha mẹ và bạn bè khuyên bảo thì bạn ấy nói:<br /> “Tự do là điều quý nhất đối với con người. Do vậy, tôi thích tự do và làm theo ý thích của mình”.<br /> a. Theo em, quan điểm “tự do” của bạn H và “kỷ luật” của nhà trường có mâu thuẫn với nhau<br /> không? Vì sao?<br /> b. Từ tình huống của bạn H nói trên cùng với việc tìm hiểu mối quan hệ giữa sự biến đổi về<br /> lượng và sự biến đổi về chất, em rút ra bài học gì trong học tập?<br /> Câu 15 (2,0 điểm)<br /> Phân biệt sự khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình. Trong cuộc sống<br /> hàng ngày, ta cần phải phải tự phê bình và phê bình như thế nào cho phù hợp với quan điểm phủ định<br /> biện chứng?<br /> -----------------------------------------------<br /> <br /> ----------- HẾT ---------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br /> <br /> Trang 2/2 - Mã đề thi 357<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2