intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KT chất lượng HK2 Ngữ Văn 12 - GD&ĐT Đồng Tháp

Chia sẻ: đinh Thị Thùy Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

280
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp cho các bạn học sinh THPT có thể chuẩn bị ôn tập tốt hơn cho kỳ kiểm tra chất lượng môn Ngữ Văn, mời các thầy cô và các bạn tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 2 Ngữ Văn 12 - Sở GD&ĐT Đồng Tháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KT chất lượng HK2 Ngữ Văn 12 - GD&ĐT Đồng Tháp

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II ĐỒNG THÁP Năm học: 2011 - 2012 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: 09/04/2012 ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 01 trang) I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Hê – minh – uê. Câu 2. (3,0 điểm) Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày suy nghĩ về “bệnh vô cảm” trong xã hội hiện nay. II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b) Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm) Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành (phần trích trong Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục – 2008). Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục – 2008).HẾT.
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II ĐỒNG THÁP Năm học: 2011 - 2012 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: / /2011 HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH THỨC (Gồm có 05 trang) MA TRẬN Các mức độ đánh giá Mức độ Nhận biết – Vận dụng Tổng Thông hiểu Chủ đề Tự luận Tự luận 2 ( Câu 3 - VĂN HỌC VIỆT NAM SAU Số Số câu chọn 1 Số câu 1 1 CÁCH MẠNG THÁNG TÁM câu trong 2 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX: câu 3.a - Rừng xà nu. hoặc 3.b - Chiếc thuyền ngoài xa. VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI Số điểm Số Ông già và biển cả. Số điểm 2,0 5,0 7,0 điểm Phân tích – Nêu vấn đề - chứng minh, Số câu 1 Giải thích bình luận, rút NGHỊ LUẬN XÃ HỘI: bài học… Nghị luận về một hiện tượng đời sống. Số Số điểm Số điểm 1,0 điểm 2,0 3,0 Số Số câu Số câu 3 câu TỔNG Số Số điểm Số điểm 3,0 7,0 10 điểm 1
  3. I. Hướng dẫn chung - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Giám khảo cần chủ động linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, nên sử dụng nhiều mức độ điểm, đặc biệt không quá khắt khe đối với các mức điểm khá giỏi. Chú ý khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đề bài, giám khảo vẫn cho đủ điểm. - Điểm từng câu cho đến 0,25- không làm tròn số. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn 0,5; lẻ 0,75 làm tròn 1,0 điểm). II. Đáp án và thang điểm Nội dung Điểm I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Câu 1 Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của (2,0đ) nhà văn Hê – minh – uê. Hê-minh-uê (1899 – 1961), một trong những nhà văn lớn 1.0 nhất của nước Mĩ thế kỉ XX, nổi tiếng với nguyên lí “tảng băng trôi” ; với hoài bão viết cho được “một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”. Tác phẩm tiêu biểu: Mặt trời vẫn mọc ( 1926 ), Giã từ vũ 0,5 khí ( 1929 ), Chuông nguyện hồn ai ( 1940 )… Hê – minh – uê được tặng giải thưởng Nô-ben về văn học 0,5 năm 1954. Lưu ý: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ các ý trên, diễn đạt rõ ràng mới được điểm tối đa. Câu 2 Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) (3,0đ) trình bày suy nghĩ về “bệnh vô cảm” trong xã hội hiện nay. a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng luận điểm phải rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận… 0,5 - Giải thích và nêu thực trạng: 0,5 + Vô cảm là thái độ dửng dưng, không có cảm xúc trước các sự vật, hiện tượng xung quanh mình…Bệnh vô cảm là một trong những căn bệnh đáng lo ngại của xã hội hiện đại… 2
  4. + Biểu hiện: . Thờ ơ trước nỗi đau của người khác: nghe một câu chuyện buồn, thấy một vụ tai nạn, gặp những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thái độ đối với những người tàn phế… . Làm ngơ khi người khác gặp hoạn nạn, cần giúp đỡ: gặp những trường hợp đánh nhau cần can thiệp, những trường hợp rủi ro (cháy nhà, hỏng xe, hết tiền…). . Không hoà nhập với cộng đồng xung quanh: bạn bè ở lớp học, đồng nghiệp ở cơ quan, các thành viên trong gia đình… - Nguyên nhân + Xã hội phát triển, sự đầy đủ về vật chất đi đôi với sự phát 0,5 triển của cá nhân. Con người ngày càng tự kỉ, lo vun vén cho chính mình… + Một số cá nhân có tầm nhận thức hạn hẹp hoặc giáo dục chưa chu đáo… - Tác hại : 0,5 + Con người ngày càng bị cô lập với xã hội, đánh mất chính mình, tự giết tâm hồn mình… + Đánh mất truyền thống tốt đẹp của dân tộc: tình đoàn kết, sự tương thân tương ái… + Ranh giới giữa vô cảm lạnh lùng và độc ác là rất mong manh… - Những biện pháp khắc phục: 0,5 + Tăng cường giáo dục ý thức cho mọi người bằng nhiều hình thức + Nêu gương người tốt việc tốt … - Bài học nhận thức và hành động 0.5 + Cần làm giàu cho tâm hồn mình bằng nhiều hoạt động khác nhau: thưởng thức và suy nghĩ trước những tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhân văn… + Tham gia các hoạt động từ thiện (ủng hộ trẻ em bị bão lụt, trẻ em nghèo…). + Chủ động hoà nhập và học tập tinh thần chia sẻ… Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Nếu thí sinh có những suy nghĩ riêng mà hợp lí thì vẫn được chấp nhận. II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm) Câu 3.a Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng (5,0đ) xà nu của Nguyễn Trung Thành a. Yêu cầu về kĩ năng 3
  5. Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; biết cách phân tích hình tượng nghệ thuật. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Trung Thành và tác phẩm Rừng xà nu, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận… 0,5 - Phân tích, chứng minh hình tượng cây xà nu: 3,0 + Cây xà nu đã trở thành một phần máu thịt trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân làng Xô Man… + Cây xà nu tượng trưng cho phẩm chất và số phận của nhân dân Tây Nguyên trong chiến tranh cách mạng. Vẻ đẹp, những thương tích mà rừng xà nu phải gánh chịu, những đặc tính của xà nu…, là hiện thân cho vẻ đẹp, những mất mát, đau thương, sự khao khát tự do và sức sống bất diệt của dân làng Xô Man nói riêng, đồng bào Tây Nguyên nói chung… - Nghệ thuật: 0,5 + Tác giả miêu tả cây xà nu trong sự so sánh, đối chiếu thường xuyên với con người… + Các hình thức nhân hoá, ẩn dụ, tượng trưng đều được vận dụng nhằm thể hiện sống động vẻ hùng vĩ, khoáng đạt của thiên nhiên, đồng thời gợi nhiều suy tưởng sâu xa về con người, về đời sống… - Đánh giá chung về hình tượng cây xà nu: 1,0 + Hình tượng cây xà nu tiêu biểu cho vẻ đẹp hào hùng, đầy sức sống của thiên nhiên và con người Tây Nguyên. + Chất thơ và chất sử thi hoà quyện nhuần nhuyễn, thể hiện rõ một phong cách văn xuôi vừa say mê, vừa trầm tư, tạo hình giàu sức khái quát của Nguyễn Trung Thành. Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Câu 3b Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Chiếc ( 5,0đ) thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; phân tích được giá trị tư tưởng của một tác phẩm. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 4
  6. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Minh Châu và truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (chủ yếu phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, tập hai) và giá trị nhân đạo trong văn học, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận… 0,5 - Giải thích, phân tích, chứng minh giá trị nhân đạo: 3,0 Sự quan tâm tha thiết của nhà văn đối với hạnh phúc của con người, thể hiện qua: + Tác phẩm lên án thói bạo hành trong cuộc sống gia đình (cách miêu tả khách quan nhưng chứa đựng sự phê phán, lên án hành động vũ phu, thô bạo của người chồng trong cách đối xử với vợ, con). + Nỗi lo khoắc khoải về tình trạng nghèo cực, tối tăm của con người (cảnh đói nghèo, cơ cực, tình trạng bất ổn, bất trắc trong cuộc sống… là nguyên nhân sâu xa của sự bạo hành và sự nhịn nhục, chịu đựng). + Niềm trăn trở trước cuộc sống của thế hệ tương lai (qua cách nhìn của nhà văn với cậu bé Phác). + Khẳng định, ngợi ca vẻ đẹp của con người, niềm tin vào con người: Ca ngợi tình mẫu tử (những đau khổ, tủi nhục đến cùng cực, những niềm vui nhỏ nhoi tội nghiệp của người mẹ đều xuất phát từ con); trong hoàn cảnh đói nghèo, tăm tối vẫn ngời lên vẻ đẹp của tình yêu thương, của đức hy sinh thầm lặng. + Tư tưởng nhân đạo mang màu sắc triết lí của tác phẩm: Con người muốn thoát khỏi tăm tối, man rợ cần đến những giải pháp thiết thực, chứ không phải chỉ là thiện chí, hoặc các lí thuyết đẹp đẽ nhưng xa rời thực tiễn, cần rút ngắn khoảng cách giữa văn chương và hiện thực đời sống. - Nghệ thuật: Tình huống truyện độc đáo, có ý nghĩa khám 0,5 phá, phát hiện về đời sống. Tác giả lựa chọn ngôi kể, điểm nhìn thích hợp làm cho câu chuyện trở nên gần gũi, chân thực, thuyết phục. Ngôn ngữ nhân vật sinh động, phù hợp với tính cách, lời văn giản dị mà sâu sắc, đa nghĩa. - Đánh giá chung về giá trị nhân đạo… 1,0 Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức…Hết. 5
  7. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TỈNH ĐỒNG THÁP Năm học: 2012 - 2013 Môn thi: Ngữ văn – Lớp 12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm có 01 trang) Ngày thi: 03/04/2013 I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Câu I. (2,0 điểm) Trong đoạn trích “Ông già và biển cả” nhà văn Hê-minh-uê viết: “Ta đã di chuyển được nó” (…). “Ta đã di chuyển được nó rồi”. Hãy cho biết “Ta” và “nó” trong câu văn trên chỉ những đối tượng nào? Cho biết các mối quan hệ giữa những đối tượng đó? Câu II. (3,0 điểm) Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về thực trạng tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay. II. PHẦN RIÊNG (Tự chọn) (5,0 điểm) Thí sinh chỉ chọn một trong hai câu (câu III.a hoặc câu III.b) Câu III.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm) Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành (phần trích trong Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục - 2008). Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục - 2008). Hết. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh………………………………….. Số báo danh……………………………. Chữ kí của giám thị 1:……………………………. Chữ kí của giám thị 2:…………………..
  8. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC TỈNH ĐỒNG THÁP HỌC KỲ 2 – NĂM HỌC 2012-2013 MÔN: Ngữ văn – Lớp 12 (Hướng dẫn chấm gồm có 04 trang) MA TRẬN Mức độ Tổng số Bộ phận Biết Hiểu Vận dụng điểm Câu hỏi kiến thức Văn học (1 câu) 1,0 1,0 2,0 NLXH (1 câu) 1,0 1,0 1,0 3,0 Làm văn NLVH 3,0 1,0 1,0 5,0 (1 câu) 10,0 Tổng số điểm 5,0 3,0 2,0 ( 3 câu ) (TS câu) I. Hướng dẫn chung - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng nội dung và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Việc chi tiết hoá điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi của trường. - Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,50 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,50; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,00 điểm). II. Nội dung và thang điểm Câu Nội dung Điểm I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Câu Trong đoạn trích “Ông già và biển cả” nhà văn Hê-minh-uê viết: “Ta đã I di chuyển được nó” (…). “Ta đã di chuyển được nó rồi”. Hãy cho biết “Ta” (2đ) và “nó” trong câu văn trên chỉ những đối tượng nào? Cho biết mối quan hệ giữa những đối tượng đó? - Đối tượng: “Ta” chỉ ông lão Xan-ti-a-gô; “nó” chỉ con cá kiếm. 0,50 - Mối quan hệ giữa các đối tượng: 0,50 + Ông lão là người đi săn, con cá kiếm là con mồi. + Con cá kiếm còn là hình ảnh biểu tượng cho ước mơ mà con người 0,50 theo đuổi. + Ông lão còn là hình ảnh đẹp biểu tượng của con người trên hành trình 0,50 biến ước mơ thành hiện thực. Lưu ý: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách; diễn đạt rõ ràng, đủ ý thì đạt điểm tối đa. Nếu thí sinh có cách cảm nhận riêng về mối quan hệ hợp lí 1
  9. thì vẫn được chấp nhận (ví dụ: Xan-ti-a-gô và con cá kiếm là quan hệ giữa con người với thiên nhiên; là người bạn, người anh em, kẻ thù…). Câu Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về II thực trạng tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay. (3đ) a. Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng luận điểm phải rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận: thực trạng tai nạn giao thông ở nước ta 0,50 hiện nay. - Giải thích: Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao thông gây nên: đường bộ, đường thủy, đường sắt... trong đó phần lớn lµ 0,25 các vụ tai nạn đường bộ. - Trình bày thực trạng: Tai nạn giao thông diễn ra hàng ngày, hàng giờ 0,75 trên khắp đất nước, với nhiều loại phương tiện, trên nhiều loại đường... - Phân tích nguyên nhân: + Sự hiểu biết, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế. 0,25 + Cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông chưa đảm bảo tiêu chuẩn. + ... - Trình bày hậu quả: Tai nạn giao thông gây ra những thiệt hại lớn về người, về của và ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. 0,25 ... - Đề xuất giải pháp: + Mỗi người cần nâng cao ý thức tìm hiểu và chấp hành luật lệ giao thông. 0,50 + Từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng và các phương tiện giao thông; tích cực tuyên truyền Luật giao thông; nghiêm túc xử lí những người vi phạm... - Bài học nhận thức và hành động. + Bản thân nâng cao ý thức tìm hiểu và chấp hành Luật giao thông... 0,50 + Góp phần tuyên truyền văn hóa giao thông trong cộng đồng... Lưu ý: Thí sinh kết hợp phân tích chứng minh. Chỉ cho điểm tối đa khi bài viết đạt cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Nếu thí sinh có những suy nghĩ riêng mà hợp lí thì vẫn được chấp nhận. II. PHẦN RIÊNG (Tự chọn) (5,0 điểm) Câu Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn “Rừng xà nu” của III.a Nguyễn Trung Thành (5đ) a. Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; biết phân tích một hình tượng văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu . b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Trung Thành và tác phẩm Rừng xà nu (chủ yếu phần trích trong Ngữ văn 12, tập hai), thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau : 1. Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,50 2
  10. 2. Phân tích, chứng minh, bình luận: - Cây xà nu đã trở thành một phần máu thịt trong đời sống vật chất và 0,50 tinh thần của người dân làng Xô Man… - Cây xà nu tượng trưng cho phẩm chất và số phận của nhân dân Tây Nguyên trong chiến tranh cách mạng. Vẻ đẹp, những thương tích mà rừng xà nu phải gánh chịu, những đặc tính của xà nu,…là hiện thân cho vẻ đẹp, 2,50 những mất mát, đau thương, sự khao khát tự do và sức sống mãnh liệt của dân làng Xô Man nói riêng, đồng bào Tây Nguyên nói chung… - Nghệ thuật xây dựng hình tượng cây xà nu: + Nghệ thuật miêu tả đầu - cuối tương ứng… + Kết hợp miêu tả bao quát lẫn cụ thể… + Phối hợp cảm nhận về nhiều giác quan… + Miêu tả cây xà nu trong sự so sánh, đối chiếu thường xuyên với con 1,00 người. + Các hình thức nhân hoá, ẩn dụ tượng trưng... => Tạo nên bức tranh thiên nhiên đậm chất Tây Nguyên, màu sắc sử thi và lãng mạn bay bổng cho thiên truyện. 3. Đánh giá chung: - Nguyễn Trung Thành khắc hoạ thành công hình tượng cây xà nu tiêu biểu cho vẻ đẹp hào hùng đầy sức sống của thiên nhiên và con người Tây 0,50 Nguyên. - Nêu cảm nghĩ riêng… Lưu ý: Bài làm của thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau; cơ bản đạt được các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức thì vẫn cho điểm tối đa. Câu Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền III.b ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu (5đ) a. Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; biết cách phân tích một hình tượng nhân vật. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa (chủ yếu phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, tập hai), thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: 1. Nêu được vấn đề cần nghị luận… 0,50 2. Phân tích, chứng minh, bình luận: 0,25 - Cách giới thiệu nhân vật của tác giả: nhân vật không tên… - Ngoại hình: người đàn bà hàng chài có ngoại hình xấu xí, thô kệch, toát 0,50 ra từ sự lam lũ, mệt mỏi, cam chịu. - Số phận éo le, bất hạnh; nạn nhân của cái đói, cái nghèo và bạo lực gia 0,75 đình,… - Phẩm chất: + Người đàn bà hàng chài giàu tình thương. + Đức hy sinh,lòng vị tha. 1,50 + Thấu hiểu lẽ đời; biết trân trọng từng niềm vui nhỏ bé trong cuộc sống đời thường. … 3
  11. - Nghệ thuật: + Nhân vật được đặt trong những tình huống khác nhau; được khắc hoạ 1,00 khách quan chân thực, vừa có cá tính sắc nét, vừa có tính điển hình. + Ngôn ngữ nhân vật sinh động, phù hợp với tính cách... 3. Đánh giá chung về nhân vật: - Người đàn bà hàng chài là biểu tượng cho tình mẫu tử, tiêu biểu cho 0,50 người phụ nữ Việt Nam giàu lòng nhân hậu, đức hy sinh… - Nêu cảm nghĩ riêng… Lưu ý: Bài làm của thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau; cơ bản đạt được các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức thì vẫn cho điểm tối đa. Hết. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2