intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Biện pháp quản lí đổi mới bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm

Chia sẻ: Nguyễn Duy Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

177
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm nghiên cứu lí luận và thực trạng việc đổi mới công tác BDTX đội ngũ giáo viên, đề xuất các biện pháp quản lý đổi mới công tác BDTX đội ngũ giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GV từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Biện pháp quản lí đổi mới bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm

  1. (Đề bài: Anh (chị) hãy xây dựng một đề cương tự chọn phù hợp với nội dung của môn học) Đề tài: Biện pháp quản lí đổi mới bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Giao duc ngay nay được coi là nên mong cua sự phat triên khoa học– ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̉ kĩ thuật là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển thành công của nền kinh tế, đem lai sự thinh vượng cho đất nước. Trong công ̣ ̣ cuộc xây dựng đất nước, Đang ta đã xác định “Giao duc là quôc sach hang ̉ ́ ̣ ́ ́ ̀ đâu”, Hôi nghị TW 4 khoá VII khăng đinh "Giao duc - Đao tao là chia khoá ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ để mở cửa tiên vao tương lai". Nghị quyêt TW 2 khoá VIII đã tiếp tuc ́ ̀ ́ ̣ khăng đinh “Muôn tiên hanh công nghiệp hóa - hiện đại hóa thăng lợi phai ̉ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ phat triên manh giao duc - đao tao, phat huy nguôn lực con người, yêu tố cơ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ban cua sự phat triên nhanh và bên vững” . Đại hội đảng khoá X (2006) ̉ ̉ ́ ̉ ̀ tiếp tục nhấn mạnh Đang ta coi con người vừa là đông lực vừa là muc ̉ ̣ ̣ tiêu cua sự phat triên. Đại hội đảng khoá XI (2011) xác định: “Giáo dục và ̉ ́ ̉ đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước”. Trong sự nghiệp giáo dục, đôi ngũ giao viên (GV) có môt vai trò vô ̣ ́ ̣ cung quan trong giúp cho giao duc thực hiên được sứ mênh cao ca. Ngườ i ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ GV luôn gi ữ vai trò quy ết đ ịnh trong vi ệc bi ến m ục tiêu giáo d ục tr ở thành hiện thực, bảo đ ảm hi ệu qu ả và ch ất lượng giáo dục. Hiện nay chúng ta đang thực hiện giáo dục toàn diện: nhà trường không chỉ d ạy chữ, trao kiến thức mà còn bồi dưỡng nhân cách của người học. Việc tiếp thu kiến thức còn có sự hỗ trợ của sách vở, Internet, còn việc bồi dưỡng nhân cách của người học, tác động vào tình cảm để chuyển hóa những nhận thức thành hành vi, thành những việc làm cụ thể thì không ai có thể thay thế được vai trò của người GV. Tri thức của loài người luôn phát triển, đặc biệt trong những thập kỉ gần đây, xu thế phát triển mạnh nền kinh tế tri thức, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, những tri thức khoa học và phương pháp sư phạm được đào tạo trên ghế nhà trường thì không thể thỏa mãn và đáp ứng với yêu cầu đổi mới thường xuyên của giáo dục. Mặt khác những yêu cầu của xã hội đặt ra cho giáo d ục và đào tạo ngày càng lớn thì không thể chỉ đào tạo một lần là thỏa mãn mà phải đào tạo nâng cao và phải bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ. Trang 1
  2. Bậc tiểu học là b ậc giáo d ục n ền t ảng, t ạo cho tr ẻ m ột c ơ s ở ban đầu vững chắc. Song ở bậc ti ểu, v ốn ki ến th ức c ủa tr ẻ còn ít ỏi nên hạn chế rất lớn về kh ả năng t ự h ọc, đ ồng th ời tâm lí l ứa tu ổi cũng d ễ bị tác động và chi phối b ởi y ếu t ố tình c ảm. Chính vì v ậy, GV b ậc tiểu học càng có vai trò quan tr ọng trong quá trình phát tri ển c ủa tr ẻ. Để có hiệu quả cao trong gi ảng d ạy đòi h ỏi đ ội ngũ GV ph ải v ững v ề chuyên môn nghi ệp vụ, có t ư cách đ ạo đ ức chu ẩn m ực, có năng l ực thực hiện giáo dục toàn di ện, đ ồng th ời ph ải có trình đ ộ đào t ạo s ư phạm đúng quy đ ịnh c ủa B ộ giáo d ục. Đ ể phát tri ển đ ội ngũ GV v ững vàng chuyên môn nghi ệp, ng ười qu ản lí c ần ph ải chú tr ọng công tác bồi dưỡ ng phát tri ển đội ngũ GV nói chung và công tác b ồi d ưỡng thườ ng xuyên (BDTX) nói riêng, qu ản lí ch ỉ đ ạo và t ổ ch ức th ực hi ện hiệu quả công tác BDTX đ ối v ới cán bộ quản lí và giáo viên. Công tác BDTX cho GV có vai trò r ất quan tr ọng trong vi ệc hoàn thiện và phát tri ển nhân cách ngh ề nghi ệp c ủa m ỗi GV. Công c ụ lao động của người thầy giáo là tri th ức khoa h ọc mà tri th ức thì c ần ph ải đượ c thườ ng xuyên c ập nh ật và làm m ới thì m ới đáp ứng đ ược v ới yêu cầu của xã h ội. Trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã xây dựng, triển khai, tổ chức, thực hiện công tác BDTX theo các chu kì: 1992 – 1996; 1997 – 2000; 2004 – 2007. T ừ năm 2011, th ực hi ện đ ổi mới căn b ản, toàn diện nền giáo d ục, B ộ GD-ĐT ban hành các thông t ư ban hành quy chế và ch ương trình BDTX cho GV m ầm non, GV b ậc ph ổ thông và giáo dục th ường xuyên, ch ỉ đ ạo c ụ th ể công tác BDTX. Đ ối v ới công tác BDTX ở bậc ti ểu h ọc có thông t ư s ố 32/2011/TT-BGDĐT ban hành chương trình b ồi dưỡng th ường xuyên giáo viên ti ểu h ọc; thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ban hành quy ch ế b ồi d ưỡng th ường xuyên giáo viên mầm non, ph ổ thông và giáo d ục th ường xuyên; công văn s ố 8576/BGDĐT-NGCBQLGD h ướng d ẫn tri ển khai th ực hi ện công tác bồi dưỡ ng thường xuyên giáo viên MN, PT và GDTX; công văn s ố 3670/BGDĐT-NGCBQLGD h ướng d ẫn công tác b ồi d ưỡng th ường xuyên giáo viên năm h ọc 2013-2014. Hiện nay các đ ịa ph ương đã tăng c ường BDTX theo chuyên đề hướ ng tới vi ệc hình thành các k ỹ năng m ềm nh ằm nâng cao ph ẩm chất và năng l ực nhà giáo cho đ ội ngũ GV, giúp GV ch ủ đ ộng l ựa ch ọn sắp xếp nội dung BDTX phù h ợp v ới th ực t ế gi ảng d ạy. Song th ực tiễn cũng có một s ố c ơ sở giáo d ục ch ưa th ực hi ện nghiêm túc n ội dung và thời lượng các chuyên đ ề b ồi d ưỡng cho GV, n ội dung BDTX đôi khi còn ch ậm đ ổi mới và ch ưa th ực s ự thi ết th ực đ ối v ới ng ười học. Nhận thức c ủa nhiều GV v ề công tác BDTX, vi ệc s ắp x ếp th ời gian tự học của giáo viên và vi ệc ki ểm tra đánh giá công tác BDTX Trang 2
  3. của giáo viên còn nhi ều h ạn ch ế... Vì v ậy công tác BDTX chưa đáp ứng được với yêu c ầu đ ề ra, hi ệu qu ả BDTX chưa cao. Thực trạng trên đòi h ỏi chúng ta c ần quan tâm sâu s ắc và có những biện pháp cụ thể, phù h ợp trong công tác BDTX đ ội ngũ GV nhằm nâng cao chất l ượng giáo d ục và đào t ạo, đáp ứng t ốt yêu c ầu đổi mới giáo dục hi ện nay. T ừ nh ững trăn tr ở v ề công tác BDTX trong tình hình mới, em quy ết đ ịnh ch ọn đ ề tài: “Bi ện pháp qu ản lý đ ổi m ới công tác bồi d ưỡng thường xuyên đ ội ngũ giáo viên c ủa hi ệu tr ưởng trườ ng tiểu học Nguy ễn Bỉnh Khiêm” đ ể nghiên c ứu. 2. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên c ứu lí lu ận và th ực tr ạng vi ệc đ ổi m ới công tác BDTX đội ngũ giáo viên, đ ề xu ất các bi ện pháp qu ản lý đ ổi m ới công tác BDTX đội ngũ giáo viên nh ằm góp ph ần nâng cao ch ất l ượng đ ội ngũ GV từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 3.1. Khách th ể nghiên c ứu: Công tác qu ản lý đ ổi m ới công tác b ồi dưỡ ng thườ ng xuyên đ ội ngũ GV c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc. 3.2. Đối tượng nghiên c ứu: Bi ện pháp qu ản lý đ ổi m ới công tác bồi dưỡ ng thường xuyên đội ngũ GV c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc Nguyễn Bỉnh Khiêm. 4. Giả thuyết khoa học: Chất lượ ng đội ngũ GV c ủa các tr ường ti ểu h ọc s ẽ đ ược nâng cao nếu xác l ập và th ực hi ện đ ồng b ộ các bi ện pháp qu ản lý đ ổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên. Qua đó tác đ ộng tr ực ti ếp đ ến vi ệc nâng cao chất l ượng dạy h ọc, đáp ứng yêu c ầu đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5.1. Nghiên cứu c ơ s ở lí lu ận v ề qu ản lý đ ổi m ới công tác b ồi dưỡ ng thườ ng xuyên đ ội ngũ GV c ủa hi ệu tr ưởng tr ường Ti ểu h ọc. 5.2. Khảo sát đánh giá thực trạng công tác qu ản lý đ ổi mới công tác BDTX đội ngũ GV c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc Nguy ễn B ỉnh Khiêm. 5.3. Đề xuất các biện pháp quản lý đổi mới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc Nguy ễn B ỉnh Khiêm. 6. Phương pháp nghiên cứu: 6.1. Nhóm các phương pháp nghiên c ứu lí lu ận: Trang 3
  4. Sử dụng các phương pháp phân tích - tổng h ợp tài li ệu, phân lo ại tài liệu nhằm xây dựng c ơ sở lí lu ận c ủa nghiên c ứu v ề qu ản lý đ ổi mới công tác BDTX đ ội ngũ GV c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc. Bằng việc nghiên c ứu hệ thống các văn ki ện c ủa Đ ảng, Nhà n ước và ngành Giáo d ục v ề đ ường l ối, chính sách phát tri ển giáo d ục, d ục nói chung và phát tri ển giáo d ục ti ểu h ọc nói riêng, đ ổi m ới căn b ản và toàn diện giáo, xây d ựng phát tri ển đ ội ngũ GV, b ồi d ưỡng th ường xuyên đối với GV tiểu h ọc trong giai đo ạn cách m ạng hi ện nay. Đ ồng thời nghiên c ứu các công trình khoa h ọc có liên quan đ ến qu ản lý và quản lý hoạt động BDTX đ ội ngũ giáo viên,,... ph ương pháp này đ ược sử dụng với mục đích chỉ ra các c ơ s ở lý lu ận ch ủ y ếu v ề ho ạt đ ộng BDTX để nâng cao chất l ượng đ ội ngũ GV ti ểu h ọc. 6.2. Nhóm các phương pháp nghiên c ứu th ực tiễn: Bằng việc người nghiên cứu quan sát (tiếp cận và xem xét hoạt động quản lý công tác BDTX đội ngũ GV của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm), khảo sát (xây dựng các tiêu chí và hệ thống câu hỏi điều tra theo những nguyên tắc, nội dung chủ định của người nghiên cứu để xin ý kiến của các đối tượng điều tra), xin ý kiến chuyên gia (bằng các phiếu hỏi); nhóm phương pháp này được sử dụng với mục đích khảo sát đánh giá công tác quản lý đổi mới công tác BDTX đ ội ngũ GV của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm; đồng thời xem xét mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý đổi mới công tác BDTX đội ngũ GV. 6.3. Phương pháp thống kê toán học: Bằng việc sử dụng một số thuật toán, phần mềm tin học; nhóm phương pháp này nhằm mục đích xử lý các kết quả điều tra, phân tích kết quả nghiên cứu, công tác quản lý đổi mới công tác BDTX đội ngũ GV của hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. 7. Phạm vi nghiên c ứu: II. PHẦN NỘI DUNG Chươ ng 1: Một số vấn đề lí luận về qu ản lý đ ổi m ới công tác BDTX đội ngũ giáo viên c ủa hiệu trưởng tr ường ti ểu h ọc . 1.1. Một số khái ni ệm c ơ b ản 1.1.1. Quản lý 1.1.2. Các chức năng quản lý. 1.1.3. Biện pháp quản lý. 1.1.4. Quản lý giáo dục 1.1.5. Quản lý trường học Trang 4
  5. 1.1.6. Bồi dưỡng và BDTX 1.1.7. Đội ngũ giáo viên 1.2. Trường tiểu học trong h ệ thống giáo d ục qu ốc dân 1.2.1. Vị trí, ch ức năng c ủa tr ường ti ểu h ọc 1.2.2. Vai trò, nhi ệm v ụ c ủa GV tr ường ti ểu h ọc 1.2.3. Yêu c ầu về chất l ượng đ ội ngũ GV ti ểu h ọc 1.2.4. Vai trò, nhi ệm v ụ c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc 1.3. Tổng quan v ề công tác BDTX 1.3.1. Tình hình BDTX GV ở một số nước trong khu vực và trên th ế giới. 1.3.2. Khái quát hoạt động BDTX GV ở Việt Nam 1.4. Công tác BDTX đội ngũ giáo viên tr ường ti ểu h ọc. 1.4.1. Mục tiêu và ý nghĩa c ủa công tác BDTX giáo viên ti ểu h ọc. 1.4.2. Nội dung công tác BDTX đ ội ngũ GV tr ường ti ểu h ọc. 1.4.3. Đánh giá công tác BDTX đ ội ngũ GV tr ường ti ểu h ọc 1.5. Đổi mới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên tr ường ti ểu học. 1.5.1. Tính cấp thi ết đ ổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ GV trườ ng tiểu học. 1.5.2. Yêu c ầu c ủa đ ổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên trườ ng tiểu học. 1.5.3. Nội dung đ ổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ GV trườ ng tiểu học. 1.6. Quản lý đổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên c ủa hiệu trưở ng trường tiểu học. 1.6.1. Vị trí, vai trò của hiệu trưở ng đối với việc đổi mới công tác BDTX đội ngũ GV tr ường ti ểu h ọc 1.6.2. Nội dung qu ản lý công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên của hiệu trưở ng trườ ng tiểu học 1.6.3. Nội dung qu ản lý đ ổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ GV của hiệu trưở ng trườ ng tiểu học. Chươ ng 2: Thực trạng quản lý đổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc Nguyễn Bỉnh Khiêm. 2.1. Một số tình hình đ ịa phương và nhà tr ường 2.1.1. Một số tình hình c ủa đ ịa ph ương Trang 5
  6. 2.1.2. Một số tình hình c ủa nhà tr ường 2.1.3. Những thu ận l ợi và khó khăn trong vi ệc đ ổi m ới công tác BDTX 2.2. Thực trạng về đội ngũ giáo viên 2.2.1. Về số lượng, cơ c ấu đội ngũ GV 2.2.2. Trình đ ộ đào t ạo và ch ất l ượng đ ội ngũ GV. 2.2.3. Đánh giá v ề ki ến th ức và kĩ năng s ư ph ạm 2.3. Thực trạng đổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên 2.3.1. Nhận thức về đ ổi m ới công tác BDTX c ủa đội ngũ GV 2.3.2. Đánh giá công tác BDTX c ủa đội ngũ giáo viên 2.3.3. Đánh giá vi ệc th ực hi ện đ ổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ GV 2.4. Đánh giá th ực tr ạng quản lý đ ổi m ới công tác BDTX đ ội ngũ giáo viên 2.4.1. Những điểm mạnh 2.4.2. Những điểm y ếu 2.4.3. Nguyên nhân c ủa nh ững y ếu kém. Chươ ng 3: Các biện pháp quản lý đ ổi m ới công tác b ồi d ưỡng thườ ng xuyên đội ngũ giáo viên c ủa hi ệu tr ưởng tr ường ti ểu h ọc Nguyễn Bỉnh Khiêm 3.1. Tăng cường giáo d ục t ư t ưởng chính tr ị, nh ận th ức v ề đ ổi mới công tác BDTX đ ối v ới đ ội ngũ giáo viên 3.2. Đẩy mạnh đ ổi mới qu ản lí giáo d ục nâng cao ch ất l ượng đ ội ngũ. 3.3. Xác định mục tiêu và xây d ựng k ế ho ạch BDTX c ụ th ể, phù hợp. 3.4. Đa dạng hóa hình th ức BDTX, phát huy ứng d ụng tin h ọc trong công tác BDTX 3.5. Đổi mới cách ki ểm tra đánh giá, thi đua khen th ưởng trong công tác BDTX 3.6. Tăng cường xây d ựng hoàn thi ện CSVC đáp ứng yêu c ầu đ ổi mới công tác BDTX 3.7. Phát huy vai trò c ủa cá nhân và t ập th ể trong trong công tác BDTX III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Trang 6
  7. 1. Kết luận 1.1. Về lí luận 1.2. Về thực trạng 1.3. Về biện pháp 2. Kiến nghị 2.1. Đề nghị với B ộ GD&ĐT. 3.2. Đề nghị với Sở GD&ĐT Đ ồng Nai. 3.3. Đề nghị với Phòng GD&ĐT Tr ảng Bom. 3.4. Đề nghị với đ ội ngũ GV tr ường ti ểu h ọc Nguy ễn B ỉnh Khiêm. Trang 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2