Ạ Ọ

Ộ Đ I H C CÔNG NGHI P HÀ N I KHOA CÔNG NGH  THÔNG TIN

ả Đ m b o ch t l ề

ầ ấ ượ ng ph n m m Đ  tài:Mô hình CMM/CMMI trong SQA

ườ ễ ả Gi ng viên hd:Ths Nguy n Thái C ng

ữ ệ ị

ầ ơ ị ầ ự      Sinh viên th c hi n:Nh  Th  Ng n                                      Bùi Th  Lýị                                      Tr n Th  Th

CMM/CMMi trong SQA

ế ắ t t ưở ợ

ự ề ầ 1)Tìm hi u mô hình CMM/CMMi trong SQA ề ị a) Đ nh nghĩa v  CMM/CMMi t cho Capability Maturity Model Integration ­  CMMI vi ổ Mô hình tr ng thành năng l c tích h p ­ và là khuôn kh   ả ế cho c i ti n qui trình ph n m m.

ố ồ

ệ ề ầ ỹ

ả ỹ ệ c Vi n k  ngh  ph n m m  ng Đ i h c Carnegie Mellon Pittsburgh,

ữ ở  cu i nh ng năm 80 và

ậ ộ ị ể ủ b)Ngu n g c phát tri n c a CMM/CMMI ề ượ C  CMM và CMMI đ u đ ạ ọ ạ ườ i tr M  SEI t ặ ừ ố ể PA phát tri n. CMM đã có m t t ế ỷ m t th p k  sau nó b  CMMI thay th .

CMM/CMMi trong SQA

ọ ừ

c) L i ích CMM/CMMi  CMM mang l

:

i ích)

ệ ạ i cho doanh nghi p gói g n trong 4 t • Attract(l ợ • Develop(phát tri n)ể • Motivate(thúc đ y)ẩ • Organize(t  ch c)

ạ ườ ổ ứ 1) CMM/CMMI mang l

ườ i cho ng ệ ộ ệ ố ơ Môi tr i lao đ ng ng làm vi c, văn hóa làm vi c t

ạ ủ ừ

t h n. ệ ậ ổ ễ ị ệ ử ụ

ượ ượ ị c đ nh nghĩa rõ r t. c, chính sách đãi ng  luôn đ c quan tâm.

ế

ơ ộ ụ ố ế ể ỹ ệ V ch rõ vai trò và trách nhi m c a t ng v  trí công vi c. ữ ơ Trao đ i thông tin d  dàng h n, qua vi c s  d ng thu t ng   ệ chung đã đ ộ ế ượ Chi n l ự Đánh giá đúng năng l c, công nh n thành tích. Có c  h i thăng ti n. Liên t c phát tri n các k  năng c t y u.

ố ớ ợ ề ệ ầ 2)L i ích đ i v i doanh nghi p gia công ph n m m:

ự ủ ổ ứ

ề  ch c ph n m m qua nâng cao  ng lao đ ng.

ể ầ ộ ầ ộ

ộ ự ụ ậ

ổ ứ  ch c. ự ủ ố ườ ồ i, duy trì ngu n nhân l c ch  ch t

ươ ể ả

ẩ ng s n ph m, phát tri n th ố ẩ ấ ượ ệ ộ

ọ ệ ng hi u. ượ c chia  t là PA),

•C i ti n năng l c c a các t ả ế ứ ế ỹ ự ượ ki n th c và k  năng l c l •Đ m b o r ng năng l c phát tri n ph n m m là  thu c tính  ự ề ả ằ ả ể ộ ả ả ủ ổ ứ  ch c không ph i c u m t vài cá th . c a t •H ng các đ ng l c cá nh n v i m c tiêu t ớ ướ •Duy trì tài s n con ng ả ổ ứ  ch c. trong t •Nâng cao ch t l •B  các kinh nghi m trong cu n c m nang CMMI đ ọ ắ thành các nhóm khác nhau g i là Process Area(g i t ồ trong CMMI­DEV bao g m 22 PA.

CMM/CMMi trong SQA

2)Phân lo i các mô hình CMM/CMMi trong SQA Mô hình SE(System Engineering) ể ủ ệ ộ Là mô hình bao trùm toàn b  quy trình phát tri n c a h   ậ ề ầ

ố ể ệ ư ế ữ ữ

ộ ố ớ ả ố ế ấ ỗ ợ ả ề ẩ i quy t v n đ  phát sinh

ẩ ộ ặ th ng có th  là ph n m m ho c không. Mô hình này t p trùn vào  ầ vi c đ a đ n nh ng gì khách hàng c n, mong mu n và nh ng  ràng bu c đ i v i s n ph m, h  tr  gi ờ ủ ả toàn b  vòng đ i c a s n ph m.

ồ Là mô hình bao g m các ph

ươ ờ ủ ả ữ ậ

ộ ầ ợ ể ỏ c tích h p

Mô hình IPPD(Integrated Product and Process Development) ệ ế ậ ng pháp ti p c n, lien h   ẩ ố gi a các b  ph n trong su t vòng đ i c a s n ph m đ  th a  ố ủ ể ượ mãn yêu c u, mong mu n c a khách hàng. Có th  đ ủ ổ ứ ớ v i các quy trình khác c a t ch c.

2)Phân lo i các mô hình CMM/CMMi trong  SQA

ử ụ ế

ề ấ ữ i quy t nh ng v n đ   ệ ử ụ ể

ấ i quy t v n

ấ ể ả i  u nh t đ  gi ọ ế ầ

ủ ể ơ ọ Mô hình SS(Supplier Sourcing) ể ả ấ Là mô hình s  d ng nhà cung c p đ  gi ự phát sinh trong quá trình tri n khai d  án khi vi c s  d ng  ế ấ ố ư ươ nhà cung c p là ph ng pháp t ọ ả ề đ . Tuy nhiên c n ph i chú tr ng đ n khâu ch n nhà cung  ấ c p đ  tránh phát sinh các r i ro nghiêm tr ng h n

ể ộ ề Mô hình SW(Software Engineering) ử Là mô hình bao trùm toàn b  quá trình phát tri n ph n m m s

ượ ầ ng cho quá trình

ươ ng pháp đánh giá, đ nh l ầ ậ ể ề ị ụ d ng các ph phát tri n và v n hành ph n m m.

ƯƠ

ấ ộ

CH

NG II:C u trúc,c p đ

ấ ủ

ề ộ

ầ ỗ

ệ ớ  ch c v i nhau v i đi u ki n là m t  ế ế ể t đ  lien k t trong quy  c đ nh ra c n thi ề

ừ ộ ụ c áp d ng t

ặ ượ  mô hình SECM đ c dùng  ề ấ ữ ệ t và nh ng v n đ

ượ c áp d ng trong m t lĩnh v c  ể ự ể ả

ệ c tri n khai đ  đ m  ộ C u trúc c a  mô hình CMMi Maturitty Level ớ ơ ấ ổ ứ ớ Nó là các l p c  c u t ắ ượ ị chu i các quy t c đ ầ ể trình phát tri n ph n m m Capacity Level ượ Là m t tính năng đ ộ ố ể ị đ  đ nh nghĩa ra m t s  process area đ c bi liên quan. Process Ares ượ ụ ộ ậ ạ ộ Là m t t p các ho t đ ng đ ạ ộ ữ ủ c a quy trình. Nh ng ho t đ ng này đ ự ộ ả b o hoàn thi n m t lĩnh v c trong toàn b  truy trình.

CMM/CMMi trong SQA

ề ượ m i process area đ u có, đ ể c dùng đ

ể ỉ ộ ở  Goals – Generic and Specific ế ố ọ ữ Là nh ng y u t ỗ ệ ố h  th ng hóa m i quy trình.  Common Feature Là thu c tính dùng đ  ch  ra lúc nào ,

ọ đâu m t vùng ho t  ệ ộ ả ượ ặ ạ c l p

ộ đ ng quan tr ng(process area ) có hi u qu , đ ặ ế ạ i ho c k t thúc. l

 Pratices­Generic and Specific Ứ ể ạ ượ c

ộ ậ ỗ ớ ng v i m i goals là m t t p các practices đ  đ t đ goals đó.

ấ ộ

Các c p đ  trong mô hình CMMi

ở ầ ở ầ ủ

c kh i đ u c a CMMI, m i doanh nghi p, công ty ph n

ư

ể ạ ượ Ở ứ

ườ

ầ ầ

m c này CMMI ch a yêu c u b t  ầ i, mi n là cá nhân, nhóm, doanh nghi p…. đ u làm v  ph n m m

ễ ể ạ ớ

ứ ộ i m c đ  này.

c quan tâm hang

ượ

ư

ủ ự ượ ượ ộ ộ c th c hi n m t cách v i vã và h p t p. ấ

ộ ng lao đ ng đ ấ ấ ỏ ẻ ủ ế ự

ch  y u d a vào kinh

ậ ự ề

ườ

i qu n lý mong b  ph n s  đi u hành và ki m

ả ủ ự ượ

ộ ng lao đ ng.

ủ ự ượ

ượ

ộ ng lao đ ng đ

c đáp  ng ngay mà

ạ ộ ả

ưở

ng. ổ

ớ ổ

ng xuyên thay đ i: Nhân viên không trung thành v i t

Level 1 ­  Initial:Kh i đ u ướ Level 1 là b ề ề m m, cá nhân đ u có th  đ t đ c.  ỳ k  tính nawg nào. Ví d : Không yêu c u quy trình,không yêu c u con  ề ng ề đ u có th  đ t t ể ặ Đ c đi m: •Hành chính: các ho t đ ng c a l c l ạ ộ ệ ự ầ đ u nh ng đ •Không th ng nh t: Đào t o qu n lý nhân l c nh  l ạ nghi p cá nhân. •Quay trách nhi m: Ng ệ ạ ộ soát các ho t đ ng c a l c l •Quan liêu: Các ho t đ ng c a l c l ầ không c n phân tích  nh h •Doanh s  th ố ườ ch c.ứ

ạ ấ ứ

ầ ể ụ i m c này quy trình đánh giá  ề c áp d ng trong quá trình phát tri m ph n m m

ả ế ả ả ả ộ

ị ẩ

ủ ả ạ ẩ ố ố

ữ ữ ộ

c xem xét b i t

ẩ ẩ ể

ượ ầ Level 2 –Repeatable: L pặ ộ ế Là c p đ  ti p theo sau level 1, t ượ và phân tích đ ể Đ c đi m: •Đã có quy trình qu n lý yêu c u, qu n lý ti n đ , qu n lý s n  ầ ụ ph m và d ch v . •Đã có các m c cho t ng tr ng thái c a s m ph m, các m c bàn  ừ ụ ẩ ả giao s n ph m, d ch v . •Đã thi p l p và xem xét nh ng ràng bu c gi a các bên liên  ế ậ quan. •S n ph m đ ở ấ ả ả t c  các bên liên quan. •S n ph m ho c d ch v , k t qu  c a quá trình phát tri n ph i  ả ủ ả ả ẩ ả tho i mãn đ ượ ặ ị ụ ế c yêu c u, tiêu chu n…

ồ ư

ả ầ

ế ạ

ể ế

ị ợ ả ồ

ả ả

ấ ượ ả ẩ ả ị ấ

ẩ Có 6 KPA(key process area) nó bao g m nh  sau: ấ Requirement Managerment (L y yêu c u khách hang, qu n lý  các yêu c u đó) ự ậ Software Project Planning (L p các k  ho ch cho d  án) ộ ự Software Project Tracking (Theo dõi ki m tra ti n đ  d  án) ụ ầ Software SubContract Managent (Qu n tr  h p đ ng ph  ph n  m m)ề ả ng s n ph m) Software Quality Assurance (Đ m b o ch t l Software Configuration Managerment (Qu n tr  c u hình s n  ầ ủ ph m => đúng yêu c u c a khách hàng không)

Level 3 – Defined:xác l pậ

ượ

level 2 còn có

i đó ngoài các quy trình đ

ư

ụ ở ả

c áp d ng  ầ

i pháp k  thu t, tích

ế

ệ ố

ượ

ủ ụ

ẩ ủ

ỗ ự

ế ặ

ơ

ắ ơ

c qu n lý theo ph ng đoán

m c 3 nh m vào c  hai v n đ  v  d  án

ổ ứ

ế  ch c, vì m t t

ộ ổ ứ ả ả

ạ ầ

ấ ả ế

ấ ế

ề ổ ứ ầ

ị ng trình Đào t o ,Qu n tr  Ph n m m Tích h p, S n

ồ ươ ẩ

Là c p đ  mà t thêm các quy trình khác nh : phát tri n yêu c u, gi ệ ợ h p h  th ng, ki m đ nh, phê duy t, qu n lý r i ro và phân tích quy t  ị đ nh.  ặ Đ c đi m: ỏ ể ợ ẩ c bi n đ i đ  phù h p  Tiêu chu n, quy trình, th  t c trong d  án đ ầ ủ ỗ ớ v i quy trình tiêu chu n c a m i d  án đ c thù ho c cho m i ph n c a  ớ ế ượ ị ổ ứ t và kh t khe h n so v i  c đ nh nghĩa chi ti t  ch c. Các quy trình đ ỉ ủ ộ ượ ộ ả c qu n lý m t cách ch  đ ng h n. Quy trình ch   level 2. Quy trình đ ỏ ả ượ đ ề ề ự ủ ố ở ứ ấ Các vùng ti n trình ch  ch t  ể ế ấ ạ ầ  ch c (công ty) t o nên c u trúc h  t ng th  ch   và t ự các quá trình qu n lý và s n xu t ph n m m hi u qu  qua t t c  các d   án. Chúng g m có T p trung Ti n trình T  ch c , Phân đ nh Ti n trình  ả ổ ứ T  ch c Ch ố ợ ấ ả xu t S n ph m Ph n m m, Ph i h p nhóm, và Xét duy t ngang hàng

ườ Đ  đ t đ

ể ạ ượ ạ ộ

ễ ở ữ ự ượ ữ ứ ộ ng lao đ ng s  h u nh ng ki n th c, k  năng c t

ế ố ớ ổ ế ả ả c level 3 thì ng i qu n lý ph i bi n đ i  ườ ả ế ả ế c i ti n các ho t đ ng đang di n ra, c i ti n môi tr ng làm  ố ỹ ế ệ vi c.L c l lõi. KPA chú tr ng t i các y u t sau :

ế ỹ ọ • Văn hóa cá thể • Công vi c d a vào k  năng ệ ự • Phát tri n s  nghi p ệ ể ự • Ho ch đ nh nhân s ự ị • Phân tích ki n th c và k  năng ứ

ị ứ ỹ ế ể

ế ữ ạ ộ ề t đ  làm n n  ồ

ế ệ

ứ ầ ự ự ự ổ ứ ế ể t đ  duy trì năng l c t ụ ụ ứ ươ ứ ế ầ 1­Phân tích ki n th c và k  năng: ế  Xác đ nh nh ng k  năng và ki n th c c n thi ả t ng cho ho t đ ng nhân s .  Lĩnh v c phân tích này bao g m:  ầ xác đ nh quy trình c n thi  ch c, phát  ỹ ể tri n và duy trì các k  năng và ki n th c ph c v  công vi c,  ỹ ự d  báo nhu c u ki n th c và k  năng trong t ng lai.

ị ạ

ầ ệ ạ i

ị ươ ồ ố ợ ở ả

ự ớ ạ ổ ứ  ch c. Ho ch đ nh  ớ c cùng v i quy trình theo dõi

ặ ẽ ệ ể ụ ạ ộ ể ỹ

ệ ộ

ệ ỗ ề ề ể ệ

ệ ớ ị

ậ ả ơ ộ ế ề ỗ ệ ề ộ ạ c đ ng viên, khuy n khích đ t

ự ế ệ

ụ ự 2. Ho ch đ nh ngu n nhân l c:  ự ạ ộ Đây là lĩnh v c ph i h p ho t đ ng nhân s  v i nhu c u hi n t ấ  c  các c p và toàn t ng lai  và trong t ế ượ ự ồ ngu n nhân l c có tính chi n l ẽ ch t ch  vi c tuy n d ng và các ho t đ ng phát tri n k  năng s   ạ t o nên thành công trong vi c hình thành đ i ngũ. ể ự 3. Phát tri n s  nghi p:  ệ ơ ạ T o đi u ki n cho m i cá nhân phát tri n ngh  nghi p và có c   ề ự ệ ế ộ h i thăng ti n trong ngh  nghi p, nó bao g m: th o lu n v  l a  ọ ch n ngh  nghi p v i m i cá nhân, xác đ nh các c  h i, theo dõi  ượ ộ ự ế s  ti n b  trong công vi c, đ ề ệ ụ m c tiêu công vi c, giao quy n và khuy n khích th c hi n  ệ ữ nh ng m c tiêu trong công vi c.

ị ạ ế

ệ ự

ả ệ ự

ế ộ ằ ả

ọ ụ ụ

ệ ố c c  ch  liên l c thông su t, kênh thông tin hi u

ạ ậ ượ ơ ế ả ở ọ ấ c kinh

ệ i đ  h  tr  l n nhau, giúp

ố ợ ượ ườ ể ỗ ợ ẫ ẩ

ế ế ế ị ế ạ ộ ự 4. Các ho t đ ng d a trên năng l c: ỹ ứ ố  Ngoài các k  năng, ki n th c c t lõi còn có ho ch đ nh nhân  ệ ể ụ ả ự l c, tuy n d ng d a vào kh  năng làm vi c, đánh giá hi u  ợ ỗ ị i,  qu  qua m i công vi c và v  trí, xây d ng ch  đ  phúc l ả ạ ệ ộ ự ả đãi ng  d a trên hi u qu … giúp b o đ m r ng m i ho t  ừ ụ ấ ủ ổ ứ ề ộ  m c đích ph c v  cho  đ ng c a t  ch c đ u xu t phát t ự ồ ể phát tri n ngu n nhân l c  5. Văn hóa cá th :ể ạ T o l p đ ộ ổ ứ qu    ch c, ph i h p đ  m i c p đ  trong t ứ ủ ỗ nghi m, ki n th c c a m i ng ề ộ nhau cùng ti n b . Trao quy n thúc đ y nhân viên tham gia ý  ki n, ra quy t đ nh

4)Level4 –Managed: Ki m soát

ượ

ượ ị

c đ nh l

ng, phân tích b i các

ượ

ự c ch n và xây d ng d a trên vi c th c hi n

ượ

ấ ượ

ế ậ

ượ

t l p

c thi

ị ư

ộ ụ ử ụ ấ ượ

ượ

ng và quy trình đ

c qu n lý trong su t

ố c ki m soát b ng cách s  d ng các con s

ể ượ ỹ

ậ ị

ượ

ượ

ử ụ ủ ả ng ­­> Đ c qu n lý m t cách ch

ủ ế ở ứ

ế

ế

t

ế ậ ả ị

ượ

ng  ề

ấ ượ

m c 4 t p trung vào thi ả ầ ả ự c xây d ng. Đó là Qu n lý quá trình đ nh l ầ ả ng ph n m m

Có 2 KPAs ộ ấ Là c p đ  mà quy trình qu n lý đ ố ặ con s . Đ c đi m: ọ Các quy trình con đ ể toàn b  quá trình phát tri n ng cho ch t l ng và quy trình đ Các m c tiêu đ nh l ả ẩ và s  d ng nh  các tiêu chu n trong qu n lý quy trình ượ Ch t l c th ng kê và đ quá trình phát tri nể Quá trình phát tri n đ ố th ng kê và các k  thu t đ nh l đ ngộ ể Các vùng ti n trình ch  y u  t l p hi u bi ủ ả ị ẩ ượ ng c a c  quá trình s n xu t ph n m m và các s n ph m  đ nh l ượ ề ầ ph n m m đang đ (Quantitative Process Management) và Qu n lý ch t l (Software Quality Management).

ớ i: ổ ứ  ch c

ẩ ả

ệ ự ộ

ẩ ng và chu n hóa. Đo  ể ẩ ả

ườ c level 4 thì ph i đo l ệ ứ ự ố

ườ ứ ầ ủ ọ ả ẽ ọ ộ i đ ng đ u c a m t công ty, h  có kh  năng

ư ế ữ ả ệ ọ Các KPA c a level 4 chú tr ng t  Chu n hóa thành tích trong t ự ổ ứ  ch c  Qu n lý năng l c t ệ  Công vi c d a vào cách làm vi c theo nhóm ệ ự  Xây d ng đ i ngũ chuyên nghi p ố ấ  C  v n ể ạ ượ Đ  đ t đ ệ ườ ng hi u qu  đáp  ng công vi c, chu n hóac phát tri n  l ỹ các k  năng, năng l c c t lõi. Level 4 này s  chú tr ng vào  nh ng ng qu n lý các công vi c nh  th  nào

Level 5 –Optimising: T i  uố ư

ả ế

ố ư

i  u hóa quy trình.

Có 3 KPAs ố ư T i  u(c i ti n quy trình):Ki m soát quy trình bao g m vi c cân nh c  ỹ ể ả ế k  đ  c i ti n, t ể ặ Đ c đi m:

ệ ự

ự ể

ế ề

c hoàn thi n d a trên s  hi u bi

t v  các

• Quy trình ti p t c đ

ế ụ ượ v n đ  chung khi thay đ i quy trình. ệ

ấ ậ

ề ả ộ ớ

ấ ượ

ng cho tô ch c đ

ế ậ

ữ ẩ

ổ ả

thi và đ

ể ư ữ ượ

• T p trung vào vi c hoàn thi n quy trình v  c  đ  l n và k  thu t. ậ • Các tiêu chu n hoàn thi n quy trình ch t l ứ ượ c  ệ t l p và xem xét đ  ph n ánh nh ng thay đ i trong công vi c  ượ ử ụ c s  d ng nh  nh ng tiêu chu n đ  qu n lý quy trình. ẩ ự ệ ố ư

và tiêu chu n c a t

• Quá trình t ị trên giá tr  kinh t • Các hành đ ng c a t

ờ ớ ự ứ

ẻ ế

ẩ ự

ể ủ ổ ứ

ự ạ i  u hóa đ c th c hi n linh ho t và thúc đ y d a  ế ẩ ủ ổ ứ  ch c. ổ ị ủ ổ ứ ộ  ch c ph i đáp  ng k p th i v i s  thay đ i  ườ b ng cách tìm ra con đ ng thay đ i và chia s  ki n th c. Hoàn  ể ệ thi n các quy trình đ  thúc đ y s  phát tri n bên trong m i thành  ẩ ự viên, t

đó thúc đ y s  phát tri n c a t

ể  ch c.

ệ ự ả ủ ẽ ượ c đo

ụ ớ

ụ ả ế ộ ượ ả ị

ẩ ủ ườ ố ượ ạ ộ ệ ề ệ ả ế ng và đánh giá v i các m c tiêu liên t c c i ti n quy trình  ẫ ng. C  quy trình xác đ nh l n b  quy trình chu n c a  ự ng s ng cho các ho t đ ng đo l

ệ Hi u qu  c a vi c th c hi n c i ti n quy trình s  đ ườ l ị đ nh l doanh nghi p đ u là đ i t ả ế c i ti n.

ệ ố ư ạ ọ ụ i  u hóa các quy trình nhanh g n, sáng t o ph

ẩ ề

ủ ộ ụ ị Vi c t ự ợ

ệ ổ

ớ ứ ị ườ ủ ữ ệ

ệ ướ ơ c nh ng thay đ i, c   ằ ng s  đ u c nâng cao b ng vi c tìm cách tăng  ệ ả ế ừ ế ủ ẽ ư ọ ọ ỏ ườ ủ ấ ả ọ ả ế ả ủ i và là k t qu  c a chu trình c i ti n t c  m i ng

ộ thu c vào s  tham gia c a đ i ngũ nhân viên có th m quy n và  ả ph i phù h p v i giá tr , m c tiêu kinh doanh c a doanh nghi p.  ả Kh  năng đáp  ng c a doanh nghi p tr ọ ủ h i c a th  tr ố t c và không ng ng h c h i. Vi c c i ti n quy trình là trách  ệ nhi m c a t liên t c.ụ