UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: TOÁN - LỚP 6. NĂM HỌC 2024 - 2025
Thời gian làm bài: 90 phút
Mc đ đánh giá
TNKQ
Nhiu la chn
Đúng - Sai
Tr li ngn
T lun
TT
Chương/
ch đ
Ni dung/đơn v
kiến thc
Biết
Hiu
VD
Biết
Hiu
VD
Biết
Hiu
VD
Biết
Hiu
VD
Biết
Hiu
VD
T l
%
đim
Phân số, tính chất
bản của phân số
6
15%
So sánh phân số,
hỗn số dương
2
20%
Các phép tính với
phân số
1
10%
1
Phân s
Hai bài toán về
phân số
2
10%
Số thập phân
2
1
15%
2
S thp
phân
Tính toán với số
thập phân
1
10%
3
Các
hình
hình học
bản
Điểm, đường thẳng,
tia
4
2
20%
Tng s câu
8
4
2
3
4
21
Tng s đim
2,0
1,0
1,0
3,0
3,0
4,0
3,0
3,0
10
T l %
20
10
70
40
30
30
100%
UBND HUYỆN DUY XUYÊN BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKII
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN:TOÁN - LỚP: 6 THỜI GIAN: 90 phút
S câu hi các mc đ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
“Đúng – Sai”
Trả lời ngn
Tự luận
TT
Chương
/Chủ đề
Nội
dung/đơn vị
kiến thức
Yêu cầu cần đt
Biết
Hiu
VD
Biết
Hiu
VD
Biết
Hiu
VD
Biết
Hiu
VD
Nhn biết:
Nhận biết được phân số
với tử số hoặc mẫu số số
nguyên âm.
Nhận biết được khái niệm
hai phân số bằng nhau
nhận biết được quy tắc bằng
nhau của hai phân số.
Nêu được hai tính chất
bản của phân số.
Nhận biết được số đối của
một phân số.
Nhận biết được hỗn số
dương.
Câu 1,
2, 3,
4, 5, 6
(GTT
H)
Phân số.
Tính chất
bản của phân
số. So sánh
phân số
Thông hiu:
So sánh được hai phân số
cho trước.
Bài
1a ý
1, 2
(TDL
LTH)
1
Phân số
Các phép
tính với phân
số
Vn dng:
Thực hiện được các phép
Bài
2a
tính cộng, trừ, nhân, chia với
phân số.
Vận dụng được các tính
chất giao hoán, kết hợp,
phân phối của phép nhân đối
với phép cộng, quy tắc dấu
ngoặc với phân số trong tính
toán (tính viết tính nhẩm,
tính nhanh một cách hợp lí).
Tính được giá trị phân số
của một số cho trước tính
được một số biết giá trị phân
số của số đó.
Giải quyết được một số
vấn đề thực tiễn (đơn giản,
quen thuộc) gắn với các
phép tính về phân số (ví dụ:
các bài toán liên quan đến
chuyển động trong Vật lí,...).
(GQ
TH)
Bài
3a,
b
(M
HH
TH)
Vn dng cao:
Gii quyết được mt s vn
đề thc tin (phc hp,
không quen thuc) gn vi
c phép tính v pn s.
Nhn biết:
Nhận biết được số thập
phân âm, số đối của một số
thập phân.
Câu 7,
8
(GTT
H)
2
Số thập
phân
Số thập phân
và các phép
tính với số
thập phân. Tỉ
sốtỉ số
phần trăm
Thông hiu:
Bài
So sánh được hai số thập
phân cho trước.
1b
(TDL
LTH)
Vn dng:
Thực hiện được các phép
tính cộng, trừ, nhân, chia với
số thập phân.
Vận dụng được các tính
chất giao hoán, kết hợp,
phân phối của phép nhân đối
với phép cộng, quy tắc dấu
ngoặc với số thập phân trong
tính toán (tính viết và tính
nhẩm, tính nhanh một cách
hợp lí).
Thực hiện được ước lượng
và làm tròn số thập phân.
– Tính được tỉ sốtỉ số
phần trăm của hai đại lượng.
– Tính được giá trị phần
trăm của một số cho trước,
tính được một số biết giá trị
phần trăm của số đó.
Giải quyết được một số
vấn đề thực tiễn (đơn giản,
quen thuộc) gắn với các
phép tính về số thập phân, tỉ
Bài
2b
(GQ
TH)
sốtỉ số phần trăm (ví dụ:
các bài toán liên quan đến lãi
suất tín dụng, liên quan đến
thành phần các chất trong
Hoá học,...).
Vn dng cao:
Giải quyết được một số
vấn đề thực tiễn (phức hợp,
không quen thuộc)gắn với
các phép tính về số thập
phân, tỉ sốtỉ số phần
trăm.
3
Các
hình
hình
học
bản
Điểm, đường
thẳng, tia
Nhn biết:
Nhận biết được những
quan hệ bản giữa điểm,
đường thẳng: điểm thuộc
đường thẳng, điểm không
thuộc đường thẳng; tiên đề
về đường thẳng đi qua hai
điểm phân biệt.
Nhận biết được khái niệm
hai đường thẳng cắt nhau,
song song.
Nhận biết được khái niệm
ba điểm thẳng hàng, ba điểm
không thẳng hàng.
Nhận biết được khái niệm
điểm nằm giữa hai điểm.
Nhận biết được khái niệm
Câu
9a, b,
c, d
(GTT
H)
Bài
4a,
b
(GT
TH)