intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kỳ IV môn Lý thuyết ô tô - Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng

Chia sẻ: Mỹ Nhân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kỳ IV môn Lý thuyết ô tô cung cấp cho người đọc nội dung đề thi và bài giải chi tiết 4 câu hỏi trong đề thi. Đề thi giúp cho các bạn sinh viên nắm bắt được cấu trúc đề thi, dạng đề thi chính để có kế hoạch ôn thi một cách tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kỳ IV môn Lý thuyết ô tô - Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng

  1. TRƯỜNG CĐKT CAO THẮNG ĐỀ THI HỌC KỲ IV (LẦN: I ) KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC MÔN THI: LÝ THUYẾT Ô TÔ BỘ MÔN Ô TÔ THỜI GIAN: 90 phút HỆ: CĐN ÔTÔ 13. ĐỀ SỐ: 1 (Sinh viên không được phép sử dụng tài liệu) CÂU 1: Hãy trình bày các loại bán kính bánh xe. (2,5 điểm). CÂU 2: Trình bày phương trình cân bằng công suất của ôtô. (2,5 điểm). CÂU 3:(2,5 điểm). Cho một xe ôtô có khối lượng toàn tải 5500 Kg (cho g =10m/s2).Chiều dài cơ sở L=3200 (mm), Chiều cao tọa độ trọng tâm hg = 1400 (mm).Tải trọng tác dụng lên cầu sau Z 2 = 15000N. a) Hãy xác định góc dốc giới hạn mà ôtô bị lật đổ khí đứng yên quay đầu xuống dốc. b) Hệ số bám =0,7. Hãy xác định góc dốc giới hạn mà ôtô bị trượt, khi đứng yên quay đầu xuống dốc. Xe có phanh tay bố trí ở cầu sau. CÂU 4:(2,5 điểm) Một xe ôtô có khối lượng 1500Kg. chiều dài cơ sở L=2,4m, khoảng cách từ tọa độ trọng tâm đến cầu trước a= 0,8m, chiều cao tọa độ trọng tâm hg=1m. Được phanh đến giới hạn bám trên đường nằm ngang có hệ số bám =0,8. Bỏ qua lực cản không khí và lực cản lăn. a) Hãy xác định gia tốc phanh cực đại của xe. b) Xác định tỷ lệ phân bố lực phanh lên 2 cầu. Ngày 15 tháng 6 năm 2015 TRƯỞNG BỘ MÔN Ô TÔ GIÁO VIÊN SOẠN ĐỀ Nguyễn Ngọc Thạnh Ngô Phi Long
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ 1 CÂU 1: Các loại bán kính bánh xe: (0,5 điểm)  Baùn kính thieát keá: Ñöôïc xaùc ñònh theo kích thöôùc tieâu chuaån, kyù hieäu laø  ro  Ví duï loáp coù kyù hieäu B – d thì  (0,5 điểm)  Baùn kính tónh: Ñöôïc ño baèng khoaûng caùch töø taâm truïc baùnh  xe ñeán maët phaúng cuûa ñöôøng khi baùnh xe ñöùng yeân vaø chòu taûi  troïng thaúng ñöùng, kyù hieäu laø rt . (0,5 điểm)  Baùn kính ñoäng löïc hoïc: Ñöôïc ño baèng khoaûng caùch töø taâm  truïc baùnh xe ñeán maët phaúng cuûa ñöôøng khi baùnh xe laên, kyù hieäu  rd . Baùn kính naøy phuï thuoäc taûi troïng thaúng ñöùng, aùp suaát khoâng  khí trong loáp, moment xoaén Mk, hoaëc laø moment phanh Mp vaø löïc ly  taâm khi baùnh xe quay. (0,5 điểm)  Baùn kính laên;  Ñöôïc xem laø baùn kính giaû ñònh, kyù  hieäu rl.  Baùnh xe giaû ñònh naøy khoâng bò bieán daïng khi laøm vieäc, khoâng bò  tröôït leát, tröôïc quay thì coù cuøng toác ñoä tònh tieán vaø toác ñoä quay  nhö baùnh xe thöïc teá. (0,5 điểm)  Baùn kính laøm vieäc trung bình: trong tính toaùn thöôøng thöôøng  söû duïng baùn kính baùnh xe coù keå ñeán bieán daïng cuûa loáp do aûnh  höôûng caùc thoâng soá keå treân. Baùn kính nay so vôùi thöïc teá sai leäch  khoâng lôùn, ñöôïc goïi laø baùn kính laøm vieäc trung buønh. Kyù hieäu rb   =        : Baùn kính thieát keá cuûa xe.                   : Heä soá keå ñeán söï bieán daïng cuûa loáp. Loáp aùp suaát thaáp  Loáp aùp suaát cao  
  3. CÂU 2: Trình bày phương trình cân bằng công suất của ôtô. (2,5 điểm). (0,5 điểm). Phương trình cân bằng công suất của ô tô khi chuyển động được biểu thị bằng: Ne = Nt + Nf + Nw Ni Nj (0,5 điểm) Trong đó: Ne: công suất phát ra của động cơ. Nt: công suất tiêu hao cho ma sát trong hệ thống truyền lực. Nf: công suất tiêu hao để thắng lực cản lăn. Nw: công suất tiêu hao để thắng lực cản không khí. Ni: công suất tiêu hao để thắng lực cản dốc. Nj: công suất tiêu hao để thắng lực cản quán tính. (0,5điểm) Phương trình cân bằng công suất tại bánh xe chủ động. Nk=Ne-Nt=Ne. t Nk = Ne. t = Nf + Nw Ni Nj (0,5điểm). t : Hiệu suất của hệ thống truyền lực. Nf = G.f.cos .V : công suất tiêu hao do cản lăn của bánh xe. Ni = G.sin .V : công suất cản dốc. Nw = K.F.V2 : công suất cản không khí. Nj= m.j.V : công suất tiêu hao do lực quán tính khi tăng tốc. (0,5điểm) Thế vào ta được: Nk = Ne –Nt =Ne. . t = G.f.cos .V G.sin .V + K.F.V2 m.j.V CÂU 3: a) Xác định góc dốc giới hạn mà ôtô bị lật đổ khí đứng yên quay đầu xuống dốc. Vẽ hình. (1 điểm)
  4. (0,5 điểm) Khi ô tô bắt đầu bị lật đổ thì Z2=0 Áp dụng công thức ta được: b) Xác định góc dốc giới hạn mà ôtô bị trượt, khi đứng yên quay đầu xuống dốc. Phanh tay xe bố trí ở cầu sau. (0,5 điểm) Khi ô tô bắt đầu bị trượt: Pp2=Pi. Do phanh tay xe được bố trí ở cầu sau ta có: Z2. = G.sin (*) (0,5 điểm) Tính Z2, ta lấy tổng moment tị O1=0, =0 Thay Z2 vào phương trình * ta được CÂU 4: Hình vẽ (1 điểm). (0,5 điểm) a) Hãy xác định gia tốc phanh cực đại của xe Lực phanh cực đại tại các bánh xe: Pp1+Pp2 = G. Lực quán tính: Pj = m.j Khi phanh lực phanh dùng để khắc phục lực quán tính. Ta có: Pp1+Pp2 = Pj G. = m.j [m/s2] b) Tỷ lệ phân bố lực phanh lên 2 cầu:
  5. (0,5 điểm) Tính Z1: Z1.L-G.b-Pj.hg=0 Tính Z2: Z2.L-G.a+Pj.hg=0 (0,5 điểm) Thay vào phương trình:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2