Đề thi KSCL lần 3 môn Sinh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 102
lượt xem 1
download
Gửi đến các em Đề thi KSCL lần 3 môn Sinh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 102 giúp các em học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi KSCL lần 3 môn Sinh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 102
- SỞ GD&DT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN III TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN Năm học 2017 2018 Môn: SINH 12 MÃ ĐỀ: 102 Thời gian làm bài: 50 phút (Đề thi gồm 05 trang) (không kể thời gian giao đề) Họ, tên thí sinh:..........................................................................SBD:...................................... AB Câu 81: Cá thể có kiểu gen , giảm phân hình thành giao tử xảy ra hoán vị gen với tần ab số 20%. Tỉ lệ giao tử Ab là A. 20% B. 10% C. 40% D. 80% Câu 82: Khi nói về quần thể ngẫu phối phát biểu nào sau đây sai? A. Trong quần thể ngẫu phối, các cá thể giao phối với nhau một cách ngẫu nhiên. B. Quần thể ngẫu phối đa dạng di truyền. C. Qua các thế hệ ngẫu phối, tỉ lệ kiểu gen dị hợp tử giảm dần. D. Trong những điều kiện nhất định, quần thể ngẫu phối có tần số các kiểu gen được duy trì không đổi qua các thế hệ. Câu 83: Cho các thông tin sau đây: (1) mARN sau phiên mã được trực tiếp dùng làm khuôn để tổng hợp prôtêin. (2) Khi ribôxôm tiếp xúc với mã kết thúc trên mARN thì quá trình dịch mã hoàn tất. (3) Nhờ một enzim đặc hiệu, axit amin mở đầu được cắt khỏi chuỗi pôlipeptit vừa tổng hợp. (4) mARN sau phiên mã được cắt bỏ intron, nối các êxôn lại với nhau thành mARN trưởng thành. Các thông tin về sự phiên mã và dịch mã đúng với cả tế bào nhân thực và tế bào nhân sơ là: A. (1) và (4). B. (3) và (4). C. (2) và (3). D. (2) và (4). Câu 84: Theo thuyết tiến hóa hiện đại, có mấy phát biểu không đúng? (1) Chọn lọc tự nhiên luôn làm thay đổi đột ngột tần số alen và thành phần kiểu gen của quần thể. (2) Mọi biến dị trong quần thể đều là nguyên liệu của quá trình tiến hóa. (3) Các yếu tố ngẫu nhiên làm nghèo vốn gen quần thể, giảm sự đa dạng di truyền nên không có vai trò đối với tiến hóa. (4) Giao phối không ngẫu nhiên sẽ dẫn đến làm tăng tần số alen có hại trong quần thể. A. 3 B. 1 C. 2 D. 4 Câu 85: Tất cả các loài sinh vật đều có chung 1 bộ mã di truyền, trừ 1 vài ngoại lệ, điều này biểu hiện đặc điểm gì của mã di truyền? A. Mã di truyền có tính phổ biến. B. Mã di truyền có tính thoái hóa . C. Mã di truyền luôn là mã bộ 3. D. Mã di truyền có tính đặc hiệu. Câu 86: Kết thúc quá trình tiến hoá nhỏ: A. Hình thành các kiểu gen thích nghi B. Hình thành các nhóm phân loại C. Hình thành loài mới D. Hình thành các đặc điểm thích nghi Câu 87: Kết quả của quá trình sinh trưởng là Trang 1/6 Mã đề thi 102
- A. quá trình cây ngừng phát triển. B. quá trình cây lớn lên. C. quá trình ra hoa và tạo quả. D. quá trình cây ngừng sinh trưởng. Câu 88: Nếu kí hiệu bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội của loài thứ nhất là AA, loài thứ 2 là BB, tự đa bội gồm A. AB và AABB B. AAAA và BBBB C. BBBB và AABB D. AABB và AAAA Câu 89: Cà độc dược có 2n = 24. Có một thể đột biến, trong đó ở cặp NST số 1 có một chiếc bị mất đoạn, ở một chiếc của NST số 5 bị đảo 1 đoạn, ở một chiếc NST số 3 được lặp 1 đoạn. Khi giảm phân nếu các cặp NST phân li bình thường thì trong số các loại giao tử được tạo ra, giao tử bình thường có tỉ lệ A. 12,5%. B. 75%. C. 87,5%. D. 25% Câu 90: Lực đóng vai trò chính trong quá trình vận chuyển nước ở thân là: A. lực liên kết giữa các phân tử nước. B. lực đẩy của rể (do quá trình hấp thụ nước). C. lực bám giữa các phân tử nước với thành mạch dẫn. D. lực hút của lá (do quá trình thoát hơi nước). Câu 91: Ý nào không phải là đặc điểm của tập tính bẩm sinh? A. Do kiểu gen quy định. B. Là tập hợp các phản xạ không điều kiện diễn ra theo một trình tự nhất định. C. Có sự thay đổi linh hoạt trong đời sống cá thể. D. Rất bền vững và không thay đổi. Câu 92: Cho các hình thức sinh sản sau đây: 1. Giâm hom sắn, mọc cây sắn. 2. Gieo hạt mướp, mọc cây mướp. 3. Tre, trúc nảy chồi, mọc cây con. 4. Từ củ khoai lang, mọc cây khoai lang. Hình thức nào là sinh sản sinh dưỡng A. 1, 2. B. 2, 3, 4. C. 1, 3, 4. D. 2. Câu 93: Ví dụ nào sau đây là quần thể? A. Tập hợp các cá thể cá chép, cá mè, cá rô phi sống trong ao. B. Tập hợp các cá thể rắn hổ mang, cú mèo và lợn rừng sống trong một rừng mưa nhiệt đới. C. Rừng cây thông nhựa phân bố tại vùng núi Đông Bắc Việt Nam. D. Các cá thể rắn hổ mang sống ở 3 hòn đảo cách xa nhau. Câu 94: Biết mỗi gen quy định 1 tính trạng, gen trội là trội hoàn toàn, các gen phân li độc lập và tổ hợp tự do. Theo lí thuyết, phép lai AaBbDd x AaBbDD cho tỉ lệ kiểu hình A bbD ở đời con là A. 1/4 B. 9/32 C. 3/16 D. 1/8 Câu 95: Ở người, bệnh Q do một alen lặn nằm trên NST thường quy định, alen trội tương ứng quy định không bị bệnh. Một người phụ nữ có em trai bị bệnh Q lấy một người chồng có ông nội và bà ngoại đều bị bệnh Q. Biết rằng không phát sinh đột biến mới và trong cả hai gia đình trên không còn ai khác bị bệnh này. Xác suất sinh con đầu lòng bị bệnh Q của cặp vợ chồng này là A. 8/9. B. 3/4. C. 1/9. D. 1/3. Câu 96: Ngày nay sự sống không còn được hình thành theo phương thức hoá học vì 1. Thiếu những điều kiện lịch sử cần thiết. 2. Nếu có chất hữu cơ được hình thành ngoài cơ thể sống thì lập tức sẽ bị các vi sinh vật phân huỷ. Trang 2/6 Mã đề thi 102
- 3. Ngày nay trong thiên nhiên chất hữu cơ chỉ được tổng hợp theo phương thức sinh học trong cơ thể sống. 4. Ngày nay chất hữu cơ được tổng hợp chủ yếu ở trong phòng thí nghiệm. Tổ hợp các câu đúng là A. 1, 3,4. B. 1, 2, 3. C. 2, 3, 4. D. 1,2, 4. Câu 97: Ở đậu thơm, sự có mặt của 2 gen trội A, B trong cùng kiểu gen quy định màu hoa đỏ, các tổ hợp gen khác chỉ có 1 trong 2 loại gen trội trên, cũng như kiểu gen đồng hợp lặn sẽ cho kiểu hình hoa màu trắng. Cho biết các gen phân li độc lập trong quá trình di truyền. Lai 2 giống đậu hoa trắng thuần chủng, F1 thu được toàn hoa màu đỏ. Cho F1 giao phấn với hoa trắng thu được F2 phân tính theo tỉ lệ 37,5% đỏ: 62,5% trắng. Kiểu gen hoa trắng đem lai với F1 là: A. Aabb hoặc AaBB B. aaBb hoặc AABb C. AaBB hoặc AABb D. Aabb hoặc aaBb Câu 98: Quy luật phân li độc lập thực chất nói về A. sự phân li độc lập của các alen trong quá trình giảm phân. B. sự phân li độc lập của các tính trạng. C. sự tổ hợp của các alen trong quá trình thụ tinh. D. sự phân li kiểu hình theo tỉ lệ 9 : 3 : 3 : 1. Câu 99: Số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng của người bị bệnh ung thư máu là: A. 45. B. 23. C. 47. D. 46. Câu 100: Một quần thể bao gồm 100 cá thể có kiểu gen AA, 400 cá thể có kiểu gen Aa, 700 cá thể có kiểu gen aa. Tần số alen A và a trong quần thể trên lần lượt là : A. 0,75 và 0,25 B. 0,25 và 0,75 C. 0,625 và 0,375 D. 0,375 và 0,625 Câu 101: Thứ tự các bộ phận trong ống tiêu hóa của người là: A. miệng → ruột non → dạ dày → hầu → ruột già → hậu môn. B. miệng → dạ dày → ruột non → thực quản → ruột già → hậu môn. C. miệng → ruột non → thực quản → dạ dày → ruột già → hậu môn. D. miệng → thực quản → dạ dày → ruột non → ruột già → hậu môn. Câu 102: Xét các trường hợp dưới đây cho thấy trường hợp nào rễ cây hấp thụ ion K+ cần phải tiêu tốn năng lượng ATP? Trường Nồng độ ion K+ ở rễ Nồng độ ion K+ ở đất hợp 1 0,2% 0,5% 2 0,3% 0,4% 3 0,4% 0,6% 4 0,5% 0,2% A. 4. B. 2. C. 1. D. 3. Câu 103: Khi nghiên cứu lịch sử phát triển của sinh giới, người ta đã căn cứ vào loại bằng chứng trực tiếp nào sau đây để có thể xác định loài nào xuất hiện trước, loài nào xuất hiện sau? A. Hóa thạch B. Cơ quan tương tự C. Cơ quan tương đồng D. Cơ quan thoái hóa Câu 104: Muốn ngọn hoặc chồi bên của cây phát triển ưu thế, con người điều chỉnh các loại Trang 3/6 Mã đề thi 102
- phitôhoocmon nào? A. Tỉ lê giữa auxin/ xitôkinin. B. Tỉ lê giữa êtilen/ axit abxixic. C. Tỉ lê giữa gibêrelin/ xitôkinin. D. Tỉ lê giữa auxin/ gibêrelin. Câu 105: Cho các phát biểu sau về ưu thế lai: 1. Ưu thê lai luôn biêu hiên ́ ̉ ̣ ở con lai cua phep lai gi ̉ ́ ưa hai dong thuân chung. ̃ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ợp lai, lai thuân co thê không cho 2. Trong cung môt tô h ̀ ̣ ́ ̉ ưu thê lai nh ́ ưng phep lai nghich ́ ̣ ́ ̉ co thê cho ưu thê lai va ng ́ ̀ ược lai. ̣ 3. Cac con lai F1 co ́ ́ưu thê lai th ́ ường được sử dung lam giông g ̣ ̀ ́ ốc. 4. Ưu thê lai đ ́ ược biêu hiên ̉ ̣ ở F1, sau đo tăng dân qua cac thê hê. ́ ̀ ́ ́ ̣ 5. Ưu thê lai đ ́ ược giải thích theo thuyết “siêu trội”. 6. Cơ thể có ưu thế lai thì kiểu gen có nhiều cặp gen dị hợp. Số phát biểu đúng là: A. 4 B. 3 C. 1 D. 2 Câu 106: Những động vật sinh trưởng và phát triển không qua biến thái là A. Bọ ngựa, cào cào, tôm, cua. B. cánh cam, bọ rùa, bướm, ruồi. C. Châu chấu, ếch, muỗi. D. cá chép, gà, thỏ, khỉ. Câu 107: Ở một loài động vật, cho biết mỗi gen quy định một tính trạng. Trong đó quá AB AB trình giảm phân xảy ra hoán vị ở cả hai giới với tần số như nhau. Phép lai P: Dd x ab ab Dd thu được F1 có kiểu hình lặn về cả 3 tính trạng là 4%. Có bao nhiêu dự đoán sau đây là sai với kết quả của F1? (1) Có 30 loại kiểu gen và 8 loại kiểu hình. (2) Tỉ lệ kiểu hình có 2 trong 3 tính trạng trội chiếm 30%. (3) Tỉ lệ kiểu hình có 1 trong 3 tính trạng trội chiếm 16,5%. (4) Kiểu gen dị hợp về cả 3 cặp gen chiếm tỉ lệ 34%. (5) Trong số các kiểu hình mang 3 tính trạng trội, cá thể thuần chủng chiếm 8/99. A. 1. B. 3. C. 4. D. 2 Câu 108: Theo quan niệm hiện đại, các giai đoạn chính trong quá trình phát sinh sự sống trên Quả Đất lần lượt là A. tiến hoá sinh học → tiến hoá hoá học → tiến hoá tiền sinh học. B. tiến hoá hoá học → tiến hoá tiền sinh học → tiến hoá sinh học. C. tiến hoá hoá học → tiến hoá sinh học → tiến hoá tiền sinh học. D. tiến hoá tiền sinh học → tiến hoá hoá học → tiến hoá sinh học. Câu 109: Nếu kích thước quần thể xuống dưới mức tối thiểu, quần thể dễ rơi vào trạng thái suy giảm dẫn tới diệt vong. Giải thích nào sau đây là không phù hợp? A. Số lượng cá thể quá ít nên sự giao phối gần thường xảy ra, đe dọa sự tồn tại của quần thể. B. Khả năng sinh sản suy giảm do cơ hội gặp nhau của cá thể đực với cá thể cái ít. C. Sự hỗ trợ giữa các cá thể bị giảm, quần thể không có khả năng chống chọi với những thay đổi của môi trường. D. Nguồn sống của môi trường giảm, không đủ cung cấp cho nhu cầu tối thiểu của các cá thể trong quần thể. Câu 110: Trong một quần thể giao phối giả sử gen thứ nhất có 3 alen, gen thứ hai có 4 alen. Các gen này phân li độc lập, không có áp lực của đột biến và chọn lọc tự nhiên thì khi quần thể giao phối tự do sẽ tạo ra Trang 4/6 Mã đề thi 102
- A. 60 tổ hợp kiểu gen. B. 6 tổ hợp kiểu gen. C. 16 tổ hợp kiểu gen. D. 30 tổ hợp kiểu gen. Câu 111: Cho các giai đoạn của diễn thế nguyên sinh: (1). Môi trường chưa có sinh vật. (2). Giai đoạn hình thành quần xã ổn định tương đối (giai đoạn đỉnh cực). (3). Các sinh vật đầu tiên phát tán tới hình thành nên quần xã tiên phong. (4). Giai đoạn hỗn hợp (giai đoạn giữa) gồm các quần xã biến đổi tuần tự, thay thế lẫn nhau: Diễn thế nguyên sinh diễn ra theo trình tự: A. 1, 2, 4, 3 B. 1, 2, 3, 4 C. 1, 4, 3, 2 D. 1, 3, 4, 2 Câu 112: Cho các hiện tượng sau: 1. Cây luôn vươn về phía có ánh sáng. 2. Rễ cây luôn mọc hướng đất và mọc vươn đến nguồn nước, nguồn phân. 3. Cây trinh nữ xếp lá khi mặt trời lặn, xoè lá khi mặt trời mọc. 4. Rễ cây mọc tránh chất gây độc. 5. Vận động quấn vòng của tua cuốn. Hiện tượng nào không thuộc tính hướng động. A. 3. B. 3, 4, 5 C. 3, 5. D. 1, 2, 4. Câu 113: Xét một gen có 2 alen, quá trình ngẫu phối đã tạo ra 5 kiểu gen khác nhau trong quần thể. Cho rằng không có đột biến mới xảy ra, quần thể và gen nói trên có đặc điểm gì? (1) Quần thể tứ bội, gen nằm trên NST thường. (2) Quần thể tam bội, gen nằm trên NST thường. (3) Quần thể lưỡng bội, gen nằm trên NST thường. (4) Quần thể lưỡng bội, gen nằm trên NST giới tính X không có alen tương ứng trên Y. (5) Quần thể lưỡng bội, gen nằm trên NST giới tính Y không có alen tương ứng trên X. Có bao nhiêu phát biểu Không đúng trong só các phát biểu trên? A. 1. B. 3. C. 4. D. 2. Câu 114: Thầy yêu cầu bạn giải một bài tập di truyền mới, bạn giải được. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: A. Học ngầm. B. Điều kiện hoá đáp ứng. C. Điều kiện hoá hành động. D. Học khôn. Câu 115: Một gen có chiều dài 4080A0 và có 3075 liên kết hiđrô. Một đột biến điểm không làm thay đổi chiều dài của gen nhưng làm giảm đi 1 liên kết hi đrô. Khi gen đột biến này nhân đôi liên tiếp 4 lần thì số nu mỗi loại môi trường nội bào phải cung cấp là A. A = T = 8416; G = X = 10784 B. A = T = 10784 ; G = X = 8416 C. A = T = 7890 ; G = X = 10110 D. A = T = 10110 ; G = X = 7890 Câu 116: Nhân tố nào sau đây làm biến đổi tần số alen và thành phần kiểu gen? A. Ngẫu phối và giao phối có chọn lọc. B. Yếu tố ngẫu nhiên và di nhập gen. C. Tự phối và đột biến gen. D. Di nhập gen và ngẫu phối. Câu 117: Mối quan hệ giữa tò vò và nhện được mô tả trong câu ca dao “ Tò vò mà nuôi con nhện, về sau nó lớn nó quyện nhau đi; tò vò ngồi khóc tỉ ti, nhện ơi, nhện hỡi, nhện đi đằng nào” là A. quan hệ con mồi vật ăn thịt. B. quan hệ hội sinh. C. quan hệ ức chế cảm nhiễm. D. quan hệ kí sinh. Trang 5/6 Mã đề thi 102
- Câu 118: Cơ thể có kiểu gen nào sau đây được gọi là thuần chủng? A. aaBb B. AaBb C. AABb D. AAbb Câu 119: Đặc trưng chỉ có ở sinh sản hữu tính là A. giảm phân và thụ tinh. B. nguyên phân và giảm phân. C. bộ nhiễm sắc thể của loài không thay đổi. D. kiểu gen của hậu thế không thay đổi trong quá trình sinh sản. Câu 120: Cơ sở sinh lí của công nghệ nuôi cấy mô tế bào, thực vật dựa vào đặc tính nào của tế bào? A. Phân hoá. B. Toàn năng. C. Cảm ứng. D. Chuyên hoá. HẾT Trang 6/6 Mã đề thi 102
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Hóa học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 204
4 p | 51 | 3
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 305
4 p | 13 | 2
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 102
5 p | 97 | 2
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 103
5 p | 48 | 2
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 106
6 p | 26 | 2
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Hóa học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 205
4 p | 42 | 2
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 208
5 p | 76 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 108
5 p | 18 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 201
4 p | 20 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 106
5 p | 68 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 307
6 p | 32 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 203
7 p | 37 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 202
6 p | 27 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 105
5 p | 28 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 304
5 p | 46 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 303
5 p | 32 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 301
5 p | 72 | 1
-
Đề thi KSCL lần 3 môn Hóa học lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 205
5 p | 28 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn