
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Công nghệ NN năm 2025 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên (Lần 1)
lượt xem 1
download

Hi vọng "Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Công nghệ NN năm 2025 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên (Lần 1)" chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn trong quá trình học tập nâng cao kiến thức trước khi bước vào kì thi của mình. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Công nghệ NN năm 2025 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên (Lần 1)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 (LẦN 1) TỈNH THÁI NGUYÊN MÔN: Công nghệ - nông nghiệp ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề (Đề thi có 04 trang) Họ và tên thí sinh: …………………………………………................. Mã đề thi 1101 Số báo danh: ……………………………………… ………………… PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án. Câu 1. Trồng trọt ứng dụng công nghệ được tích hợp từ thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại được gọi là A. trồng trọt truyền thống. B. trồng trọt công nghệ cao. C. trồng trọt trong nhà kính. D. trồng trọt ứng dụng cơ giới hóa. Câu 2. Nước thải sau nuôi thủy sản cần được quản lí như thế nào? A. Thu gom để xử lí trước khi thải ra ngoài kênh mương tự nhiên hoặc tái sử dụng cho vụ nuôi. B. Bơm sang ao nuôi khác không cần xử lí. C. Chỉ thu gom để xử lí trong trường hợp ao nuôi nhiễm bệnh. D. Thải trực tiếp ra kênh mương tự nhiên không cần xử lí. Câu 3. Thành phần dinh dưỡng chính trong thức ăn thủy sản gồm: A. Protein, lipid và nước. B. Khoáng và nước. C. Carbohydrate và nước. D. Vật chất khô và nước. Câu 4. Cho các hoạt động như sau: (1) Trồng cây xanh trong khuôn viên các trụ sở, trường học. (2) Trồng cây xanh trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp. (3) Tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với việc chấp hành pháp luật về lâm nghiệp. (4) Khuyến khích người dân trồng cây ăn quả, cây công nghiệp trên đất rừng. (5) Tăng cường chăn thả gia súc trong các khu rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn. (6) Trồng cây trên vỉa hè đường phố, trong công viên. Các hoạt động có vai trò bảo vệ tài nguyên rừng là: A. (1), (2), (4), (6). B. (1), (2), (3), (5). C. (1), (2), (3), (6). D. (1), (2), (3), (4). Câu 5. Nhiệt độ thấp ảnh hưởng đến quá trình sinh lí của cây trồng như thế nào? A. Giúp cây ra hoa, sinh trưởng tốt, dễ bị sâu bệnh. B. Làm giảm hiệu suất quang hợp và hô hấp, kích thích xuân hoá. C. Làm tăng hiệu suất quang hợp và hô hấp, kích thích xuân hoá. D. Khiến cây không thể ra hoa, sinh trưởng kém và dễ bị sâu bệnh. Câu 6. Khi nói về các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nuôi thủy sản thì sự thay đổi nhiệt độ dẫn tới sự thay đổi về A. tốc độ bốc hơi nước, nồng độ các chất hòa tan trong nước. B. đặc tính thủy lí, thủy hóa và thủy sinh của môi trường nuôi thủy sản. C. tính lưu động và nhiệt độ của nước trong môi trường nuôi thủy sản. D. nồng độ các chất hòa tan, đặc biệt là oxygen và độ trong của nước. Câu 7. Để phục hồi rừng sau khai thác trắng cần phải tiến hành hoạt động A. chăm sóc rừng. B. trồng rừng. C. tưới nước cho cây rừng. D. bón phân cho cây rừng. Câu 8. Đâu không phải là ưu điểm của trồng cây không dùng đất? A. Chi phí lớn, nếu cây trồng bị bệnh thì cả hệ thống cũng bị ảnh hưởng lớn. B. Kiểm soát môi trường rễ, năng suất cao, chất lượng tốt. C. Tăng mật độ trồng, giảm sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh và cỏ. D. An toàn với con người, thân thiện với môi trường. Mã đề 1101 Trang 1/4
- Câu 9. Vì sao phải điều chỉnh nhiệt độ nước trước khi thả giống thủy sản? A. Vì nhiệt độ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của thủy sản. B. Để tiết kiệm chi phí năng lượng. C. Để tránh sự xâm nhập của các loài động vật ngoại lai. D. Vì nhiệt độ thay đổi nhanh chóng trong mùa mưa. Câu 10. Nhận định nào sau đây là không đúng về ưu điểm của việc sử dụng robot trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt? A. Rút ngắn thời gian làm đất, giải phóng sức lao động cho con người. B. Giảm thiểu tổn thất về chất lượng của sản phẩm trồng trọt. C. Thu hoạch nhanh chóng, giảm thiểu tổn thất của sản phẩm. D. Xác định chính xác thời điểm thu hoạch sản phẩm. Câu 11. Sau khi hoàn thành quy trình chế biến sữa chua ở gia đình thì cần được xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm? A. Làm nóng lại, sau đó bảo quản trong tủ lạnh. B. Bảo quản lạnh và sử dụng trong vài ngày, không nên để quá 1 tuần. C. Làm nguội, bảo quản lạnh và có thể sử dụng trong vòng 30 ngày. D. Đóng gói và bảo quản ngay ở nhiệt độ phòng, không cần bảo quản lạnh. Câu 12. Ý nào sau đây không đúng về kĩ thuật nuôi dưỡng lợn nái? A. Khi lợn nái đẻ cần phải cho ăn liên tục, đặc biệt là các loại thức ăn giàu protein để tránh thiếu sữa. B. Một số lợn nái có thể đẻ trên 20 con mỗi lứa. Nhưng tổng số vú của một con nái chỉ từ 12 đến 16 vú, vì vậy có 4 đến 8 con sẽ được gửi cho những nái khác nuôi hộ. C. Thời kì lợn nái nuôi con, thức ăn phải có chất lượng tốt, không mốc hỏng. Máng ăn, máng uống phải được vệ sinh sạch sẽ và cung cấp nhiều nước. D. Nái đẻ xong nên tăng dần lượng thức ăn đến ngày thứ 7. Từ ngày thứ 8 trở đi cho ăn theo nhu cầu. Câu 13. Trồng rừng phòng hộ đầu nguồn có vai trò A. làm tăng tỉ lệ cây sống sau khi trồng. B. cải tạo khu đất trống, đồi núi trọc. C. điều tiết nguồn nước, hạn chế lũ lụt. D. bảo vệ môi trường sinh thái trong các khu công nghiệp. Câu 14. Trong hoạt động chăm sóc rừng, công việc “tỉa thưa, tỉa cành” nhằm mục đích A. hạn chế sự sinh trưởng, phát triển của cây dại. B. bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho cây rừng ở giai đoạn còn non. C. tạo không gian thuận lợi cho quá trình sinh trưởng của cây rừng. D. giúp bộ rễ của cây rừng phát triển khoẻ mạnh. Câu 15. Sản phẩm nào sau đây có nguồn gốc từ lâm nghiệp? A. Thịt trâu gác bếp. B. Giấy vở học sinh. C. Phân bón vi sinh vật. D. Các loại ngô trồng trên nương. Câu 16. Nhận định nào sau đây không đúng về triển vọng của ngành thủy sản của nước ta? A. Phát triển thành ngành kinh tế quan trọng của quốc gia vì có quy mô sản xuất hàng hóa lớn. B. Đảm bảo lao động thủy sản có mức thu nhập ngang bằng mức bình quân chung cả nước. C. Thuộc nhóm các nước nhập khẩu thủy sản dẫn đầu thế giới. D. Góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh. Câu 17. Ý nào sau đây không đúng về biện pháp sử dụng đệm lót sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi? A. Tăng cường sử dụng đệm lót sinh học trong mùa hè để tiết kiệm nước vì đây là biện pháp không cần tắm cho vật nuôi và cọ rửa chuồng nuôi. B. Chăn nuôi trên đệm lót sinh học là hình thức nuôi nhốt gia súc, gia cầm trên một nền đệm lót được làm bằng vật liệu hữu cơ (trấu, mùn cưa,...) trộn với chế phẩm sinh học. C. Đệm lót sinh học cũng tạo môi trường thân thiện, giúp cho vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, đồng thời giúp cân bằng hệ vi sinh vật theo hướng có lợi cho vật nuôi. D. Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi giúp phân huỷ chất thải của vật nuôi, giảm khí độc, khử mùi hôi chuồng nuôi. Mã đề 1101 Trang 2/4
- Câu 18. Để tận dụng các phụ phẩm khó tiêu hóa như xương, da cá, vỏ và đầu tôm thành những nguyên liệu giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa người ta ứng dụng phương pháp nào sau đây? A. Ngâm nước, ủ chua và kết hợp với sấy khô. B. Xử lí bằng công nghệ enzyme và công nghệ vi sinh. C. Công nghệ vi sinh kết hợp sấy khô. D. Nghiền mịn và ủ với men vi sinh. Câu 19. Phương thức chăn thả tự do có đặc điểm nào sau đây? A. Con vật được nuôi nhốt trong chuồng kết hợp chăn thả trong sân vườn. B. Mức đầu tư cao, chi phí về thức ăn cho vật nuôi lớn, vật nuôi ít mắc bệnh. C. Số lượng vật nuôi lớn, vật nuôi được nhốt hoàn toàn trong chuồng trại. D. Tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên và phụ phẩm nông nghiệp. Câu 20. Hoạt động nào sau đây không góp phần bảo vệ rừng? A. Tăng cường lực lượng tuần tra rừng. B. Thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. C. Chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên sang trồng ngô, sắn. D. Tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng. Câu 21. Sau khi tham gia lớp trải nghiệm thực tế về “Các loại thức ăn cho động vật thủy sản”, nhóm học sinh đã đưa ra một số nhận định về các biện pháp bảo quản thức ăn tươi sống cho tôm, cá đảm bảo chất lượng tốt vào mùa hè như sau: (1) Không thể bảo quản ở môi trường thường được. (2) Có thể bảo quản ở nhiệt độ mát từ 4 – 8oC trong khoảng 14 ngày. (3) Bảo quản trong tủ cấp đông được khoảng 6 – 12 tháng. (4) Các loại cá con, giun, tảo … có thể giữ trong bể và tạo điều kiện môi trường phù hợp. Theo em có mấy nhận định là đúng? A. 4. B. 2. C. 1. D. 3. Câu 22. Phương thức nuôi trồng thuỷ sản nào sau đây không phổ biến ở nước ta? A. Nuôi trồng thuỷ sản thâm canh. B. Nuôi trồng thuỷ sản quảng canh. C. Nuôi tôm trên sa mạc. D. Nuôi trồng thuỷ sản bán thâm canh. Câu 23. “Thức ăn do người nuôi tự sản xuất ở quy mô nhỏ, được cắt theo cỡ miệng của đối tượng nuôi, có thành phần dinh dưỡng không cân đối, thường chỉ sử dụng trong ngày”. Mô tả trên về loại thức ăn nào sau đây? A. Thức ăn công nghiệp. B. Thức ăn tươi sống. C. Thức ăn chế biến thủ công. D. Thức ăn bổ sung. Câu 24. Loại thức ăn nào sau đây tiện dụng hơn trong quá trình nuôi thủy sản? A. Cá tạp. B. Luân trùng. C. Tảo, rong tươi. D. Thức ăn viên. PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1. Ngày Môi trường thế giới năm 2011 (5/6/2011) được Liên Hợp quốc chọn là năm quốc tế về rừng. Bảo vệ rừng đang và sẽ trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết của nhiều quốc gia. Sự thay đổi khí hậu bất thường, suy giảm tầng ozone, suy thoái đất canh tác, suy giảm đa dạng sinh học, bão lũ... có nguồn gốc từ nguy cơ hủy hoại rừng. Cho nên, muốn bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nhất thiết không thể không quan tâm tới vấn đề bảo vệ rừng. a) Khai thác lâm sản trong mỗi loại rừng cần thực hiện theo quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. b) Tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của pháp luật đối với việc khai thác các loại động vật, thực vật rừng quý hiếm. c) Chỉ được khai thác động vật rừng và các sản phẩm từ rừng. d) Được phép khai thác tất cả các cây rừng đã thành thục, tăng cường chăm sóc cây còn non. Mã đề 1101 Trang 3/4
- Câu 2. Khi được hỏi về những biện pháp xử lí môi trường sau khi nuôi thủy sản, nhiều người nông dân đã chia sẻ rằng: “Nước thải ao nuôi cần được xử lí bằng cách sử dụng ao lắng hoặc dùng tưới cho cây trồng trong khi chất thải rắn cần được thu gom đúng nơi quy định”. Dựa vào chia sẻ trên xác định những nhận định sau là đúng hay sai? a) Chất thải rắn của ao nuôi cá nước ngọt có thể ủ để tạo phân vi sinh. b) Việc xử lí chất thải giúp giảm ô nhiễm môi trường và tránh lây lan dịch bệnh. c) Có 3 biện pháp xử lí nước thải là sử dụng ao lắng, tháo ao ra sông hồ và tưới cho cây trồng. d) Chất thải trong ao có 2 dạng: nước thải và chất thải rắn. Câu 3. Một khu rừng tự nhiên thuộc vùng trung du và miền núi có hiện trạng như sau: Tán rừng thưa, cấu trúc rừng bị phá vỡ, rừng nghèo kiệt với thành phần cây bụi và cây gỗ đường kính nhỏ chiếm chủ yếu. Một phần diện tích có rừng che phủ trước đây hiện đang trồng ngô và sắn. Người ta đã đưa ra một số nhận định về nguyên nhân gây suy thoái tài nguyên rừng ở vùng này như sau: a) Hệ sinh thái rừng bị suy giảm do xây dựng nhà máy thuỷ điện. b) Diện tích rừng bị thu hẹp do phát triển cơ sở hạ tầng. c) Diện tích rừng bị thu hẹp do lấy đất trồng cây nông nghiệp. d) Chất lượng rừng bị suy giảm do khai thác gỗ không bền vững. Câu 4. Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển thủy sản. Trong những năm gần đây ngành thủy sản đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao vị thế của đất nước. Một trong những yếu tố quan trọng để nuôi trồng thủy sản hiệu quả là người dân cần có thông tin chính xác về vai trò của các nhóm thức ăn thủy sản. a) Vào những ngày thời tiết nồm ẩm của mùa xuân ở miền Bắc, người chăn nuôi cần chú ý khi đã cắt mở bao bì thức ăn hỗn hợp hay thức ăn bổ sung cần sử dụng ngay trong ngày, vì nếu dùng không hết thức ăn không được bảo quản đúng cách sẽ hút ẩm mạnh tạo điều kiện cho nấm mốc xâm nhập, phát triển gây hư hỏng. b) Thức ăn hỗn hợp nuôi thủy sản cần được đóng bao cẩn thận, bảo quản nơi khô, mát thông thoáng; thức ăn được xếp trên kệ cách sàn từ 10 – 15 cm (mỗi chồng không quá 10 bao) và đảm bảo theo nguyên tắc “vào trước, xuất trước”. c) Nhóm nguyên liệu cung cấp protein như bột cá, bột xương, bột huyết, bột thịt … thường có kích thước lớn chiếm nhiều diện tích và hàm lượng dinh dưỡng thấp chủ yếu là chất xơ, nên có thể bảo quản ở môi trường thường khoảng 10 – 15 ngày. d) Những gia đình muốn kinh doanh thức ăn tươi sống cho thủy sản để đảm bảo chất lượng cần trang bị tủ cấp đông, xây kho lạnh hoặc xây bể và tạo môi trường phù hợp để nuôi giun, tảo và một số loài cá nhỏ. ------ HẾT ------ Mã đề 1101 Trang 4/4

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Lịch sử có đáp án - Trường THPT Lý Thái Tổ
7 p |
245 |
15
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An
16 p |
149 |
8
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn GDCD có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
5 p |
179 |
7
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Gia Lai
204 p |
189 |
6
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Cầm Bá Thước
15 p |
132 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phan Đình Phùng, Quảng Bình
5 p |
187 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đông Thụy Anh
6 p |
119 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Đồng Quan
6 p |
148 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Chuyên Biên Hòa
29 p |
180 |
4
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 - Trường THPT Minh Khai, Hà Tĩnh
6 p |
123 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Trường THPT Phụ Dực
31 p |
115 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán lần 1 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội
32 p |
122 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Ngữ văn - Trường THPT Trần Phú
1 p |
145 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Đặng Thúc Hứa
6 p |
98 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai
7 p |
127 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường Chuyên Võ Nguyên Giáp
6 p |
140 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Lần 1)
6 p |
121 |
3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Sinh học có đáp án - Trường THPT Hồng Lĩnh (Lần 1)
4 p |
151 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
