Đề thi thử tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 5 (2010-2012) đề 1
lượt xem 4
download
Để giúp cho học sinh có thêm tư liệu ôn tập kiến thức trước kì thi tốt nghiệp sắp diễn ra. Mời các bạn tham khảo đề thi thử tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 5 (2010-2012) đề 1.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử tốt nghiệp THPT Ngữ Văn - THPT Quang Trung lần 5 (2010-2012) đề 1
- SỞ GD- ĐT TP ĐÀ NẴNG ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 5 TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NĂM HỌC: 2010 – 2011 MÔN: NGỮ VĂN (Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian phát đề) ĐỀ SỐ 1 I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Qua nhân vật Xô-cô-lốp (“Số phận con người” -Sô-lô-khốp), anh (chị) hiểu gì về con người Nga, tính cách Nga ? Câu 2 (3.0 điểm) Ngày 17/01/210, Báo Tuổi trẻ có đưa tin về một thanh niên tên Nguyễn Đức Hoàng, 17 tuổi, quê ở Đoan Hùng, Phú Thọ, đang học nghề thợ nhôm kính, đã dũng cảm cứu một người bạn bị điện giật. Kết quả, Hùng phải cưa hai tay và một chân vì bị hoại tử . Nhờ vào sự giúp đỡ của báo chí, Nguyễn Đức Hoàng được bạn đọc ủng hộ, giúp đỡ. Tổ chức Sunny Korea, tổ chức nhân đạo Hàn Quốc đã nhận tài trợ cho toàn bộ số chi phí cho Hùng đi chữa bệnh tại Hàn Quốc để lắp chân tay giả. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng tặng bằng khen khen ngợi hành động dũng cảm của Hùng. Từ sự việc nêu trên, anh (chị) hãy viết bài văn ngắn (không quá 400 từ) trình bày ý kiến của mình về lối sống đẹp của tuopỏi trẻ hiện nay. II. PHẦN RIÊNG (5.0 điểm) Học sinh học chương trình nào chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu 3a hoặc câu 3b). Câu 3a . Theo chương trình Chuẩn (5.0 điểm) Phân tích vẻ đẹp của hình ảnh người lính qua đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành (Ngữ văn 12 tập 1, NXB GD, trang 89 ) Câu 3b . Theo chương trình Nâng cao (5.0 điểm) Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. --------------- HẾT -------------- 1
- ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) a) Yêu cầu về kiến thức HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính sau: - Bản lĩnh kiên cường, một nghị lực phi thường luôn thắng vượt những nghịch cảnh, bi kịch . - Tấm lòng nhân hậu, thương yêu con người . b) Cách cho điểm - Điểm 2: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 1: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc. Câu 2 (3.0 điểm) a) Yêu cầu về kỹ năng Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả; lỗi dùng từ và ngữ pháp. b) Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chân thành thiết thực, hợp lý, chặt chẽ và thuyết phục. Cần nêu bật được các ý chính sau: - Nêu hiện tượng - Giải thích được khái niệm sống đẹp. Sống đẹp là sống có cống hiến, có văn hoá, sống giàu tình thương và lòng nhân ái, không ích kỷ, hẹp hòi. Không chỉ có tư tưởng, tình cảm đẹp, người sống đẹp còn phải biết biến tư tưởng thành hành động. - Bên cạnh trường hợp trên còn có nhiều tấm gương sống dẹp - Phê phán những lối sống ích kỷ, hẹp hòi. - Rút ra bài học cho bản thân: Cần biết đấu tranh để loại bỏ dần những nhỏ nhen, ích kỷ, hèn nhát, sống vô cảm. Đấu tranh chống lại những tư tưưỏng xấu c) Cách cho điểm - Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 2: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. II. PHẦN RIÊNG (5.0 điểm) Câu 3 a) Theo chương trình Chuẩn (5.0 điểm) a) Yêu cầu về kỹ năng Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp b) Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến,thí sinh biết phân tích những yếu tố nghệ thuật để làm rõ vẻ đẹp của hình tượng người lính trong đoạn thơ. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được ý cơ bản sau: 2
- - Đây là hình tượng tập thể của người lính Tây Tiến. Quang Dũng đã chọn lọc những nét tiêu biểu của từng người lính để tạc nên bức tượng đài tập thể mang tinh thần chung của đoàn quân. - Bốn câu thơ đầu nói về vẻ đẹp lãng mạn của người lính Tây Tiến. Quang Dũng, khi viết về người lính Tây Tiến, không hề che giấu những khó khăn gian khổ, chỉ có điều, những cái đó đều được nhìn bằng con mắt lãng mạn. - Bốn câu thơ sau nói tới vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến. Cái bi thương ở đây bị mờ đi trước lý tưởng quên mình của người lính (“Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”).Cái sự thật bi thảm những người lính gục ngã bên đường không có đến cả manh chiếu để che thân được vợi đi nhờ cách nói giảm (“anh về đất”) và rồi bị át hẳn đi trong tiếng gầm thét dữ dội của dòng sông Mã. Thiên nhiên đã tấu lên khúc nhạc hào hùng để tiễn đưa linh hồn những người lính Tây Tiến. c) Cách cho điểm - Điểm 5 : Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 3 : Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1 : Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu. - Điểm 0 : Hoàn toàn lạc đề. Câu 3 b) Theo chương trình Nâng cao (5.0 điểm ) a) Yêu cầu về kỹ năng Biết cách làm bài văn nghị luận phân tích tác phẩm tự sự; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp. b) Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở hiểu biết về nhà văn Kim Lân và truyện ngắn Vợ nhặt, thí sinh biết phân tích những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu để làm nổi bật giá trị nhân đạo của tác phẩm. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau: - Giải thích ngắn gọn khái niệm giá trị nhân đạo. - Phân tích những biểu hiện của giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ nhặt, cụ thể: + Một trong những biểu hiện của giá trị nhân đạo ở tác phẩm là tấm lòng nhân hậu, cảm thông đối với những con người đang lâm vào bước đường cùng tăm tối + Giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm còn thể hiện ở việc: nhà văn đã miêu tả và thể hiện một cách tinh tếmầm sống tiềm ẩn, mãnh liệt của những người lao động cứ âm thầm vươn lên trong hoàn cảnh đói khổ tối tăm. + Giá trị nhân đạo của tác phẩm cũng thể hiện ở niềm tin tưởng, hy vọng của nhà văn về ngày mai tươi sáng trong cuộc đòi của người lao động + Tư tưởng nhân đạo xuyên suốt, thấm đẫm trong tác phẩm Kim Lân. Ở đây, một mặt nhà văn kế thừa tư tưởng nhân đạo truyền thống của dân tộc, mặt khác, có thêm những nét sâu sắc mới mẻ. Vợ nhặt là bài ca ngợi tình yêu thương, lòng vị tha của con người c) Cách cho điểm - Điểm 5: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt - Điểm 3: Trình bày được một nửa các yêu cầu trên, mắc một số lỗi diễn đạt - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Sơn La (Lần 2)
7 p | 5 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 - Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa (Lần 2)
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2024 - Trường THPT Võ Thị Sáu, Phú Yên
6 p | 9 | 2
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên
14 p | 8 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kim Liên, Nghệ An (Lần 4)
18 p | 5 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Lần 2)
22 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Hạ Long (Lần 3)
6 p | 12 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT A Nghĩa Hưng, Nam Định (Lần 2)
7 p | 9 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình (Lần 1)
26 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nam Cao, Hà Nam (Lần 1)
14 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Đắk Lắk (Lần 2)
34 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Tĩnh Gia 2, Thanh Hóa
20 p | 5 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 có đáp án - Trường THPT Tháp Mười, Đồng Tháp
8 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 3 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 4 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Lịch sử năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
5 p | 8 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn GDCD năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
6 p | 6 | 1
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Địa lí năm 2024 - Cụm Liên trường THPT tỉnh Quảng Nam (Lần 2)
4 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn