intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Để trẻ không xao nhãng việc học

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

68
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi vào lớp 1, với những nhiệm vụ học tập được định rõ trẻ cần tập trung hơn. Nhưng vốn hiếu động và không phải lo lắng gì cho tới lúc đi học nên trẻ ham chơi hơn là học. Kết quả học tập không được như mong muốn của cha mẹ. Nhiều trẻ còn bị sốc tâm lí khi bước vào quỹ đạo học tập với những bài tập bắt buộc phải hoàn thành, với việc ngồi ngay ngắn nghe thầy cô giảng bài, với việc bước vào một ngôi trường mới, thầy cô mới, nhiều bạn mới... Mà...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Để trẻ không xao nhãng việc học

  1. Để trẻ không xao nhãng việc học
  2. Khi vào lớp 1, với những nhiệm vụ học tập được định rõ trẻ cần tập trung hơn. Nhưng vốn hiếu động và không phải lo lắng gì cho tới lúc đi học nên trẻ ham chơi hơn là học. Kết quả học tập không được như mong muốn của cha mẹ. Nhiều trẻ còn bị sốc tâm lí khi bước vào quỹ đạo học tập với những bài tập bắt buộc phải hoàn thành, với việc ngồi ngay ngắn nghe thầy cô giảng bài, với việc bước vào một ngôi trường mới, thầy cô mới, nhiều bạn mới... Mà vốn dĩ ở lớp mẫu giáo trẻ được tự do vui đùa, còn được các cô bảo mẫu xúc cơm cho ăn, được cha mẹ bao bọc từng li từng tí, thế mà giờ đây trẻ phải “gánh vác” nhiệm vụ quá lớn so với tưởng tượng của trẻ. Để tránh tình trạng này, trước khi trẻ vào lớp 1, bạn cần phải tạo cho trẻ một bước đệm hay nói cách khác chính là tạo tâm lí sẵn sàng chuyển từ việc ham chơi sang việc ham học. Ngoài những kiến thức nền tảng ở mẫu giáo như nhận biết màu sắc, nhận biết con số, nhận biết chữ cái, biết đếm… thì cần tập cho trẻ những kĩ năng cần thiết như: - Có khả năng miêu tả sự khác biệt và sự tương đồng giữa các vật thể. Ví dụ, ô tô con khác với xe tải như thế nào, giống nhau như thế nào…
  3. - Có khả năng miêu tả các sự vật gắn liền với các chức năng của nó. Ví dụ như chiếc búa để làm gì?... - Có khả năng dự đoán những điều sẽ xảy ra tiếp theo trong câu chuyện. Ví dụ như cô bé quàng khăn đỏ vào rừng và các con dự đoán được chi tiết tiếp theo là gì… - Có thể dùng những từ đơn giản và những câu đơn giản để miêu tả sự kiện, miêu tả những điều trong cuộc sống, sự vật, sự việc… Ví dụ, hạt nảy mầm... - Có thể bắt đầu tập đánh vần. - Có khả năng dùng kéo để cắt hình, cắt các đường kẻ phân biệt giữa các màu, tô hình vẽ, có khả năng sử dụng bàn phím (nếu trường học toàn bộ bằng vi tính).
  4. Bé cần được chuẩn bị những kĩ năng cần thiết để vào lớp 1 Không chỉ phải hoàn thành những kĩ năng trên về mặt nhận thức mà trẻ còn phải chuẩn bị những kĩ năng xã hội như: - Có khả năng rèn luyện bản thân thức dậy đúng giờ, đi học đúng giờ. Ngoài ra còn tập cho trẻ kĩ năng kiềm chế giận dữ, cáu gắt hoặc những hành vi cư xử không phù hợp. - Tự mình sử dụng nhà vệ sinh, có thể tự tắm hoặc tự dọn quần áo khi cần. - Tự mình ăn uống, không cần sự giúp đỡ của người khác. Sử dụng các vật dụng phục vụ ăn uống thành thạo.
  5. - Có khả năng lắng nghe hướng dẫn, giữ trật tự theo yêu cầu của giáo viên. - Tuân thủ các quy định của lớp học, nội quy của trường. - Tự nguyên làm việc theo nhóm và chia sẻ những lợi ích, khó khăn chung. Thời gian chuẩn bị các kĩ năng này có thể từ bây giờ hoặc sớm hơn để khi bước vào lớp 1, trẻ tự tin, không bỡ ngỡ và có thể đạt được kì vọng mà cha mẹ đặt ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2