intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tuyển sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt năm 2018-2019 - Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành

Chia sẻ: Tiết Chí Khiêm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

76
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với Đề tuyển sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt năm 2018-2019 - Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tuyển sinh vào lớp 6 môn Tiếng Việt năm 2018-2019 - Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành Năm học: 2018 - 2019 Môn: Tiếng Việt ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút Em trả lời câu hỏi và làm bài tập bằng các cách sau: Khoanh tròn vào từ hoặc chữ cái trước ý trả lời mà em chọn Viết từ ngữ, ý kiến, câu văn, đoạn văn của em vào chỗ chấm (……) Câu 1 (1,5 điểm) Tìm các chữ viết sai trong đoạn văn và chữa lại cho đúng: Cứ thế, chú chim sâu sống qua một mùa nắng ấm. Đến mùa đông. Đây là mùa đầu tiên chú phải chải qua trong đời chú. Vườn cây vào mùa đông, lá vàng bay nả tả trên nền đất lạnh. Xương giá cuấn quanh ngọn những cành khô. Đêm xuống, gió bắc thổi hun hút. Chú chim sâu rét. Chú đâm lản lòng. Chú nằm vo tròn trong cái tổ lá ngái treo đu đưa. Các chữ viết sai là: Viết đúng 1) ……………………………………… -> ……………………………………….. 2) ……………………………………… -> ……………………………………….. 3) ……………………………………… -> ……………………………………….. 4) ……………………………………… -> ……………………………………….. 5) ……………………………………… -> ……………………………………….. 6) ……………………………………… -> ……………………………………….. ………………………………………… -> ……………………………………….. ………………………………………… -> ……………………………………….. Đáp án: Các chữ viết sai là: Viết đúng 1) chải -> trải 2) nả -> lả 3) Xương -> Sương 4) cuấn -> quấn 5) lản -> nản 6) bắc -> bấc
  2. Câu 2 (0,5 điểm) Trong dãy từ sau có 1 từ không cùng nghĩa với các từ còn lại. Đó là từ nào ? Vì sao ? thánh thót, líu lo, lách chách, tíu tít, ríu rít Từ ............................................... không cùng nghĩa với các từ còn lại. Vì các từ còn lại tả ………………. còn từ ……………. không tả ……………..... Đáp án: Từ tíu tít không cùng nghĩa với các từ còn lại. Vì các từ còn lại tả tiếng chim còn từ tíu tít không tả tiếng chim. Câu 3 (0,5 điểm) Quan hệ về nghĩa giữa tốt và xấu cũng như quan hệ về nghĩa giữa cao và từ nào trong những từ sau ? Vì sao ? A. xa B. cạn C. thấp D. ngắn Quan hệ về nghĩa giữa tốt và xấu cũng như quan hệ về nghĩa giữa cao và ...... vì chúng đều là hai từ ………………………….. Đáp án: C Quan hệ về nghĩa giữa tốt và xấu cũng như quan hệ về nghĩa giữa cao và thấp vì chúng đều là hai từ trái nghĩa. Câu 4 (0,5 điểm) Chọn quan hệ từ như, vì, cho, để, bằng để điền vào từng chỗ trống cho thích hợp: A. mũ ........................... len B. mũ ............................. (cái) lưỡi trai C. mũ ............................. bơi D. mũ ............................. người đi xe máy E. Con nhớ mang mũ ............................trời nắng đấy. Đáp án: A. mũ bằng len B. mũ như (cái) lưỡi trai C. mũ để bơi
  3. D. mũ cho người đi xe máy E. Con nhớ mang mũ vì trời nắng đấy. Câu 5 (0,5 điểm) Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào từng chỗ trống trong mỗi câu sau: A. …………... gà chịu khó tập bơi ..................... nó đã biết bơi. B. Âm nhạc ………….. đem lại niềm vui cho chúng ta ..................... nó còn làm tâm hồn ta đẹp hơn. Đáp án: A: Nếu – thì B: Không chỉ - mà Không những - mà Câu 6 (0,75 điểm) Mẹ con đi chợ chiều mới về là một câu còn thiếu dấu câu. Em hãy thực hiện các yêu cầu và trả lời câu hỏi ở dưới. 1) Điền 01 dấu phẩy vào vị trí thích hợp để hoàn thành câu. Mẹ con đi chợ chiều mới về. 2) Ai đi chợ? A. Mẹ đi chợ. B. Con đi chợ. C. Mẹ và con đi chợ. 3) Ý nào dưới đây đúng với nội dung của câu vừa được em hoàn thành. A. Đã đi chợ và đã về. B. Chuẩn bị đi chợ. C. Đã đi chợ nhưng chưa về. Học sinh có thể làm bài theo 3 trường hợp sau: Trường hợp 1 Trường hợp 2 Trường hợp 3 1) Điền 01 dấu phẩy vào vị 1) Điền 01 dấu phẩy vào vị 1) Điền 01 dấu phẩy vào vị trí thích hợp để hoàn thành trí thích hợp để hoàn thành trí thích hợp để hoàn thành câu. câu. câu.
  4. Mẹ, con đi chợ chiều mới về. Mẹ con đi chợ, chiều mới về. Mẹ con đi chợ chiều, mới về. 2) Ai đi chợ? 2) Ai đi chợ? 2) Ai đi chợ? A. Mẹ đi chợ. A. Mẹ đi chợ. A. Mẹ đi chợ. B. Con đi chợ. B. Con đi chợ. B. Con đi chợ. C. Mẹ và con đi chợ. C. Mẹ và con đi chợ. C. Mẹ và con đi chợ. Đáp án: B Đáp án: A Đáp án: A 3) Ý nào dưới đây đúng với 3) Ý nào dưới đây đúng với 3) Ý nào dưới đây đúng với nội dung của câu vừa được nội dung của câu vừa được nội dung của câu vừa được em hoàn thành. em hoàn thành. em hoàn thành. A. Đã đi chợ và đã về. A. Đã đi chợ và đã về. A. Đã đi chợ và đã về. B. Chuẩn bị đi chợ. B. Chuẩn bị đi chợ. B. Chuẩn bị đi chợ. C. Đã đi chợ nhưng chưa về. C. Đã đi chợ nhưng chưa về. C. Đã đi chợ nhưng chưa về. Đáp án: B Đáp án: C Đáp án: A Câu 7 (0,25 điểm) Câu nào đã được tách đúng bộ phận chủ ngữ và bộ phận vị ngữ của câu? A. Hình ảnh bà //ngồi trên bậc cửa mỉm cười sung sướng nhìn các cháu ăn bánh đa ngon lành còn đọng lại mãi trong tâm trí tôi. B. Hình ảnh bà ngồi trên bậc cửa //mỉm cười sung sướng nhìn các cháu ăn bánh đa ngon lành còn đọng lại mãi trong tâm trí tôi. C. Hình ảnh bà ngồi trên bậc cửa mỉm cười sung sướng //nhìn các cháu ăn bánh đa ngon lành còn đọng lại mãi trong tâm trí tôi. D. Hình ảnh bà ngồi trên bậc cửa mỉm cười sung sướng nhìn các cháu ăn bánh đa ngon lành //còn đọng lại mãi trong tâm trí tôi. Đáp án: D. Hình ảnh bà ngồi trên bậc cửa mỉm cười sung sướng nhìn các cháu ăn bánh đa ngon lành //còn đọng lại mãi trong tâm trí tôi. Câu 8 (0,5 điểm) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để có hai câu liên kết: A. Nhà tôi có một cây nhãn tơ. Vào cuối mùa xuân nhìn ....................... thật thích. B. Em rất thích học môn Tiếng Việt. …………… đã đem lại cho em tình yêu vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc. Đáp án:
  5. A. Nhà tôi có một cây nhãn tơ. Vào cuối mùa xuân nhìn nó/ cây nhãn ấy thật thích. B. Em rất thích học môn Tiếng Việt. Môn học ấy đã đem lại cho em tình yêu vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc. Câu 9 (2 điểm) Dưới đây là thông tin về một số cuốn sách. Thứ Tên sách Tác giả Nơi xuất bản tự 1 Bu Bu kể về cha mẹ Hà Yên (kể) NXB Trẻ (Sách dành cho Bé mẫu giáo học Nguyễn Văn Tiến (minh họa) theo chủ điểm) 2 Cần làm gì khi xảy ra hỏa hoạn ? Nguyễn Thị Hiếu NXB Giáo dục Nguyễn Minh Thảo Việt Nam 3 Giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng Trần Thị Thu Hòa NXB Giáo dục năng lượng tiết kiệm, hiệu quả Hoàng Thu Hương Việt Nam 4 Kĩ năng phòng tránh đuối nước Lý Thị Hằng NXB Giáo dục Nguyễn Minh Huyền Việt Nam (biên soạn) 5 Tôt-tô-chan cô bé ngồi bên cửa sổ Tét-su-kô Ku-ro-y-a-na-gi NXB Thời đại 6 Những truyện hay viết cho thiếu Vũ Tú Nam NXB Kim Đồng nhi 7 Cây khế (Truyện cổ tích Việt Nam) NXB Văn học 8 Học cách ứng xử Chu Nam Chiếu, NXB Kim Đồng Tôn Vân Hiểu 1) Theo em, cuốn sách nào có nội dung giáo dục kĩ năng bảo vệ môi trường ? ………………………………………………………………………………………………. Đáp án: Giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 2) Theo em, cuốn sách nào có nội dung gần nhất với nội dung của cuốn “Kĩ năng phòng tránh đuối nước” ? ………………………………………………………………………………………………. Đáp án: Cần làm gì khi xảy ra hỏa hoạn ? 3) Cuốn sách nào kể truyện dân gian Việt Nam ? ……………………………………………………………………………………………….
  6. Đáp án: Cây khế 4) Trong số những cuốn sách kể trên, 3 cuốn sách nào thuộc loại sách văn học ? ………………………………………………………………………………………………. Đáp án: + Tôt-tô-chan cô bé ngồi bên cửa sổ + Những truyện hay viết cho thiếu nhi + Cây khế Câu 10 (3,0 điểm) Em viết phần thân bài của bài văn theo đề sau: Có một cây bút đã làm bạn với một số học sinh ngoan suốt năm học lớp 5, chứng kiến bạn học sinh ấy chăm chỉ học tập và đạt thành tích tốt thế nào. Em hãy vào vai của cây bút, tả lại hoạt động của bạn học sinh ngoan ấy trong một buổi học. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Phân tích đề: Đề bài yêu cầu đóng vai cây bút gắn bó với một bạn học sinh ngoan để tả lại hoạt động của bạn học sinh ấy trong một buổi học. Thực chất đây là đề tả người trong hoạt động (học sinh lưu ý không nhầm sang tả cây bút hay kể chuyện). Gợi ý: -Đi vào tả các hoạt động của bạn học sinh trong buổi học:
  7. + Nghe giảng: Lúc nghe giảng trông bạn như thế nào? (Ví dụ: đôi mắt chăm chú,…) + Viết bài: Bạn viết ra sao? Tay bạn cầm bút thế nào? (Ví dụ: Tay cầm bút cẩn thận, nắn nót từng chữ,…) + Phát biểu: *Bạn có hay phát biểu ý kiến trong giờ học không hay bạn chỉ ngồi im lặng lắng nghe? *Lúc bạn giơ tay trông bạn thế nào? (Tay đặt ngay ngắn trên bàn hay giơ cao, bạn cười vui vẻ hay bạn lo sợ,… ) *Lúc được cô giáo gọi tên bạn ra sao? (Ví dụ: Khuôn mặt bạn ửng hồng, bạn trả lời lưu loát, giọng nói truyền cảm,…) + Hoạt động trong giờ ra chơi: Bạn thường làm những gì trong giờ ra chơi? (chơi các trò chơi cùng các bạn hay ngồi tại chỗ đọc sách, truyện…) + Trước lúc tan học (Tâm thế phấn khởi, vui mừng hay mệt mỏi uể oải…) Câu kết đoạn: Nêu suy nghĩ về hoạt động trong một buổi học của bạn học sinh ấy. Lưu ý: - Đây là đề văn miêu tả hoạt động, học sinh có thể tả thêm ngoại hình rồi tả hoạt động hoặc tả ngoại hình liên quan đến hoạt động (bạn nhỏ ấy trông như thế nào khi hoạt động?) nhưng phải chú trọng tả hoạt động là nội dung chính của bài. -Đoạn văn cần tả thêm nền cảnh của lớp học xen lẫn với tả hoạt động của bạn học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2