intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đều tra lâm sản ngoàii gỗ trong thiên nhiên

Chia sẻ: Lê Viết Nam | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

166
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điều tra LSNG bằng cách lập ô: Xác định hoặc không xác định trước các loài sẽ kiểm kê, Thống nhất cách thực hiện và thời gian thực hiện (không phụ thuộc vào mùa vụ nếu ô cố định), Chuẩn bị dụng cụ và phương tiện, Xây dựng biểu ghi chép thực địa, Lập ô trên tuyến đã được xác định, tại vị trí có thay đổi về thảm thực vật, địa hình, chế độ quản lý đất,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đều tra lâm sản ngoàii gỗ trong thiên nhiên

  1. Bài 6 Điều tra LSNG
  2. LSNG ở Việt Nam:  Nguồn gốc – Sản phẩm – Giá trị • Nguồn gốc • Sản phẩm – Đang sử sụng – Trong gia đình: • Từ rừng, đất rừng • Thực phẩm • Đã thuần hoá • Dược phẩm • Lai tạo • Gia dụng – Không còn sử dụng – Trên thị trường: • Hoang dại ở nhà/rừng • Mỹ nghệ • Canh/con cảnh • Dịch vụ 03/17/11   2
  3. LSNG ở Việt Nam:  Nguồn gốc – Sản phẩm – Giá trị • Giá trị – Trong cộng đồng – Ngoài cộng đồng: Nhu cầu hàng ngày • • Cây/con được thuần  hoá, Nhu cầu mùa vụ • • Sản phẩm đã chế biến Văn hoá/truyền thống • • Cái “mới”  Dược liệu • … • 03/17/11   3
  4. Làm thế nào để phát hiện LSNG có  trong nhân dân và trên thị trường? Loài/chủng loại? • Số lượng và sản lượng? • Nguồn gốc và vùng phân bố? • Cách thức sử dụng và chế biến? • Khả năng tái tạo? • 03/17/11   4
  5. Điều tra LSNG bằng cách lập ô Các bước tiến hành:  Xác định hoặc không xác định trước các loài  sẽ kiểm kê,  Thống nhất cách thực hiện và thời gian thực  hiện (không phụ thuộc vào mùa vụ nếu ô cố  định),  Chuẩn bị dụng cụ và phương tiện,  Xây dựng biểu ghi chép thực địa,  Lập ô trên tuyến đã được xác định, tại vị trí có  thay đổi về thảm thực vật, địa hình, chế độ  quản lý đất,… 03/17/11   5
  6. Các nội dung điều tra: • Ghi chép, trao đổi, chụp ảnh về điều kiện sinh  thái của ô, nên sử dụng thuật ngữ địa phương, • Xác định sự có mặt và tần số xuất hiện của các  loài có trong ô (cây là LSNG và không phải  LSNG), • Đo đếm số cây/bụi, cành nhánh, lá, rễ­củ của  các loài là LSNG và mô tả đặt tính sinh thái của  các loài cây không phải LSNG trong ô. 03/17/11   6
  7. Ưu­Khuyết của cách điều tra lập ô • Khuyết điểm: • Ưu điểm: – Mất thời gian, – Có giới hạn điều tra  (ô), – Ghi chép nhiều, – Có sự tham gia của  – Phân loại thông tin  người dân, ghi chép, – Thực tế và rõ ràng, – Điều tra hết những  loài cây không phải  – Thu được thông tin  LSNG có trong ô. nhiều lần trong 1 ô (ô  cố định). 03/17/11   7
  8. Điều tra theo tuyến (không lập ô) Các bước điều tra:  Xác định các loài sẽ kiểm kê,  Các loài khác nhau hiện diện khác nhau theo thời  điểm kiểm kê  Thống nhất cách thực hiện và thời gian thực  hiện, phụ thuộc theo loài sẽ kiểm kê,  Chuẩn bị dụng cụ và phương tiện,  Xây dựng biểu ghi chép thực địa theo nhóm loài  LSNG,  Xác định khoảng cách các tuyến và điều tra 03/17/11   8
  9. Các nội dung điều tra: • Ghi chép, trao đổi, chụp ảnh (nếu được)  các thông tin về sinh vật hậu (chú ý đất,  địa hình và ghi chép thông tin về các loài  cây là LSNG tại nơi chúng xuất hiện),  • Đo đếm các thông số sinh thái học theo  đặc trưng từng loài (chiều cao, tán, số lá,  cành nhánh, bụi…),  • Xác định sự có mặt và tần số xuất hiện  của các loài có trong tuyến, 03/17/11   9
  10. Ưu – khuyết điểm • Khuyết điểm: • Ưu điểm:  Bỏ sót loài không   Dễ điều tra và  xác định được, nhanh,  Không đánh giá   Điều tra diện rộng, chính xác số lượng   Ít mất thời gian loài mọc theo cụm  Có sự tham gia cao 03/17/11   10
  11. Điều tra theo điều kiện lập địa Các bước điều tra:  Xác định các loài sẽ điều tra theo khu vực/vùng  phân bố xác định trước,  Thống nhất cách thực hiện và thời gian thực  hiện, phụ thuộc theo loài và khu vực sẽ điều tra,  Chuẩn bị dụng cụ và phương tiện,  Xây dựng biểu ghi chép thực địa theo khu vực  định trước,  Điều tra tổng thể hoặc điều tra theo tuyến hoặc  lập ô 03/17/11   11
  12. Các nội dung điều tra: • Ghi chép, trao đổi, chụp ảnh (nếu được) các  thông tin về sinh vật hậu (chú ý đất, địa hình và  ghi chép thông tin về khu vực khác nhau),  • Đo đếm các thông số sinh thái học theo đặc  trưng từng loài (chiều cao, tán, số lá, cành  nhánh, bụi…),  • Xác định sự có mặt và tần số xuất hiện của các  loài có trong tuyến, • Không ghi chép thông tin về các cây không  phải LSNG. 03/17/11   12
  13. Ưu – khuyết điểm • Khuyết điểm: • Ưu điểm:  Điều tra cục bộ,  Nhanh, chính xác  theo nhóm loài  Không điều tra được  cho các loài có vùng   Xác định rõ sinh thái  phân bố đa dạng chung của loài/nhóm  loài,  Kết hợp được nhiều  cách điều tra 03/17/11   13
  14. Điều tra LSNG trong nhân dân • Thu thập thông tin từ những người có  hiểu biết về LSNG tại địa phương, • Vẽ bản đồ tài nguyên về nguồn LSNG, • Sơ đồ di động tiếp cận LSNG, • Lịch mùa vụ của các loại LSNG, • Liệt kê, định danh (địa phương) • Thảo luận nhóm chuyên đề để phân  tích vấn đề (issues) của LSNG tại cộng  đồng  03/17/11   14
  15. Đơn vị tính toán số lượng và sản lượng Toàn phần: • Cây thân gỗ • Cây bụi và dây leo,  Cây, khối theo  • Cây thân thảo, thông thường,  Bụi, gốc,  Kilogam tươi/khô 03/17/11   15
  16. Đơn vị tính toán số lượng và sản lượng Từng phần: • Phần thân gỗ, • Cành nhánh và cây  bụi, • Rễ và củ  Khối,  Gốc, bụi,  Kilogam tươi/khô,  toàn thân hay bộ  phận 03/17/11   16
  17. Các chú ý khi điều tra LSNG • Thời vụ: mùa xuất hiện LSNG • Loài chưa xác định: mô tả chi tiết, có  hình ảnh, • Tên địa phương và công dụng • Những loài sử dụng cho mục đích riêng  của cộng đồng/dân tộc. • Cách chế biến (nếu có)+ 03/17/11   17
  18. Các chú ý khi thu thập thông tin: 1. Đối tượng được phỏng vấn có sẵn sàng hay  không? 2. Thái độ trả lời của người được phỏng vấn như  thế nào? 3. Thời gian của cuộc phỏng vấn? 4. Thái độ của người phỏng vấn (ghi chép, lắng  nghe,…)? 5. Hỏi từ những cái trực quan/hiện hữu đến những  cái ngoài đồng, những điều thuộc về quá khứ,  ý định tương lai! 6. Về thu nhập: hỏi các khoản chi trước, khoản  03/17/11thu sau!   18
  19. Các dạng câu hỏi thường sử dụng khi phỏng vấn: 1. Câu hỏi đóng: Một tháng cô (chú) đi vào rừng mấy lần? • 1. 1 ­ 2 lần 2. 3 – 6 lần, 3. Hơn 6 lần 4. KB/KTL 1. Câu hỏi mở: Hàng ngày/ tuần cô (chú) thường vào rừng thì để làm những  • công việc gì? 2. Câu hỏi dẫn: Ngoài việc vào rừng lấy măng, rau nhiếp, cô (chú) thường vào  • rừng làm những công việc gì khác? 3. Câu hỏi gợi ý (mớm): Khi đi rừng về, cô (chú) có mang theo củi về để đun nấu chứ? • 4. Câu hỏi mơ hồ: Cô (chú) có thường đi vào rừng không? • 03/17/11   19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1