Bài 12
ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
( TIẾP THEO )
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Nắm được đặc điểm hình thái 3 dạng
địa hình: Đồng bằng, Cao nguyên và Đồi. Qua
quan sát tranh ảnh hình vẽ.
- Chỉ đúng 1 số Đồng bằng, cao nguyên
lớn của TG trên bản đồ.
2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng quan sát, mô tả kênh hình.
- Rèn kĩ năng xác định, chỉ bản đồ.
II. Chuẩn bị.
- Bản đồ tự nhiên VN và tự nhiên TG.
- Mô hình Đồng bằng, Cao nguyên.
III. Các hoạt động trên lớp.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ. ( không )
3. Bài mới.
Vào bài: ? Ngoài núi ra trên bề mặt TĐ
còn có các dạng địa hình nào nữa?
( HS: Đồng bằng, Cao nguyên, Đồi )
? Vậy các khái niệm này ra sao? Chúng có
điểm giống và khác nhau ntn? Ta cùng tìm
hiểu …
GV. Chia lớp
làm 6 nhóm 2
nhóm thảo
luận về 1
dạng địa hình
theo mẫu
bảng sau:
GV cho các
nhóm thảo
luận trong 7
phút
Gọi HS điền
bảng các
nhóm khác
nhận xét, bổ
xung.
Đặc Cao Đồi Bình nguyên
điể nguyên ( Đồng bằng)
m
Độ độ cao Độ cao độ cao tuyệt đối
c tuyệt tương < 200m
a đối đối (nhưng có
o >500m dưới nhiều Bình
200m nguyên có độ
cao gần
500m)
Đặc Bề mặt Là dạng - có 2 loại:
điể tương địa hình + Bào mòn: bề
m đối chuyển mặt hơi gợn
hìn bằng tiếp giữa sóng.
h Phẳng Núi và + Bồi tụ: Bề
th hoặc Đồng mặt bằng
ái hơi bằng. Có phẳng
gợn dạng bát do phù xa của
Sóng. úp đỉnh các con sông
Sườn tròn, sườn lớn bồi đắp.
dốc thoải
Kể Cao Trung du +Bào mòn:
tê nguyên Phú thọ, Châu Âu,
n Tây Thái Canada
Các tạng Nguyên +Bồi tụ: Hoàng
k (Trung … Hà, Amazon,
h Quốc) Sông Hồng,
u Mộc Sông Cửu
Vực Châu, Long.
n Tây
ổ nguyên(
i VN)
Tiế
n
g
Giá Trồng Trồng cây Trồng cây LT -
tr cây CN kết TP, chăn
ị công hợp nuôi
Kinh nghiêp. trồng rừng gia súc nhỏ và
t chăn và chăn gia cầm. Tập
ế nuôi nuôi trung đông dân
gia gia súc cư.
súc lớn
4. Củng cố.
? Nhắc lại khài niệm về 4 loại địa hình:
Núi, Cao nguyên, Đồi, Đồng bằng.
? Các loại địa hình trên có giá trị kinh tế
khác nhau ntn?
? Bình nguyên có mấy loại? Đặc điểm của
từng loại?
5. Hướng dẫn về nhà.
- Học bài và làm bài tập cuối bài.
- Đọc bài đọc thêm.
- Chuẩn bị trước bài 15" Các mỏ khoáng
sản ".
IV. Rút kinh nghiệm: