YOMEDIA
ADSENSE
Digital marketing - xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay
77
lượt xem 17
download
lượt xem 17
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Digital Marketing hay còn gọi là Tiếp thị kỹ thuật số - chính là việc sử dụng công nghệ số, internet vào việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm, bằng mọi cách đưa sản phẩm và thương hiệu đến với người tiêu dùng. Digital Marketing là một lĩnh vực rất quan trọng trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Digital marketing - xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay
- VĂN HÓA NGHIÊN CỨU DIGITAL MAKETING - XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DU LỊCH VIỆT NAM HIỆN NAY MA QUỲNH HƯƠNG Tóm tắt Digital Marketing hay còn gọi là Tiếp thị kỹ thuật số - chính là việc sử dụng công nghệ số, internet vào việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm, bằng mọi cách đưa sản phẩm và thương hiệu đến với người tiêu dùng. Digital Marketing là một lĩnh vực rất quan trọng trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0). Với những ưu điểm của mình, Digital Marketing đang là một giải pháp để phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có ngành du lịch. Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam cần cập nhật xu hướng tất yếu này. Từ khóa: Digital Marketing, Tiếp thị kỹ thuật số, Marketing Du lịch Abstract Digital marketing is the use of digital technology, the internet to promote the brand and the product, bring products and brands to consumers by all the way. Digital marketing is a very important field in the 4th Industrial Revolution (CMCN 4.0). With its advantages, Digital marketing is a solution to the development of many industries, including tourism. Tourism enterpries in Vietnam need to update this indispensable trend. Keywords: Digital Marketing, travel Marketing 1. Digital Marketing là gì? personal computers, smartphones, cellphones, H iện nay, những thuật ngữ thường tablets and game consoles to engage with gặp như Digital Marketing, Internet stakeholders. Digital marketing applies Marketing hay Online Marketing, technologies or platforms such as websites, được rất nhiều người sử dụng như các từ e-mail, apps (classic and mobile) and social đồng nghĩa và có thể thay thế cho nhau được. networks. – Wikipedia Nhưng trên thực tế thì Digital Marketing là Tạm dịch: “Digital Marketing là phương một cụm từ mang ý nghĩa bao hàm hơn và pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử Online Marketing (hay Internet Marketing) chỉ như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, là một phần của Digital Marketing. Vậy chính điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị xác thì Digital Marketing là gì? Xin được trích chơi game để tương tác với người dùng. Digital dẫn định nghĩa từ Wikipedia: Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các Digital marketing is marketing that makes nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ use of electronic devices (computers) such as bản và trên di động) và các mạng xã hội.” 68 Số 23 - Tháng 3 - 2018
- VĂN HÓA DU LỊCH Vậy ta có thể hiểu, Digital Marketing là việc ý kiến quan điểm của họ trên mạng Internet, sử dụng Internet làm phương tiện cho các đặc biệt là mạng xã hội. hoạt động marketing và truyền thông. Digital Internet đã trở thành một cuộc cách mạng marketing có ba đặc điểm nổi bật: Sử dụng về xã hội thông tin, các ứng dụng trên Internet phương tiện kỹ thuật số; tiếp cận khách hàng càng ngày càng đi sâu vào các hoạt động phục trong môi trường kỹ thuật số; tương tác được vụ nhu cầu của con người, từ học tập, giải trí với khách hàng. đến mua sắm, hoạt động quản lý, quảng bá, Khách hàng ngày nay sử dụng Google để giới thiệu sản phẩm và duy trì sự nhận biết tìm kiếm, Facebook để kết nối, Email để liên lạc thương hiệu… Khi Internet và xã hội online và hơn hết, sử dụng Mobile để trải nghiệm các phát triển, người tiêu dùng bắt đầu thay đổi ứng dụng… Trong thời đại mà tất cả mọi người dần những thói quen truyền thống để trở đều coi Google là kim chỉ nam cho hành động thành công dân mạng (Online Citizen), thị mua của mình thì Digital Marketing gần như trường đã và đang chuyển dịch ngày càng là chiếc chìa khóa duy nhất để doanh nghiệp mạnh mẽ hơn. bán được hàng và phát triển lâu dài. Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin, Về cơ bản, Digital Marketing không khác là Truyền thông và Internet đến năm 2020 (1) bao so với Marketing truyền thống, mục đích đã xác định “ứng dụng CNTT sâu rộng trong chung của cả hai dạng marketing này đều là mọi lĩnh vực tạo nên sức mạnh và động lực làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, làm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; xây dựng và tăng doanh thu bán hàng, đồng thời khiến phát triển Việt Nam điện tử với công dân điện cho nhiều người biết đến và yêu mến thương tử, chính phủ điện tử, doanh nghiệp điện tử, hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thời buổi giao dịch và thương mại điện tử đạt trình độ công nghệ phát triển liên tục từng ngày, từng các nước dẫn đầu khu vực Asean”. Đây chính là giờ như hiện nay thì đối tượng khách hàng thuận lợi lớn để Việt Nam bước vào cuộc cách trong mỗi hình thức marketing có những đặc mạng công nghiệp 4.0, một cuộc cách mạng điểm khác nhau trong việc tiếp cận thông sản xuất mới gắn liền với những đột phá chưa tin và thói quen mua sắm hay chọn lựa sản từng có về công nghệ liên quan đến kết nối phẩm, dịch vụ. Internet, công nghệ cảm biến, thực tế ảo; khi Nếu như marketing truyền thống gắn liền mà khả năng tương tác, khả năng giao tiếp và với chiến lược tiếp thị 4P: Product (Sản phẩm), kết nối của những cỗ máy, thiết bị, máy cảm Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion biến và con người qua mạng lưới vạn vật kết (Khuyến mãi, truyền thông) thì Digital nối internet hoặc mạng lưới vạn người kết nối Marketing lại có sự chuyển dịch từ 4P sang internet ngày càng dễ dàng. Cuộc cách mạng 4C: Customer Solutions (Giải pháp cho khách này được dự đoán sẽ tác động mạnh mẽ hàng), Customer Cost (Chi phí của khách hàng), đến mọi quốc gia, chính phủ, doanh nghiệp, Convenience (Thuận tiện) và Communication người dân trên toàn cầu; làm thay đổi căn (Giao tiếp). bản cách chúng ta sống, làm việc và sản xuất. Trong kinh doanh, bên cạnh các phương tiện Trước kia, người làm Marketing quen với mô truyền thống như tivi, báo chí; việc triển khai hình AIDA (Attention – chú ý, Interest – quan các hình thức digital marketing là một yêu tâm, Desire – khao khát, Action – hành động), cầu tất yếu, đã và đang mang lại hiệu quả cao thì nay người làm Marketing phải quen với mô cho doanh nghiệp. hình mới AISAS (Attention – chú ý, Interest – quan tâm, Search – tìm kiếm, Action – hành 2. Digital Marketing trong các doanh động, Share – chia sẻ. Tức là khách hàng vẫn nghiệp du lịch chú ý, quan tâm nhưng sẽ tìm kiếm thông tin Ngành du lịch được hình dung có rất nhiều trên các công cụ tìm kiếm trước khi ra quyết khâu. Đối với du khách, đầu tiên phải tìm địa định mua hàng, thường sau đó họ sẽ chia sẽ chỉ, seach trên mạng, tìm kiếm hotel, tìm các Số 23 - Tháng 3 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 69
- VĂN HÓA NGHIÊN CỨU chỗ đi lại và giá cả hợp lý nhất. Tiếp theo là mua lượng cao cũng như thiệt hại của việc làm ăn vé máy bay rồi các chỉ dẫn đường đi. Trong mỗi “chụp giựt” khiến du khách không muốn quay khâu này, Digital Marketing đều có tác dụng. trở lại, thậm chí có những bàn tán về các yếu Bên cạnh đó, với mạng Internet đã phủ sóng kém của du lịch Việt Nam trên không gian toàn cầu, việc sử dụng các mạng xã hội như mạng. Dùng được công nghệ số có thể tạo ra Facebook, Viber hay dùng các phần mềm khác và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du như Zalo… cho phép khách du lịch tương tác lịch, làm cho du khách thật hài lòng khi đến gần như tức thì, không chậm trễ ngay cả khi ở Việt Nam. nước ngoài, nên khi đi du lịch vẫn có thể giữ Thực chất, ngành du lịch và khách sạn đã được liên lạc thường xuyên với gia đình, người ứng dụng Internet Marketing từ rất sớm so thân, giải quyết công việc. với các ngành khác, có thể thấy rõ qua dịch Theo thống kê của Google năm 2012, tại vụ online booking đã được triển khai từ nhiều Việt Nam có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm hàng năm qua. Đa phần các doanh nghiệp du lịch tháng bằng tiếng Việt về các sản phẩm du Việt Nam đều đã sử dụng máy tính và đường lịch như du lịch trong nước, tour nước ngoài, truyền Internet, ứng dụng những phần mềm đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… chuyên dụng như quản trị văn phòng, tài chính, Những tháng cao điểm, con số có thể lên đến mua bán tour, thông tin điểm đến... Tuy nhiên, 8 triệu lượt. Có thể thấy, doanh nghiệp ngành nhìn lại thị trường ngành thì việc tiến hành du lịch và khách sạn Việt Nam đang đứng Digital Marketing còn rất hạn chế, mới chỉ tập trước một cơ hội rất lớn trong việc khai thác trung vào thị trường nội địa, trên Google các Digiatal Marketing để tiếp cận với khách hàng nước khác thấy rất ít thông tin về các doanh cả trong nước và ngoài nước. Quan trọng là nghiệp tại Việt Nam. Hoạt động quảng bá du mỗi doanh nghiệp cần hiểu rõ từng công cụ lịch sử dụng các kênh truyền thông online để và ứng dụng một cách phù hợp với mục tiêu, tiếp cận du khách trên toàn thế giới chưa đa đối tượng khách hàng và quy mô của doanh dạng và hiệu quả như các nước trong khu vực. nghiệp mình. Có không ít các doanh nghiệp chưa hiểu được Đối với các đơn vị kinh doanh du lịch, đây tầm quan trọng của Digital Marketing, một số cũng là một cơ hội để chúng ta có thể tuyên doanh nghiệp thì chưa biết cách sử dụng hiệu truyền, quảng bá thông tin lên mạng, lên quả và việc triển khai gặp nhiều khó khăn. website. Đưa những hình ảnh tốt đẹp lên nhằm Digital Marketing là phương thức marketing quảng bá điểm đến, đồng thời cũng nhận lại hiệu quả không thể bỏ qua trong kinh doanh những cảnh báo xấu về tuyến điểm như có du lịch khi sự phát triển của công nghệ truyền chỗ nào chặt chém, chèo kéo hay đeo bám thông với các hình thức ứng dụng ngày càng du khách để mình làm giảm thiểu và đi đến phong phú. Khi Việt Nam có lợi thế nằm trong giải quyết dứt điểm. Đây là biện pháp rất tốt danh sách 15 quốc gia có số lượng người sử để có thể gia tăng lượng khách du lịch, giảm dụng Internet lớn nhất thế giới (Nguồn: http:// tình trạng du khách đến và không muốn quay www.internetlivestarts.com; năm 2014), giá lại nữa. Hiện nay, du lịch Việt Nam có sự tăng cước Internet ở Việt Nam được đánh giá là rẻ, trưởng khá mạnh và mang lại nguồn ngoại tệ và sự phổ biến nhanh chóng của điện thoại di cho đất nước. Tuy nhiên, du lịch vẫn chưa phát động thông minh.Trong Chiến lược Marketing triển tương xứng với tiềm năng. du lịch đến năm 2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao Rõ ràng, du lịch trong cách mạng công và Du lịch, giải pháp công cụ marketing đều nghiệp 4.0 cũng cần được phát triển một cách nhấn mạnh và khuyến khích vai trò của Digital thông minh với hỗ trợ của công nghệ số. Sự Marketing để nâng cao sức cạnh tranh, tiếp thông minh thể hiện ở chỗ phải tính toán được cận được khách hàng và thị trường với thói lợi hại của các dịch vụ, tuyên truyền sâu rộng quen thông tin và tiêu dùng mới ở cả trong cho người dân thấy lợi ích của dịch vụ chất và ngoài nước (2). Có thể hiểu rằng, để tiếp 70 Số 23 - Tháng 3 - 2018
- VĂN HÓA DU LỊCH cận cách mạng công nghiệp lần 4, các doanh Marketing (3) có gợi ý một số công cụ Digital nghiệp du lịch cần nâng cao năng lực, đặc biệt Marketing quan trọng mà doanh nghiệp du là năng lực cạnh tranh trong ứng dụng công lịch cần triển khai là: nghệ thông tin, từ đó đưa ra những chiến lược, Website Marketing: Du lịch là ngành có tỷ kế hoạch kinh doanh phù hợp trong thời đại lệ cạnh tranh cao trong tiếp thị trực tuyến. Khi kỹ thuật số. muốn tồn tại trong môi trường này, các doanh 3. Cách thức triển khai Digital Marketing nghiệp cần tận dụng các lợi thế marketing, hiệu quả cho các doanh nghiệp du lịch tìm ra sự khác biệt của doanh nghiệp mình và Yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đưa chúng vào một website được xây dựng đến hiệu quả hoạt động Digital Marketing và có chiến lược phát triển không ngừng. Các của Doanh nghiệp chính là kế hoạch Digital website du lịch được ví như “một loại siêu văn Marketing. Khi doanh nghiệp không xây dựng bản trình bày thông tin trên mạng Internet kế hoạch Digital Marketing sẽ không có mục tại một địa chỉ nhất định” với nhiều tiện ích, tiêu rõ ràng trong việc tiếp cận khách hàng thông tin có thể dễ dàng cập nhật, thay đổi, mới và chăm sóc khách hàng hiện tại. Đặc biệt, người dùng tin có thể tìm kiếm thông tin mọi doanh nghiệp sẽ không thể chuẩn bị đầy đủ lúc, mọi nơi. Thiết kế website du lịch chính là nguồn lực để đạt được mục tiêu, không đo cách quảng bá thương hiệu tốt nhất mà doanh lường, đánh giá hiệu quả đạt được. nghiệp nên tận dụng trong suốt tiến trình kinh doanh của mình. Khi xây dựng và thiết kế web Một bản kế hoạch Digiatl Marketing cần có du lịch, doanh nghiệp cần lưu ý đến việc tối sự phân tích đầy đủ về tình hình vị trí hiện tại ưu hóa website (SEO), tích hợp thanh toán trực của doanh nghiệp trên môi trường Internet; tuyến để tạo thuận lợi cho khách đặt tour hay xác định khách hàng mục tiêu và thị trường sử dụng dịch vụ. Đồng thời lưu ý xây dựng của doanh nghiệp; từ đó đề ra những mục thêm phiên bản di động (Mobile Webiste), tiêu cụ thể về mức độ nhận biết thương hiệu, bởi số lượng người tiêu dùng trên thế giới sử thị phần, doanh thu lợi nhuận từ Internet; xác dụng sử dụng Mobile Internet đang gia tăng định thông điệp truyền thông; rồi lựa chọn các với mức độ chóng mặt, và chắn chắn doanh kênh/công cụ Digital Marketing phù hợp với nghiệp của bạn sẽ không muốn bỏ sót lượng doanh nghiệp; chuẩn bị về ngân sách và cũng khách hàng tiềm năng khổng lồ này. phải đo lường đánh giá hiệu quả cho kế hoạch Search Engine Marketing (Marketing Kế hoạch Digital Marketing qua Internet qua công cụ tìm kiếm): Công cụ tìm kiếm là cần phải linh hoạt. Ví dụ, marketing qua email công cụ dùng phần mềm để tìm kiếm các địa không có nghĩa là chỉ gửi các thông điệp đến chỉ trang web theo những chủ đề xác định. tất cả các địa chỉ email mà doanh nghiệp thu Một nghiên cứu của Google với Ipsos MediaCT thập được. Thay vào đó, nếu doanh nghiệp cho thấy 65% khách đi du lịch thư giãn bắt sử dụng mẫu đăng kí cho những khách hàng đầu tìm kiếm địa điểm du lịch trên mạng… có quan tâm trên trang web của mình, doanh mà không có sẵn chủ định nào trong đầu, nghiệp sẽ có phương tiện chính thức hơn để cũng không biết nên đi lại bằng phương tiện thu thập địa chỉ email của khách hàng, sau đó nào. Vì thế, tìm kiếm trực tuyến đóng vai trò có thể gửi thông tin quảng cáo đến các đối rất quan trọng trong quá trình ra quyết định tượng khách hàng có quan tâm này. của người dùng. Thật tuyệt nếu bạn đã có sẵn Việc sử dụng khôn ngoan, biết phối hợp một kết quả, một từ khóa nào đó xuất hiện hiệu quả các công cụ Digital Marketing trong trên trang đầu của kết quả tìm kiếm. Những ngành du lịch cũng là một trong những yếu nghiên cứu gần đây cho thấy 55% người dùng tố đảm bảo cho sự thành công. Kent Wertime thực sự click vào kết quả đầu tiên. Và nếu kết và Ian Fenwick trong cuốn Tiếp thị số: Hướng hợp với kết quả thứ hai và thứ ba cũng là của dẫn thiết yếu cho truyền thông mới và Digital bạn thì con số này tăng mạnh lên nữa thành Số 23 - Tháng 3 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 71
- VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 77%. Vậy, xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên doanh nghiệp có thể tổ chức một số app sự vẫn chưa đủ, điều mà doanh nghiệp cần làm là kiện nhằm tạo sự chú ý và thu hút các khách chiếm được cả 3 kết quả đầu, khi đó đảm bảo hàng tiềm năng như: cuộc thi bình chọn ảnh lượng truy cập vào website sẽ có sự cải thiện du lịch ấn tượng (có gắn logo của công ty), rõ rệt. Một chiến lược Digital Marketing được tham gia hỏi đáp tặng quà, các trò chơi vui xem là vững mạnh nếu các nhà marketing biết nhộn có liên quan đến du lịch sẽ làm tăng tính tập trung hơn đến xây dựng được website trả phổ biến và yêu thích thương hiệu cũng như lời cho những câu hỏi khách hàng đang tìm các sản phẩm dịch vụ của công ty. kiếm, đang trông đợi. Khi sử dụng công cụ Ngoài Facebook, doanh nghiệp còn có thể Seach engine marketing này, có một số điểm tận dụng các mạng xã hội khác như Google+, các nhà marketing cần lưu ý: xây dựng Blog Twitter, LinkedIn, Zalo,Viber, Zing Me, các chất lượng và/hoặc phần FAQ (những câu hỏi diễn đàn về du lịch v.v… để quảng bá thương thường gặp) trên website chính, whitepapers hiệu, các hoạt động của doanh nghiệp và bán và case studies… hàng ngay trên các trang mạng xã hội này. Tuy Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search nhiên, cần lưu ý tính tương tác của mạng xã Engine Optimization): Là tập hợp các phương hội để có một chiến dịch bài bản. pháp nhằm nâng cao thứ hạng một website Content Marketing: Marketing nội dung trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm là một thuật ngữ bao gồm tất cả các dạng thức (phổ biến nhất là Google). Theo các khảo sát marketing liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội về hành vi người dùng Internet tại Việt Nam dung. Những nội dung thú vị và giàu thông thì tìm kiếm thông tin chiếm hơn 90% lượng tin được sáng tạo ra làm cho khách hàng yêu truy cập, trong đó số lượt tìm kiếm trên Google thích; dùng để hướng khách hàng vào các trong năm 2012 lên đến con số “chóng mặt”: hoạt động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. 1200 tỷ lượt. Ngoài Google, các trang web Mục đích cuối cùng của Content Marketing là cung cấp công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, biến những người đang tiếp nhận nội dung Altavista, Bing v.v… cũng chiếm được tỷ lệ thành những khách hàng thực tế, tạo ra doanh người truy cập cao. Đặc biệt, khi mà hơn 98% thu bằng việc tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của người mua các sản phẩm du lịch hiện nay đều tìm kiếm online trước khi chọn tour, thì Search doanh nghiệp. Engine là một công cụ doanh nghiệp không Content Marketing là sự phát triển tất yếu thể bỏ qua để tiếp cận khách hàng mục tiêu của Marketing trực tuyến. Doanh nghiệp muốn của mình. thành công phải có những nội dung chạm đến Facebook Marketing và Social media: cảm xúc của khách hàng, khéo léo lồng ghép Tận dụng triệt để mạng trực tuyến để phát sản phẩm thông qua các thông điệp mang triển các hoạt động quảng bá, tiếp thị là xu tính xã hội, qua những câu chuyện thực sự hướng của nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ có ích và giá trị. Phải cập nhật các xu hướng hành trên toàn thế giới. Với số lượng 1 tỷ người Content Marketing mới nhất trong ngành du dùng trên thế giới tính đến hết tháng 10/2012, lịch. Content cho quảng cáo du lịch cần tận 12 triệu người dùng Việt Nam theo số liệu dụng được hết các kênh website, social media, thống kê mới nhất của WeAreSocial, Facebook travel blogs để có thể tiếp cận được người du đang là một trong những mạng xã hội được lịch ở khắp mọi nơi. Ngoài ra, nhiều địa chỉ yêu thích nhất hiện nay. Doanh nghiệp có thể hostel, khách sạn, nhà nghỉ cũng mách nhỏ tận dụng các hình thức quảng cáo hiệu quả bạn nên sử dụng Google adwords để có thể trên Facebook từ miễn phí như tạo Fan Page, tiếp cận được khách du lịch trên toàn thế giới. kết nối Facebook với website công ty, … cho Khi sản xuất content, chúng ta thường cố đến quảng cáo theo hình thức CPC hoặc CPM. gắng đưa nội dung theo mạch chuyện hoặc Bằng cách tận dụng lợi thế của mạng xã hội, series với thời lượng lớn. Điều này khiến các 72 Số 23 - Tháng 3 - 2018
- VĂN HÓA DU LỊCH doanh nghiệp bỏ qua nhiều loại content “nhỏ là một yếu tố vô cùng cần thiết. Công cụ đặt mà có võ” như: meme, instagram post, gif,… phòng cũng phải được tối ưu hóa cho thiết Có thể đưa ra các tips hay ho hay đơn giản chỉ bị di động để khách hàng có thể hoàn tất đặt là cảm xúc của du khách khi đến địa điểm, trải chỗ trong một phiên. Nếu du khách gặp vấn nghiệm món ăn,… Những content micro này đề trong việc đặt phòng trên website của một sẽ giúp độc giả cảm nhận được sự trẻ trung, doanh nghiệp, rất có thể họ sẽ tìm đến ngay thân thiện mà doanh nghiệp du lịch muốn tạo một dịch vụ khác. cho họ trong những chuyến đi khám phá. Tuy mobile tự thân không phải là một kênh Email marketing: Sử dụng email trong marketing nhưng cũng góp phần hỗ trợ cho tiếp thị các sản phẩm du lịch sẽ giúp doanh bộ tam SEM-Email marketing-Social media nghiệp tiếp cận khách hàng với chi phí hợp lý, khi thương hiệu thực thi chiến thuật digital tiết kiệm nhiều thời gian và nhân lực so với gửi marketing trong ngành du lịch. Mọi nỗ lực SEO và chiến dịch marketing của doanh nghiệp thông tin trực tiếp đến khách hàng. phải đảm bảo chúng được tối ưu hóa cho Email cho phép doanh nghiệp kết nối với mobile, cũng như newsletter trong email cũng những khách hàng đang trải nghiệm dịch vụ phải được tối ưu trên mobile hoặc chúng sẽ bị của doanh nghiệp một cách cá nhân, bao gồm quên lãng. các hoạt động chăm sóc trước, trong và sau Blog Marketing: Hiện nay, xu hướng sử chuyến đi của họ. Doanh nghiệp có thể thông dụng Blog và kết hợp cùng các Blogger nổi báo với khách hàng về những sự kiện ngoài tiếng để quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh trời đang diễn ra gần khách sạn, nhà nghỉ của các hoạt động tiếp thị online đã không còn mình, hoặc cũng có thể đưa ra thêm nhiều gợi xa lạ với doanh nghiệp trên thế giới. Trong ý về trải nghiệm văn hóa, ẩm thực qua email. khi đó tại Việt Nam, xu hướng này vẫn còn Email tạo ra được sự thân mật với khách hàng- nằm trong những bước trải nghiệm ban đầu. cuộc trò chuyện diễn ra trong hộp thư giữa hai Những trải nghiệm tại địa phương và chia sẻ bên. Do đó việc chia sẻ hay không hoàn toàn cá nhân đang là xu hướng marketing du lịch do sự chủ động của đôi bên. Thông điệp có trong thời gian này. Vấn đề sử dụng Blog ở các thời gian sống lâu hơn bài post trên mạng xã doanh nghiệp Việt Nam hiện nay nằm ở chỗ, hội. Người dùng thường mở newsletter trong doanh nghiệp chưa coi trọng sức mạnh của khoảng 2-3 ngày sau khi nhận được bản tin. Tỉ phương tiện truyền thông này, đồng thời chưa lệ mở và tỉ lệ clickthough nhìn chung có thể xây dựng Blog theo kế hoạch bài bản và lâu hơi thấp tùy thuộc ngành nghề kinh doanh. dài. Vì nếu mang tính tự phát, Blog sẽ chỉ làm Đối với ngành du lịch thì tỷ lệ mở này trung tốn thời gian và không mang lại hiệu quả như bình đạt xấp xỉ 20% nhưng như thế vẫn không mong muốn. quá thấp so với các bài post Facebook, Tweets Tương lai của Marketing sẽ gắn liền với hay tin nhắn gởi đi trên Google+, Istagram Digital, điều này dường như không thể phủ hoặc Pinterest. Tuy nhiên, để đảm bảo email nhận hay bàn cãi. Điều các nhà lãnh đạo quan marketing không quấy rầy và bị khách hàng tâm nhất hiện nay là phương thức vận dụng xem là các spam, thì nội dung email phải luôn Digital Marketing vào doanh nghiệp. Sử dụng mới mẻ, hấp dẫn và có ích đối với khách hàng. chiến lược nào, đầu tư bao nhiêu, triển khai và Smartphone Marketing: Hiện nay, điện đo lường hiệu quả ra sao, vẫn còn là những thoại đang dần soán ngôi máy tính trong việc trăn trở của các cấp lãnh đạo CMO (Giám đốc marketing) và CEO (Tổng giám đốc điều hành). tìm kiếm và truy cập vào các trang website về dịch vụ du lịch. Ngay cả khi khách không đặt Không xét đến công cụ mà chỉ chú trọng chuyến đi trên điện thoại di động thì rất có thể đến hiệu quả và mục đích sau cùng, có thể chia doanh nghiệp du lịch sẽ tương tác với họ ở Digital Marketing thành 4 cấp độ chiến lược: những khía cạnh khác. Vậy nên tối ưu hóa các Đầu tiên, Digital Communication. Đây là kênh của doanh nghiệp trên kênh smartphone hình thái chỉ tập trung xây dựng Nhận biết Số 23 - Tháng 3 - 2018 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 73
- VĂN HÓA NGHIÊN CỨU thương hiệu (Awareness) thông qua việc tối ưu channel Experience). Nhiều doanh nghiệp lượt tiếp cận (Reach), lượt hiển thị (Impression) đã sớm nhận ra tiềm năng của e-Commerce và tần suất (Frequency). Điển hình của cấp độ và thực hiện việc chuyển đổi từ rất sớm, xây chiến lược này là các dạng thức quảng cáo dựng toàn bộ hệ thống bán hàng trên Digital hiển thị. Các công ty sử dụng chiến lược này Marketing như Samsung, Vascara, The Coffee xem Digital Marketing như một kênh truyền House, Thế giới Di động… thông bên cạnh TV, báo chí… để tối ưu “độ Tóm lại, cùng với sự phát triển vượt bậc phủ” thương hiệu, tăng nhận biết của khách của công nghệ và các xu hướng tiêu dùng mới hàng trên môi trường số. thông qua môi trường số, Digital Marketing Tiếp theo, Digital Engagement. Ngoài việc sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần mang đến truyền thông trên Digital, thương hiệu còn sự thành công cho các doanh nghiệp du lịch muốn dẫn dắt họ đến những trải nghiệm mới, Việt Nam. Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp bằng việc vận dụng công nghệ tân tiến như du lịch không nên áp dụng máy móc các hình VR, AP, Game, Mobile… và các kênh thuộc sở thức tiếp thị trực tuyến, bởi so với các hình hữu thương hiệu (Owned-Channel). Mục đích thức tiếp thị truyền thống, hình thức Digital của loại hình này là tạo ra tương tác để người Marketing có những đòi hỏi về mặt công nghệ dùng có cơ hội trải nghiệm thương hiệu. Ở cũng như kỹ thuật riêng. Thêm nữa, các doanh cấp độ chiến lược này, các quảng cáo hiển thị nghiệp du lịch nên có những nghiên cứu, tìm hay hoạt động xây dựng nhận biết trên truyền tòi kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn công thông không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhớ mà cụ Digital Marketing nào phù hợp với thực tiễn còn khuyến khích người dùng “click” để ghé kinh doanh của mình để mang về hiệu quả thăm trang web, xem viral clip, tương tác với kinh doanh như mong đợi. thương hiệu. M.Q.H Hình thái thứ ba, Digital Performance, gần (ThS, Giảng viên Khoa Văn hóa Du lịch, đây được áp dụng phổ biến trong các ngành Trường ĐHVH HN) hàng quen thuộc như bất động sản và bảo Tài liệu tham khảo hiểm. Song song với việc tiếp cận người dùng, tạo trải nghiệm, hình thái chiến lược này còn 1. Bộ Bưu chính Viễn Thông (2005), Chiến có mục tiêu giúp thu thập dữ liệu khách hàng lược phát triển công nghệ thông tin, truyền thông (Leads) cho các mục tiêu Marketing và Kinh và internet Việt Nam đến 2010 và định hướng đến doanh khác. Thông tin thu được sẽ được “lọc” 2020. qua phễu bán hàng (Sales Funnel), chuyển 2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2014), đổi từ “cân nhắc” (consideration), sang “dùng Chiến lược marketing du lịch đến năm 2020. thử” (trial), đến “mua sản phẩm” (purchase). Ở 3. Kent Wertime và Ian Fenwick (2009), Tiếp Performance, vai trò của Digital đã được mở thị số: Hướng dẫn thiết yếu cho truyền thông rộng đến bước thu thập dữ liệu (data) và có mới và Digital Marketing, Nxb. Tri thức và VNN sự liên kết chặt chẽ đến các mục tiêu thương Publishing. hiệu. Cuối cùng, Digital Transformation, là Ngày nhận bài: 15 - 1 - 2018 hình thái phức tạp nhất của Digital Marketing, Ngày phản biện, đánh giá: 13 - 3 - 2018 mang ý nghĩa của một cuộc chuyển đổi đích Ngày chấp nhận đăng: 23 - 3 - 2018 thực, thay đổi hoàn toàn doanh nghiệp, bằng cách tích hợp sâu hơn, toàn diện hơn, đồng bộ hơn các yếu tố nền tảng số vào hệ thống vận hành hiện tại, tối ưu hiệu quả quản lý dữ liệu (Big Data), thương mại điện tử (e-Commerce) và trải nghiệm người dùng đa kênh (Omni- 74 Số 23 - Tháng 3 - 2018
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn