intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Định hướng chiến lược xúc tiến đầu tư thống nhất vùng duyên hải miền Trung

Chia sẻ: ViNatri2711 ViNatri2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

37
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày cơ sở xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư thống nhất vùng duyên hải miền Trung, kết quả thu hút đầu tư vùng DHMT, hệ thống quy hoạch phát triển các tỉnh/ thành phố vùng DHMT, quan điểm, mục tiêu, định hướng chiến lược xúc tiến đầu tư thống nhất vùng DHMT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Định hướng chiến lược xúc tiến đầu tư thống nhất vùng duyên hải miền Trung

Miền Trung - Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN ĐẦU TƯ THỐNG NHẤT<br /> VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG<br /> ? Hồ Kỳ Minh* - Nguyễn Văn Hùng**<br /> <br /> <br /> 1. Cơ sở xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư<br /> thống nhất vùng duyên hải miền Trung (DHMT)<br /> 1.1. Tiềm năng và lợi thế của vùng DHMT<br /> - Nằm ở vị trí “khúc ruột” của đất nước, trên trục<br /> giao thông Bắc - Nam về đường bộ, đường sắt, đường<br /> biển và đường hàng không. Các địa phương trong<br /> Vùng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền kinh<br /> tế nước ta, là “mặt tiền” của Việt Nam trong quan<br /> hệ toàn cầu; góp phần đáng kể vào quá trình công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br /> - Các tỉnh DHMT có nguồn tài nguyên khá đa dạng<br /> và phong phú với nhiều tiềm năng nổi trội về biển,<br /> đảo, vịnh nước sâu, đất, rừng, di sản văn hóa lịch sử,... - Dân số toàn Vùng đạt 10,18 triệu người, chiếm<br /> cho phép phát triển kinh tế tổng hợp với các ngành 9,4% dân số cả nước đã tạo ra lực lượng lao động<br /> chủ lực như: du lịch, công nghiệp đóng tàu và dịch vụ phong phú. Bên cạnh đó, toàn Vùng có hệ thống đào<br /> hàng hải, khai thác và chế biến thủy sản, dịch vụ hậu tạo tương đối hoàn chỉnh, đào tạo đa ngành, đa lĩnh<br /> cần nghề cá,... Đặc biệt, trên địa bàn tập trung đến vực đã đáp ứng tương đối yêu cầu nguồn nhân lực<br /> 4 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng DHMT.<br /> (Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc Cung đình<br /> 1.2. Kết quả thu hút đầu tư vùng DHMT<br /> Huế, Phố cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn); có nhiều<br /> vũng, vịnh, bãi tắm đẹp tầm cỡ quốc tế và các khu Nguồn vốn đầu tư toàn vùng DHMT tăng mạnh<br /> bảo tồn thiên nhiên,... là điều kiện thuận lợi để phát qua các năm (bình quân 14,02%/năm giai đoạn 2007 -<br /> triển ngành du lịch. 20111). Riêng năm 2011 đạt 120.266 tỷ đồng, chiếm tỷ<br /> lệ 13,7% tổng vốn đầu tư của cả nước và bằng 44,8%<br /> - Một chuỗi đô thị ven biển đã và đang hình thành<br /> GDP của Vùng. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước<br /> như: Chân Mây - Lăng Cô, Đà Nẵng, Hội An, Vạn Tường,<br /> vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu vốn đầu tư phân theo<br /> Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Mũi Né là cơ sở quan<br /> nguồn vốn, chiếm đến 21,67% tổng vốn đầu tư toàn<br /> trọng để thiết lập và mở rộng các liên kết kinh tế giữa<br /> Vùng. Vốn đầu tư của khu vực nước ngoài cũng được<br /> các địa phương trong và ngoài vùng DHMT.<br /> các nhà đầu tư quan tâm (năm 2011 tổng vốn đầu tư<br /> - Toàn vùng DHMT hiện có 6 khu kinh tế và 54 khu FDI chiếm 7,3% so với cả nước).<br /> công nghiệp (bao gồm cả KCN trong các KKT); tập<br /> Trong cơ cấu vốn đầu tư phát triển vào các ngành<br /> trung phát triển các ngành công nghiệp như lọc hóa<br /> kinh tế ở các địa phương trong Vùng thì ngành dịch<br /> dầu, năng lượng, lắp ráp ô tô, sửa chữa và đóng mới<br /> vụ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng vốn<br /> tàu biển, chế biến nông - lâm - thủy sản, hóa chất, vật<br /> đầu tư hàng năm (trong đó, Khánh Hòa - 60,69%; Đà<br /> liệu xây dựng, khai khoáng, cơ khí, điện, điện tử, điện<br /> Nẵng - 60,55%).<br /> lạnh, công nghiệp thông tin, dệt may, da giày… định<br /> hướng này sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư trong Vùng. Nhìn chung, với lợi thế về địa lý - kinh tế, cộng<br /> <br /> <br /> *, ** TS., Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.<br /> <br /> 30 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Miền Trung - Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> thêm những tiềm năng to lớn về tài nguyên thiên định cư, hỗ trợ xây dựng nhà ở công nhân;<br /> nhiên đã tạo điều kiện thuận lợi cho vùng DHMT nói Ngoài ra, tại một số địa phương đã có một số chính<br /> chung và các địa phương nói riêng ngày càng được sách đặc thù tạo nên sự quan tâm rất lớn của nhà đầu<br /> các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, khả tư, cụ thể như thành phố Đà Nẵng còn cung cấp các<br /> năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngày càng lớn. dịch vụ hỗ trợ: dịch vụ một cửa; xuất nhập cảnh, cư<br /> 1.3. Chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vùng DHMT trú; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ<br /> 1.3.1. Chính sách chung của nhà nước vay vốn, xuất nhập cảnh; thành lập doanh nghiệp<br /> công nghệ cao; Quảng Ngãi có ban hành quy định<br /> Nhằm khuyến khích thu hút đầu tư góp phần vào một số chính sách khuyến khích thực hiện xã hội hóa<br /> quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn<br /> Chính phủ đã ban hành một số chính sách hỗ trợ, hóa, thể dục thể thao và môi trường của tỉnh.<br /> khuyến khích đầu tư trong tất cả các lĩnh vực trên<br /> phạm vi cả nước, cụ thể: 1.4. Hệ thống quy hoạch phát triển các tỉnh/<br /> thành phố vùng DHMT<br /> - Hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị<br /> định 124/2008/NĐ-CP; Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh/<br /> thành phố vùng DHMT<br /> - Chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các<br /> hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn Theo Quyết định số 61/2008/QĐ-TTg về “Quy<br /> hóa, thể thao, môi trường, ưu đãi về thuế thu nhập hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội dải ven biển<br /> doanh nghiệp (TNDN) đối với hoạt động xã hội hóa miền Trung Việt Nam đến năm 2020” và Quyết định số<br /> theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP; 1353/2008/QĐ - TTg về “Phê duyệt Đề án Quy hoạch<br /> phát triển các Khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến<br /> - Về miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập năm 2020”, với mục tiêu chung là xây dựng dải ven<br /> khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư vào lĩnh biển miền Trung trở thành vùng kinh tế phát triển,<br /> vực được ưu đãi về thuế nhập khẩu hoặc địa bàn cửa ngõ phía Đông và là một trong các hành lang<br /> được ưu đãi về thuế nhập khẩu; dự án đầu tư bằng kinh tế Bắc - Nam quan trọng của miền Trung và cả<br /> nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); miễn nước, đạt mức tăng trưởng GDP bình quân 12,9 - 13%<br /> thuế lần đầu đối với hàng hóa là trang thiết bị nhập trong giai đoạn 2011 - 2020. Trong đó, nhiệm vụ phát<br /> khẩu, để tạo tài sản cố định của dự án được ưu đãi triển trọng tâm là: tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ<br /> về thuế nhập khẩu, dự án đầu tư bằng nguồn vốn tầng cảng biển, các khu, điểm du lịch, các khu kinh<br /> hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); đầu tư về khách tế, khu công nghiệp; các lĩnh vực thủy lợi, giao thông,<br /> sạn, văn phòng, căn hộ cho thuê, nhà ở, trung tâm bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin, phát<br /> thương mại, dịch vụ kỹ thuật, siêu thị, sân golf, khu triển lưới điện, cơ sở hạ tầng nông thôn, kết cấu hạ<br /> du lịch, khu thể thao, khu vui chơi giải trí, cơ sở khám, tầng đô thị.<br /> chữa bệnh, đào tạo, văn hóa, tài chính, ngân hàng,<br /> bảo hiểm, kiểm toán, dịch vụ tư vấn theo Nghị định Bên cạnh định hướng chung của quốc gia, từng<br /> 87/2010/NĐ-CP địa phương cũng được Chính phủ phê duyệt và<br /> ban hành hệ thống các quy hoạch tổng thể về phát<br /> - Về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, triển kinh tế - xã hội riêng. Các quy hoạch này không<br /> bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo Nghị định số những cung cấp luận cứ, tầm nhìn và mục tiêu phát<br /> 69/2009/NĐ-CP. triển dài hạn, mà còn góp phần vào việc hoạch định<br /> - Về hỗ trợ tiền sử dụng đất theo Nghị định số chiến lược, kế hoạch 5 năm, hàng năm, chính sách<br /> 198/2004/NĐ-CP và Nghị định 20/2010/NĐ-CP ngày phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, định<br /> 30 tháng 12 năm 2010 về sửa đổi, bổ sung Nghị định hướng cho hoạt động đầu tư, nhất là trong hai ngành<br /> số 198/2004/NĐ-CP. công nghiệp và du lịch. <br /> 1.3.2. Chính sách đặc thù của địa phương2 Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp<br /> Ngoài những chính sách chung do nhà nước quy Được xác định là ngành kinh tế động lực, thúc đẩy<br /> định thì tại mỗi tỉnh/thành phố trong vùng DHMT khu vực kinh tế ven biển miền Trung bứt phá, các quy<br /> cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư khi hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp, khu<br /> quyết định đầu tư tại địa phương. Một số phạm vi công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế ven biển<br /> được các địa phương áp dụng như: ưu đãi về thuế và luôn là ưu tiên hàng đầu của hầu hết các địa phương<br /> đất đai, hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ các công trình kết cấu trong Vùng. Hiện nay hầu hết các địa phương trong<br /> hạ tầng trong và ngoài hàng rào, hỗ trợ bồi thường tái Vùng đều có báo cáo quy hoạch tổng thể ngành công<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 31<br /> Miền Trung - Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> nghiệp đến năm 2020, quy hoạch khu công nghiệp, Đầu tư (Cục Đầu tư nước ngoài), Bộ Ngoại giao (các<br /> cụm công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến đại sứ quán, lãnh sự quán) và các Bộ quản lý ngành<br /> năm 2025 và quy hoạch khu kinh tế ven biển đến trong quá trình xúc tiến đầu tư...<br /> năm 2025 bám sát thực trạng kinh tế địa phương; 2.2. Mục tiêu chiến lược xúc tiến đầu tư thống<br /> quy hoạch phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng nhất vùng duyên hải miền Trung<br /> điểm miền Trung đến năm 2015, có xét đến năm 2020.<br /> Thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến<br /> Hầu hết các địa phương trong Vùng đều đặt mục đầu tư, tạo sự gắn kết hợp lý, có hiệu quả các hoạt<br /> tiêu đến năm 2020 tỷ trọng đóng góp của ngành động xúc tiến đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài<br /> công nghiệp vào GDP địa phương đạt từ 42,8% - 60% vào vùng DHMT trong một chương trình tổng thể<br /> với cơ cấu lĩnh vực thu hút đầu tư khá đa dạng, từ thống nhất; kết nối hoạt động xúc tiến đầu tư với xúc<br /> các ngành công nghiệp nhẹ, chế xuất nông lâm sản tiến thương mại, du lịch và lĩnh vực liên quan khác.<br /> đến các ngành công nghiệp lắp ráp ô tô, lọc hóa dầu,<br /> công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch. Với 2.3. Định hướng chiến lược xúc tiến đầu tư thống<br /> trọng tâm đẩy mạnh thu hút đầu tư, các địa phương nhất vùng duyên hải miền Trung<br /> đều nhận thức việc phát triển cân đối các khu công 2.3.1. Định hướng lựa chọn các dự án đầu tư<br /> nghiệp, cụm công nghiệp, đặc biệt các khu kinh tế là - Khuyến khích lựa chọn các dự án đầu tư phù hợp<br /> hết sức cần thiết, ưu tiên trước hết cho các dự án phát với định hướng phát triển vùng DHMT và các tỉnh<br /> triển kết cấu hạ tầng, nhất là công nghệ xử lý chất thải trong Vùng theo hướng ưu tiên lựa chọn các dự án<br /> với môi trường đầu tư luôn mở, tạo ưu đãi tối đa cho có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường,<br /> các nhà đầu tư lớn, có tiềm năng gắn bó lâu dài. sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, khoáng<br /> Quy hoạch phát triển ngành du lịch sản, đất đai, tạo điều kiện và tăng cường liên kết với<br /> Ngoài mảng công nghiệp, du lịch cũng là một các doanh nghiệp trong Vùng; tập trung thu hút vào<br /> lĩnh vực được quan tâm đầu tư. Tất cả các địa phương các lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao, dịch<br /> trong Vùng đều đã có quy hoạch tổng thể phát triển vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức cao, công nghệ<br /> du lịch với định hướng khai thác có trọng điểm tiềm thông tin; giáo dục và đào tạo; phát triển kết cấu hạ<br /> năng du lịch, trong đó ưu tiên từ 18 - 20% tổng số tầng; thu hút có chọn lọc công nghiệp chế biến, chế<br /> vốn dự định thu hút trong giai đoạn 2011 - 2020 đầu tác, công nghiệp năng lượng, công nghiệp lọc hóa<br /> tư cho các lĩnh vực kết cấu hạ tầng du lịch, quảng bá dầu; ưu tiên phát triển các dự án có sản phẩm có lợi<br /> xúc tiến du lịch và đào tạo nhân lực với nhu cầu thu thế cạnh tranh, các sản phẩm có khả năng tham gia<br /> hút vốn đầu tư từ các đơn vị ngoài quốc doanh từ 40 mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.<br /> - 60% tổng nhu cầu vốn. - Xây dựng danh mục dự án trọng điểm Vùng kêu<br /> 2. Quan điểm, mục tiêu, định hướng chiến lược gọi đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài,<br /> xúc tiến đầu tư thống nhất vùng DHMT nhất là các dự án ưu tiên đầu tư có lợi ích kinh tế - xã<br /> hội cao, công nghệ thân thiện môi trường, phát triển<br /> 2.1. Quan điểm xúc tiến đầu tư thống nhất vùng nguồn nhân lực, có tác động liên vùng, liên kết với<br /> DHMT doanh nghiệp trong vùng, thị trường, đối tác…; xây<br /> - Bám sát các quy hoạch tổng thể phát triển các dựng tài liệu chi tiết dự án cho các dự án trọng điểm<br /> vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, vùng duyên hải Vùng để làm cơ sở cho việc kêu gọi các nhà đầu tư;<br /> Nam Trung Bộ; quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - Kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép và quản<br /> - xã hội các tỉnh/thành phố trong Vùng; quy hoạch lý các dự án đầu tư sử dụng nhiều năng lượng, tài<br /> phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu có liên nguyên; không cấp phép mới hoặc rút giấy phép<br /> quan để xây dựng danh mục các dự án đầu tư ưu tiên đối với các dự án sử dụng lãng phí năng lượng, tài<br /> thực hiện xúc tiến đầu tư. nguyên, ô nhiễm môi trường.<br /> - Ưu tiên xúc tiến đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, 2.3.2. Định hướng lựa chọn đối tác đầu tư chiến lược<br /> địa bàn quan trọng trong Vùng theo định hướng thu<br /> hút đầu tư từng giai đoạn; trong đó có đánh giá cụ - Nghiên cứu xu hướng và chiến lược đầu tư của<br /> thể về nhu cầu đầu tư, phân tích số liệu, các thông tin một số đối tác chiến lược có tiềm năng để có phương<br /> cần cập nhật và có giá trị thực tiễn cao; án chủ động vận động các nhà đầu tư nước ngoài, tạo<br /> sự chuyển biến mạnh mẽ về số lượng và chất lượng<br /> - Tăng cường sự phối hợp giữa UBND các tỉnh/ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào vùng DHMT.<br /> thành phố trong Vùng (thông qua Trung tâm Xúc tiến<br /> Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư) với Bộ Kế hoạch và - Xây dựng chính sách vận động, thu hút đầu tư<br /> <br /> <br /> 32 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Miền Trung - Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> đối với các tập đoàn đa quốc gia cũng như có chính các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề<br /> sách riêng đối với từng tập đoàn và các đối tác trọng trong Vùng tổ chức các hoạt động giao lưu, các hội<br /> điểm như các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước EU, nghị, hội thảo, các chương trình quảng bá tiếp thị,...<br /> Hoa Kỳ, Singapore... nhằm tận dụng thế mạnh của các nhằm thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và khai<br /> quốc gia này về công nghệ cao, nguồn vốn và năng thác tiềm năng của Vùng một cách hiệu quả nhất.<br /> lực quản lý. 3. Cơ chế, chính sách thống nhất thu hút đầu<br /> - Tích cực phối hợp với các đại diện ở nước ngoài tư Vùng<br /> của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đầu tư nước ngoài), 3.1. Chính sách thu hút đầu tư Vùng<br /> Bộ Ngoại giao, nhất là đại diện của Ngân hàng TMCP<br /> Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để kết nối, tiếp - Chính sách thu hút đầu tư thống nhất Vùng tập<br /> cận với các nhà đầu tư tiềm năng ở các thị trường trung vào những lĩnh vực phù hợp với định hướng<br /> trọng điểm. phát triển vùng duyên hải miền Trung và các tỉnh<br /> trong Vùng. Trong đó, ưu tiên cải thiện và phát triển<br /> 2.3.3. Định hướng triển khai các hình thức xúc tiến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại 9 tỉnh/thành<br /> đầu tư phù hợp phố vùng DHMT, liên kết phát triển du lịch, liên kết<br /> - Tổ chức chương trình vận động xúc tiến đầu tư đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao,<br /> tại các địa bàn trọng điểm ở nước ngoài theo chủ hỗ trợ cung ứng vốn và dịch vụ phục vụ các chương<br /> đề, lĩnh vực để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trình phát triển Vùng.<br /> vào vùng DHMT. Tiếp tục kết hợp các hoạt động xúc - Phạm vi áp dụng của chính sách Vùng cần phải<br /> tiến đầu tư trong các chuyến thăm và làm việc tại các thống nhất giữa các địa phương, nhất là trong việc<br /> nước của lãnh đạo cấp nhà nước, địa phương. giải tỏa, giải phóng mặt bằng; kết nối hạ tầng giao<br /> - Tổ chức hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư trong thông; chính sách thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;<br /> nước luân phiên ở từng địa phương trong Vùng nhằm chính sách đất đai; hỗ trợ sau khi cấp giấy chứng<br /> thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, địa bàn ưu nhận đầu tư; cơ chế một cửa và đồng bộ trong các<br /> tiên. thủ tục đầu tư...<br /> - Tổ chức hoặc tham gia triển lãm trong nước và - Về chính sách ưu đãi tín dụng, các địa phương<br /> ngoài nước nhằm giới thiệu môi trường đầu tư và trong Vùng cần chủ động phối hợp với các định chế<br /> kết quả đầu tư tại vùng DHMT và các tỉnh/thành phố tài chính nước ngoài (WB, ADB, JICA, KOICA...) và<br /> trong Vùng. trong nước (nhất là BIDV) hỗ trợ, tạo điều kiện cho<br /> - Duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa lãnh các dự án ưu tiên Vùng được vay vốn tín dụng đầu tư<br /> đạo chủ chốt các tỉnh/thành với các nhà đầu tư, đặc với các khoản ưu đãi thống nhất về mức vốn vay, thời<br /> biệt là tại các hội nghị, hội thảo, diễn đàn Vùng hàng hạn vay, lãi suất vay, hỗ trợ sau đầu tư,...<br /> năm để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, - Đối tượng được hưởng các chính sách là các nhà<br /> đảm bảo các dự án hoạt động hiệu quả, nhằm tiếp đầu tư có tiềm năng về quy mô và chất lượng phục<br /> tục củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với môi vụ cho sự phát triển bền vững vùng duyên hải miền<br /> trường đầu tư kinh doanh tại vùng DHMT, tạo hiệu Trung. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ và tạo điều kiện tốt<br /> ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới. nhất nhằm thu hút các tập đoàn đa quốc gia cũng<br /> - Xây dựng kế hoạch và chương trình khuyến khích như các đối tác trọng điểm đến từ các quốc gia thành<br /> viên EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...<br /> 3.2. Chính sách khuyến khích đầu tư Vùng<br /> - Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch liên<br /> quan đến các loại hình du lịch có thế mạnh của Vùng,<br /> nhất là du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch MICE.<br /> Hình thành các trung tâm trung chuyển du lịch của<br /> Vùng và cả nước gắn với các cảng hàng không quốc<br /> tế, gồm Đà Nẵng ở phía bắc và Nha Trang ở phía nam.<br /> Triển khai các cơ chế đầu tư phát triển và tạo bước<br /> đột phá trong xúc tiến triển khai những công trình hạ<br /> tầng giao thông có ảnh hưởng quyết định đến liên<br /> kết phát triển du lịch Vùng như đường cao tốc Bắc -<br /> Nam, đường du lịch ven biển, đường sắt 02 chiều khổ<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 33<br /> Miền Trung - Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> 1m45… 4.2. Xây dựng môi trường đầu tư thống nhất,<br /> - Khuyến khích các tổ chức kinh tế trong và ngoài minh bạch<br /> nước tham gia đầu tư và khai thác các KKT, KCN trong - Tăng cường phối hợp giữa chính quyền các tỉnh/<br /> Vùng. Xây dựng các liên kết thích hợp giữa các KKT, thành phố trong Vùng và Ban Điều phối Vùng nhằm<br /> KCN trong Vùng nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh tạo lập một môi trường đầu tư thống nhất, thông<br /> của từng KKT, KCN và toàn Vùng. Hỗ trợ các dự án đầu thoáng, minh bạch và cạnh tranh, tạo điều kiện thuận<br /> tư phát triền vùng nguyên liệu; sản xuất linh kiện, vật lợi nhất cho các nhà đầu tư.<br /> tư đầu vào… từ các đối tác nước ngoài, đặc biệt là - Xây dựng và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn<br /> trong ngành cơ khí ô tô, điện tử, hóa dầu… của từng địa phương và toàn vùng DHMT, tăng sức<br /> - Tập trung nguồn lực cho phát triển công nghiệp hấp dẫn về mặt vĩ mô đối với các nhà đầu tư trong và<br /> hỗ trợ, nhất là công nghiệp hỗ trợ các ngành cơ khí ngoài nước, tạo lòng tin cho các doanh nghiệp, các<br /> ô tô, lọc hóa dầu… Khuyến khích và phát triển các thành phần kinh tế, các tầng lớp dân cư trực tiếp đầu<br /> doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm các chính sách tư phát triển kinh tế - xã hội.<br /> khởi nghiệp, hỗ trợ, nuôi dưỡng và ưu đãi đầu tư, kinh - Chia sẻ kinh nghiệm giữa các tỉnh/thành phố<br /> doanh… Tăng cường liên kết doanh nghiệp, hiệp hội trong toàn Vùng nhằm tăng cường năng lực điều<br /> ngành nghề thông qua các chính sách kết nối thông hành của chính quyền địa phương thông qua việc<br /> tin thị trường, hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nhân rộng<br /> giữa người mua và người bán. chương trình đánh giá độc lập về PCI của Đà Nẵng3<br /> - Phát triển nguồn nhân lực và công nghệ, tập nhằm “bắt bệnh” trước và có những điều chỉnh kịp<br /> trung vào các hoạt động đào tạo, sở hữu trí tuệ, thời, đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của nhà đầu tư<br /> chuyển giao công nghệ thông qua các chương trình trên phạm vi toàn Vùng.<br /> liên kết đào tạo, bồi dưỡng, tham quan, trao đổi kinh - Công khai, minh bạch các chủ trương, chính<br /> nghiệm… giữa các doanh nghiệp. sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã<br /> 4. Giải pháp thực hiện hội của toàn Vùng và từng địa phương, nhất là các<br /> 4.1. Tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư tập trung, chương trình, dự án, đề án liên kết phát triển ngành,<br /> thống nhất lĩnh vực thông qua cổng thông tin điện tử chung của<br /> toàn Vùng... nhằm thuận lợi hóa việc tiếp cận thông<br /> - Tổ chức định kỳ các hội nghị xúc tiến đầu tư Vùng tin pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà<br /> nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là đầu tư tiềm năng.<br /> các tập đoàn đầu tư xuyên quốc gia; tập trung vào<br /> việc lựa chọn các dự án trọng điểm trong Vùng mang 4.3. Cung cấp dịch vụ thu hút đầu tư thống nhất<br /> tính lan tỏa, phù hợp với quy hoạch, định hướng phát 4.3.1. Đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng<br /> triển cho toàn Vùng. - Đối với từng địa phương trong vùng DHMT:<br /> - Hoàn thiện hệ thống các tổ chức xúc tiến đầu tư + Hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất, thống kê<br /> của các địa phương trong Vùng, kết nối với các đơn vị quỹ đất sạch, chưa sử dụng tại từng địa phương với<br /> xúc tiến đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đầu các thông số cụ thể về hệ số sử dụng đất, mật độ xây<br /> tư nước ngoài), Bộ Ngoại giao (Các đại sứ quán, lãnh dựng, chỉ tiêu về quy hoạch, hình thức đầu tư, có giá<br /> sự quán) và các bộ, ngành Trung ương khác, nhất là thuê đất cụ thể cùng các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đi kèm<br /> tại các đối tác chiến lược; tạo ra sự liên kết, phối hợp để công bố công khai, rộng rãi.<br /> giữa các tổ chức, các ngành hàng, các doanh nghiệp<br /> với nhau, vừa đảm bảo tính hài hòa lợi ích của mỗi địa + Tập trung giải quyết các yếu tố về điều kiện cơ<br /> phương, vừa phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn sở hạ tầng gây cản trở tới hoạt động đầu tư nước<br /> Vùng. ngoài như: hệ thống cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào,<br /> hệ thống cấp điện, nước; đường giao thông kết nối<br /> - Nâng cấp, duy trì hoạt động của trang thông tin với các tuyến đường cao tốc, đường vành đai; vệ sinh<br /> điện tử vùng duyên hải miền Trung (www.vietccr.vn) môi trường (xử lý chất thải, nước thải...); sự ổn định<br /> giới thiệu về môi trường đầu tư của Vùng, kết nối trang về cung cấp năng lượng, công tác giải phóng mặt<br /> thông tin điện tử này với các trang thông tin điện tử bằng,...<br /> của các địa phương trong Vùng, các bộ, ngành, các<br /> địa phương trong cả nước và với các trang thông tin - Đối với toàn vùng DHMT: Xây dựng và hoàn<br /> điện tử có uy tín trên thế giới nhằm xây dựng và định thiện đồng bộ hạ tầng giao thông liên tỉnh và quốc<br /> vị hình ảnh cho các nhà đầu tư. tế về đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng<br /> <br /> <br /> 34 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Miền Trung - Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> không nhằm phục vụ phát triển kinh tế vùng DHMT. (nên chọn thành phố Huế); xây dựng một Trung tâm<br /> Tranh thủ tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu<br /> kết cấu hạ tầng, đặc biệt là nguồn vốn ngoài ngân kinh tế cho cả Vùng (nên chọn thành phố Đà Nẵng).<br /> sách nhà nước; trong đó ưu tiên: Hai cơ sở trung tâm này sẽ gắn kết với các trường<br /> + Đẩy nhanh triển khai một số dự án đường bộ đại học và các trung tâm dạy nghề của tất cả các địa<br /> quan trọng như: dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn phương.<br /> qua Vùng, trước mắt là đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi, - Đẩy mạnh hợp tác đào tạo bằng nhiều hình thức<br /> Nha Trang- Phan Thiết; dự án hầm đường bộ qua đèo hợp tác, liên kết, liên thông giữa các cơ sở đào tạo,<br /> Cả… tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và các viện nghiên cứu chuyên ngành trong Vùng để<br /> phát triển kinh tế trong khu vực. mở thêm các chuyên ngành đào tạo mới, các chương<br /> + Nâng cấp các quốc lộ 14 (14B, 14D, 14E), 19, 24, trình đào tạo tiên tiến nhằm khai thác nguồn lực giáo<br /> 25, 26, 27, 29 và các Hành lang kinh tế Đông Tây (1 và viên, giảng viên có trình độ, kinh nghiệm; tận dụng<br /> 2) để kết nối các cảng biển lên Tây Nguyên và các cửa cơ sở vật chất hiện có; trao đổi giáo trình; phương<br /> khẩu quốc tế ở biên giới phía tây của đất nước. pháp giảng dạy khoa học,... để phát triển nguồn nhân<br /> lực trình độ cao cho Vùng. Trong đó, Đại học Huế chú<br /> + Xúc tiến mở các tuyến đường bay quốc tế trực trọng vào các ngành khoa học tự nhiên, xã hội, du<br /> tiếp đến các cảng hàng không quốc tế trong Vùng lịch, y tế, văn hóa nghệ thuật; Đại học Đà Nẵng chú<br /> (Đà Nẵng, Cam Ranh); mở thêm các đường bay trong trọng các ngành công nghệ cao, kinh tế, dịch vụ; Đại<br /> nước nối các đô thị trong Vùng với nhau và các trung học Nha Trang chú trọng các ngành kinh tế biển,<br /> tâm du lịch trong và ngoài nước. hàng hải,...<br /> 4.3.2. Hỗ trợ thủ tục hành chính 4.5. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu Vùng tập<br /> - Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục hành trung<br /> chính theo Đề án 30 của Chính phủ nhằm loại bỏ - Nhanh chóng hoàn thiện bản đồ số hóa GIS và<br /> các rào cản pháp lý đối với việc phát triển các ngành cơ sở dữ liệu vùng DHMT phục vụ cho việc thu hút<br /> kinh tế, từ đó rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội Vùng, làm cơ sở so<br /> hồ sơ đăng ký mới, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng sánh với các Vùng kinh tế khác và cả nước.<br /> ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng<br /> nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất… tạo - Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển Vùng làm đầu<br /> điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. mối cập nhật và trao đổi thông tin kinh tế - xã hội<br /> giữa các địa phương trong Vùng về tình hình phát<br /> - Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa liên thông, triển, các khó khăn vướng mắc, các yêu cầu hỗ trợ,<br /> một cửa hiện đại bằng cách tăng cường đầu tư cho hợp tác,... Nghiên cứu mô hình phát triển và bài học<br /> cán bộ, công chức nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.<br /> thái độ ứng xử; đầu tư thiết bị đồng bộ (hệ thống<br /> mạng và phần mềm), nhất là nhân viên hướng dẫn 5. Các kiến nghị<br /> thủ tục cho doanh nghiệp (trực tiếp, qua điện thoại 5.1. Xây dựng đề án chính sách đặc thù về thu hút<br /> hay email...). Áp dụng rộng rãi hình thức đăng ký kinh đầu tư vùng DHMT<br /> doanh, đăng ký đầu tư trực tuyến nhằm tạo thuận lợi 5.2. Xây dựng chính sách khuyến khích phát triển<br /> hơn cho các tổ chức, công dân tại các sở, ngành có các ngành công nghiệp hỗ trợ các ngành công nghiệp<br /> liên quan nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành hồ sơ. chủ lực của vùng DHMT (cơ khí ô tô, lọc hóa dầu,…)<br /> - Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc phòng, chống 5.3. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc<br /> tiêu cực và tình trạng nhũng nhiễu đối với nhà đầu Bắc - Nam (đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và dự án<br /> tư. Đề cao tinh thần trách nhiệm cá nhân trong xử lý hầm đường bộ đèo Cả.<br /> công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các<br /> cơ quan quản lý nhà nước. H.K.M. - N.V.H.<br /> <br /> 4.4. Liên kết đào tạo nguồn nhân lực<br /> - Tập trung đào tạo lao động chất lượng cao phục<br /> vụ các ngành công nghiệp công nghệ cao, các ngành CHÚ THÍCH<br /> dịch vụ có giá trị gia tăng lớn. Trong đó, cần tiếp tục<br /> 1<br /> Niên giám Thống kê.<br /> kiến nghị Trung ương đầu tư xây dựng tại vùng duyên<br /> 2<br /> Đính kèm Danh mục Chính sách đặc thù của các địa<br /> hải miền Trung một số trường đại học có chất lượng phương.<br /> đào tạo quốc tế; gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học 3<br /> Khảo sát PCI Đà Nẵng.<br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 35<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2