ĐỊNH LUÂT CHARLES – NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được khái niệm khí lý tưởng, nhiệt độ tuyệt đối. Hiểu được khái niệm nhiệt
độ.
- Biết vận dụng khái niệm nhiệt độ tuyệt đối để phát biểu định luật Charles.
2. Kỹ năng
- Quan sát và theo dõi thí nghiệm , rút ra nhận xét rằng trong phạm vi biến thiên
p t
p
p
nhiệt độ của thí nghiệm thì tỉ số không đổi. Thừa nhận kết quả đó trong phạm
vi biến thiên nhiệt độ lớn hơn, từ đó rút ra .
t
10
- Giải thích được định luật bằng thuyết động học phân tử.
- Vận dụng được định luật để giải bài tập và giải thích các hiện tượng liên quan.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Dụng cụ thí nghiệm.
- Đồ thị đường đẳng áp.
2. Học sinh
Ôn lại thuyết động học phân tử và định luật Boyle – Mariotte.
3. Gợi ý ứng dụng CNTT
- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí trong quá trình thí nghiệm.
- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí khi nhiệt độ giảm dần đến độ không
tuyệt đối.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Nêu câu hỏi và nhận xét - Phát biểu định luật
câu trả lời của HS. Boyle – Mariotte, điều
kiện áp dụng. Vẽ đường
đẳng nhiệt trên hệ trục
(p,V).
- Nhận xét câu trả lời của
bạn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu định luật Charles
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Nêu mục đích thí nghiệm, - Đọc SGK, tìm hiểu 1. Thí nghiệm (đọc SGK)
cho HS nghiên cứu, đề xuất phương án thí nghiệm. 2. Định luật Charles:
phương án thí nghiệm.
Với một lượng khí có thể tích
- Hướng dẫn HS tiến hành - Tiến hành thí nghiệm. không đổi thì áp suất p phụ
thí nghiệm và rút ra kết quả. thuộc vào nhiệt độ t của khí
- Yêu cầu HS đọc phần 4
SGK, phát biểu định luật và - Đọc SGK, phát biểu định như sau:
pp
rút ra biểu thức. luật và ghi nhận công thức.
t
10
- Phân tích để học sinh hiểu
trong đó có giá trị như nhau rõ định luật.
đối với mọi chất khí, mọi nhiệt
1 273
độ và bằng độ-1.
Hoạt động 3: Hình thành mô hình khí lý tưởng, khái niệm nhiệt độ tuyệt đối.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Yêu cầu HS đọc SGK - Đọc SGK và trình bày 3. Khí lý tưởng
tìm hiểu mô hình khí lý khái niêm về khí lý Khí lý tưởng (theo quan
tưởng (theo quan điểm vĩ tưởng. điểm vĩ mô) là khí tuân
mô). theo đúng hai định luật
- Nhắc lại mô hình khí lý Boyle-Mariotte và
tưởng theo quan điểm vi Charles.
mô (ở bài 44). Ở áp suất thấp, có thể coi
- Từ biểu thức định luật khí thực như là khí lý
Charles, đặt vấn đề: khi tưởng. - Trả lời câu hỏi của GV,
p = 0 thì t bằng bao và tìm hiểu ý nghĩa của 4. Nhiệt độ tuyệt đối
t
1
nhiêu? giá trị . - Nhịêt giai Kelvin là
- Phân tích cho HS biết nhiệt giai trong đó không
đó là nhiệt độ thấp nhất, độ (0 K) tương ứng với
không thể đạt được trong nhiệt độ
thực tế. -273oC và khoảng cách - Từ khái niệm nhiệt độ
- Hướng dẫn HS xây nhiệt độ1kelvin (1K) bằng tuyệt đối, xây dựng biểu
dựng biểu thức định luật khoảng cách 1oC. thức định luật Charles
Charles theo nhiệt độ theo nhiệt độ tuyệt đối. - Nhiệt độ đo trong nhịêt
tuyệt đối. giai Kelvin được gọi là
nhiệt độ tuyệt đối, ký hiệu
T.
T = t +273
- Trong nhiệt giai Kelvin,
định luật Charles được
viết như sau:
const
p T
Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Nêu và hướng dẫn HS - Trả lời các câu hỏi.
trả lời các câu hỏi trong Nhận xét câu trả lời của
SGK và các câu hỏi thực bạn.
tế khác.
- Nhận xét câu trả lời của
HS.
- Đánh giá, nhận xét giờ
dạy.
Hoạt động 5: Hướng dẫn làm việc ở nhà
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Nêu câu hỏi và bài tập - Ghi câu hỏi và BTVN.
về nhà.
- Yêu cầu HS đọc bài sau. - Chuẩn bị cho bài sau.