S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
------- * * * --------
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI
T CHC DY HC D ÁN CH ĐỀ:
“NĂNG LƯỢNG -VT LÍ 10 GDPT 2018
TÍCH HP GIÁO DC S DỤNG NĂNG LƯNG SCH
TRONG BI CNH CHUYỂN ĐI SỐ”
LĨNH VỰC: VT LÝ
Năm thực hin: 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 3
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI
T CHC DY HC D ÁN CH ĐỀ:
“NĂNG LƯỢNG -VT LÍ 10 GDPT 2018
TÍCH HP GIÁO DC S DỤNG NĂNG LƯNG SCH
TRONG BI CNH CHUYỂN ĐI SỐ”
LĨNH VỰC: VT LÝ
Nhóm tác gi:
1. Hoàng Th Bé Trang
2. Trương Sỹ Hoài
3. Bùi Anh Tun
T chuyên môn: Khoa hc t nhiên
Năm thực hin : 2024
S đin thoi : 0976561660
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .............................................................................................. 1
2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài ............................................................. 3
3. Nhim v và đối tượng nghiên cu ................................................................. 4
4. Phạm vi đềi .................................................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................ 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI................ 6
1. Cơ sở lí lun .................................................................................................... 6
1.1. Khái nim d án và PPDH theo d án ...........................................................6
1.2. Đặc điểm ca dy hc d án............................................................................7
1.3. Ưu điểm và hn chế ca dy hc d án .........................................................9
1.4. Phân loại d án ............................................................................................... 10
1.5. Yêu cầu dạy hc dự án .................................................................................... 11
1.6. Mục tu ca dạy học dự án ............................................................................ 12
1.7. Vai trò ca giáo viên và hc sinh ................................................................. 12
1.8. Tiến trình ca dạy học .................................................................................... 13
1.9. s ca vic vn dng dy hc d án trong dy hc ch đề ................ 13
2. Cơ sở thc tin ....................................................................................................... 14
2.1. Thc trng hoạt động dy hc d án b môn vt lí trường THPT .... 14
2.2. Thc trng hoạt động dy hc d án môn Vt lí tại trường THPT nơi tôi
công tác .................................................................................................................. 14
CƠNG 2. XÂY DỰNG- TỔ CHC DẠY HỌC D ÁN CHỦ ĐỀ
“NĂNG ỢNG”– VẬT 10 GDPT 2018 CH HỢP GO DC S
DNG NĂNG LƯỢNG SCH TRONG BI CNH CHUYN ĐỔI S .... 18
1. Ý ng của dự án ................................................................................................. 18
2. Thời lưng, hình thc d án ................................................................................. 18
3. Mc tiêu d án ....................................................................................................... 19
4. Thiết b, học liệu .................................................................................................... 21
5. Phương pp dy học ............................................................................................ 22
6. Kế hoch dự án ...................................................................................................... 23
7. B câu hỏi định ng .......................................................................................... 24
8. Tiến trình dy học d án ....................................................................................... 25
9. Mt số gii pháp .................................................................................................... 28
CƠNG 3: THC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 30
1. Mc đích thc nghiệm sư phạm ........................................................................... 30
2. Đi tưng và phm vi thực nghim ...................................................................... 30
3. Thời điểm thực nghim ......................................................................................... 30
4. Phương pp thc nghiệm ................................................................................... 30
5. Kết quthực nghim ............................................................................................. 31
5.1. Mức đtham gia o giờ học ca học sinh ................................................... 31
5.2. Đánh giá kết qu học lực của học sinh sau thực nghim .............................. 32
5.3. Đánh giá kết qu dự án ................................................................................... 33
5.4. Một số sản phẩm học tp của hc sinh lớp thực nghiệm ............................. 34
6. Các k năng học sinh thực nghiệm được hưng dn bồi dưng .................... 42
6.1. Kng lập kế hoch thc hin nhiệm v .................................................... 43
6.2. Kng m kiếm thu thập tng tin ....................................................... 43
6.3. Kng phân tích và gii tch ...................................................................... 43
6.4. Kng tổng hp thông tin ............................................................................ 43
6.5. Kng xây dng sn phẩm .......................................................................... 43
6.6. Kng o cáo sản phm thuyết tnh ......................................................... 43
6.7. Năng lực đánh giá ........................................................................................... 44
7. Khảo t s cp thiết và tính khả thi ca c gii pháp đề xuất .......................... 44
7.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 44
7.2. Nội dung và pơng pháp khảo sát .............................................................. 44
7.3. Đối ng khảo t .......................................................................................... 44
7.4. Kết quả khảo t về sự cp thiết và tính khthi của giải pháp đã đề xut ... 45
PHẦN III. KẾT LUN, KIẾN NGH .................................................................. 47
1. Kết lun .................................................................................................................. 47
2. Hiệu quả do ng kiến đem lại .............................................................................. 47
3. Đ xut kiến nghị .............................................................................................. 48
I LIỆU THAM KHO ..................................................................................... 50
PHỤ LC ................................................................................................................. 51
DANH MC CÁC CH VIT TT
STT
Chữ viết tắt
Chữ đầy đủ
1.
DHDA
Dạy học dự án
2.
GV
Giáo viên
3.
GDPT
Giáo dục phổ thông
4.
HS
Học sinh
5.
NL
Năng lực
6.
PPDH
Phương pháp dạy học
7.
SGK
Sách giáo khoa