
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
------- * * * --------
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ:
“NĂNG LƯỢNG -VẬT LÍ 10 GDPT 2018
TÍCH HỢP GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG SẠCH
TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ”
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
Năm thực hiện: 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 3
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ:
“NĂNG LƯỢNG -VẬT LÍ 10 GDPT 2018
TÍCH HỢP GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG SẠCH
TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ”
LĨNH VỰC: VẬT LÝ
Nhóm tác giả:
1. Hoàng Thị Bé Trang
2. Trương Sỹ Hoài
3. Bùi Anh Tuấn
Tổ chuyên môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện : 2024
Số điện thoại : 0976561660

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài ............................................................. 3
3. Nhiệm vụ và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 4
4. Phạm vi đề tài .................................................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI................ 6
1. Cơ sở lí luận .................................................................................................... 6
1.1. Khái niệm dự án và PPDH theo dự án ...........................................................6
1.2. Đặc điểm của dạy học dự án............................................................................7
1.3. Ưu điểm và hạn chế của dạy học dự án .........................................................9
1.4. Phân loại dự án ............................................................................................... 10
1.5. Yêu cầu dạy học dự án .................................................................................... 11
1.6. Mục tiêu của dạy học dự án ............................................................................ 12
1.7. Vai trò của giáo viên và học sinh ................................................................. 12
1.8. Tiến trình của dạy học .................................................................................... 13
1.9. Cơ sở của việc vận dụng dạy học dự án trong dạy học chủ đề ................ 13
2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................... 14
2.1. Thực trạng hoạt động dạy học dự án ở bộ môn vật lí ở trường THPT .... 14
2.2. Thực trạng hoạt động dạy học dự án môn Vật lí tại trường THPT nơi tôi
công tác .................................................................................................................. 14
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG- TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ
“NĂNG LƯỢNG”– VẬT LÝ 10 GDPT 2018 TÍCH HỢP GIÁO DỤC SỬ
DỤNG NĂNG LƯỢNG SẠCH TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ .... 18
1. Ý tưởng của dự án ................................................................................................. 18
2. Thời lượng, hình thức dự án ................................................................................. 18
3. Mục tiêu dự án ....................................................................................................... 19
4. Thiết bị, học liệu .................................................................................................... 21
5. Phương pháp dạy học ............................................................................................ 22
6. Kế hoạch dự án ...................................................................................................... 23
7. Bộ câu hỏi định hướng .......................................................................................... 24

8. Tiến trình dạy học dự án ....................................................................................... 25
9. Một số giải pháp .................................................................................................... 28
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 30
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 30
2. Đối tượng và phạm vi thực nghiệm ...................................................................... 30
3. Thời điểm thực nghiệm ......................................................................................... 30
4. Phương pháp thực nghiệm ................................................................................... 30
5. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................. 31
5.1. Mức độ tham gia vào giờ học của học sinh ................................................... 31
5.2. Đánh giá kết quả học lực của học sinh sau thực nghiệm .............................. 32
5.3. Đánh giá kết quả dự án ................................................................................... 33
5.4. Một số sản phẩm học tập của học sinh lớp thực nghiệm ............................. 34
6. Các kỹ năng học sinh thực nghiệm được hướng dẫn và bồi dưỡng .................... 42
6.1. Kỹ năng lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ .................................................... 43
6.2. Kỹ năng tìm kiếm và thu thập thông tin ....................................................... 43
6.3. Kỹ năng phân tích và giải thích ...................................................................... 43
6.4. Kỹ năng tổng hợp thông tin ............................................................................ 43
6.5. Kỹ năng xây dựng sản phẩm .......................................................................... 43
6.6. Kỹ năng báo cáo sản phẩm thuyết trình ......................................................... 43
6.7. Năng lực đánh giá ........................................................................................... 44
7. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất .......................... 44
7.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 44
7.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .............................................................. 44
7.3. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 44
7.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đã đề xuất ... 45
PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ .................................................................. 47
1. Kết luận .................................................................................................................. 47
2. Hiệu quả do sáng kiến đem lại .............................................................................. 47
3. Đề xuất và kiến nghị .............................................................................................. 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 50
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 51

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Chữ đầy đủ
1.
DHDA
Dạy học dự án
2.
GV
Giáo viên
3.
GDPT
Giáo dục phổ thông
4.
HS
Học sinh
5.
NL
Năng lực
6.
PPDH
Phương pháp dạy học
7.
SGK
Sách giáo khoa

