intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Website giới thiệu và bán hàng điện máy qua mạng

Chia sẻ: Nguyen Hai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

614
lượt xem
184
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đồ án tốt nghiệp - phân tích thiết kế hệ thống - website giới thiệu và bán hàng điện máy qua mạng', luận văn - báo cáo, công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Website giới thiệu và bán hàng điện máy qua mạng

  1. ĐỒ ÁN: Website giới thiệu và bán hàng điện máy qua mạng
  2. LỜI NÓI ĐẦU ______000______ Ngày nay, công nghệ thông tin đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo cả chiều rộng và sâu. Máy tính đ iện tử không còn là một thứ phương tiện quý hiếm mà đang ngày càng trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông dụng của con người, không chỉ ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình. Đứng trước vai trò của thông tin hoạt động cạnh tranh gay gắt, các tổ chức và các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị. Hiện nay các công ty tin học hàng đầu thế giới không ngừng đầu tư và cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép tiến hành thương mại hóa trên Internet. Thông qua các sản phẩm và công nghệ này, chúng ta dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu của thương mại điện tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận tay những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các trang dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những gì bạn cần. Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang tiến hành thương mại hóa trên Internet nhưng do những khó khăn về c ơ sở hạ tầng nh ư viễn thông chưa phát triển mạnh, các dịch vụ thanh toán đ iện tử qua ngân hàng chưa phổ biến nên chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng thông qua web. Để tiếp cận và góp phần đẩy mạnh sự phổ biến của thương mại điện tử ở Việt Nam, em đã tìm hiểu và cài đặt “Website giới thiệu và bán hàng điện máy qua mạng” cho công ty TNHH Th ương mại Dũng Tuyên.
  3. Với sự hướng dẫn tận tình của Thầy Nguyễn Ngọc Bình em đã hoàn thành cuốn báo cáo đồ án tốt nghiệp này. Tuy đã cố gắng hết sức tìm hiểu, phân tích thiết kế và cài đặt hệ thống nhưng chắc rằng không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm và góp ý của quí Thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn. Qua đây cho phép em bày tỏ lòng biết ơn đến sự dạy dỗ chỉ bảo của các thầy, cô trong bộ môn tin học. Đặc biệt là thầy Nguyễn Ngọc Bình, người đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em trong thời gian thực hiện đồ án tốt nghiệp này, em chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của Thầy.
  4. MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................................1 Phần 1: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHÂN TÍCH YÊU CẦU ĐỀ TÀI..............................................3 Chương I: I.1. Chức năng................................................................................................. 3 I.2. Yêu cầu đặt ra cho hệ thống .................................................................... 3 Chương II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .............................5 II.1. Khảo sát hiện trạng .................................................................................5 II.2. Sơ đ ồ phân rã chức năng ........................................................................ 6 II.3. Sơ đ ồ luồng dữ liệu mức khung cảnh....................................................7 II.4. Sơ đ ồ luồng dữ liệu mức đỉnh ...............................................................8 II.5. Sơ đ ồ luồng dữ liệu mức dưới đ ỉnh .......................................................9 II.6. Mô hình thực thể liên kết ....................................................................... 14 II.7. Danh sách các bảng dữ liệu ................................................................... 15 Phần 2: CÁC KỸ THUẬT VÀ CÔNG CỤ LẬP TRÌNH Chương I: TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ ASP ...................................................18
  5. I.1. ASP là gì ? ................................................................................................18 I.2. Mô hình hoạt động của ASP ................................................................... 18 I.3. Cấu trúc của một tập tin ASP .................................................................. 18 I.4. Các đối tượng trong ASP ........................................................................ 18 I.5. Các Component của ASP ........................................................................ 19 I.6. ASP và cơ sở dữ liệu ...............................................................................19 ChươngII: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH VBSCRIPT .................................... 20 II.1. Giới thiệu về VBSCRIPT ...................................................................... 20 II.2. Các kiểu dữ liệu của VBSCRIPT ..........................................................20 II.3. Biến trong VBSCRIPT...........................................................................20 II.4. Hằng trong VBSCRIPT ......................................................................... 20 II.5. Các toán tử trong VBSCRIPT ...............................................................20 II.6. Các hàm có sẵn và thông dụng của VBSCRIPT .................................. 21 Phần 3: CÀI ĐẶT HỆ THỐNG Chương I: YÊU CẦU HỆ THỐNG VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH.... 22 I.1. Yêu cầu hệ thống .....................................................................................22 I.2. Cài đ ặt chương trình ................................................................................22 Chương II: THIẾT KẾ GIAO DIỆN VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ...... 23
  6. II.1. Một số giao diện phần khách hàng ........................................................23 II.2. Một số giao diện phần quản lý ...............................................................25 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI ............................27 KẾT LUẬN ..................................................................................................................28 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................29
  7. Phần 1: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG Chương I: PHÂN TÍCH YÊU CẦU ĐỀ TÀI I.1. CHỨC NĂNG Đây là một website nhằm bán và giới thiệu rộng rãi các mặt hàng của công ty đến cho người tiêu dùng với các chi tiết mặt hàng cũng như giá cả một cách chính xác. Có những chức năng sau: - Cho phép nhập hàng vào CSDL. - Hiển thị danh sách các mặt hàng theo từng loại ( bao gồm: hình ảnh, giá cả, thời gian bảo hành, mô tả chức năng). - Hiển thị hàng hóa mà khách hàng đã chọn để mua. - Hiển thị đơn đặt hàng của khách hàng. - Cung cấp khả năng tìm kiếm, khách hàng có thể truy câp từ xa để tìm kiếm xem mặt hàng đặt mua. - Cho phép quản lý đ ơn đặt hàng. - Cập nhập mặt hàng, loại mặt hàng, khách hàng, nhà cung cấp. - Thống kê mặt hàng, khách hàng, đơn dặt hàng, doanh thu. - Cho phép hệ thống quản trị mạng từ xa. I.2. YÊU CẦU ĐẶT RA CHO HỆ THỐNG I.2.1. Về mặt thiết bị và phần mềm
  8. - Một máy làm Web Server. - Hệ điều hành hỗ trợ cho chương trình là Windows 2000. - Hệ cơ sở dữ liệu được dùng là MS SQL 2000. - Các phần mềm khác dùng để lập trình và thiết kế Web. I.2.2. Yêu cầu trang Web Hệ thống gồm có hai phần: a. Phần thứ nhất dành cho khách hàng: Khách hàng là những người có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Họ sẽ tìm kiếm các mặt hàng cần thiết từ hệ thống và đặt mua các mặt hàng này. Vì thế trang web phải thỏa mản các chức năng sau: Thứ nhất: Hiển thị danh sách các mặt hàng của công ty để khách hàng có thể xem và lựa chọn. Thứ hai: Cung cấp chức năng tìm kiếm mặt hàng. Với nhu cầu của người sử dụng khi bước vào trang web th ương mại là tìm kiếm các mặt hàng mà họ cần và muốn mua. Đôi lúc cũng có nhiều khách hàng vào website này mà không có ý đ ịnh mua hay không biết mua gì thì yêu cầu đặt ra cho hệ thống là làm thế nào để khách hàng có thể tìm kiếm nhanh và hiệu quả các mặt hàng mà họ cần tìm. Thứ ba: Sau khi khách hàng lựa chọn xong những mặt hàng cần đặt mua thì hệ thống phải có chức năng hiển thị đơn đặt hàng để khách hàng nhập vào những thông tin cần thiết, tránh những đòi hỏi hay những thông tin yêu cầu quá nhiều từ phía khách hàng, tạo cảm giác thoải mái, riêng tư cho khách hàng. Ngoài ra, còn có một số chức năng như: đăng kí, đăng nhập. Khách hàng có thể thay đổi mật khẩu của mình. Khi bạn quan tâm đến thông tin về website như: tin tức
  9. hay giá cả. Bạn có thể nhập đ ịa chỉ email của bạn vào. Lúc đó bạn có thể nhận được thông tin cập nhật từ site. b. Phần thứ hai dành cho nhà quản lý: Là người làm chủ ứng dụng, có quyền kiểm soát mọi hoạt động của hệ thống. Người này được cấp một username và password để đăng nhập vào hệ thống thực hiện những chức năng của mình. Nếu như quá trình đăng nhập thàng công thì nhà quản lý có những chức năng sau: Thứ nhất: Chức năng quản lý cập nhật (thêm, xóa, sửa) các mặt hàng trên trang web, việc này không phải dễ. Nó đòi hỏi sự chính xác. Thứ hai: Tiếp nhận và kiểm tra đơn đặt hàng của khách hàng. Hiển thị đơn đặt hàng hay xóa bỏ đơn đặt hàng. Thứ ba: Thống kê các mặt hàng, khách hàng, nhà cung cấp, thống kê doanh thu. Ngoài các chức năng nêu trên thì trang web phải được trình bày sao cho dễ hiểu, giao diện mang tính dễ dùng, đẹp mắt và làm sao cho khách hàng thấy được nh ững thông tin cần tìm, cung cấp những thông tin quảng cáo thật hấp dẫn, nhằm thu hút sự quan tâm về công ty mình và có cơ hội sẽ có nhiều người tham khảo nhiều h ơn. Điều quan trọng trong trang web mua bán trên mạng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối những thông tin liên quan đến người dùng trong quá trình đặt mua hay thanh toán. Đồng thời trang web còn phải có tính dễ nâng cấp, bảo trì, sửa chữa khi cần bổ sung, cập nhật những tính năng mới.
  10. Chương II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG II.1. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG Sau khi khảo sát hiện trạng, em nắm bắt đ ược các thông tin sau: Quản lý khách hàng: mỗi khách hàng đ ược quản lý các thông tin sau đây: Họ, tên, địa chỉ, điện thoại, fax, email, tên đăng nhập, mật khẩu. Ngoài ra, nếu kháchhàng là công ty hay cơ quan thì quản lý thêm tên công ty/c ơ quan. Quản lý mặt hàng: mỗi mặt hàng được quản lý những thông tin: Tên mặt hàng, đơn giá, số lượng, thời gian bảo hành, hình ảnh, mô tả. Quá trình đặt hàng của khách hàng: Khách hàng xem và lựa chọn mặt hàng cần mua. Trong quá trình lựa chọn, bộ phận bán hàng sẽ trực tiếp trao đ ổi thông tin cùng khách hàng, chịu trách nhiệm hướng dẫn. Sau khi lựa chọn xong, bộ phận bán hàng sẽ tiến hành lập đơn đặt hàng của khách. Sau khi tiếp nhận yêu cầu trên, bộ phận này sẽ làm hóa đơn và thanh toán tiền. Trong trường hợp nhiều công ty, trường học, các doanh nghiệp, ...có yêu cầu đặt hàng, mua với số lượng lớn thì cửa hàng nhanh chóng làm phiếu đặt hàng, phiếu thu có ghi thuế cho từng loại mặt hàng và giao hàng hàng theo yêu cầu. Quá trình đặt hàng với nhà cung cấp: Hàng ngày nhân viên kho sẽ kiểm tra hàng hóa trong kho và đề xuất lên ban điều hành cần xử lý về việc những mặt hàng cần nhập. Trong quá trình đặt hàng thì ban điều hành sẽ có trách nhiệm xem xét các đề xuất về những mặt hàng yêu cầu và quyết định loại hàng, số lượng hàng cần đặt
  11. và phương thức đặt hàng với nhà cung cấp. Việc đặt hàng với nhà cung cấp được thực hiện thông qua địa chỉ trên mạng hay qua điện thoại, fax. Quá trình nhập hàng: Sau khi nhận yêu cầu đặt hàng từ công ty, nhà cung cấp sẽ giao hàng cho công ty có kèm theo hóa đơn hay bảng kê chi tiết các loại mặt hàng. Thủ kho sẽ kiểm tra lô hàng của từng nhà cung cấp và trong trường hợp hàng hóa giao không đúng yêu cầu đặt hàng hay kém chất lượng về hệ thống máy móc,...thì thủ kho sẽ trả lại nhà cung cấp và yêu cầu giao lại những mặt hàng bị trả đó. Tiếp theo thủ kho sẽ kiểm tra chứng từ giao hàng để gán giá trị thành tiền cho từng loại sản phẩm. Những loại hàng hóa này sẽ được cung cấp một mã số và được cập nhật ngay vào giá bán. Sau khi nhập xong chứng từ giao hàng, nhân viên nhập kho sẽ in một phiếu nhập để lưu trữ trong hồ sơ. Từ quy trình thực tiễn nêu trên, ta nhận thấy rằng hệ thống được xây dựng cho bài toán đặt ra chủ yếu phục vụ cho hai đối tượng: Khách hàng và nhà quản lý. Khách hàng: là nh ững người có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Khác với việc đặt hàng trực tiếp tại công ty, khách hàng phải hoàn toàn tự thao tác thông qua từng bước cụ thể để có thể mua được hàng. Trên mạng, các mặt hàng được sắp xếp và phân theo từng loại mặt hàng giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Trong hoạt động này, khách hàng chỉ cần chọn một mặt hàng nào đó từ danh mục các mặt hàng thì những thông tin về mặt hàng đó sẽ hiển thị lên màn hình như: h ình ảnh, đơn giá, mô tả,...và bên cạnh là trang liên kết đ ể thêm hàng hóa vào giỏ hàng. Đây là giỏ hàng điện tử mà trong đó chứa các thông tin về hàng hóa lẫn số lượng khách mua và hoàn toàn được cập nhật trong giỏ. Khi khách hàng muốn đặt hàng thì hệ thống hiển thị trang xác lập đơn đặt hàng cùng thông tin về khách hàng và hàng hóa. Cuối cùng là do khách hàng tùy chọn đặt hay không.
  12. Nhà quản lý: Là người làm chủ hệ thống, có quyền kiểm soát mọi hoạt động của hệ thống. Nhà quản lý đ ược cấp một username và password để đăng nhập vào hệ thống thực hiện những chức năng của mình. Nếu như quá trình đăng nhập thàng công thì nhà quản lý có thể thực hiện nh ững công việc: quản lý cập nhật thông tin các mặt hàng, tiếp nhận đơn đặt hàng, kiểm tra đơn đặt hàng và xử lý đơn đặt hàng. Thống kê các mặt hàng bán trong tháng, nă m, th ống kê khách hàng, nhà cung cấp, thống kê tồn kho, thống kê doanh thu. Khi có nhu cầu nhập hàng hóa từ nhà cung cấp thì tiến hành liên lạc với nhà cung cấp để đặt hàng và cập nhật các mặt hàng này vào cơ sở dữ liệu,... II.2. SƠ ĐỒ PHÂN RÃ CHỨC NĂNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ Đặt hàng Cập nhật Nhập hàng Lập HĐ Thống kê CN khách CN mặt CN nhà CN đơn hàng hàng cung cấp đặt hàng Ghi nhận Tra cứu Xử lý KT đ ặt Kiểm KH MH tra KH MH hàng TK doanh TK TK khách TK mặt Đăng Đăng hàng thu ĐĐH hàng nhập ký Tiếp nhận Trả Giao TC theo TC theo ĐĐH tiền hàng tên MH tên LMH
  13. II.3. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC KHUNG CẢNH Yêu cầu đặt hàng Y/c nhập mặt Chấp nhận Kết quả yêu cầu HỆ THỐNG NHÀ hoặc không KHÁCH QUẢN QUẢN Y/c cập nhật HÀNG LÝ LÝ BÁN Y/c lập hóa đơn HÀNG Y/c thống kê QUA MẠNG Hóa đơn được lập kết quả cập nhật thống kê Y/c cung cấp mặt hàng Mặt hàng được cung cấp NHÀ CUNG CẤP
  14. II.4. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC ĐỈNH 2. Lập Yêu cầu lập hóa Hóa đơn được lập hóa đơn Hóa đơn được lập Yêu cầu lập hóa Thông tin KH Nhà Đơn đặt hàng cung cấp Mặt hàng Yêc cầu cung cấp MH Chấp nhận cung cấp Y/c đặt hàng Khách 1. Đặt hàng chấp nhận hàng hoặc từ chối 5. Nh ập 3. Cập hàng nhật Yêc cầu nhập MH KQ cập nhật KQ yêu cầu Y/c cập nhật Y /c thống kê N hập tên và MK 4. Thống Đăng nhập kê Nhà quản lý Kết quả thống kê TT sai nh ập lại HTQL Thông tin Admin
  15. II.5. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC DƯỚI ĐỈNH PHÂN RÃ CHỨC NĂNG 1 “ Đặt hàng ” Thông tin KH Thông tin sai, nhập 1 .1 Kiểm 1 .2 tra Y /c đặt G hi Tên đăng nhập, mật nhận khẩu Khác Danh sách MH h 1 .3 Tra hàng Tên đăng nhập, mật cứu MH Mặt hàng lựa ĐĐHCT 1.4 Mặt hàng Xử lý Thông tin các MH đặt mua 1 .5 KT đ ặt Đơn đặt hàng hàng ĐĐHCT: Đơn đ ặt hàng chi tiết
  16. PHÂN RÃ CHỨC NĂNG 1.1 “ Kiểm tra khách hàng ” 1 .1.1 Tên và mật khẩu đăng nhập Thông tin KH Đăng nhập TT sai, nh ập lại Yêu cầu đăng ký Khách hàng 1.1.2 Đăng ký PHÂN RÃ CHỨC NĂNG 1.3 “ Tra cứu mặt hàng ” Y/c tra cứu theo tên MH 1 .3.1 Tra cứu theo Mặt hàng tên MH DS mặt hàng hay TT không tìm thấy Khách Y/c tc theo tên LMH hàng 1 .3.2 Tra Loại mặt hàng cứu theo DS mặt hàng hay tên LMH TT không tìm thấy
  17. PHÂN RÃ CHỨC NĂNG 1.5 “ Kiểm tra đặt hàng ” 1.5.1 Tiếp Thông tin đơn đ ặt hàng ĐĐHCT nhận đơn đặt hàng Thông tin sai Phương thức thanh Khách 1.5.2 hàng T rả tiền Đơn đặt hàng Thời gian giao TT giao hàng cho quí 1.5.3 Giao Mặt hàng hàng
  18. PHÂN RÃ CHỨC NĂNG 3 “ Cập nhật ” 3 .1 Cập TT cập nhật khách nhật KH Thông tin KH Y/c cập nhật KH Tên và mật khẩu Đăng Nhà TT nhập nhập quản lý HTQL Thông tin Admin Y/c cập nhật MH 3.2 Cập Y/c cập nhật NCC TT cập nhật nh ật MH Y/c cập nhật DDH Đơn đặt hàng Mặt hàng 3.3 Cập nhật NCC TT cập nhật nhà cung cấp Thông tin NCC 3.4 Cập TT cập nhật đ ơn đ ặt hàng nhật ĐĐH
  19. PHÂN RÃ CHỨC NĂNG 4 “ Thống kê ” 4.1 Thống Thông tin KH Kết quả thống kê KH kê KH Y/c thống kê KH Thông tin Admin Tên và mật khẩu Đăng nh ập TT nhập HTQL Nhà Y/c thống kê DDH Đơn đặt hàng Y/c thống kê MH quản lý Kq thống kê 4 .2 T hống Y/c thống kê doanh kê MH 4.4 Thống Mặt hàng kê ĐĐH 4 .3 Thống kê doanh Kq thống kê doanh thu thu Kq thống kê đơn đặt hàng
  20. II.6. MÔ HÌNH THỰC THỂ LIÊN KẾT NHÀ CUNG CẤP Mã NCC MH-NCC TỈNH Mã tỉnh MH-ID Mã tỉnh Tên NCC Tên tỉnh Mã NCC Địa chỉ NCC Ngày nhập Điện thoại NCC Số lượng nhập Fax NCC Đơn giá nhập Email NCC KHÁCH HÀNG Tên đăng nhập MẶT HÀNG Mã tỉnh MH-ID Mật khẩu Mã LMH Họ KH Mã MH Tên KH ĐĐHCT Tên MH Giới tính MH-ID Đơn giá Địa chỉ Mã ĐĐH Bảo hành Tên công ty Số lượng Hình ảnh Điện thoại Giá bán Mô tả Fax ĐV tính Email Số lượng tồn Tình trạng MH ĐƠN ĐẶT HÀNG Mã ĐĐH Tên đăng nhập LOẠI MH Ngày đặt hàng Mã LMH Ngày giao hàng Tên LMH HTTT Tình trạng ĐĐH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1