Doanh nghiệp lớn rồi thì phải tập trung

lo cho cái mạnh

Sự phân bổ nguồn lực méo mó của Việt Nam đã được phản ánh

trung thực trong bức tranh 500 DN lớn nhất của Việt Nam. Tuy

nhiên, nếu mở rộng những tiêu chí xếp hạng, làm hiển lộ những

tiêu chí về hiệu quả, chất lượng, VNR500 sẽ mang nhiều ý nghĩa

thiết thực hơn.

DN lớn nhưng có mạnh?

Nhìn vào bảng xếp hạng của VNR500, điều các chuyên gia kinh

tế có thể khẳng định ngay: đó là bức tranh thực về sự méo mó

trong phân bổ nguồn lực trong nền kinh tế. Có tới 50% các DN

trong bảng xếp hạng là DN nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty

lớn. Thậm chí có trường hợp, cả tập đoàn và công ty thành viên

đều góp mặt trong danh sách các đại gia của Việt Nam.

Doanh nghiệp tư nhân chỉ chiếm 24% trong nhóm các đại gia,

trong khi chiếm 95% số lượng các DN, nhưng phần đông lại là

các DNNN mới được cổ phần hóa. Số các công ty trách nhiệm

hữu hạn, công ty cổ phần, tập đoàn hình thành từ khu vực tư

nhân mà lên, trải qua các giai đoạn từ công ty gia đình, DN nhỏ,

DN vừa và DN đại gia chỉ rất giới hạn, chỉ vài cái tên như Kinh

Đô, Trung Nguyên, Hòa Phát...

DNNN không phải

phần đông chỉ một

màu đen, quen cơ

chế xin - cho, được

dung dưỡng và trao

vị thế độc quyền.

Nhiều DN đã có

chuyển biến. Thực

tế làm việc với DN

cho thấy, có những

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, người trường hợp dù

nhiều năm gắn bó với DN Việt Nam quan được độc quyền

ngại những con số đó phản ánh thực tế, nhưng họ đã có

DN Việt Nam lớn nhất là nhờ hưởng ưu động thái xác định

đãi nhiều nhất, hỗ trợ lớn nhất từ nhà chiến lược về sau

nước. Các DN lớn về doanh thu, về tài sản khi ưu đãi không

bởi họ là nơi chiếm dụng nguồn lực nhiều còn. - ông Vũ Đăng

nhất. Đó không chỉ là tài sản vật chất: đất Vinh -

đai, tài nguyên, nhà xưởng, tín dụng, vốn TGĐVietnamReport

liếng... mà cả tài sản quyền kinh doanh, nói.

quyền nhận các dự án lớn, các hạng mục

đầu tư mà nhà nước trao tặng hoặc ưu ái.

Với những ưu ái vốn có dành cho các đối tượng DNNN, theo bà

Chi Lan, việc họ đạt thứ hạng top 500 thậm chí top 10 trong bảng

xếp hạng của VNR cũng là điều bình thường, thậm chí không cần

cố gắng.

DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng góp mặt đáng kể trong danh

sách các đại gia DN Việt Nam, nhờ nguồn lực của công ty mẹ và

chính các ưu đãi mà nhà nước Việt Nam dành cho họ. Nhà nước

ngoài cần thấy họ đứng được ở vị trí đó có phần của các ưu ái

của Việt Nam: cả về đất đai, quyền kinh doanh, quyền phân

phối... So với DN tư nhân Việt Nam, họ thuận lợi hơn nhiều.

"Cấu trúc của nhóm VNR500 cho thấy, DN muốn lớn phải được

ưu đãi, bảo hộ. Cũng là DNNN, nhưng ngành nào cạnh tranh cao

hơn trên thị trường thì vị trí trong danh sách cũng thấp hơn, kể cả

trong lĩnh vực dịch vụ. Những đại gia top đầu đều hoặc một mình

một thị trường, hoặc chỉ vài DN tham gia".

Bà Chi Lan đặt vấn đề, "nếu lớn nhờ được ưu đãi, bảo hộ, nhờ

đặc quyền, thì cái lớn đó của DN có vững chắc không? Mỗi DN

phải tự đặt câu hỏi, liệu mình có thể tự thân phát triển, tự lớn

bằng khả năng cạnh tranh được hay không? Liệu DN mình lớn

nhưng có thực sự mạnh? Nếu buông những đặc quyền, ưu đãi,

liệu DN mình có đủ sức cạnh tranh được ngay giữa họ với nhau,

chưa nói tới ra bên ngoài?"

Nói cách khác, DN Việt Nam lớn nhất chưa hẳn đã tỉ lệ thuận với

DN mạnh nhất, có khả năng cạnh tranh cao nhất.

Những cơ chế ưu đãi đó đã hạn chế sự sáng tạo, năng lực phát

triển tự thân của các DN. Thực tế cho thấy, các đăng ký sáng chế

gần đầy tăng nhanh ở khu vực DN vừa và nhỏ, trong khi DNNN

hầu như không có. Họ "vẫn còn nhiều lợi thế do cơ chế cũ để lại,

họ chỉ cần khai thác các lợi thế đó để kinh doanh là đủ", nguyên

Bộ trưởng Thương mại Trương Đình

Tuyển quan ngại.

Để phát triển, DNNN

cần đổi mới mô hình

quản trị, đồng thời

cần có sự hỗ trợ

của nhà nước bằng

hệ thống hành lang

Theo ông Tuyển, "các DN nhà nước, trước pháp lý, chính sách,

hết là các tập đoàn và tổng công ty nhà cho DN chủ động

nước cũng phải đặt trong môi trường cạnh xây dựng và hoàn

tranh công bằng và bình đẳng giữa các thiện mô hình quản

thành phần kinh tế". trị, không phải áp

dụng cách quản trị

Thực tế cho thấy, cùng với mở cửa hội dựa vào mệnh lệnh

nhập, mức độ bảo hộ kém đi, hàng Việt hành chính khá phổ

Nam bị đẩy lùi ở nhiều lĩnh vực, tỷ suất lợi biến hiện nay - ông

nhuận cũng giảm tương ứng. Đó là bằng Vũ Đăng Vinh - TGĐ

chứng hùng hồn cho thấy các DN đứng VietnamReport nói.

được và đứng ở vị trí cao nhờ vào bảo hộ

nhiều hơn là làm ăn giỏi, dù không phủ nhận có những DN nỗ lực

tự thân khá lớn.

Câu lạc bộ VNR500 phải đi vào bề sâu

Với DN, mục tiêu lợi nhuận là cao nhất. Tài năng, hiệu quả của

một DN thể hiện trước hết ở tỷ suất lợi nhuận cao, chứ không

phải chỉ nằm ở con số doanh thu, số tiền góp thuế. Báo cáo kiểm

toán nhiều DNNN cho thấy, tỷ suất lợi nhuận của DN Việt Nam

rất thấp, ngay cả những DN ở hàng đại gia.

Có DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc để bán trên thị trường,

doanh thu rất lớn, tiền thuế nộp cho nhà nước rất cao, nhưng giá

trị tăng thêm được bao nhiêu?

Xếp hạng DN lớn nhất có thể là tham số quan trọng để DN soi

mình, nhưng theo bà Chi Lan, chính các DN phải tự ý thức mình

đứng ở đâu, cái lớn của họ là nhờ nhân tố nào. "Khi mình đã lớn

rồi thì phải biết lo cho cái mạnh, không để hào quang làm lóa mắt.

Khi đó, xếp hạng sẽ là tiêu chí để DN soi chiếu để làm tốt hơn,

mạnh hơn, nâng vị trí của mình cao hơn theo thời gian.

Chiếc bánh nguồn lực được nhà nước ưu ái dành cho DNNN

phần nhiều.

Ảnh: msnbc.com

Ngược lại, nếu chỉ muốn bành trướng ra để có thứ hạng, dùng

thứ hạng đó để tìm kiếm đối tác dễ dàng, trong khi chưa chuẩn bị

năng lực tương ứng, thì liệu DN có được hưởng lợi gì? Ngược

lại, nguy cơ bị thâu tóm, trở thành DN nước ngoài lại ngay trước

mặt.

Câu lạc bộ các DN lớn nhất VNR500 đã được hình thành và đi

vào hoạt động. Sau một năm mày mò, làm quen, theo bà Lan, đã

đến lúc CLB phải đi vào bề sâu. Câu lạc bộ phải là nơi nêu những

cảnh báo, những hạn chế của các DN, mổ xẻ vấn đề theo từng

nhóm ngành, bên cạnh những yếu kém chung. Các DN có thể tận

dụng diễn đàn đó để trao đổi, học tập, giúp nhau thành công hơn.

Đồng thời, các đại gia cũng có thể trao đổi, hợp tác với nhau để

cùng đi ra bên ngoài cạnh tranh với DN nước ngoài.

"Các DN phải là quả đấm thép bằng thép thực của nền kinh tế,

không chỉ là quả đấm lớn!".

Trong bối cảnh khủng hoảng, những anh lớn như 3 đại gia ô tô

Mỹ còn đứng trước nguy cơ sụp, huống hồ là DN lớn Việt Nam

chỉ ngang bằng với tầm DN vừa và nhỏ của thế giới, do đó, càng

không thể chủ quan với cái lớn của mình. Thua lỗ là vấn đề lớn

nhất cả DN hiện nay, mà thua lỗ là vấn đề của hiệu quả, gắn với

năng suất lao động, trình độ quản lý, công nghệ, kỹ năng, không

chỉ tiền thuế và doanh thu.

Đo chất lượng hay chỉ đo số lượng?

Cùng với vấn đề đặt ra cho DN, bản thân báo cáo xếp hạng cũng

cần phải đổi mới chính mình. Nhìn vào thực tế "loạn giải thưởng"

tới mức người được giải đường đường chính chính cũng bị mang

tiếng lây vì tính chất giải thưởng, giống như sự lẫn lộn tiến sĩ giấy

và tiến sĩ thật trong giáo dục, người làm báo cáo cũng phải nâng

chất lượng, làm mạnh chính mình cùng với quá trình hỗ trợ DN

làm mạnh.

Gắn với lợi ích sát sườn của DN là điều đảm bảo cho một bảng

xếp hạng đứng vững. Danh sách Fortune500 có thể làm mưa làm

gió, khuynh đảo thị trường thế giới, liệu danh sách VNR500 có

thể làm được gì ở ngay thị trường Việt Nam và từng bước vươn

ra bên ngoài?

Bà Chi Lan tư vấn, VNR500 cần phải bổ sung và hoàn thiện tiêu

chí, đo chả chất lượng DN chứ không chỉ nhìn vào bề nổi. Nếu

không, nguy cơ về "bệnh của Việt Nam": bệnh thành tích, quan

tâm số lượng mà quên chất lượng cũng dễ biểu hiện trong chính

bảng xếp hạng này. Đó không chỉ là bệnh của kinh tế vĩ mô mà

còn là bệnh của các DN, bà Lan nhận xét.

Để tạo thế đứng trong lòng DN và uy tín cho bảng xếp hạng,

VNR500 cần đưa ra các tiêu chí khiến cho DN phải tìm tới mình

để tham khảo để cải thiện, nâng hiệu quả. Muốn thế, VNR 500

cần đo được điểm yếu và điểm mạnh, yếu do đâu, mạnh thế nào,

để hỗ trợ DN xây dựng chiến lược phát triển cho mình.

Hiện nay, những chỉ số về chất lượng, hiệu quả: tỷ suất lợi

nhuận, mức độ tăng trưởng, khả năng cạnh tranh... hầu như bị ẩn

đi.

Làm hiển lộ được những chỉ số đó, VNR500 sẽ thành nguồn tư

liệu tham khảo cho giới nghiên cứu và hoạch định chính sách để

nhìn bức tranh thực của nền kinh tế qua sức khỏe của từng DN,

để cân nhắc đầu tư và chi tiêu đồng vốn đầu tư, từ ngân sách

cũng như các nguồn khác.

Trong thời điểm Việt Nam đang đòi hỏi quyết liệt về chất lượng,

phê phán bệnh thành tích trong giáo dục và kinh tế, VNR500 cần

đi bước tiên phong trong xu hướng nhằm vào chất lượng, nếu

muốn phát triển về lâu dài. Bước khởi đầu sẽ khó khăn, nhưng

cách làm hoàn toàn khả thi, chỉ cần nỗ lực mày mò. Những cản

trở do sự thiếu minh bạch thông tin và sự e dè của DN sẽ tự nó

gỡ bỏ cùng với uy tín của bảng xếp hạng. Văn hóa minh bạch,

công khai về hiệu quả sẽ được hình thành từ những nỗ lực dò

dẫm xếp hạng như vậy.