51
Phn bn : QUN LÍ NHÀ TRƯỜNG VÀ XÂY DNG
TIÊU CHUN NGHIP V CÁC NGCH
GIÁO VIÊN TIU HC
PHƯƠNG PHÁP LUN V K HOCH CHIN LƯỢC VÀ VIC
VN DNG VÀO VIC XÂY DNG K HOCH CHIN LƯỢC
PHÁT TRIN TRƯỜNG TIU HC
PGS. TS. Đặng Quc Bo,
Ths. Đỗ Thiết Thch
I - KHÁI NIM K HOCH CHIN LƯỢC
Kế hoch chiến lược (strategic plan) được coi là công c mnh để xác định các ưu
tiên và đề ra các quyết định đúng đắn cho mt t chc, trong mt thi kì dài - thường
bao quát trong khong 10 - 20 năm. Ki nim này bt ngun t khu vc kinh tế tư
nhân. Các doanh nghip trong s cnh tranh kinh tế - sn xut phi có tm nhìni hn
cho chiến lược hành động, và chiến lược hành động thường được c th hoá bng mt
kế hoch trong đó xác định "mc tiêu", "s la chn các siêu ưu tiên" (super priorities),
"các tình hung phi đối phó" và "gii quyết".
Công c này được nhng người qun lí chính quyn tiếp nhn và s dng ngày
càng nhiu để xây dng kế hoch chiến lược phát trin cng đồng, kế hoch phát trin
ngành.
T thp niên 80 ca thế k trước, vn đề kế hoch chiến lược cũng được áp dng
vào vic qun lí ngành giáo dc, qun lí nhà trường.
Giáo dc trong s nghip phát trin kinh tế xã hi, nhà trường trong s nghip góp
phn phát trin cng đồng, ngoài kế hoch công tác thường niên (kế hoch năm hc) có
tính tác nghip, mun to ra s phát trin bn vng đều cn phi có kế hoch chiến
lược.
nước ta, vn đề này thường được gi là xây dng chiến lược giáo dc, xây dng
quy hoch giáo dc. tm vĩ mô và trung mô (B, S, Phòng) đã có mt s công trình
v chiến lược hc và quy hoch giáo dc. Tuy nhiên cp cơ s (nhà trường), vn đề
này chưa được chú ý đúng mc.
52
II - BN CHT "K HOCH CHIN LƯỢC" VÀ VIC ÁP DNG
VÀO CÔNG TÁC XÂY DNG K HOCH CHIN LƯỢC PHÁT TRIN
NHÀ TRƯỜNG
1. Kế hoch chiến lược khác vi kế hoch công tác mt s đim sau
a) Chú trng đến tư duy và hành động thc hin mc tiêu tng th hơn là vic thc
hin công vic c th.
b) Chú ý đến s phát trin tương lai ca t chc, xu thế phát trin ca t chc. Nó
cn được phác tho để làm rõ được mt s khía cnh :
- T chc đang đâu ?
- T chc mong mun đạt được điu gì trong tương lai ?
- T chc có th đạt được điu gì trong tương lai ?
c) Chú ý mt cách toàn din c ba vn đề :
- S n định mang tính thích ng ca t chc vi môi trường bên ngoài.
- S n định mang tính tăng trưởng ca t chc trước nhng nhim v đặt ra trong
hin ti và tương lai.
- S n định mang tính phát trin ca t chc để ch động tiến ti tương lai.
d) Tp trung s quan tâm vào các ngun lc để gii quyết các vn đề gay cn mà t
chc phi ng phó ; các cách phát trin, khai thác, huy động ngun lc hơn là lit kê và
kim kê ngun lc và nhim v.
e) Chú trng vào vic xây dng quan h hp tác và liên kết. Kế hoch chiến lược
phi th hin được s quan tâm đối vi vic hình thành, duy trì và kích thích s
hp tác gia các cá nhân và t chc có quan h vi t chc ca mình (đối tác
đồng minh).
2. Vn dng nhng ý tưởng trên trong qun lí ngành giáo dc (h thng) và
qun lí nhà trường, người ta thường hun luyn cho Hiu trưởng và người đứng đầu cơ
quan giáo dc có định hướng tư duy như sau đểy dng kế hoch chiến lược phát
trin nhà trường :
a) Nhng công vic nào nhà trường đang làm (1) ?
b) S phát trin tương lai ca nhà trường (sau 5 năm, 10 năm s đạt ti trng
thái nào) ?
c) Các giá tr ca nhà trường bao gm nhng đim cơ bn nào ?
53
d) Nhà trường có kế hoch gì ?
e) Nhng đồng minh, đối tác ca nhà trường là ai ?
g) Nhà trường phi phc v cho đối tượng nào (khách hàng) ?
- Đối tượng nào là lâu dài ?
- Đối tượng nào là trước mt ?
h) Môi trường (xã hi t nhiên) có tác động gì đến nhà trường ?
i) Có nhng thi cơ nào mà nhà trường cn tn dng và nhng nguy cơ nào đang
tn ti cn phi đề phòng ?
k) Nhng đim yếu nào cn phi khc phc ngay ? Nhng đim yếu nào cn phi
khc phc trong c mt quá trình ?
l) T chc sư phm ca nhà trường làm vic đã có hiu qu chưa ? Cn phi đo
hiu qu này như thế nào ?
m) Nhng kinh nghim t chc quá trình giáo dc gì nhà trường đã đúc rút
được ? Nhng kinh nghim nào còn tác động và nhà trường cn phi phát huy ?
III - KHUNG K HOCH CHIN LƯỢC ĐỐI VI NHÀ TRƯỜNG
Thông thường, mt nhà trường có khung "Kế hoch chiến lược" như sau :
1. Xác định s mnh ca nhà trường
S mnh (mission) ca nhà trường thường được din đạt trong nhiu công trình v
qun lí giáo dc mà UNESCO đã n hành. Thut ng này cũng ph biến trong h thng
các nhà trường khu vc ASEAN, EU (Cng đồng châu Âu). Nó đã du nhp vào nước ta
trong nhng năm gn đây. Các nhà trường nước ta thường được xác định chc năng,
nhim v.
Din đạt "s mnh" (chc năng, nhim v) ca nhà trường đòi hi phi có nhng
thông đip ngn gn nhưng gây được n tượng, đủ sc to ra nhng hành động thc
tin để mi người trong nhà trường và có quyn li liên quan vi nhà trường cùng cam
kết thc hin.
Sau đây là mt s yêu cu cn thc hin để có mt tuyên b v s mnh thu hút
được mi người :
- Rõ ràng, d hiu đầy đủ, ngn gn, d nh.
- Ch rõ nhng công vic ca t chc.
- Phn ánh được các kh năng đặc bit ca t chc.
54
- Đủ rng để mm do khi thc hin và đủ hp để đi vào trng tâm.
- Làm kim ch nam cho hành động.
- Phn ánh các giá tr, nim tin và văn hoá ca t chc.
- Đại din cho các mc tiêu chung cn đạt.
- Tiếp sinh lc cho t chc.
- Không b hn chế bi thi gian.
2. Xác định tm nhìn ca nhà trường
Tm nhìn (vision) ca nhà trường là s phát trin v trng thái tương lai có th xy
ra và mong mun ca t chc nhà trường, ca cng đồng gn bó và nuôi dưỡng nhà
trường hi vng đạt ti. Tm nhìn ch rõ vin cnh có th thc hin được, tin cy và hp
dn ca tương lai. Tm nhìn ch ra cái cu ni t hin ti ti tương lai, là kì vng là
mong mun tương lai.
Để din đạt tm nhìn ca nhà trường, cn to ra thông đip cô đọng, d hiu, đủ để
ghi nh.
Mt su cu chi tiết sau đây cn lưu ý :
- Hp dn, thuyết phc và va ý.
- Ngn gn, sng động, thu hút được tâm trí và tình cm ca người có liên quan.
- Các thách thc được nêu ra và trình bày rõ ràng.
- Th hin cam kết, s đồng thun ca t chc đối vi vic thc hin tm nhìn.
- Th hin s tôn trng truyn thng.
- Th hin s bo đảm c v tinh thn và vt cht cho vic thc hin cam kết.
3. Xác định h giá tr ca nhà trường
H giá tr ca mt nhà trường (còn gi là văn hoá ca nhà trường) là nguyên tc
hướng đạo các hành vi. Thc cht là chúng xác định phong cách làm vic ca nhà
trường (dy, hc, qun lí, ng x). Mi nhà trường cn phi xác định được các giá tr
ct lõi. Đó là nhng giá tr được chia s bi các thành viên ca trường đóng góp cho s
phát trin ca trường, làm nn tng cho s mnh và tm nhìn ca trường. Nhng giá tr ct
lõi to bi cnh toàn din để phát trin nhà trường,...
Thông đip v h giá tr ca mt trường hc thường bao gm các ch đề sau :
H giá tr công vic
Làm vic (hc tp và ging dy) phi có năng sut cht lượng, hiu qu ; chăm lo
hoàn thin ni dung, tích cc ci tiến phương pháp, to ra được kết qu đào to cao
nht.
55
H giá tr trong các mi quan h ni b.
Mi thành viên trong nhà trường làm vic trên tinh thn K cương - Tình thương -
Trách nhim - Sáng to.
(Hành động theo đúng pháp lut và quy chế giáo dc.
Sng thân ái đoàn kết vi nhau.
Cng đồng trách nhim có tinh thn đồng đội.
Phát trin tt nhân cách hc sinh).
H giá tr trong vic qun lí môi trường tác động vào nhà trường
Mi thành viên trong nhà trường có kh năng đề phòng nguy cơ, có ý chí khc
phc đẩy lùi khó khăn.
Mi thành viên trong nhà trường biết tn dng các thi cơ phát trin ca
nhà trường.
Mi thành viên trong nhà trường biết thi đua, có ý thc vươn lên theo kp và vượt
các đơn v tiên tiến.
H giá tr trong ng x vi bn thân
Biết t phê bình và phê bình.
Biết quý trng và tiến c người tài.
Hăng hái gánh vác các vic khó khăn.