ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC
I/. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Trong những năm gần đây xu hướng đổi mới hoạt động giáo dục trẻ các
môn hc trong những Trường Mầm Non cũng được nâng cao và đổi mới. Nhm rèn
luyện và phát triển trẻ các kĩ năng nghe, nói cần thiết đgiao tiếp với mọi người
xung quanh, tạo tiền đề cho sự nghiệp phát triển ngôn ngữ cutrẻ, đáp ứng nhu cầu
đổi mi hình thức tổ chức giáo dục trẻ trong các trường lớp mẫu giaó. tuổi Mẫu
Giáo các cháu đang làm quen với các tác phẩm văn học, chữ cái. Đây là thời kì
cùng quan trọng nay khó khăn đối với các cháu. Làm thế naò để các cháu thích
thú với môn học na ?, làm thế naò đcác cháu mau nhớ mặt chữ i ? và hiểu được
nội dung thơ, truyện một cách sâu sắc và dễ dàng hơn ?. Các câu hi ấy khiến tôi suy
nghĩ m, vì vậy, việc đổi mới hình thức hoat5 động giáo dục và nâng cao chất
lượng làm quen môn văn học kết hợp chviết cho trẻ là rt can thiết trong trường
lớp Mầm Non.
II/. NI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT :
1/. Quá trình phát triển kinh nghiệm :
Qua thc tế giảng da tôi nhn thấy trước đây việc daỹ trẻ học đúng theo thể
thức có thbắt đầu khi trẻ vaò lớp một, nhưng việc da trẻ làm quen với tác phẩm
văn học, giáo tờng gây hứng thú cho trẻ bằng tranh nh, vật that, giới thiu
tên bthơ, câu truyện hoặc tên tác gimột cách trực tiếp hoặc gián tiếp, truyền
đạt đến trẻ nhịp nhàng, êm dịu, vui tươi cuả baì thơ hoặc nội dung cucâu truyện
Thơ, truyn thường được dạy từ tiết 1 -2 tiết tuỳ theo nhn thức cuả trẻ, tu theo thơ,
truyện daì hay ngắn, dễ hay khó, điều y sẽ dễ làm cho tr dễ nhàm chán nếu tiết học
ít sinh động. Nhưng dần vsau nhất trong các năm gần đây việc đi mới nhận
thức tổ chức hoạt động giáo dục môn LQVH kết hợp chữ viết rất phổ biến nhm phát
triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển trí tưởng và phát huy tính tích cực cuả trẻ. Theo tôi
mỗi giáo viên can phabiết tìm hiểu các hình thức daỵ mới sáng taọ, sinh động và
hp dẫn đ trẻ nga càng hứng thú hơn với môn học na.
Ơ môn LQVH giaó can sắp xếp những câu truyện baì thơ, ca dao trong các
nguồn taì liệu đã tuyn chọn sao cho phù hợp khnăng nhn thức cuả trẻ từng độ
tuổi và phù hợp với từng chủ điểm, phù hợp với khả năng trẻ ở từng điạ phương.
Mặc dù việc daỵ trẻ học đúng theo th thức chỉ thể bắt đầu khi trẻ vaò tiểu
học nhưng việc da trẻ làm quen vi việc đọc ch cần bắt đầu khi trẻ còn đang độ
tuổi Mẫu Giáo. Nhưng việc chuẩn bị cho trẻhọc đọc cô giáo không thvội vàng ép
trđọc đánh vần mà phathực hiện một cách từ tthông qua những hoạt động trãi
nghiệm với sách.
Những hoạt động này dựa trên những kinh nghiệm đầu tiên cu trẻ. Ngoaì
việc da, kết hợp truyện tranh có chữ to taọ cho trẻ cảm giác là tr thđọc được
thkhám phá ra nghiã cutừ. Bên cnh đó, đtrhứng thú lacàng hứng thú
thêm cho giáo can phatích cực tham khataì liệu trước, t đó thể taọ nên
một bức tranh động trên hình đtaọ s hứng thú vưà ta bất ngờ đối với trẻ. Và
tôi đã bắt tay ngay vaò việc ấy. Ở ch điểm thực vật tôi chọn ngayu truyện : “ Qu
Bầu Tiên ”. Việc đu tiên cutôi là vhai bức tranh that to, tôi vẽ cảnh vật, cây cối
xung quanh nhà cbé, i dùng rơm keo 2 mặt dán kết lathành ngôi nhà cu
cậu bé, tôi dùng muốt taọ ra chú chim én, dùng bià cứng vẽ hình các nhân vật từ từ “
xuất hiện đến đó. T ngng hình ảnh động y, sẽ lôi cuốn trẻ nga càng hứng thú
thêm với môn học na, từ đó khắc u vaò đầu trẻ tính cách cutừng nhân vật. Sau
đây, là baì giáo án tham khaỏ nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học và
chữ viết :
GIÁO ÁN
Ch điểm : Thế giới thực vật
Đề taì : truyện Quả Bầu Tiên ”.
Lứa tuổi : 5 6 tui.
GIÁO ÁN
I/. YÊU CẦU :
- Tìm hiểu nội dung truyện, nhận biết nh cách nhân vật
thông qua hành động, lời i nhân vật.
- Qua câu truyện trẻ biết quan tâm giúp đỡ mi người xung
quanh.
- Luyện phát âm, khả năng tư duy và diễn đạt
Y tưởng cuả mình.
II/. CHUẨN BỊ :
- hình nhà, giàn bầu.
- Chim én bằng muốt, cậu bé, cáo, qubu, tên điạ ch
bng bià.
- Cỏ, hoa tươi, hoa giả hoặc cành cây, giy maù.
III/. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
1/. Tình huống : ( giới thiệu )
Trời tối Trời sáng.
Mt nga mới bắt đầu, bu trời trong xanh, mát mẽ, các con
thích đi chơi cùng cô không naò ?.
- Con định đi đâu ?
- Đến nhà cậu bé ri!
- Con thy sân nhà cu bé có gì ?
- Nhà cậu trồng hoa nhưng it1 quá, vậy chúng ta
cùng nhau giúp cu bé đ m cho vườn hoa thêm đẹp
nhé !.
O …. O o
Dạ thích.
Đến nhà bạn,
Chào cu bé !
y xanh, hoa.
cháu cùng nhau trồng
hoa, cây c.
2/. Ktruyện :
Thế là mi độ xuân về, chim chóc riú rít kéo nhau ti làm t
quanh nhà cu bé. Các con xem chuyện gì đã xara với chú
nhkia nhé !.
- kể truyện ( vưà kể vưà điều chỉnh mô hình ).
- kể đến đoạn “ con én rôi xuống đất gaỹ cánh ”.
Trẻ tự suy nghĩ.
Trẻ tự suy nghĩ.