
ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC
I/. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Trong những năm gần đây xu hướng đổi mới hoạt động giáo dục trẻ ở các
môn học trong những Trường Mầm Non cũng được nâng cao và đổi mới. Nhằm rèn
luyện và phát triển ở trẻ các kĩ năng nghe, nói cần thiết để giao tiếp với mọi người
xung quanh, tạo tiền đề cho sự nghiệp phát triển ngôn ngữ cuả trẻ, đáp ứng nhu cầu
đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ trong các trường lớp mẫu giaó. Ở tuổi Mẫu
Giáo các cháu đang làm quen với các tác phẩm văn học, chữ cái. Đây là thời kì vô
cùng quan trọng và nay khó khăn đối với các cháu. Làm thế naò để các cháu thích
thú với môn học naỳ ?, làm thế naò để các cháu mau nhớ mặt chữ cái ? và hiểu được
nội dung thơ, truyện một cách sâu sắc và dễ dàng hơn ?. Các câu hỏi ấy khiến tôi suy
nghĩ maĩ, vì vậy, việc đổi mới hình thức hoat5 động giáo dục và nâng cao chất
lượng làm quen môn văn học kết hợp chữ viết cho trẻ là rất can thiết trong trường
lớp Mầm Non.

II/. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT :
1/. Quá trình phát triển kinh nghiệm :
Qua thực tế giảng daỵ tôi nhận thấy trước đây việc daỹ trẻ học đúng theo thể
thức có thể bắt đầu khi trẻ vaò lớp một, nhưng việc daỵ trẻ làm quen với tác phẩm
văn học, cô giáo thường gây hứng thú cho trẻ bằng tranh ảnh, vật that, cô giới thiệu
tên baì thơ, câu truyện hoặc tên tác giả một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, cô truyền
đạt đến trẻ nhịp nhàng, êm dịu, vui tươi cuả baì thơ hoặc nội dung cuả câu truyện …
Thơ, truyện thường được dạy từ tiết 1 -2 tiết tuỳ theo nhận thức cuả trẻ, tuỳ theo thơ,
truyện daì hay ngắn, dễ hay khó, điều ấy sẽ dễ làm cho trẻ dễ nhàm chán nếu tiết học
ít sinh động. Nhưng dần về sau nhất là trong các năm gần đây việc đổi mới nhận
thức tổ chức hoạt động giáo dục môn LQVH kết hợp chữ viết rất phổ biến nhằm phát
triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển trí tưởng và phát huy tính tích cực cuả trẻ. Theo tôi
mỗi giáo viên can phaỉ biết tìm hiểu các hình thức daỵ mới sáng taọ, sinh động và
hấp dẫn để trẻ ngaỳ càng hứng thú hơn với môn học naỳ.
Ơ môn LQVH cô giaó can sắp xếp những câu truyện baì thơ, ca dao trong các
nguồn taì liệu đã tuyển chọn sao cho phù hợp khả năng nhận thức cuả trẻ ở từng độ
tuổi và phù hợp với từng chủ điểm, phù hợp với khả năng trẻ ở từng điạ phương.
Mặc dù việc daỵ trẻ học đúng theo thể thức chỉ có thể bắt đầu khi trẻ vaò tiểu
học nhưng việc daỵ trẻ làm quen với việc đọc sách cần bắt đầu khi trẻ còn đang độ
tuổi Mẫu Giáo. Nhưng việc chuẩn bị cho trẻhọc đọc cô giáo không thể vội vàng ép
trẻ đọc đánh vần mà phaỉ thực hiện một cách từ từ thông qua những hoạt động trãi
nghiệm với sách.

Những hoạt động này dựa trên những kinh nghiệm đầu tiên cuả trẻ. Ngoaì
việc daỵ, kết hợp truyện tranh có chữ to taọ cho trẻ cảm giác là trẻ có thể đọc được
có thể khám phá ra nghiã cuả từ. Bên cạnh đó, để trẻ hứng thú laị càng hứng thú
thêm cho cô giáo can phaỉ tích cực tham khaỏ taì liệu trước, từ đó cô có thể taọ nên
một bức tranh động trên mô hình để taọ sự hứng thú vưà taọ bất ngờ đối với trẻ. Và
tôi đã bắt tay ngay vaò việc ấy. Ở chủ điểm thực vật tôi chọn ngay câu truyện : “ Quả
Bầu Tiên ”. Việc đầu tiên cuả tôi là vẽ hai bức tranh that to, tôi vẽ cảnh vật, cây cối
xung quanh nhà chú bé, tôi dùng rơm và keo 2 mặt dán kết laị thành ngôi nhà cuả
cậu bé, tôi dùng muốt taọ ra chú chim én, dùng bià cứng vẽ hình các nhân vật từ từ “
xuất hiện ” đến đó. Từ ngững hình ảnh động ấy, sẽ lôi cuốn trẻ ngaỳ càng hứng thú
thêm với môn học naỳ, từ đó khắc sâu vaò đầu trẻ tính cách cuả từng nhân vật. Sau
đây, là baì giáo án tham khaỏ nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học và
chữ viết :
GIÁO ÁN
Chủ điểm : Thế giới thực vật
Đề taì : truyện “ Quả Bầu Tiên ”.
Lứa tuổi : 5 – 6 tuổi.

GIÁO ÁN
I/. YÊU CẦU :
- Tìm hiểu nội dung truyện, nhận biết tính cách nhân vật
thông qua hành động, lời nói nhân vật.
- Qua câu truyện trẻ biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung
quanh.
- Luyện phát âm, khả năng tư duy và diễn đạt
Y tưởng cuả mình.
II/. CHUẨN BỊ :
- Mô hình nhà, giàn bầu.
- Chim én bằng muốt, cậu bé, cáo, quả bầu, tên điạ chủ
bằng bià.
- Cỏ, hoa tươi, hoa giả hoặc cành cây, giấy maù.
III/. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :

1/. Tình huống : ( giới thiệu )
Trời tối – Trời sáng.
Một ngaỳ mới bắt đầu, bầu trời trong xanh, mát mẽ, các con
có thích đi chơi cùng cô không naò ?.
- Con định đi đâu ?
- Đến nhà cậu bé rồi!
- Con thấy sân nhà cậu bé có gì ?
- Nhà cậu bé có trồng hoa nhưng it1 quá, vậy chúng ta
cùng nhau giúp cậu bé để làm cho vườn hoa thêm đẹp
nhé !.
O …. O … o
Dạ thích.
Đến nhà bạn,
Chào cậu bé !
Có cây xanh, hoa.
Cô cháu cùng nhau trồng
hoa, cây cỏ.
2/. Kể truyện :
Thế là mỗi độ xuân về, chim chóc riú rít kéo nhau tới làm tổ
quanh nhà cậu bé. Các con xem chuyện gì đã xaỷ ra với chú bé
nhỏ kia nhé !.
- Cô kể truyện ( vưà kể vưà điều chỉnh mô hình ).
- Cô kể đến đoạn “ con én rôi xuống đất gaỹ cánh ”.
Trẻ tự suy nghĩ.
Trẻ tự suy nghĩ.

