ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP ĐỂ NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY NGẮN CHO HỌC SINH NAM LỚP 1O
lượt xem 23
download
Thể dục là một bộ phận của nền văn hóa xã hội. TDTT là sự tổng hợp những thành tựu của xã hội trong sự nghiệp sáng tạo nên và sử dụng hợp lý những phương tiện, phương pháp, các biện pháp chuyên môn để nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng thể lực, trí lực của nhân dân góp phần giáo dục và phát triển con người một cách toàn diện. Trong quan điểm nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe của con người nhằm "giữ gìn...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP ĐỂ NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY NGẮN CHO HỌC SINH NAM LỚP 1O
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 MỤC LỤC Trang 1 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 I.1. Lý do chọn đề tài. I.2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 2 I.3. Đối tượng nghiên cứu 3 I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 I.5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. PHẦN NỘI DUNG 5 II.1 Cơ sở lý luận 5 II.2 Thực trạng 5 a.Thuận lợi 6 b.Khó khăn 6 II.3 Giải pháp, biện pháp 6 a. Mục tiêu của giải pháp 7 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 7 III. PHẦN KẾT LUẬN ,KIẾN NGHỊ 14 III.1 Kết luận 14 III.2 Kiến nghị 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO 16 ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 17 PHẦN MỞ ĐẦU. GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 1
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa xã h ội. TDTT là s ự t ổng hợp những thành tựu của xã hội trong sự nghiệp sang tạo nên và sử dụng h ợp lý những phương tiện, phương pháp, các biện pháp chuyên môn để nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng thể lực, trí lực của nhân dân góp phần giáo dục và phát triển con người một cách toàn diện. Trong quan điểm nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của TDTT đối với sức kh ỏe c ủa con ng ười nhằm “giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà gây đời sống mới vi ệc gì cũng c ần sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức cả nước y ếu ớt, m ỗi người dân khỏe mạnh, tức là cả nước khỏe mạnh”(tr23.Nh ững lời dạy của ch ủ tịch HCM). Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của nền giáo dục quốc dân, góp phần vào sự nghiệp giáo dục con người phát triển nhân cách m ột cách toàn diện. Đổi mới phương pháp ở trường phổ thông là nhiệm vụ cấp bách cần thiết để giáo viên có thể phát huy tất cả phương pháp nhằm truyền đạt kiến thức cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra còn làm cho h ọc sinh có ý th ức t ự giác, chủ động, sáng tạo có thói quen rèn luyện các kỹ năng, có ni ềm tin và có s ự hứng thú trong quá trình học tập thông qua sự đổi mới phương pháp. Chạy cự ly ngắn là nội dung bắt buộc trong chương trình th ể d ục l ớp 10. Việc giảng dạy nội dung chạy ngắn cũng đơn giản cần ít ph ương ti ện và d ụng cụ để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ). Chạy cự ly ngắn 100m, đòi h ỏi ph ải ch ạy với tốc độ cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ th ật nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì t ới đích. Là quá trình phối hợp của 4 giai đoạn: xuất phát - chạy lao sau xu ất phát - ch ạy giữa quãng và về đích. Ngoài ra chạy ngắn là nội dung đ ược rất nhi ều h ọc sinh yêu thích. Bởi là môn thể hiện đầy đủ các yếu tố nhanh nh ẹn, kh ỏe mạnh và khéo léo của học sinh. Từ cơ sở trên nên tôi đã chọn đề tài của mình là: “ Đổi mới phương pháp tập luyện để nâng cao thành tích môn ch ạy ngắn cho h ọc sinh GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 2
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 nam lớp 10”. Để nâng cao thành tích và đạt được hiệu quả cao trong m ỗi gi ờ dạy của mình. I.2 MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI a.Mục tiêu: Nhằm nâng cao thành tích trong chạy cự ly ngắn cho đ ối t ượng là h ọc sinh lớp 10 trung học phổ thông. Đồng thời rút ra kinh nghi ệm v ề ph ương pháp để giảng dạy bộ môn chạy ngắn ở các năm học sau được tốt hơn. Giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thể lực hoàn thiện khả năng vận động và yêu thích môn học hơn. b. Nhiệm vụ: Trang bị những kiến thức cần thiết về môn chạy ngắn cho h ọc sinh. Đ ưa ra những phương pháp giảng dạy, những nội dung bài tập ph ải phù h ợp đối v ới lứa tuổi, đối tượng cụ thể và đặc điểm tâm sinh lý để nâng cao h ứng thú c ủa học sinh đối với môn học. Các nội dung bài tập phải đi từ thấp đến cao, từ động tác đơn giản đến động tác khó, lượng vận động được tăng từ từ qua từng buổi tập và s ắp xếp một cách chặt chẽ phải đảm bảo tính hệ thống, tính tuần tự và liên t ục nó ph ải hoàn toàn phù hợp với quy luật của tâm - sinh lý, quy lu ật phát tri ển l ứa tu ổi và quy luật thích nghi của cơ thể người tập. Tổng kết các giai đoạn và phương pháp có tính khả thi cao nhằm đúc rút kinh nghiệm cho bản thân và hoàn thiện hơn về phương pháp. I.3 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU : Học sinh lớp 10 THPT : - Lớp 10a1 15 học sinh nam (nhóm thực nghiệm). - Lớp 10a2 15 học sinh nam (nhóm đối chứng). GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 3
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 I.4 GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU : Học sinh trường THPT TRƯỜNG CHINH . Thời gian nghiên cứu : Học kì 1 năm học 2011-2012 - Giai đoạn 1: tháng 9 /2011 - Giai đoạn 2 : tháng 10/2011 I.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : - Phương pháp sử dụng lời nói : phân tích – giảng giải . - Phương pháp trực quan trực tiếp. - Phương pháp kiểm tra sư phạm . - Phương pháp thực nghiệm sư phạm GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 4
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 II.PHẦN NỘI DUNG II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN : Thể dục thể thao ra đời cùng với sự xuất hiện và phát tri ển c ủa xã h ội loài người . “Những đặc điểm của nền sản xuất và những quan hệ xã hội thời sơ cổ đã quyết định sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thể chất với ngay quá trình lao động và các hình thức giáo dục khác”(tr28.Giáo trình LL&PP TDTT). Cùng với quá trình lao động sản xuất, TDTT đã tác đ ộng làm phát tri ển và hoàn thiện cơ thể để trở thành con người hiện đại ngày nay. Đối với ti ến trình tồn tại và phát triển của xã hội TDTT đã trở thành một trong nh ững ph ương ti ện quan trọng không thể thiếu để tồn tại xã hội và phát triển xã hội . Trong phương pháp luận khoa học của mình, chủ nghĩa Mác - Lênin đã nhấn mạnh vị trí quan trọng của thể dục thể thao trong việc phát triển con người một cách toàn diện. Trên cơ sở lý luận chung ấy nước ta cũng không nằm ngoài quy luật chung của nhân loại . Trong nghị quyết của các đ ại h ội đảng lần thứ VI, VII,VIII đã nhấn mạnh tầm quan trọng về việc xây dựng và phát triển thể thao của nước ta trong giai đoạn mới. Và mục tiêu của hệ th ống giáo dục nước ta hiện nay là hướng tới sự phát triển toàn di ện v ề: Đ ạo đ ức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và lao động. Hoạt động thể ch ất trong trường ph ổ thông là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới các hoạt động giáo dục khác. V ới mục tiêu là trang bị kiến thức về thể thao, phát triển thể chất, nền tảng thể lực cho học sinh. Ngoài ra còn nhằm để phát hiện và bồi dưỡng các tài năng về thể thao. Điền kinh là một môn thể thao bao gồm các nội dung đi bộ, chạy, nh ảy, ném đẩy và nhiều môn phối hợp. Chạy ngắn là nội dung đi ển hình c ủa s ự phát triển về tốc độ, có cường độ và biên độ cực lớn hội tụ đầy đủ các yếu tố Nhanh- Mạnh – Bền trong thể thao. Đồng thời còn có tác đ ộng tốt tới các c ơ GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 5
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 quan chức năng của cơ thể, thông qua nội dung chạy ngắn để rèn luy ện ý chí vươn lên, sự nỗ lực của bản thân cho học sinh trong học tập, lao động. II.2 THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Như chúng ta đã biết môn thể dục là môn học có tính chất đặc thù riêng, nó khác các môn văn hóa khác ở chỗ là giảng dạy ngoài trời h ọc sinh ti ếp xúc tr ực tiếp với điều kiên ngoại cảnh như nắng, gió, ánh sáng, không khí… Vậy trong quá trình giảng dạy người giáo viên đóng vai trò chủ đạo tổ chức, điều khiển và sắp xếp hợp lý các nội dung và lượng vận động phù hợp với nguyên tắc sư phạm chung . Tác động của buổi tập phải toàn diện về các mặt giáo dưỡng, giáo dục sức khỏe, trong các nội dung của môn thể dục chạy ngắn có vai trò quan trọng liên quan đến các nội dung khác. Sức nhanh nói chung và sức nhanh khi di chuyển nói riêng đều rất cần thi ết cho các ho ạt đ ộng sống. a.Thuận lợi – khó khăn: -Thuận lợi: Luôn nhận được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đối với phong trào thể thao. Đội ngũ giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết tất cả đều đạt chuẩn chuyên môn, yêu nghề, có tinh thần đoàn kết xây dựng tập thể. Nhà trường đã tiến hành san bằng mặt sân vận động rộng l ớn đ ủ tiêu chu ẩn kích thước để giảng dạy nội dung chạy ngắn và mua s ắm đ ầy đ ủ d ụng c ụ cho tổ để phục vụ cho công tác dạy học môn thể dục. Ngoài ra hằng năm nhà trường còn tổ chức các giải hội thao thể thao cấp trường nhằm phát hiện những học sinh có tố chất và năng khiếu để bồi dưỡng tham gia các gi ải TDTT c ủa s ở giáo dục tổ chức như: Hội khỏe phù đổng, học sinh giỏi TDTT -Khó khăn : Vì là trường mới nên cây xanh còn nhỏ ch ưa che bóng mát cho h ọc sinh trong giải lao giữa các tiết Một số ít học sinh còn có tâm lý lười học vì xem nhẹ môn th ể dục là môn ph ụ không quan trọng. b.Thành công – hạn chế GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 6
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 Thành công: Qua việc áp dụng phương pháp mới đã thu được những tín hiệu tích cực thành tích của học sinh được nâng lên, học sinh tích cực và năng động hơn trong việc tập luyện lượng vận động của giờ h ọc được đảm bảo. Gi ờ h ọc trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn. II.3 GIẢI PHÁP THỰC HIỆN VẤN ĐỀ a.Mục tiêu của giải pháp: Giáo dục thể dục thể thao cũng như các mặt giáo dục khác khi mà nhu cầu phát triển của xã hội ngày càng cao đối với con người thì việc tăng dần yêu cầu đối với các mặt giáo dục khác cũng như giáo dục thể dục th ể thao là một tất yếu khách quan. Thông qua việc đổi mới về phương pháp và nội dung tập luyện ngày càng đa dạng phong phú, lượng vận động ngày càng cao nhiệm vụ vận động ngày càng khó khăn, khả năng thích nghi cơ th ể với với nhi ệm vụ v ận động cũng sẽ nhàm chán với lượng vận động và bài tập cũ, chính vì lý do khách quan ấy nên cần thiết phải đổi mới nhiệm vụ và các bài tập mới nhằm nâng cao thành tích của môn chạy ngắn. b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: 1.GIAI ĐOẠN 1: Ban đầu thực hiện chương trình giảng dạy chung cho 2 nhóm v ới cùng một giáo án theo chương trình chuẩn. * Đối với giáo viên trong quá trình giảng dạy. Sử dụng phương pháp sư phạm chung: - Phương pháp phân tích và giảng giải. - Phương pháp trực quan trực tiếp. * Đối với học sinh: thực hiện và tập luyện theo các yêu c ầu c ủa bài h ọc, nhi ệm vụ của giáo viên đề ra: *Trình tự các nhiệm vụ và biện pháp giảng dạy được tiến hành như sau . Nhiệm vụ 1: Xây dựng khái niệm kỹ thuật và tìm hiểu đặc điểm chạy của người học thông qua các biện pháp chủ yếu sau : - Giáo viên phân tích làm mẫu kỹ thuật . - Cho xem phim ảnh kỹ thuật. GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 7
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 - Cho người học chạy lặp lại 30-50m giáo viên nhận xét ưu nh ược điểm của từng người. Nhiệm vụ 2: Dạy kỹ thuật chạy trên đường thẳng thông qua các biện pháp sau : - Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau , ch ạy tăng t ốc (tăng d ần c ự ly, tần số và độ dài bước chạy ). - Chạy tăng tốc sau đó chạy theo quán tính, từ 60-70m. - Tập đánh tay (đứng tại chỗ tăng dần tần số và biên độ động tác). - Chạy biến tốc các đoạn ngắn 40-60m. Nhiệm vụ 3: Dạy kỹ thuật chạy trên đường vòng với những biện pháp sau: - Giáo viên phân tích và làm mẫu kỹ thuật . - Chạy tăng tốc từ đường thẳng đến đường vòng 60-80m. - Chạy tăng tốc độ từ đường vòng ra đường thẳng 60-80m. Nhiệm vụ 4 : Dạy kỹ thuật xuất phát và chạy lao thông qua các biện pháp kỹ thuật sau. - Giới thiệu cách đóng bàn đạp và tập đóng bàn đạp. - Thực hiện theo khẩu lệnh “vào chỗ”, “sẵn sàng”. - Xuất phát thấp và chạy lao 30-40m. Nhiệm vụ 5: Chuyển tiếp từ chạy lao sang chạy giữa quãng. - Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính. - Xuất phát thấp, chạy lao rồi chạy theo quán tính. - Chạy biến tốc các đoạn ngắn 50-60m. - Chạy 60m xuất phát thấp. Nhiệm vụ 6: Dạy kỹ thuật về đích . - Giới thiệu và làm mẫu kỹ thuật. - Chạy chậm 6-10m làm mẫu động tác đánh đích. - Chạy tăng tốc độ 15-20m làm động tác đánh đích . - Chạy 50m làm động tác đánh đích. Nhiệm vụ 7: Hoàn thiện kỹ thuật chạy cự ly ngắn . - Chạy 30m xuất phát thấp (lặp lại). GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 8
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 - Chạy 50-100m xuất phát thấp với toàn bộ kỹ thuật (từ 80-100% sức mạnh tối đa). -Chạy 100m với toàn bộ kỹ thuật. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY Tt Tuần Tuần Tuần Tuần NHIỆM VỤ -BIỆN PHÁP 1 2 3 4 -Giáo viên làm mẫu phân tích kỹ thuật x 1 -Cho xem phim ảnh kỹ thuật. -Khái niệm cự ly ngắn: các giai đoạn x -Dạy KT chạy trên đường thẳng +Chạy tăng tốc sau đó chạy theo quán tính từ x x x x (60-70m) 2 +Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi,chạy đạp sau x x x x +Tập đánh tay x +Chạy biến tốc các đoạn ngắn 40-60m x -Kỹ thuật chạy đường vòng +Chạy tăng tốc từ đường thẳng đến đường vòng x 3 60-80m -Kỹ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau XP +Giới thiệu cách đóng bàn đạp và tập đóng bàn x đạp 4 +Thực hiện khẩu lệnh “vào chỗ”, “sẵn sàng”. x +Xuất phát thấp và chạy lao 30-40m x x -Chuyển tiếp từ chạy lao sang chạy giữa quãng +Chạy biến tốc các đoạn ngắn (50-60m) x x 5 +Xuất phát thấp ,chạy lao rồi chạy theo quán tính x x -Kỹ thuật về đích và hoàn thiện kỹ thuật +Giới thiệu và làm mẫu kỹ thuật x x +Chạy chậm 6-10m làm động tác đánh đích x x 6 +Chạy tăng tốc 15-20 làm động tác đánh đích x -Hoàn thiện kỹ thuật chạy ngắn +Chạy 50-100m với toàn bộ kỹ thuật từ x x 7 (80-100%) sức mạnh tối đa. +Chạy 100m với toàn bộ kỹ thuật x x Kiểm tra đánh giá kết quả x x PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA SƯ PHAM. GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 9
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 Sau khi hoàn thiện xong chương trình của giáo án đề ra giáo viên tiến hành kiểm tra theo tiêu chuẩn thành tích chạy 100m đối với học sinh lớp 10 của Bộ giáo dục và đào tạo đối với 2 nhóm thực nghiệm (10a1) và đối chứng (10a2). Điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Nam 18”20 18”00 17”80 17”60 17”40 17”20 17”00 16”60 16”20 16”00 Nhóm học sinh tham gia đối chứng và thực nghiệm. Tt Thực nghiệm ( 10a1) Lần 1 Đối chứng (10a2) Lần 1 1 Lô Văn Cảnh 17”05 Ksơr Y Chung 16”84 2 Dương Quốc Chánh 15”00 Hoàng Phước Dương 15”70 3 Lê Anh Dũng 17”00 Trần Quốc Đạt 16”96 4 Hoàng Khang 16”30 Lục Văn Độ 15”89 5 Mai Thúc Lâm 17”10 Bùi Hữu Hậu 17”55 6 Nay Lương 16”00 Võ Văn Hiếu 15”47 7 Đặng Thái Nguyên 16”17 Lê Văn Hiền 16”78 8 Ksơr Y Nhuận 17”45 Kpă Y Khiết 15”61 9 Phan Đình Sáng 17”52 Mlô Y Klô 17”82 10 Trần Ngọc Thành 17”26 Nay Lai 15”32 11 Bùi Anh Trung 17”80 Nay Y Lim 16”66 12 Ksơr Trí 17”50 Ksơr Y Thay 16”62 13 Bùi Anh Trung 16”10 Ksơr Thái 16”67 14 Vang Văn Tùng 16”82 Nguyễn Quốc Thắng 15”22 15 Nay Vin 15”83 Tô Văn Thường 16”84 Kết quả thu được như sau : Lớp 10a1 : Giỏi: 6 học sinh (40 %). Khá : 8 học sinh (53,3%). Trung bình: 1 học sinh (6,7%). Lớp 10a2: Giỏi: 6 học sinh (40 %). Khá 7 học sinh (46,7%). Trung bình 2 học sinh (13,3%). Trên đây là kết quả thu được sau quá trình lập test l ần đ ầu c ủa giai đo ạn 1 trước khi tiến hành thực nghiệm để đánh giá tố ch ất sức m ạnh ban đ ầu c ủa 2 nhóm. Như vậy ta thấy thành tích của 2 nhóm th ực nghi ệm và đ ối ch ứng t ương đương nhau. Đây là cơ sở ban đầu để tiến hành áp dụng ph ương pháp gi ảng dạy để nâng cao thành tích chạy ngắn. 2.GIAI ĐOẠN 2 GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 10
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 Phương pháp thực nghiệm sư phạm. Để kiểm nghiệm về phương pháp tập luyện và h ệ thống các bài t ập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ và nâng cao thành tích tôi tiến hành th ực nghiệm sư phạm trên 2 nhóm đối tượng được quy ước như sau: Nhóm đối chứng : Gồm 15 học sinh nam lớp 10a2 các em h ọc theo ch ương trình nhà tr ường và tổ chuyên môn biên soạn, thời gian 1 tháng. Nhóm thực nghiệm : Gồm 15 học sinh nam lớp 10a1 các em học theo phương pháp nâng cao thành tích do tôi biên soạn và áp dụng vào trong tiết dạy th ời gian 1 tháng tương ứng với 4 tuần , mỗi tuần 2 tiết với nội dung và trình tự như sau: - Chạy 30m xuất phát thấp (giây). - Chạy 30m tốc độ cao (giây). - Chạy 60m xuất phát cao (giây). - Nhảy xa tại chỗ (cm). - Bật 3 bước (m) - Bật xa 10 bước (m) - Chạy lên dốc, chạy trên bậc thang . - Phản xạ đơn (ms) TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY Tt NHIỆM VỤ - BIỆN PHÁP Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần4 Chạy bước nhỏ,nâng cao đùi,chạy đạp sau x x x x Chạy 30m xuất phát thấp (s) x x x Chạy 30m tốc độ cao (s) x x x Chạy 60m xuất phát cao x x x Nhảy xa tại chỗ (cm). x x Bật 3 bước (m) x x Bật xa 10 bước (m) x x Phản xạ đơn (ms) x x x Chạy 100m, 150m, 200m x x x Kiểm tra đánh giá kết quả x Ngoài ra sử dụng các bài tập giáo dục sức nhanh trong vận đ ộng nh ư bài tập lặp lại liên tục với các tín hiệu tạo phản xạ nhanh, các bài tập nh ằm nâng GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 11
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 cao tần số động tác, thực hiện động tác theo nhịp tăng dần đến tối đa, để nâng cao tần số ta sử dụng các bài tập: + Nâng cao đùi với các nhịp độ tăng dần + Chạy đạp sau với các nhịp độ tăng dần Cho học sinh tập thể lực tăng cường các bài tập bổ trợ. Nhằm tăng s ức mạnh của nhóm cơ chân. Để phát triển sức mạnh tốc độ cần lưu ý đến sự luân phiên tập luy ện và nghỉ ngơi trong mỗi buổi tập, lúc này các bài tập tiếp theo cần được thực hiện trên nền tảng của sự phục hồi khả năng vận động khi tần số nhịp tim khoảng 120-135 lần/phút. Thời gian nghỉ trung bình để lặp lại các đoạn ch ạy 60m khoảng 2,5-3 phút, 100m 3-5 phút, 150m – 200m khoảng 6-7 phút Quá trình thực nghiệm test : Nhóm Thực nghiệm (10a1) Đối chứng (10a2) Nội dung Số lượng 15 học sinh 15 học sinh Thời gian 1 tháng 1 tháng Phương pháp tập luyện Thức hiện các bài tập Sử dụng các bài tập với phương pháp mới theo chương trình do tôi biên soạn ở trên của tổ chuyên môn Qua thời gian 1 tháng giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng kết thúc ta thu được kết quả của bài test như sau : Nhóm Thực nghiệm Đối chứng Xếp loại (%) Giỏi 11 học sinh (73,3%) 7 học sinh (46,7%) Khá 4 học sinh (26,7%) 6 học sinh (40%) Trung bình 0 học sinh (0 %) 2 học sinh (13,3%) Dưới đây là kết quả của 2 lần kiểm tra trước th ực nghi ệm (l ần 1) và sau thực nghiệm (lần 2) của 2 nhóm : thực nghiệm (10a1) và nhóm đối chứng (10a2) Tt Thực nghiệm ( 10a1) Lần 1 Lần 2 Đối chứng (10a2) Lần 1 Lần 2 1 Lô Văn Cảnh 17”05 15”50 Ksơr Y Chung 16”84 16”59 2 Dương Quốc Chánh 15”00 15”00 Hoàng Phước Dương 15”70 15”51 GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 12
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 3 Lê Anh Dũng 17”00 13”00 Trần Quốc Đạt 16”96 16”70 4 Hoàng Khang 16”30 13”80 Lục Văn Độ 15”89 15”60 5 Mai Thúc Lâm 17”10 14”20 Bùi Hữu Hậu 17”55 17”01 6 Nay Lương 16”00 13”60 Võ Văn Hiếu 15”47 15”20 7 Đặng Thái Nguyên 16”17 14”40 Lê Văn Hiền 16”78 16”67 8 Ksơr Y Nhuận 17”45 17”20 Kpă Y Khiết 15”61 15”10 9 Phan Đình Sáng 17”52 17”35 Mlô Y Klô 17”82 17”09 10 Trần Ngọc Thành 17”26 14”80 Nay Lai 15”32 15”30 11 Bùi Anh Trung 17”80 14”02 Nay Y Lim 16”66 16”61 12 Ksơr Trí 17”50 17”30 Ksơr Y Thay 16”62 16”00 13 Bùi Anh Trung 16”10 14”05 Ksơr Thái 16”67 16”71 14 Vang Văn Tùng 16”82 14”60 Nguyễn Quốc Thắng 15”22 15”10 15 Nay Vin 15”83 13”00 Tô Văn Thường 16”84 16”80 Như vậy sau 1 tháng áp dụng đổi mới phương pháp tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho nhóm thực nghiệm với việc áp dụng các bài t ập phát triển tốc độ, phát triển sức nhanh, tăng dần lượng vận động, phù hợp thì thành tích đã tăng cao rõ rệt so với nhóm đối chứng . Từ kết quả trên đã ch ứng tỏ rằng việc áp dụng hệ thống phương pháp và các bài tập mới để nâng cao thành tích chạy ngắn ở khối lớp 10 trường THPT TRƯỜNG CHINH đã phản ánh được tính hiệu quả và tích cực. III.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. III.1.KẾT LUẬN. Bác Hồ có nói về vai trò của thể dục (tr 212 HCM toàn tập – tập 4) “Luyện tập thể dục bồi bổ sức khỏe là bổn phận của m ỗi một ng ười yêu n ước việc đó không tốn kém khó khăn gì. Gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày lúc ngủ dậy tập một ít thể dục. Ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ như vậy là sức khỏe” Ngoài ra Bác còn nói : “dân cường thì quốc thịnh. Tôi mong đ ồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi, ngày nào tôi cũng tập” Học tập theo tinh thần tư tưởng của Bác ngoài việc luyện tập thể dục mỗi ngày tôi còn nỗ lực cố gắng để tìm ra những cách thức, những phương pháp cho quá trình dạy học của mình thêm hiệu quả và sáng kiến kinh nghiệm này đã được tôi đúc rút trong quá trình tìm hiểu và giảng dạy. GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 13
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 Thông qua sáng kiến kinh nghiệm tôi có thể truyền tải nội dung, kiến thức đến học sinh và được học sinh tiếp thu tốt hơn, kết quả học tập cao hơn. Hy vọng những ai sử dụng theo cách th ức c ủa tôi cũng s ẽ mang l ại hi ệu quả thiết thực như tôi đã thu được trong phần kết quả. Việc vận dụng phương pháp mới trong môn chạy c ự ly ng ắn đã phát huy được tính tích cực. Đã phối hợp được các phương pháp, phương tiện dạy h ọc và điều kiện sân bãi phù hợp. Nhiều em đã có ý th ức t ự rèn luy ện s ức kh ỏe bằng phương pháp tập luyện để nâng cao ý chí quyết tâm và nghị lực cho bản thân. Ngoài ra phương pháp này có thể áp dụng cho nội dung ch ạy ti ếp s ức 4 x 100m cho học sinh khối 11 và khối 12. III.2. KIẾN NGHỊ. Để đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi th ể thao thì nên t ổ chức thành các đội, nhóm năng khiếu cho các môn thể thao khác nhau để từ đó có thể tuyển chọn và tập luyện và bồi dưỡng cho các em được tốt hơn. Trên đây là một số nghiên cứu ở mức độ cá nhân nên cần được những ý kiến đóng góp bổ sung để hoàn chỉnh hơn. Tôi mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của các đồng sự cho bản nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua đó hoàn thành mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về tất cả các mặt trí tuệ, đạo đức và thể chất . Xin chân thành cảm ơn ! Eah’leo tháng 02 năm 2012 Người viết TRẦN MỸ DƯƠNG GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 14
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình điền kinh ĐH thể dục thể thao I. Nhà xuất bản thể dục thể thao năm 2000. 2. Giáo trình lý luận và phương pháp Thể dục thể thao. Đại học thể dục thể thao II . Dương Thế Hiển năm 2002. 3. Giáo trình lý luận và phương pháp giảng dạy thể dục thể thao. Nhà xuất bản giáo dục năm 2001. 4. Sách giáo viên thể dục lớp 10. GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 15
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 Nhà xuất bản giáo dục năm 2006. 5. Những lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh. Nxb thanh niên . Nguyễn Vũ – Nguyễn Thái Anh 6. Hồ Minh Minh toàn tập – tập 4 Nxb chính trị quốc gia – Hà Nội 1995 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 16
- Đổi mới PP tập luyện để nâng cao thành tích môn chạy ngắn cho học HS nam lớp 10 …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… GV: TRẦN MỸ DƯƠNG Trang 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỹ thuật cơ sở và thực tiễn về Quyền Anh
202 p | 530 | 164
-
Hương dẫn tập luyện và tổ chức thi đấu bóng chuyền part 1
19 p | 734 | 157
-
Hướng dẫn tự luyện cước pháp: Phần 1
50 p | 192 | 65
-
Nghệ thuật đối kháng - Pencak-Silat: Phần 1
54 p | 166 | 33
-
3 phương pháp hít thở khi luyện tập
5 p | 133 | 24
-
Nghiên cứu cải tiến thiết bị kiểm tra đường ngắm nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy khi tập bắn súng tiểu liên AK cho sinh viên tại trung tâm GDQP&AN Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
5 p | 20 | 5
-
Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phát triển thể lực cho đội tuyển nam bóng đá Futsal trường THPT Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
7 p | 41 | 5
-
Tập bài giảng Thể dục 1: Phần 1 - Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
49 p | 9 | 3
-
Hiệu quả khẩu phần dinh dưỡng đối với sự biến đổi căng thẳng, thành phần cơ thể và thể lực Đội tuyển Điền kinh
5 p | 11 | 3
-
Đánh giá trình độ thể lực chung của nam sinh viên các lớp học phần cầu lông 1 tại Trường Đại học Tiền Giang
2 p | 12 | 2
-
Một số giải pháp thu hút người lao động tích cực tham gia hoạt động phong trào thể thao tại Học viện Ngân hàng
5 p | 6 | 2
-
Thực trạng hoạt động giảng dạy trực tuyến môn Bóng ném cho sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
4 p | 11 | 2
-
Hiệu quả hoạt động giảng dạy trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 6 | 2
-
Biện pháp nâng cao hiệu quả tập luyện môn Dancesport cho sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
3 p | 9 | 2
-
Thông bối quyền: Phần 2
116 p | 8 | 2
-
Lựa chọn phương pháp tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho sinh viên tỉnh Sóc Trăng
5 p | 29 | 2
-
Đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục Thể chất theo hướng phát huy tính tích cực học tập của sinh viên
3 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn