intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới, tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong công tác thi công xây dựng công trình

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

58
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu một số quy định mới về công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình và một số giải pháp cần thực hiện nhằm giảm thiểu sự cố mất an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới, tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong công tác thi công xây dựng công trình

Đổi mới, tăng cường công tác quản lý an toàn lao động<br /> trong công tác thi công xây dựng công trình<br /> Innovation, strengthen of labor safety management in construction works<br /> Phạm Minh Hà(1), Ngô Lâm(2), Nguyễn Tuấn Ngọc Tú(3)<br /> <br /> Tóm tắt 1. Tình hình chung<br /> Bài viết giới thiệu một số quy Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, hoạt động đầu tư xây<br /> định mới về công tác quản lý an dựng công trình ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhiều công trình có quy mô lớn, kỹ thuật<br /> toàn lao động trong thi công xây phức tạp được triển khai xây dựng trên khắp mọi miền đất nước. Công tác quản lý an toàn<br /> dựng công trình và một số giải lao động trong thi công xây dựng dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều vụ tai nạn lao<br /> pháp cần thực hiện nhằm giảm động xảy ra. Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số lượng tai<br /> thiểu sự cố mất an toàn lao động nạn xảy ra trong lĩnh vực xây dựng chiếm tỷ lệ rất cao: năm 2014 chiếm 33,1% tổng số vụ tai<br /> nạn ở tất cả các ngành nghề và 33,9% tổng số người chết; năm 2015 chiếm 35,2% tổng số<br /> trong thi công xây dựng công<br /> vụ tai nạn và 37,9% tổng số người chết; năm 2016 chiếm 23,8% tổng số vụ tai nạn và 24,5%<br /> trình.<br /> tổng số người chết (Hình 1) [8].<br /> Từ khóa: An toàn lao động, quy định,<br /> Kết quả thanh kiểm tra cho thấy tai nạn lao động xảy ra trong hoạt động thi công xây dựng<br /> thi công xây dựng công trình công trình do nhiều nguyên nhân gây nên. Ngoài các nguyên nhân khách quan, rủi ro không<br /> lường hết được, còn có nguyên nhân do chính con người chủ quan, bất cẩn, thiếu hiểu biết<br /> Abstract về an toàn lao động hoặc thiếu trách nhiệm trong tổ chức thi công. Các nguyên nhân chính<br /> như sau:<br /> This article presents some new<br /> regulations for labor safety Thứ nhất, nhiều chủ đầu tư còn xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn trong thi công xây<br /> management in construction dựng. Việc thực hiện và yêu cầu các nhà thầu tham gia xây dựng tuân thủ các quy định pháp<br /> works and solutions to reduce the luật về an toàn lao động mang tính hình thức, đối phó, chưa phù hợp với điều kiện thực tế,<br /> problem of labor unsafety incident in quá trình thi công không thực hiện đầy đủ theo biện pháp được lập và phê duyệt, không<br /> thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện. Đặc biệt, đối với giàn giáo phổ biến tình trạng<br /> construction works.<br /> không có tính toán thiết kế, phê duyệt thiết kế và biện pháp lắp dựng; không có hồ sơ nghiệm<br /> Keywords: labor safety; regulations; thu theo quy định. Việc lắp dựng giàn giáo chưa tuân thủ theo quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật<br /> construction works đã được phê duyệt; trong quá trình sử dụng, khi xuất hiện thêm tải trọng hoặc tác động bất<br /> thường lên kết cấu giàn giáo hoặc thiết kế chưa phù hợp với thực tế hiện trường, nhà thầu<br /> không có phương án kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn.<br /> Điển hình như sự cố sập sàn bê tông tầng 2 tại công trình xây dựng thuộc Dự án Mapletree<br /> (1). PGS.TS. Cục Giám định nhà Business Centre, thành phố Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần xây dựng kinh doanh địa ốc<br /> nước về chất lượng công trình Hòa Bình thi công lúc 7 giờ 35 phút ngày 10/7/2015 làm 3 người chết, 1 người bị thương<br /> xây dựng - Bộ Xây dựng nặng. Kết quả giám định cho thấy nguyên nhân do trong thiết kế biện pháp thi công lấy hệ số<br /> Email: phamha.cgd@gmail.com an toàn giàn giáo thấp, độ ổn định của giàn giáo không đảm bảo...<br /> (2). ThS., Cục Giám định nhà<br /> Sự cố sập sàn bê tông tầng 3 trường Mầm non Vườn xanh, phường Mỹ Đình 1, quận Nam<br /> nước về chất lượng công trình<br /> Từ Liêm, Hà Nội xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 25/9/2017. Trong thời gian thi công đổ bê<br /> xây dựng<br /> tông ô sàn cuối cùng thì có hiện tượng mất ổn định hệ giáo thi công sàn làm toàn bộ phần<br /> (3). ThS., Cục Giám định nhà<br /> bê tông đã đổ và hệ giáo chống sàn tầng 3 sập đổ, kéo theo sập đổ các kết cấu đã thi công<br /> nước về chất lượng công trình<br /> phía dưới. Qua kiểm tra hiện trường ngay sau sự cố, chủ đầu tư và các bên liên quan không<br /> xây dựng<br /> xuất trình được hồ sơ biện pháp thi công sàn; tại hiện trường toàn bộ phần giáo chống tầng<br /> 2 đã được nhà thầu tháo dỡ trước khi đổ bê tông tầng sàn tầng 3 do vậy đã không tuân thủ<br /> đúng chỉ dẫn kỹ thuật thi công của hệ sàn rỗng U-boot bê tông cốt thép do Tư vấn là Công ty<br /> Lâm Phạm lập.<br /> Thứ hai, người được giao nhiệm vụ về công tác quản lý an toàn còn chưa đáp ứng được<br /> yêu cầu về trình độ chuyên môn, chủ yếu mới tập chung quản lý về an toàn lao động đối với<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1. Mức độ tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng<br /> <br /> <br /> S¬ 28 - 2017 113<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> con người, chưa quan tâm nhiều đến các vấn đề về an toàn cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền<br /> kỹ thuật nên không có các kiến nghị, báo cáo kịp thời về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản<br /> những bất hợp lý đối với vấn đề an toàn kỹ thuật xảy ra trong lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình (Luật<br /> quá trình thi công xây dựng. Xây dựng năm 2014, Luật An toàn, Vệ sinh Lao động năm<br /> Thứ ba, số công nhân lành nghề, được đào tạo chính 2015, Nghị định 39/2016/NĐ-CP, Nghị định 44/2016/NĐ-CP,<br /> quy trên công trường rất ít, đa số là lực lượng lao động tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP, Nghị định 46/2015/NĐ-CP, Thông<br /> nông thôn, làm việc chủ yếu theo thời vụ và không có tay tư số 04/2017/TT-BXD)[1-7]. Các chính sách mới được<br /> nghề. Qua thống kê, tai nạn lao động thường tập trung vào nghiên cứu, ban hành theo hướng đổi mới, chủ động phòng<br /> đối tượng lao động thời vụ, làm những công việc tại các khu ngừa, làm rõ nội dung quản lý an toàn lao động của các chủ<br /> vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, ít được đào tạo kiến thể tham gia hoạt động xây dựng, của các cơ quan chuyên<br /> thức về an toàn lao động, tính kỷ luật lao động thấp hoặc do môn về xây dựng, đa dạng hoá nguồn lực xã hội trong thực<br /> chủ quan, bất cẩn khi làm việc, thiếu tập trung tư tưởng; môi hiện công tác an toàn lao động, cụ thể như sau:<br /> trường làm việc không đảm bảo an toàn; người sử dụng lao 2.1. Về trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng<br /> động coi nhẹ công tác an toàn trong tổ chức thi công hàng Nhà thầu thi công xây dựng phải tổ chức lập, trình chủ<br /> ngày, lơ là công tác kiểm tra, giám sát hoặc không có biện đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động<br /> pháp nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm của người trước khi thi công xây dựng công trình. Kế hoạch này gồm<br /> lao động. nhiều nội dung như: các chính sách về quản lý an toàn lao<br /> Thứ tư, trong nhiều năm qua, hệ thống quy chuẩn, tiêu động; tổ chức của bộ phận quản lý an toàn lao động; trách<br /> chuẩn kỹ thuật có liên quan đến an toàn trong thi công xây nhiệm của các bên có liên quan; quy định về tổ chức huấn<br /> dựng đã được ban hành, tuy nhiên, vẫn còn chưa đầy đủ, luyện về an toàn lao động; quy định về các chu trình làm việc<br /> chưa đồng bộ; nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn được ban hành đảm bảo an toàn lao động; các hướng dẫn kỹ thuật về an<br /> đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tế. Ngay cả QCVN toàn lao động; tổ chức mặt bằng công trường; quy định về<br /> 18:2014/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong quản lý an toàn lao động đối với dụng cụ, phương tiện bảo vệ<br /> xây dựng cũng cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung [8]. cá nhân; quản lý sức khỏe và môi trường lao động; ứng phó<br /> Thứ năm, công tác quản lý nhà nước về an toàn lao động với tình huống khẩn cấp; hệ thống theo dõi, báo cáo công tác<br /> ở các Bộ, ngành, địa phương theo phân cấp thời gian qua quản lý an toàn lao động định kỳ, đột xuất; phụ lục, biểu mẫu,<br /> mặc dù đã có những chuyển biến, hiệu quả. Tuy nhiên, đánh hình ảnh kèm theo để thực hiện. Đây là kết quả sản phẩm<br /> giá thực chất vẫn thật chưa đáp ứng được yêu cầu, sự phối Dự án tăng cường năng lực trong dự toàn chi phí, quản lý<br /> hợp giữa các cơ quan chưa được chặt chẽ, đồng bộ; năng hợp đồng, chất lượng và an toàn trong các dự án đầu tư xây<br /> lực của các cơ quan được giao quản lý về an toàn lao động dưng do JICA hỗ trợ thực hiện [9].<br /> từ trung ương đến đến địa phương thực tế còn mỏng, một số Tổ chức lập thiết kế biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn<br /> chưa đáp ứng được yêu cầu, công tác hậu kiểm chưa được chi tiết cho con người, công trình, hạng mục công trình đang<br /> thường xuyên. thi công và các công trình lân cận, trình chủ đầu tư chấp<br /> Thứ sáu, công tác kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thuận trước khi thi công đối với các công việc xây dựng có<br /> của một số tổ chức đối với một số máy, thiết bị có yêu cầu nguy cơ mất an toàn lao động cao đã được quy định trong<br /> nghiêm ngặt sử dụng trong thi công xây dựng thời gian qua các Quy chuẩn về an toàn xây dựng.<br /> chưa được nghiêm túc, vẫn có tình trạng thiết bị vừa được 2.2. Về trách nhiệm của chủ đầu tư<br /> kiểm định xong nhưng không đảm bảo yêu cầu về an toàn, Chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động do<br /> công tác hậu kiểm việc khắc phục các tồn tại theo kết quả nhà thầu lập; tổ chức phối hợp giữa các nhà thầu để thực<br /> kiểm tra đánh giá, hoặc kiểm tra việc thực hiện theo yêu cầu hiện quản lý an toàn lao động trên công trường;<br /> kiểm định chưa được thường xuyên, đặc biệt là một số thiết<br /> Phân định trách nhiệm về quản lý an toàn lao động thông<br /> bị có thời gian sử dụng trong cả quá trình thi công xây dựng<br /> qua hợp đồng tư vấn xây dựng (giữa chủ đầu tư với nhà thầu<br /> dẫn đến một số máy, thiết bị chưa đảm bảo yêu cầu về an<br /> tư vấn quản lý dự án, nhà thầu tư vấn giám sát) trong trường<br /> toàn cho quá trình sử dụng.<br /> hợp thuê nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát<br /> Thứ bảy, mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực an toàn lao thi công xây dựng công trình;<br /> động hiện tại còn nhẹ chưa đủ sức răn đe đối với các chủ đầu<br /> Phân định trách nhiệm quản lý an toàn lao động thông<br /> tư cũng như các nhà thầu thi công xây dựng.<br /> qua hợp đồng xây dựng (giữa chủ đầu tư và tổng thầu)<br /> Số liệu thống kê và các nguyên nhân gây mất an toàn trường hợp hợp áp dụng loại hợp đồng tổng thầu thiết kế -<br /> trong thi công xây dựng nêu trên cho thấy, mặc dù số vụ tai cung cấp thiết bị công nghệ - thi công xây dựng công trình<br /> nạn lao động và thiệt hại về người có giảm nhưng hoạt động (EPC) hoặc hợp đồng chìa khóa trao tay.<br /> thi công xây dựng công trình vẫn là hoạt động có nguy cơ<br /> 2.3. Về kiểm tra công tác quản lý an toàn lao động trong thi<br /> cao về mất an toàn lao động, tỷ lệ tai nạn lao động ngành<br /> công xây dựng công trình của cơ quan chuyên môn về xây<br /> xây dựng giảm nhưng không rõ nguyên nhân và vẫn chiếm<br /> dựng<br /> tỷ lệ cao nhất trong các ngành, nghề khác. Do đó, các cơ<br /> quan quản lý nhà nước về xây dựng, về lao động, các chủ Đối với công trình xây dựng phải kiểm tra công tác<br /> thể tham gia hoạt động xây dựng cần phải tiếp tục có các giải nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng và kiểm tra khi<br /> pháp căn cơ, đồng bộ để tiếp tục giảm thiểu tối đa sự cố mất hoàn thành thi công xây dựng, cơ quan chuyên môn về xây<br /> an toàn trong thi công xây dựng công trình. dựng theo thẩm quyền sẽ kiểm tra đồng thời về an toàn lao<br /> động hoặc kiểm tra theo kế hoạch định kỳ hoặc kiểm tra đột<br /> 2. Một số quy định mới về công tác quản lý an toàn lao xuất khi cần thiết.<br /> động trong thi công xây dựng công trình Đối với công trình xây dựng không phải đối tượng kiểm<br /> Trước tình hình nêu trên, Bộ Xây dựng đã tập trung rà tra công tác nghiệm thu, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra<br /> soát, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan trình về an toàn lao động trong thi công xây dựng.<br /> <br /> <br /> <br /> 114 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> 2.4. Về chi phí thực hiện đảm bảo an toàn lao động<br /> Quy định về nguyên tắc xác định các phí thực hiện đảm bảo an toàn<br /> lao động trong thi công xây dựng công trình. Chi phí này phải được dự<br /> tính trong giá gói thầu, nhà thầu không được giảm bớt chi phí này trong<br /> quá trình đấu thầu. Đây là nội dung quan trọng để đảm bảo cho công tác<br /> quản lý an toàn trong thi công xây dựng, nội dung này cần được các chủ<br /> thể tham gia hoạt động xây dựng lưu ý tính đúng, tính đủ trong quá trình<br /> lập, phê duyệt dự toán giá gói thầu.<br /> 2.5. Về kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với máy, thiết bị, vật tư<br /> có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây<br /> dựng<br /> Thông tư đã quy định đầy đủ về hình thức tổ chức, đối tượng, nội<br /> dung huấn luyện, bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ kiểm định kỹ thuật an<br /> toàn lao động; trách nhiệm của đơn vị thực hiện huấn luyện, bồi dưỡng<br /> nghiệp vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; quy định về hình thức,<br /> nội dung và mã số Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định<br /> kỹ thuật an toàn lao động và chứng chỉ kiểm định viên; đăng tải thông<br /> tin trên trang thông tin các tổ chức, kiểm định viên thực hiện kiểm định<br /> kỹ thuật an toàn lao động trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.<br /> 2.6. Về khai báo, điều tra, báo cáo sự cố kỹ thuật gây mất an toàn lao<br /> động trong thi công xây dựng công trình<br /> Phân biệt sự cố công trình và sự cố sập đổ máy, thiết bị, vật tư sử<br /> dụng trong thi công xây dựng từ đó quy định trình tự, thẩm quyền giải<br /> quyết các sự cố này theo từng loại, tránh chồng chéo khi giải quyết tai<br /> nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động. Cụ thể, sự cố công trình<br /> thực hiện báo cáo, giám định, giải quyết theo quy định tại Nghị định<br /> 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;<br /> sự cố sập đổ máy, thiết bị, vật tư thực hiện khai báo, điều tra, giải quyết Hình 2. Sập giàn giáo tại Dự án Mapletree<br /> theo quy định của Thông tư 04/2017/TT-BXD quy định về quản lý an Business Centre, Tp. Hồ Chí Minh<br /> toàn lao động trong thi công xây dựng công trình; tai nạn lao động trong<br /> thi công xây dựng thực hiện khai báo, điều tra theo quy định của pháp<br /> luật về lao động.<br /> <br /> 3. Một số giải pháp cần triển khai thực hiện trong giai đoạn tiếp<br /> theo<br /> Để tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn<br /> lao động trong thi công xây dựng công trình, cần triển khai đồng bộ có<br /> hiệu quả một số giải pháp sau:<br /> 3.1. Về phía Bộ Xây dựng<br /> a) Xây dựng, phổ biến, tuyên tuyền pháp luật về an toàn trong thi<br /> công xây dựng<br /> Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về<br /> công tác an toàn lao động trong thi công xây dựng phù hợp với tình hình<br /> thực tế và các yêu cầu hội nhập quốc tế, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý cho<br /> quá trình thực hiện; tăng cường công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn<br /> việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn trong thi công xây<br /> dựng; tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề để tuyên truyền, phổ biến<br /> công tác an toàn lao động trong thi công xây dựng cho các chủ thể tham<br /> gia hoạt động xây dựng nhận thức được tầm quan trọng của công tác an<br /> toàn lao động để chủ động và tự giác thực hiện có hiệu quả.<br /> b) Rà soát hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia<br /> Bộ Xây dựng đang rà soát hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu<br /> chuẩn quốc gia liên quan đến công tác an toàn lao động trong thi công<br /> xây dựng công trình để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, trong đó tập trung<br /> vào một số nội dung chính sau: Hình 3. Sập sàn bê tông tầng 3 trường mầm<br /> - Đối tượng rà soát là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia non Vườn xanh, Mỹ Đình, Hà Nội<br /> liên quan đến an toàn trong việc lập biện pháp và tổ chức thi công xây<br /> dựng công trình xây dựng (bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp); các tiêu<br /> chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến an toàn đối với các<br /> máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng<br /> trong thi công xây dựng công trình.<br /> - Đánh giá các vướng mắc, khó khăn, bất cập trong việc áp dụng tiêu<br /> <br /> <br /> S¬ 28 - 2017 115<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> chuẩn,quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; yêu cầu bức thiết của tổ chức triển khai toàn diện, nghiêm túc các quy định của<br /> phát triển công nghệ, sản xuất, hội nhập quốc tế; thay đổi về pháp luật về an toàn trong xây dựng.<br /> thẩm quyền ban hành hoặc đề xuất bổ sung các tiêu chuẩn, b) Kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, kiểm tra, xử lý<br /> quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng. vi phạm pháp luật về an toàn lao động trong xây dựng tại địa<br /> - Lập danh mục các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc phương.<br /> gia được giữ nguyên; các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật c) Hướng dẫn việc xây dựng quy chế phối hợp công tác<br /> quốc gia cần sửa đổi bổ sung; các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ kiểm tra, thanh tra về an toàn lao động trong thi công xây<br /> thuật quốc gia cần xây dựng mới hoặc gộp lại thành một Bộ dựng giữa Sở Xây dựng với các cơ quan chức năng của địa<br /> tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Kèm theo kế hoạch phương.<br /> và lộ trình ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật này.<br /> d) Hướng dẫn việc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ,<br /> c) Đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến giàn giáo quyền hạn về quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng của cơ<br /> sử dụng trong thi công xây dựng công trình và đề xuất những quan chuyên môn về xây dựng phù hợp với quy định của<br /> giải pháp giảm thiểu tối đa sự cố mất an toàn giàn giáo trong pháp luật và quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-<br /> thi công xây dựng công trình (do giàn giáo chiếm tỷ lệ mất BXD-BNV ngày 16/11/2015 giữa Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ<br /> an toàn lao động cao, khi xảy ra sập, đổ giàn giáo thường về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu<br /> để lại hậu quả lớn về người và tài sản). Đồng thời rà soát, tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND về xây dựng<br /> đánh giá nội dung của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc và chú ý một số nội dung như sau: Giao cho Sở Xây dựng<br /> gia liên quan đến giàn giáo sử dụng trong thi công xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hướng<br /> công trình; xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật liên quan dẫn, kiểm tra công tác ATLĐ trong thi công xây dựng tại địa<br /> đến công tác thiết kế, lắp dựng, thử tải, tháo dỡ, bảo quản và phương; bổ sung biên chế hoặc có điều chỉnh phân công phù<br /> vận chuyển giàn giáo; xây dựng chương trình khung đào tạo hợp để Sở Xây dựng có cán bộ thực hiện chức năng quản lý<br /> về an toàn trong thi công xây dựng công trình cho kỹ sư xây công tác ATLĐ theo quy định pháp luật về xây dựng.<br /> dựng, công nhân kỹ thuật và các đối tượng có liên quan; xem<br /> 3.3. Về phía các chủ thể tham gia hoạt động thi công xây<br /> xét sớm sửa đổi, bổ sung QCVN 18:2014/BXD - Quy chuẩn<br /> dựng<br /> kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng.<br /> a) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp<br /> d) Xây dựng, ban hành quy trình kiểm định kỹ thuật an<br /> luật về an toàn trong thi công xây dựng và Chỉ thị số 02/2017/<br /> toàn và hướng dẫn, kiểm tra hoạt động kiểm định máy, thiết<br /> CT-BXD ngày 20/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc<br /> bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong<br /> đổi mới, tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động<br /> thi công xây dựng công trình.<br /> trong thi công xây dựng công trình; tiếp tục tập trung triển<br /> đ) Xây dựng cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đối với các chủ khai các biện pháp toàn diện và quyết liệt hơn nữa nhằm<br /> đầu tư, các nhà thầu thi công xây dựng trong việc đầu tư thực hiện có hiệu quả công tác quản lý ATLĐ.<br /> trang thiết bị, áp dụng công nghệ thi công tiên tiến có khả<br /> b) Tiếp tục rà soát kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác<br /> năng đảm bảo an toàn lao động cao trong thi công xây dựng.<br /> ATLĐ, tăng cường kiểm tra các cấp về công tác ATLĐ trong<br /> e) Có các giải pháp hỗ trợ, ưu đãi nhằm thu hút học sinh thi công xây dựng. Nâng cao vai trò công tác quản lý, giám<br /> học nghề xây dựng tại các trường đào tạo công nhân xây sát về ATLĐ trong thi công xây dựng đối với các chủ thể tham<br /> dựng để đào tạo, cung cấp lực lượng lao động có tay nghề gia hoạt động xây dựng.<br /> tốt cho các công trình xây dựng. Giải pháp này đảm bảo sự<br /> c) Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy trình, quy<br /> bền vững cho ngành xây dựng trong quá trình hoạt động<br /> định về an toàn, hướng dẫn các đơn vị biên soạn, sửa đổi,<br /> trước mắt và lâu dài.<br /> bổ sung các quy trình, quy định chi tiết cho từng công việc<br /> g) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ có nguy cơ mất ATLĐ đảm bảo đơn giản, dễ hiểu cho người<br /> quan quản lý nhà nước đối với chủ đầu tư và các nhà thầu công nhân trực tiếp thực hiện.<br /> tham gia xây dựng công trình. Ngoài việc phát hiện các tồn<br /> d) Tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện<br /> tại có nguy cơ mất an toàn yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức<br /> về ATLĐ đối với người lao động.<br /> khắc phục, cần phải thực hiện xử lý nghiêm, kịp thời, phù<br /> hợp quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm đ) Nâng cao chất lượng các dụng cụ, trang thiết bị an<br /> để các tồn tại không tái diễn. toàn, dụng cụ phục vụ sản xuất, giải quyết nhanh sự cố mất<br /> ATLĐ trong thi công xây dựng./.<br /> 3.2. Về phía UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương<br /> a) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND cấp huyện<br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo 7. Thông tư số 04/2017/TT-BXD ngày 30 tháng 3 năm 2017 của Bộ<br /> Xây dựng quy định về công tác quản lý an toàn lao động trong thi<br /> 1. Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014.<br /> công xây dựng công trình.<br /> 2. Nghị định 46/2015/NĐ-CP Về quản lý chất lượng và bảo trì công<br /> 8. QCVN 18:2014/BXD (2014). Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia -An<br /> trình xây dựng.<br /> toàn trong xây dựng, Nhà xuất bản Xây dựng, Hà Nội.<br /> 3. Nghị định 59/2015/NĐ-CP Về quản lý dự án đầu tư xây dựng.<br /> 9. Thông báo tình hình tai nạn lao động các năm 2014, 2015, 2016<br /> 4. Luật An toàn, vệ sinh lao động số 84/2015/Q13 ngày 25/6/2015. của Bộ LĐTBXH.<br /> 5. Nghị định 39/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều 10. Sổ tay an toàn và vệ sinh lao động trong xây dựng và Các tình<br /> của luật an toàn, vệ sinh lao động. huống tai nạn và hướng dẫn phòng ngừa tai nạn trong xây dựng<br /> 6. Nghị định 44/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của luật (Jica).<br /> an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn 11. OSHA-Occupational Safety and Health Administration (2016).<br /> lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi Recommended Practices for Safety & Health Programs in<br /> trường lao động. Construction, https://www.osha.gov/shpguidelines/<br /> <br /> <br /> <br /> 116 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0