YOMEDIA
ADSENSE
Dự án khôi phục kênh Cheonggyecheon (Seoul) bài học kinh nghiệm về tổ chức không gian cảnh quan dọc kênh rạch nội thành
21
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết hơn về quá trình phát triển đô thị của Seoul; dự án khôi phục kênh Cheonggyecheon.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dự án khôi phục kênh Cheonggyecheon (Seoul) bài học kinh nghiệm về tổ chức không gian cảnh quan dọc kênh rạch nội thành
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 DỰ ÁN KHÔI PHỤC KÊNH CHEONGGYECHEON (SEOUL) BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ TỔ CHỨC KHÔNG GIAN CẢNH QUAN DỌC KÊNH RẠCH NỘI THÀNH Phạm Trần Hải, Vương Đình Huy và Nguyễn Dương Minh Hoàng Viện nghiên cứu phát triển Tóm tắt Sau khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc, Seoul – thủ đô và là thành phố lớn nhất của Hàn Quốc – bắt đầu công cuộc tái thiết để khắc phục hậu quả chiến tranh. Từ năm 1953, quá trình phát triển đô thị của Seoul được chia thành bốn giai đoạn chính: giai đoạn khôi phục và tăng trưởng (1953-1979) - nhanh chóng khôi phục sau chiến tranh và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng cơ bản nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; giai đoạn bùng nổ (1979-1987) – khẩn trương nâng cấp thành phố để chuẩn bị cho việc đăng cai Thế vận hội Olympic 1988; giai đoạn quá độ (1987-2002) – bắt đầu chuyển dịch mô hình phát triển của Seoul từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững; giai đoạn chuyển đổi (từ 2002 đến nay) – tập trung vào các mục tiêu phát triển bền vững nhằm nâng cao chất lượng sống đô thị. Dự án Khôi phục kênh Cheonggyecheon tại khu vực trung tâm Seoul là một trường hợp tiêu biểu cho việc tái phát triển hạ tầng đô thị bền vững: từ dòng kênh bị ô nhiễm nặng trở thành đường phố (1942-1958) và đường trên cao (từ 1977-2003), và cuối cùng là dòng suối cảnh quan với đường phố và tuyến phố đi bộ (từ năm 2005 đến nay). Đây là bài học có giá trị về tổ chức không gian cảnh quan dọc kênh rạch nội thành cho Thành phố Hồ Chí Minh. Từ khóa: Seoul, kênh Cheonggyecheon, không gian cảnh quan, kênh rạch nội thành. 142
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 1. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ CỦA đô thị được mở rộng đáng kể và lưu lượng giao SEOUL thông tại Seoul tăng lên nhanh chóng. Sự bùng nổ trong phát triển đô thị đã dẫn đến nhiều hậu Trong suốt Chiến tranh Hàn Quốc (1950- quả gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của 1953), Seoul là một chiến trường chính giữa các hàng triệu dân: xung đột xã hội, tình trạng mất lực lượng Bắc Triều Tiên (do Liên Xô và Trung bản sắc dân tộc, sự yếu kém trong bảo tồn di sản Quốc hỗ trợ) và lực lượng Nam Triều Tiên (do văn hóa – lịch sử, sự thoái hóa môi trường, các Mỹ hậu thuẫn). Vì vậy, thành phố này bị chiến mối đe dọa từ ngành công nghiệp,… (SI, 2014). tranh tàn phá nặng nề với tổng thiệt hại lên đến 191,000 công trình cao tầng, 55.000 nhà dân và Để giải quyết với những vấn đề nêu trên, 1.000 nhà máy. Tuy nhiên sau chiến tranh, Seoul trong giai đoạn (1987-2002), SMG bắt đầu thực – Thủ đô của Hàn Quốc – đã dần bắt đầu được hiện chiến lược dịch chuyển mô hình phát triển xây dựng lại và trở thành đô thị lớn nhất của đất đô thị từ phát triển nhanh sang phát triển bền nước này 1. vững. Có thể nói, SMG bắt đầu tạo ra một nền tảng cơ bản cho phát triển đô thị bền vững cũng Định hướng phát triển đô thị của Seoul từ như thiết lập các chương trình cải thiện đô thị năm 1953 đến nay có thể được chia thành bốn (cải tạo sông, giao thông công cộng,...) (Phạm giai đoạn (Phạm Trần Hải, 2015), bao gồm: Trần Hải, 2015). - Giai đoạn khôi phục và tăng trưởng Trong giai đoạn từ năm 2002 trở đi, định (1953-1979); hướng phát triển chính của Seoul đã hướng vào - Giai đoạn bùng nổ (1979-1987); mục tiêu phát triển bền vững: cạnh tranh quốc tế, - Giai đoạn quá độ (1987-2002); bảo tồn văn hóa và lịch sử, phục hồi môi trường tự nhiên, giải quyết các mâu thuẩn xã hội,… - Giai đoạn chuyển đổi (từ năm 2002 đến SMG lần lượt triển khai các dự án nghiên cứu về nay). kích thích phát triển đô thị, chiến lược thành lập Ở giai đoạn đầu (1953-1979), định hướng đô thị thông minh nhằm cải tạo chất lượng cuộc phát triển đô thị của Seoul là nhanh chóng phục sống thông qua kết nối quốc tế, giải quyết các hồi sau chiến tranh và xây dựng hệ thống kết cấu vấn đề liên quan đến phát triển bền vững. Trong hạ tầng cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. đó, dự án Khôi phục kênh Cheonggyecheon được Trong giai đoạn này, Chính quyền Thủ đô Seoul khởi nguồn từ giai đoạn chuyển tiếp đã trở thành (Seoul Metropolitan Government – SMG) đã huy một biểu tượng điển hình cho giai đoạn thay đổi động hầu hết các nguồn lực của mình để đầu tư này. các dự án công có quy mô lớn (cầu, đường bộ, hệ thống tàu điện ngầm, khu phức hợp,...). Trong đó, có thể kể đến một số dự án quan trọng: dự án Cao tốc Gyeong-bu, dự án Phát triển Yeodo (1967), dự án Đường hầm Namsan (những năm thập niên 70), dự án Tàu điện ngầm số 1 (1971 – 1974), dự án Phát triển công nghiệp Thị trấn Banwol (Ansan), … Bước vào giai đoạn bùng nổ (1979-1987), định hướng phát triển đô thị của Seoul là khẩn trương tập trung nâng cấp thành phố để phục vụ cho việc đăng cai Thế vận hội Olympic 1988 với những dự án trọng yếu: dự án Phát triển Sông Hàn (1983 – 1988), dự án Đường Olympic (1986),… đã góp phần làm GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc tăng nhanh chóng: GDP bình quân đầu người năm 1990 so với năm 1980 đã tăng lên gấp khoảng 4 lần. Song hành cùng với tăng trưởng kinh tế, diện tích đất xây dựng 1 https://en.wikipedia.org/wiki/Seoul 143
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 2. DỰ ÁN KHÔI PHỤC KÊNH và dần trở thành đề tài nghiêm túc trong các hội CHEONGGYECHEON thảo, hội nghị chuyên đề. Trong quá trình tranh cử chức Thị trưởng Seoul, ứng viên Lee Myung- Kênh Cheonggyecheon dài 5,8 km chảy bak lúc bấy giờ đã quyết định gắn ý tưởng này qua khu vực trung tâm Seoul, đổ vào sông với chiến dịch tranh cử của mình và chính thức Jungnangcheon (Hình 1). Đầu những năm 1900, tuyên bố rằng sẽ phục hồi kênh Cheonggyecheon dòng kênh này được cải tạo với mục đích quân nếu thắng cử. Ngay sau khi ông Lee Myung-bak sự, vệ sinh và kiểm soát lũ lụt. Trong giai đoạn đắc cử Thị trưởng, dự án được tiến hành nghiên 1937-1942, kênh Cheonggyecheon bị san lấp một cứu kỹ lưỡng với sự tham gia của cộng đồng và phần (đoạn từ Gwanghwamun đến cầu vào năm 2002, Dự án Khôi phục kênh Gwanggyo) để làm đường (đường Cheonggye); Cheonggyecheon (Cheonggyecheon Restoration giai đoạn 1958-1977, chính phủ đã san lấp toàn Project – CRP) được phê duyệt. Ông Lee bộ kênh Cheonggyecheon và hoàn thành việc xây Myung-bak tin rằng, việc khôi phục dòng kênh dựng thêm đường trên cao với lưu lượng khoảng này sẽ mang lại lợi ích cho Seoul về nhiều mặt: 168.000 xe/ngày. Khu vực dọc theo đường mở rộng cơ hội phát triển, vực dậy các hoạt Cheonggye trở thành khu vực thương mại với động kinh tế ở khu vực trung tâm và bảo vệ môi đầy đủ các cơ sở công nghiệp và cửa hàng nhỏ; trường, cảnh quan đô thị, ...; đây cũng được coi tuy nhiên, qua thời gian, khu vực này dần xuống là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển cấp với các tòa nhà cũ kỹ, đường phố chật hẹp, đô thị của Seoul, từ phát triển nhanh sang phát điều kiện giao thông tồi tệ và tình trạng buôn bán triển bền vững. Đa số người dân phần lớn ủng hộ bất hợp pháp trên đường phố. dự án này với hy vọng vấn đề môi trường và Ý tưởng khôi phục kênh Cheonggyecheon đầu cảnh quan đô thị sẽ được giải quyết, trong khi tiên được khởi xướng vào khoảng cuối thập niên phần còn lại phản đối với lý do e ngại về vấn đề 1990. Khi nhận thức ý tưởng này mang tính khả giao thông khi không còn đường cao tốc trên cao, thi và cấp thiết, nhà văn nổi tiếng Park Kyung-ri chi phí cao và các bất tiện trong các hoạt động đã quyết định ủng hộ dự án và lập diễn đàn sinh hoạt, kinh doanh trong quá trình thực hiện “Nghiên cứu khôi phục kênh Cheonggyecheon”. dự án (tham khảo Bảng 1 và Bảng 2). Ý tưởng này ngày càng được thảo luận mở rộng Hình 1. Vị trí của Cheonggyecheon tại Khu trung tâm của Seoul – nguồn: Lee & Anderson (2013) 144
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Sau khi xem xét các yếu tố chính trị một cách thận trọng và thực hiện các nghiên cứu đa lĩnh vực, SMG chính thức triển khai xây dựng CRP từ năm 2003 với các bước được mô tả trong Hình 2. Hình 2. Ý tưởng thiết kế và các bước xây dựng của CRP – nguồn: Keun (2006) (a) (b) (c) Hình 3. (a) Trước khi thực hiện CRP; (b) Trong quá trình triển khai CRP; (c) Hoàn thành CRP – nguồn: https://urbandesignmilitia.wordpress.com/2015/03/; truy cập ngày 04/08/2016. 145
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Bảng 1. Thái độ của người dân đối với CRP – nguồn: SMG (2005:24) Ủng hộ Phản đối Hoàn toàn Đồng ý Tổng cộng Hoàn toàn Không đồng ý Tổng cộng đồng ý không đồng ý 146 (29.2%) 227 (45.4%) 373 (74.6%) 88 (17.6%) 29 (5.8%) 117 (23.4%) Bảng 1. Nguyên nhân dẫn đến thái độ của người dân về CRP – nguồn: SMG (2005:24) Ủng hộ Phản đối Môi trường và mỹ quan 233 (46.6%) Liên quan đến giao thông 147 (29.3%) Cải thiện ô nhiễm nước 141 (28.2%) Chi phí cao 147 (29.3%) Khôi phục cảnh quan cũ 75 (15.0%) Các bất tiện trong quá trình cải tạo 141 (28.2%) Việc triển khai CRP sẽ khó trở thành hiện thực nếu không có mạng lưới tam giác quản trị được liên kết chặt chẽ và thống nhất (Seo & Chung, 2012), bao gồm ba thành phần: Thành phần thứ nhất là Ban quản lý Dự án Khôi phục Kênh Cheonggyecheon (Cheonggyecheon Restoration Project Headquarters – CRPH). Đây là nguồn lực chính thực hiện dự án, bao gồm 28 quan chức và 15 trợ lý hành chính có năng lực từ các bộ phận khách nhau của SMG. Thành phần thứ hai là Công ty tư vấn Nghiên cứu khôi phục Kênh Cheonggyecheon (Cheonggyecheon Restoration Research Corporation – CRRC) quy tụ nhiều nhà nghiên cứu và chuyên gia, chủ yếu đến từ Viện Phát triển Seoul 2 (Seoul Development Institute - SDI) thuộc các lĩnh vực quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện dự án: kiến trúc, sinh thái, thủy văn, quy hoạch đô thị, kỹ thuật xây dựng, kinh tế, xã hội học và hành chính công. CRRC không chỉ xây dựng các bản quy hoạch tổng thể, mà còn nghiên cứu cân nhắc tính hiệu quả của dự án, tính toán chi phí lợi ích, các rủi ro tiềm ẩn (kể cả nguy cơ xung đột lợi ích liên quan đến người dân, doanh nghiệp). Thành phần cuối cùng là Ban đại diện nhân dân về Khôi phục Kênh Cheonggyecheon (Cheonggyecheon Restoration Citizen’s Committee – CRCC). Tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự trao đổi ý tưởng và giữ nhiệm vụ liên kết giữa người dân với chính quyền. Ban đại diện có 127 thành viên, được chia thành 6 tiểu ban. Mỗi tiểu ban tập trung vào một lĩnh vực cụ thể: lịch sử - văn hóa, môi trường tự nhiên, an toàn xây dựng, giao thông, quy hoạch đô thị, và quan hệ công chúng. Tiểu ban quan hệ công chúng sẽ giải quyết các mâu thuẫn liên quan đến dự án bằng cách giám sát và xử lý các vấn đề liên quan đến dư luận xã hội. Hình 4. Mạng lưới tam giác quản trị của CRP (Seo & Chung, 2012) 2 Là tiền thân của Viện Seoul 146
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 3. THẢO LUẬN Thành công của CRP chứng cho sự thành công mô hình dự án phát triển đô thị nhân văn, lấy cộng đồng dân cư làm CRP đã đạt được những thành tựu chính như sau: trung tâm. Cộng đồng dân cư và tiểu thương địa Thứ nhất, CRP đã giúp lưu thông trong phương đã tham gia tích cực vào quá trình lập dự khu vực thông thoáng hơn, dù diện tích dành cho án. Tuy trong giai đoạn chuẩn bị dự án, có những giao thông bị cắt giảm. Thực tế cho thấy, khi nghi ngờ về tính khả thi và hiệu quả của CRP, CRP đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện cá tuy nhiên, sau dự án hoàn thành và đi vào hoạt nhân vào khu trung tâm giảm rõ rệt (giảm 2,3%) động, kênh Cheonggyecheon đã được nhìn nhận (Youl & David, 2013). CRP cũng đã giúp tăng số là niềm tự hào và biểu tượng mới của Seoul. người sử dụng các phương tiện giao thông công Thông qua các phương tiện truyền thông đại cộng: năng suất hoạt động của xe buýt và tàu chúng, câu chuyện về CRP đã đến gần hơn với điện ngầm tăng lên lần lượt là 1,4% và 4,3%, công chúng, nhờ đó, người dân có thể hiểu được trung bình 430.000 người tham gia sử dụng vai trò của CRP đối với cuộc sống của họ, và phương tiện công cộng mỗi ngày (Cevero & quan trọng hơn, người dân tin tưởng hơn vào Kang, 2011). SMG và tự tin rằng, chính bản thân họ, bằng Thứ hai, CRP đã giúp tái sinh lại môi những suy nghĩ đổi mới và tiến bộ thay thế lối tư trường cho khu vực Cheonggyecheon vốn trước duy theo nếp cũ, có thể xây dựng Seoul trở thành đây bị ô nhiễm trầm trọng. Việc giảm phương một đô thị nhân văn. tiện giao thông cá nhân đã tác động tích cực đến Câu chuyện về CRP đã được đăng tải trên chất lượng không khí của khu vực. Theo kết quả nhiều phương tiện truyền thông nổi tiếng trên thế ghi nhận tại 5 điểm khảo sát khác nhau trong khu giới (The International Herald Tribune, The vực lân cận, các tác nhân gây ô nhiễm không khí Asian Wall Street Journal, BBC News, The đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, nhiệt độ trung Financial Times, CNBC, Asahi Shimbun, The bình của khu vực cũng thấp hơn; trước khi thực Sankei, The Yomiuri…) và đạt một số giải hiện dự án, nhiệt độ trung bình của khu vực thưởng quốc tế có uy tín (của Biennale di Cheonggyecheon thường cao hơn khoảng 5°C so Venezia và Tổ chức Y tế Thế giới). Sự thành với nhiệt độ trung bình của Seoul (SMG, 2005). công của CRP đã kích thích việc triển khai các Việc đối lưu không khí tự nhiên và mật độ giao dự án phát triển đô thị khác của Seoul: hình thông được cải thiện đã góp phần làm tăng tốc độ thành các tuyến phố đi bộ mới, định hướng gió trong khu vực (từ 2,2% lên 7,8%), điều này thương mại mật độ cao kết hợp phát triển giao đã góp phần làm giảm nhiệt độ trung bình tại khu thông công cộng, tháo dỡ các tuyến đường cao vực từ 30,0°C xuống còn 26,6°C, tạo cho khu tốc không hiệu quả, triển khai nghiên cứu khôi vực một môi trường sống dễ chịu và lành mạnh. phục những dòng kênh khác tại Seoul… Hơn thế Thứ ba, CRP là một trường hợp thành nữa, có hơn 11 thành phố khác của Hàn Quốc công điển hình khi áp dụng mô hình “Mạng lưới cũng học tập mô hình CRP và đang xem xét triển tam giác quản trị” trong việc cải tạo và nâng cấp khai những dự án phát triển đô thị tương tự. đô thị của Seoul. Mô hình này khuyến khích sự tham gia và hỗ trợ của các thành phần xã hội nhằm nâng cao hiệu quả, đảm bảo tiến độ và sự linh hoạt cho dự án; về thực chất, đây là một mô hình đối tác công - tư. Trong mô hình này, các thành phần đã liên kết chặt chẽ và thống nhất với nhau tạo sự thành công cho CRP; cụ thể: - CRPH đóng vai trò cánh tay thực hiện chính; - CRRC phục vụ như một bộ não; - CRCC là “tai” và “mắt” để quan sát và nhìn nhận vấn đề liên quan đến cộng đồng dân cư và các tiểu thương. Thứ tư, thành tựu lớn nhất mà CRP đạt được không chỉ là sự cải thiện điều kiện giao thông và môi trường, mà là cách CRP đã minh 147
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hạn chế của CRP - Các cư dân địa phương, các tiểu thương, các tổ chức phi chính phủ liên quan không có vị Bên cạnh những thành công, CRP cũng có trí trong CRCC; do đó, câu hỏi về giá trị dân chủ những hạn chế diễn ra trong các giai đoạn tiền dự của CRCC được đặt ra và nhiều ý kiến cho rằng, án, giai đoạn triển khai dự án và giai đoạn đi vào CRCC này không thực sự đại diện cho người hoạt động (Lee & Anderson, 2013), bao gồm: dân. - Tồn tại sự đối lập giữa chính quyền với các tiểu thương địa phương, các tổ chức môi trường; 4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Thành phố Hồ Chí Minh có một hệ thống - Tồn tại nghi vấn về vai trò thực chất và kênh rạch nội thành dày đặc, có tính kết nối; hệ tính dân chủ trong hoạt động của CRCC. thống kênh rạch này đóng vai trò quan trọng về Liên quan đến hạn chế thứ nhất, sự phản giao thông, môi trường, cảnh quan xuyên suốt đối của dự án chủ yếu đến từ các tiểu thương các giai đoạn lịch sử của đô thị Sài Gòn – Chợ kinh doanh tại khu vực lân cận do sự di dời cơ sở Lớn – Gia Định. Gần đây, trong quá trình phát kinh doanh cùng với nguy cơ ảnh hưởng đến việc triển đô thị, nhiều kênh rạch đã bị san lấp để kinh doanh. Kết quả khảo sát trên 3.265 hộ kinh nhường chỗ cho các dự án phát triển đô thị, đặc doanh, tiểu thương, doanh nghiệp cho thấy có biệt là ở các quận nội thành phát triển (Quận 2, 95,75% số người được hỏi ý kiến đã phản đối Quận 4, Quận 7, Quận 9, Quận Thủ Đức, …). CRP. Trong đó, Hiệp hội Bảo vệ khu vực kinh Việc san lấp kênh rạch có những tác động tiêu doanh Cheonggyecheon (Cheonggyecheon cực: Business Area Defenders United - CBADU) và - Chức năng thoát nước của kênh rạch Hiệp hội Cửa hàng quần áo (The Clothes Stores không được hệ thống cống hộp thay thế một cách Association - CSA) là hai nhóm có sự phản tương xứng; kháng mạnh nhất. Các nhóm phản đối yêu cầu được bồi thường trực tiếp; ngoài ra, họ cũng yêu - Chức năng chứa nước tạm thời của kênh cầu được nói chuyện trực tiếp với Thị trưởng, tập rạch khi có mưa lớn hoặc triều cường mất đi; hợp các kiến nghị gửi đến Hội đồng thành phố, - Chức năng tạo cảnh quan, môi trường và các đảng chính trị, các phương tiện truyền thông điều tiết vi khí hậu của kênh rạch cũng không đại chúng. Đây được xem là một thách thức lớn còn nữa. trong quá trình đàm phán để triển khia thực hiện CRP. Trong thời gian gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh đã phải hứng chịu hậu quả của việc san Bên cạnh đó, các quan điểm phản đối còn lấp kênh rạch, đó là tình trạng ngập lụt, ô nhiễm đến từ các tổ chức môi trường. Theo các nhà bảo môi trường, chất lượng sống kém, giảm tính hấp vệ môi trường, dự án CRP như một sự xung đột dẫn đối với các nhà đầu tư – nhất là trong lĩnh giữa quản lý môi trường và hệ sinh thái, vì việc vực bất động sản, … Vì vậy, việc tổ chức không triển khai dự án sẽ làm cho môi trường không gian cảnh quan dọc kênh rạch nội thành là một được nguyên vẹn thay vì là hệ sinh thái tự nhiên giải pháp quan trọng trong định hướng phát triển như trước, làm phát sinh các khoản kinh phí bảo đô thị bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh. trì đáng kể. Thông qua việc phân tích về trường hợp Điểm hạn chế thứ hai liên quan đến sự nghi ngờ CRP, có thể rút ra các bài học có tính tham khảo về vai trò thực chất và tính dân chủ trong hoạt phục vụ cho công tác quản lý phát triển đô thị động của CRCC. Trên thực tế, như đã nêu, của Thành phố Hồ Chí Minh như sau: CRCC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc họp giữa SMG với các bên liên - Một là, CRP là dự án có tính biểu tượng, quan. Có hai nguyên nhân dẫn đến sự nghi ngờ mang thông điệp của chính quyền về sự thay đổi trên: định hướng phát triển đô thị, từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững; thể hiện tầm vai trò và - Một số thành viên của CRCC từ chức sau quan trọng của các nhà lãnh đạo chính trị trong đưa ra đề xuất (được cho là có thể gây trì hoãn việc nâng cao chất lượng sống đô thị. dự án) và các đề xuất này bị bác bỏ; điều này tạo ra sự nghi ngờ về việc CRCC bị kiểm soát và - Hai là, “mạng lưới tam giác quản trị” của không có tiếng nói phản biện. CRP, bao gồm đại diện chính quyền (CRPH), doanh nghiệp (CRRC), đại diện người dân 148
- Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 (CRCC) đã tạo sự đồng thuận và hỗ trợ từ các Tài Liệu Tham Khảo thành phần xã hội, mang lại hiệu quả khi triển 1. Mariarinaldi B., 2007. Landscapes of Metropolitan khai các dự án phát triển đô thị có quy mô lớn và Hedonism The Cheonggyecheon Linear Park in liên quan đến nhiều thành phần xã hội. Seoul, Journal of Landscape Architecture, 2(2), 60-73. - Ba là, sự thành công của CRP đã minh 2. Cervero R. & Kang C. D., 2011. Bus Rapid chứng rằng, phát triển đô thị bền vững, bên cạnh Transit Impacts on Land Uses and Land Values in việc mang lại những hiệu quả về môi trường và Seoul, Korea, Transport Policy, 18(1), 102-116. xã hội, đã tạo ra giá trị gia tăng cho thị trường 3. Gon H. S. & Ho H. J., 2008. Estimate of The Heat bất động sản, kích thích các hoạt động thương Island and Building Cooling Load Changes Due to mại, dịch vụ, du lịch; có nghĩa là, phát triển đô The Restored Stream in Seoul, Korea, International thị bền vững không mâu thuẫn và cản trở tăng Journal of Urban Science, 12(2), 129-145. trưởng kinh tế. 4. Youl L. J. & David A. C., 2013. The Restored Hy vọng rằng, bài học từ trường hợp CRP Cheonggyecheon and The Quality of Life in Seoul, sẽ tạo cảm hứng, động lực và niềm tin cho Thành Journal of Urban Technology, 20(5), 3-22. phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức không gian 5. Keun L. I., 2006. Cheong Gye Cheon Restoration cảnh quan dọc kênh rạch nội thành, hướng tới Project: A Revolution in Seoul. Available online at phát triển đô thị bền vững./. http://worldcongress2006.iclei.org/uploads/media/K_ LEEInKeun_Seoul_-_River_Project.pdf. 6. Wook S. J. & Soyoon C., 2012. Impact of Entrepreneurship in The Public Sector: Cheonggye Stream Restoration Project in The Seoul Metropolitan, Asia Pacific Journal of Public Administration, 34(1), 71-93. 7. Pham Tran Hai, 2015. Redirect Urban Development in Ho Chi Minh City: Lessons Learnt from Seoul City after 8. Korean War, paper presented at International Conference on Modeling The Future of Ho Chi Minh City Metropolitan Area organized in 25th September 2015 in Binh Duong Province, Viet Nam, 68-75. 9. Seoul Institute - SI, 2014. A Historic City’s Downtown Plan, paper presented at International Conference on Experience in Urban Planning and Development of Ho Chi Minh City and Seoul City organized in 28th March 2014, Ho Chi Minh City, Vietnam. 10. Seoul Metropolitan Government - SMG, 2005. The Cheonggyecheon White Paper for The Citizens. 149
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn