D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

TR

ƯỜ

NG CAO Đ NG KINH T - K THU T HÀ N I Ộ Ế

D ÁN KINH DOANH “ĐÁNH TH C TRÁI D A”

L u Th Thanh Huy n Nhóm sinh viên: Nguy n Mai Ly ư ễ ị ề

L p: NH_C09A Khoa: Tài chính ngân hàng

Gi ng viên h ng d n: Ngô Huy C ng ả ướ ươ ẫ

Hà N i – 2011 ộ

- 1 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

Hãy t

ng t

ng …N u 1 ngày, b n g p m t “

ưở

ượ

ộ c n m a ti n” ư ề .

ơ

ế

ể ố ề ấ

ạ ẽ

B n tr nên giàu có. B n s làm gì đ s ti n y ngày m t nhi u ề ạ h n?ơ

mang ớ ố ố ầ ư ự ệ

V i s v n 500 tri u, m i b n hãy cùng chúng tôi tham gia vào d án đ u t tên: “ Đánh th c trái d a” ờ ạ ừ ứ

- 2 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

ầ ấ ị ộ ị

Ngày nay, nhu c u th tr ị ườ ệ ng ự ậ ụ ữ ả ẩ

ẩ ấ ữ ạ

ệ ậ ệ ệ ậ ố ị

ế c t n d ng nhi u h n. đ m c ngày càng chi m m t v trí nh t đ nh ế ồ ộ thay cho s n ph m công nghi p nh a. Bên c nh nh ng s n ph m, v t d ng trang ạ ả ả c s n xu t hàng lo t theo dây chuy n công ngh , máy móc thì nh ng s n trí đ ề ượ ả ph m t ế nguyên v t li u tái ch hay nh ng nguyên v t li u v n b coi là ph ừ ữ ẩ ph m đ ượ ậ ụ ẩ ề ơ

Nh ng ý t ng đ c đáo d ộ ữ ướ ưở ủ ữ ệ

ế ẩ ộ

ẫ ả ự ừ ồ ả ẩ

đ nhà b p đ n d ng c văn phòng, đ ch i tr ụ ừ ị ủ ồ ưở ụ ế

ủ i bàn tay c a nh ng “ ngh nhân khéo tay” c a ạ chúng tôi ch tác nên hàng trăm m u s n ph m đ c đáo b ng d a thay cho các lo i ằ nguyên li u g khác nh : g r ng, nh a, nhôm, sành. Ngu n s n ph m d a là vô ư ỗ ừ ệ ỗ t n b i ng ng phát huy giá tr c a chúng i s n xu t sáng t o và còn d a trên ý t ự ạ ấ ườ ả ở ậ trong sinh ho t th ơ ẻ ng ngay, t ạ ế ừ ồ em, trang trí n i th t, xây nhà… ộ ườ ấ

ấ ủ

ư ừ ừ

ở ượ ả ệ

ồ ề ừ ượ

ỉ ủ ừ

ế ủ c thì nay nó đ ạ ướ

ậ ừ

ệ ữ ể ắ ưỡ ữ ẩ

ắ ấ ặ ệ

ậ ơ ề ắ ặ ế ỹ ừ ể ầ

ề ớ

ậ ụ ẩ ủ ế ẫ

ữ ả ề ữ ả ậ ạ

ườ ư ỉ

c đan thành nh ng chi c l ng hoa, gi ổ ế ẵ ượ ự ủ

đ ng quà, đ ng r ể ữ ừ ọ ớ

ỏ ự ữ ế ồ ể ế bao đ i ch dùng làm d ng c h t tro, h t rác nay tr ụ ờ ụ ố ừ ố ỉ

ừ ữ ề ế ắ

ả ừ ộ ấ ệ

ệ ề ặ

ừ Tuy c s s n xu t c a chúng tôi v i s v n không nhi u, quy mô v a ề ơ ở ả ớ ố ố d a vô nh ng bên trong tr ng bày hàng trăn s n ph m th công m ngh làm t ỹ ệ ủ ư ẩ ư bình, mu ng, chén, tách, đ ng ồ c làm b i nh ng ngh nhân nh : cùng đ c đáo đ ỗ ữ ộ tranh ghép gáo d a, nh n, dây chuy n, m t ặ h , bình hoa, trâm, l c, ví, túi xách, ẫ ạ c kia gáo d a ch dùng làm c i, than ho t dây chuy n, m t n , đèn ng . N u tr ướ ặ ạ ề ồ ậ c c t ghép t o thành nhi u hình dáng đ v t, tính, làm gáo múc n ề ượ ắ i trâu… T chi c gáo d a con v t, bình trà, hình các con thú: cua, cá, c u bé c ừ đ n s nh ng ngh nhân có th c t ghép thành nh ng tác ph m m thu t v i ậ ớ ơ t. Tranh ghép gáo d a tr thành nhi u s c màu đen, tr ng, vàng, nâu,… r t đ c bi ở quà t ng mang nhi u ý nghĩa cho các đoàn khách quý. Không c u kì ki u cách, đ c ặ ề t không khác l nhi u so v i nh ng v t d ng mà ta s d ng hàng ngày, nh ng bi ư ệ ử ụ ạ d a v n mang đ n cho nh ng chi c bát, đũa, thìa và các s n ph m th công t ế ữ ừ ừ c và t o nên nét riêng, đ c i s d ng nh ng c m nh n v văn hóa sông n ng ộ ườ ử ụ ướ ợ đáo C ng d a ngày x a ch dùng bó ch i, nay qua bàn tay khéo léo c a ng i th ừ ủ ọ u xinh th công đ ượ xinh. C ng chà d a có th bi n thành nh ng chi c l ng đèn v i ki u dáng đa d ng. Chi c mo nang t ở ế ạ thành chi c thuy n ch nh ng bông hoa xinh x n. Qu d a “đi c” (d a lép) cũng ở ế i, hình thú r t ng nghĩnh., chúng tôi s n c các ngh nhân t o thành hình ng đ ả ượ ườ ạ xu t ra nhi u s n ph m th công m ngh mang nét đ c tr ng riêng. Nhen d a ừ ấ ư ỹ ẩ ả i bao b c gi a các b d a) làm mũ, túi xách, may dép… X d a d t th m, (l p l ớ ướ ủ ẹ ừ ơ ừ ệ ả ọ ữ

- 3 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

c khách n c ngoài a chu ng. G d a làm bình trà, bình ượ ổ ướ ỗ ừ ư ộ

cu n làm t ộ u, l r ượ chim đ hoa, h p n trang… ộ ữ ọ

ở ẩ ữ ả

ệ ố

ộ ề ố

ủ ồ

ẩ ữ ữ ệ

ế ả ệ ẩ ậ ủ ớ

ứ ượ ị ữ ủ ữ ả ẩ

đ ầ ả ắ ậ ơ ị

c. d a không còn là ph ph m mà tr thành s n ph m tiêu Nh ng th ph m t ẩ ế ừ ừ ứ ẩ m t s qu c gia trên th gi bi u cho tinh hoa làng ngh Vi ế ớ i. t Nam và có m t ặ ở ộ ố ề ể T t c nói lên nét đ c đáo và tài hoa c a ngh thu t th công truy n th ng, trên ủ ậ ệ ủ ấ ả ấ t ng s n ph m th công mĩ ngh là nh ng k t tinh c a s c lao đ ng, m hôi, s ng ồ ữ ệ ả ủ ứ ừ t o…c a nh ng ngh nhân. V i nh ng s n ph m khác nhau l i mang nh ng ý ạ ữ ớ ủ ạ nghĩa giá tr riêng c a nó v a mang tính ngh thu t, trang trí v a g n gũi v i thiên ừ ầ c làm th công b ng nh ng nguyên li u g n gũi nên nhiên. Nh ng s n ph m đ ệ ằ c v đ p m c m c, nguyên s , mang đ m giá tr văn hóa, b n s c dân v n gi ạ ộ ữ ượ ẻ ẹ ẫ i nhiêug vùng mi n trong và ngoài n t Nam t t c, mang văn hóa Vi ề ớ ộ ướ ệ

ỹ ủ Ở ứ ừ ặ

ỉ ộ

ộ ở

ề ị ấ ủ ừ ẩ ừ ữ

ả ẫ ộ

ướ ấ

x d a ngày này, công vi c ệ ệ làm các m t hàng th công m ngh không ch là m t vi c làm thêm mà nó ệ ớ thành m t ngành ngh m i, đã tr bi n nh ng th có giá tr th p c a cây ữ ế d a nh gáo d a, c ng lá d a, chà ư ừ ặ d a… thành nh ng s n ph m đ c ừ s c, v i hàng trăm m u mã phong ắ ặ phú, nhi u tác ph m đ c đáo có m t ẩ ề trên th tr ng trong, ngoài t nh và ị ườ c ngoài. Ngoài ra, xu t kh u ra n ẩ các làng ngh th công m ngh cũng tr thành đi m thu hút khách du l ch. ề ủ ể ệ ị ở

V i k ho ch kinh doanh hàng th công m ngh làm t ệ ệ ừ

ẩ ế ớ ế ủ nguyên li u ph ấ ỹ ơ ặ ơ ở ả

ơ ả ế ườ

ừ ng c a d a. Theo ừ ệ

ướ ơ ở ả ề

ả ừ ỹ ấ ế ạ ở

ả ệ ừ ỗ ầ

ỹ ị ẩ ng. Đ đ m b o yêu c u v ch t l ữ ộ ứ ừ ỉ

ế ở

ừ ề ấ ượ ọ ấ ả c kho ng 2 - 3m ở ừ

ượ ế

ỹ ể ậ ọ

ỗ ừ ợ ẽ

ệ ị ặ ộ

ườ ố ạ ẽ ặ ả

ả ặ ộ

ộ ộ ề ạ

ộ ể ề ở ủ ắ

ế ạ ủ ư ph m c a cây d a, chúng tôi ch n “B n Tre” là n i đ t c s s n xu t và tr ng ọ ừ c tính, B n Tre hi n có bày s n ph m. N i đây là thiên đ ệ ẩ ủ 45.000 ha di n tích tr ng d a và 37 doanh nghi p và c s s n xu t hàng th công ồ ủ ệ cây m ngh t các ph li u c a cây d a. Khai thác ti m năng th m nh t ủ ế ệ ừ ệ ừ ỹ ữ g , gáo d a... đã tr thành nh ng t, các s n ph m th công m ngh t d aĐ c bi ủ ẩ ệ ừ ặ ng đ c ng, b n s n ph m giá tr trên th tr ề ể ả ị ườ ẩ ả đ p c a s n ph m th công m ngh , chúng tôi ch ch n nh ng cây d a có tu i ổ ệ ẹ ủ ủ ả ườ ng 40 đ n 50 năm tr lên m i ti n hành s n xu t s n ph m. Thông th th t ớ ế ọ ừ ẩ ả ph n g c đ làm hàng m t thân cây d a lão hóa ch s d ng đ ộ ố ể ượ ỉ ử ụ ầ ả c th công m ngh . Cây d a ch t xu ng đ ượ c ch thành nhi u khúc. D a đ ặ ừ ủ ừ ố ệ ề ả t cho s n ti n ngang đ t n d ng nh ng x g làm hoa văn trang trí nh ng h a ti ế ơ ỗ ữ ụ ễ ữ ể ph m. Sau khi ti n g d a thành ph m, ng i th s đánh gi y ráp nhi u l n đ ề ầ ấ ẩ ẩ ủ t o đ bóng, m n và n i b t x g d a v n t o nên nét đ p cho m t hàng th ổ ậ ơ ỗ ừ ạ ẹ ẩ công. Tùy thu c vào m i m t hàng, ng i ta s quét m t l p vecni cho s n ph m ườ ỗ ộ ớ t v i g d a v a có nét đ c đáo đ tăng đ b n và đ bóng cho s n ph m. Đ c bi ệ ớ ỗ ừ ừ ẩ ể h n nh ng lo i cây g khác b i nó có s , vân đ c tr ng không th nào có th thay ư ơ ứ ặ ớ ữ th đ ớ hào, có ý nghĩa g n li n v i ng c a m t x s đáng t ự ộ ứ ở ế ượ con ng ỗ c; v a là bi u t ể ượ i b n tre x a và nay. ư ừ ườ ế

- 4 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

t c m i ng ừ ườ

ộ ậ ể ụ ề

ạ Chúng tôi mu n t ớ ề ợ ệ ả ế ể

ẫ ư ể ệ

ữ ệ ể ạ

ề ủ ở ỹ ộ ệ ả ạ

ề ố ạ ỗ ứ ữ ệ

ư i lao đ ng. Tuy nhiên, mu n t o th ỹ ạ ủ ộ ệ

ắ ạ ộ ạ ữ ẫ

ng. ữ i ngày thêm yêu quý cây d a qua nh ng ố ấ ả ọ i ích và công d ng c a cây d a trong đ i s ng. Trong th i kỳ khám phá m i v l ờ ờ ố ủ t mài h i nh p hi n nay, đ phát tri n b n v ng, lâu dài, chúng tôi hi n đang mi ệ ệ ữ ể tìm tòi, c i ti n, sáng t o các m u mã, ki u dáng, tìm cách k t h p nguyên li u ệ ế ợ d a v i các nguyên li u khác nh mây, tre, lá đ nâng cao tính th m m c a s n ỹ ủ ả ừ ớ ẩ ầ ph m. Ngh th công m ngh tuy ch m i phát tri n m nh trong nh ng năm g n ỉ ớ ẩ đây nh ng đã tr thành m t ngh “xóa đói gi m nghèo”, t o công ăn vi c làm cho ng ng hi u, t o ch đ ng v ng ch c trên ườ ươ ủ ng th công m ngh chúng tôi luôn c n ch đ ng trong các ho t đ ng c a th tr ầ ị ườ mình và có s đ t phá trong khâu sáng t o m u mã, c n có nh ng nhà t o m u ẫ ầ ạ nghiên c u th tr chuyên nghi p giúp s c cũng nh đ u t ị ườ ộ ủ ự ộ ệ ư ầ ư ứ ứ

ặ ư ị ườ ẩ ả

d a đã c nh tranh đ ạ ồ ỗ ả ớ

c Nam B . Chi c bát t

ộ ề ự ộ ướ t x a. Do ch t li u t ệ ư ượ ẹ ế ấ ệ ự

ặ ầ ả ỉ

ứ ị

ủ ng không lâu nh ng hi n các s n ph m th Tuy m i có m t trên th tr ệ ớ ứ c v i các s n ph m đ g và đ sành s công m ngh t ẩ ồ ệ ừ ừ ỹ ị nhiên, đ b n đ p và nh t là nét đ c đáo mang h ng v trong n c b i tính t ươ ộ ấ ở ướ ế i chi c thân d a g i cho ta nh l c a đ ng quê, sông n ớ ạ ừ ợ ừ ủ ồ ề bát g c a ng i và b n nhiên an toàn v i con ng i Vi ườ ớ ườ ỗ ủ đ p, các s n ph m làm t d a c a chúng tôi đã có m t h u h t các t nh phía Nam. ẩ ẹ ế ừ ừ ủ Đ i v i các lo i s n ph m nh bát sành s , đũa g tre chúng tôi cũng không b lép ư ẩ ạ ả ố ớ v b i nhi u tính năng khi n ng ế ở ỗ i tiêu dùng r t a chu ng. ấ ư ườ ế ề ộ

ể ắ ệ ả ấ ả ủ ẩ

Đ b t tay vào vi c s n xu t s n ph m ho t đ ng c a công ty đ ượ ể c lên k ấ ạ ộ ạ ụ ộ

ổ ợ i d ng tóm t ế ấ ho ch rõ ràng, phân b h p lý th i gian, lao đ ng và v ch ra m c tiêu đ ph n đ u ạ đ t đ c d ạ ượ ướ ạ ờ t nh sau: ư ắ

- 5 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

I.

KHÁI QUÁT D ÁNỰ

1. Tên d ánự

L y c m h ng t ả ấ ừ ứ ừ ộ

cây d a, chúng tôi t ữ ạ ộ c coi là ph ph m đ ế ỏ

ố ệ ộ ệ ỹ ủ ả ẩ

ch c m t ho t đ ng kinh ứ ổ doanh nho nh trên nh ng nguyên li u v n v n đ ể ẩ ẫ ượ “Đánh th cứ t o thành các s n ph m th công m ngh đ c đáo có tên: ạ trái d a”ừ

2. Mô t khái quát d án ả ự

ạ ể ậ ơ ẩ ả

i B n Tre đ thu n ti n h n trong thu mua ế ệ ng tiêu t ki m t ệ i đa chi phí s n xu t và th tr ả ị ườ ấ ố ế

ụ ả

- S n ph m s n xuât t ả nguyên v t li u, ti ậ ệ th s n ph m. ẩ - Các m t hàng đ ặ

c s n xu t, tr ng bày và bán ra:

ấ ộ

ệ ư ượ ả o V t d ng trang trí n i th t ậ ụ ấ o V t d ng gia đình ậ ụ o Hàng l u ni m ư

- 6 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

Trái d a đôi các lo i 45k/trái Uyên ừ ạ ươ ng các lo i 50K/chi c ế ạ

Con gi ng các lo i: 35k/con ạ ố

Trái d a các lo i: 30k/con ừ ạ Móc chìa khóa các lo i: 10K/chi c ế ạ

- 7 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

Túi gáo d a các lo i: 90k/chi c ế ừ ạ

Xe moto các lo i 50k/ chi c ế ạ

Móc chìa khóa các lo i: 10K/chi c ế ạ

Ph ki n, trang s c: ụ ệ ứ

- 8 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

L hoa các lo i: 70K/ chi c ế ạ ọ

D a qu : 45K/chi c ế ừ ả

Đ ng h qu d a: 90K/chi c ế ả ừ ồ ồ L ng đèn gáo d a: 30K/chi c ế ừ ồ

- 9 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

V t d ng nhà b p các lo i: Gáo d a: 15K/ chi c ế ừ ậ ụ ế ạ

Đũa g d a: 20K/ túi m chén: 200K/b ỗ ừ Ấ ộ

Các v t d ng trang trí khác: 50K/chi c ế ậ ụ

- 10 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

Thuy n bu m: 200K/ chi c ế ề ồ

Ph c l c th b ng r cây d a: 420K/ b ứ ộ ọ ằ ừ ễ ộ

( Giá các s n ph m đã bao g m thu VAT + b o hi m) ồ ế ể ẩ ả ả

3. V n đi u l

ề ệ ố : 500 tri u đ ng ệ ồ

4. Phân tích th tr

: ng ị ườ

- 11 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

ệ d a không ch kh ng đ nh đ ỉ

ủ ướ ẳ ỹ ị ệ ừ ừ ặ ượ c ỹ ấ c mà còn là m t hàng th công m ngh xu t

c u chu ng. Trong m y năm g n đây, ộ ượ ư

ị ệ ờ ấ ng Vi ẩ ầ t Nam. ệ ặ th tr ề ủ ấ g d a đang và đã có ch đ ng các khu du l ch, các khu quà l u ni m, s n ph m hi n đã có ư

nhi u nhà hàng dân t c, khách s n và đ ộ ượ

ấ th tr ệ c nhi u ng ề ố

ủ ả ớ

ỹ ủ ế ố ế t, năm 2008 v a qua, T ng s n ph m làm t ỗ ứ ở ị ườ ả ơ i u chu ng. H n ộ ườ ư ạ Trung Qu c, Singapore, Đài Loan, Nh t ậ ẩ ở ng l n. S n ph m th công m ngh , trong đó ch y u là ệ ẩ ấ ặ ả ổ

ả ấ ượ ơ ố

ự ứ

ẩ ố ấ ự ữ ẩ ả ộ

c xu t kh u sang Trung Qu c. Đ n năm 2006, con s đó là d a đã ừ ừ ừ c h n 800.000.000 s n ph m cho các đ i tác Trung Qu c, Đài Loan và ể hào và minh ch ng cho th y s phát tri n phía khách hàng. Ngày nay, nh ng s n ph m ẩ ướ

ỉ ẩ ố ị

c Trung Qu c, Đài Loan, Campuchia, Lào mà c a hàng th công m ỹ ế i quy t ủ i lao đ ng nh gi ư ả i l ạ ợ ườ ể

Hi n các m t hàng th công m ngh làm t ủ ệ ch đ ng ng trong n ỗ ứ ở ị ườ i nhi u qu c gia và ngày càng đ kh u t ố ẩ ớ s n ph m th công t ừ ỗ ừ ẩ ả Không ch xu t hi n ỉ m t ề ặ ở n a đã có nhi u b n hàng xu t kh u ữ ạ ề B n… mua v i s l ớ ố ượ ả bát, đũa, đĩa … đ ẩ ượ 50.000.000 s n ph m. Đ c bi ệ ẩ xu t đ ả ẩ Singapore. Đó là nh ng con s đáng t ố c a s n ph m và s u chu ng t ừ ủ ả này không ch xu t kh u sang các n ấ còn xu t kh u sang M , Pháp, Canada, Úc... Giá tr kinh t ấ ngh d a mang l ệ ừ vi c làm, nâng cao thu nh p, góp ph n làm giàu cho quê h ế ủ ộ ng. ữ ự ư ẩ ỹ i ích ngày càng đáng k cho ng ầ ươ ệ ậ

- 12 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

II.

NG H

NG

Ơ Ủ

ƯƠ

ƯỚ

PHÂN TÍCH NGUY C R I RO VÀ PH KH C PH C

1. V n và nguy c kh c ph c v v n ụ ề ố ơ ắ ố

ng pháp sau: ắ ể ế ể ụ ử ụ

ượ ề

ự ng nh m có đ ằ ệ ừ ư

ậ ư ề ả ộ

ứ ữ ệ ọ

ế ồ ọ ợ

nh ng bù l Đ kh c ph c đi m y u v v n chúng tôi s d ng các ph ươ ề ố c nhi u khách hàng. - Nhanh chóng khai thác th tr ị ườ ợ i - Trong quý đ u tiên, d án m ngh d a cho dù ch a phát sinh l ỹ ầ đ nhu n cao nh ng b máy kinh doanh và đi u hành ph i ch ng t ỏ ượ c s hăng hái trong công vi c, tôn tr ng nhau và cùng có nh ng sáng ự ki n m i ế ớ ế ề ả - Ti n hành ký k t các h p đ ng khoán tr n gói v i khách hàng đ ng ể ứ ạ ể i đ ớ ị ỗ ư ẩ ầ

ti n s n ph m trong 2 tháng đ u cho dù ph i ch u l ả có tài chính đ nuôi s ng b máy ho t đ ng. ố ạ ộ ể ộ

2. C nh tranh v i các doanh nghi p khác ớ ệ ạ

ỹ ặ ư ệ ừ ị ườ

ư ủ ề ể ng và ộ t đ c tr ng c a m t hàng này nên có th nói đây là m t

ng đ i đ y đ và hi n đ i ph n nào ầ ạ ố ầ ủ

- V i u th là m t hàng m ngh d a ch a có nhi u trên th tr ặ ủ ự ị ươ ễ

h tr s n xu t s n ph m d dàng và thu n ti n h n. ệ ơ c trang b t ẩ ệ

ị ườ

- Các thành viên tham gia là nh ng ng ọ

ế ớ ư s khác bi ệ ặ ự trong nh ng đi m m nh c a d án ể ữ - Trang thi t b đ ế ị ượ ấ ả ỗ ợ ả ng du l ch hàng năm có s l - V i th tr ố ượ ị ớ tăng cao nên có th nói đây là m t th tr ị ườ ể ườ ả ấ ẻ ệ

ỡ ư ệ ư ư

ộ ự t, tr em lang thang i khuy t t ế ậ ạ ề ơ ẫ ư ế ộ

- V i u th là s n ph m còn khá m i m trên th tr ả

ị ườ ả ẩ ớ

ẻ ạ ẩ

ậ ộ ng khách hàng ngày m t ng r ng m cho d án ở ẻ ớ t tình v i c nh nh ng h còn r t tr nên kh năng sáng t o, nhi ơ ệ công vi c cao. Nh ng các thành viên này ch a nhi u kinh nghi m, chuyên môn ch a sâu nên đó cũng là m t nguy c d n đ n th t b i ấ ạ c a d án. ủ ự ầ ng nh ng c n ế ớ ư ư không ng ng nâng cao s n ph m, đào t o chuyên môn, nâng cao tay ừ ngh cho lao đ ng. ề ộ

i đa ắ ụ ầ

ng c a d án trong vi c gi ể ậ ơ ị ườ ệ ệ ớ

 Đ kh c ph c các nguy c khó khăn này, các thành viên c n h tr nhau t ố ỗ ợ ế i thi u và tìm ki m b ph n kinh doanh và th tr ủ ự ộ khách hàng ti m năng. ề

s c nh tranh ch a lành m nh c a m t s c s s n xu t, giá ạ ư ừ ự ạ ấ

ố ủ ớ ượ ẩ ừ

ả ơ ệ ủ ữ

ộ ố ơ ở ả ị ườ ặ ơ ữ ổ

ng. T đó kéo theo ch t ấ ng nh : ư ấ ượ ư i mua ch a ườ i cao ẩ ẽ ự ể ụ ệ ặ ợ

ớ ấ ộ

ẳ ẽ ọ ẩ ẻ ậ ự ư ị ườ ạ ả

 Xu t phát t ấ thành s n ph m đ c đ y xu ng th p h n so v i th tr ẩ ấ ả l ng s n ph m gi m. Nh ng bi u hi n c a các m t hàng kém ch t l ẩ ể ả ượ nhanh chóng b n m móc, gãy đ , bung, xúc... H n n a, v i tâm lý ng ị ấ có kinh nghi m, ho c mua theo ki u ch p gi ể h n s ch n hàng giá r mà không quan tâm v đ b n, đ tinh x o c a s n ả ủ ả ng c a ph m. Chúng tôi th t s lo ng i cho ngành s n xu t cũng nh th tr ủ ngành hàng này n u tình tr ng nh th kéo dài. Nh v y, cách duy nh t đ thu hút ấ ể t đ khi xu t kh u s sinh l ề ộ ề ấ ư ậ ư ế ế ạ

- 13 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

ấ ậ

ủ ơ ở c hàng hóa nh ng cũng v a c g ng đ m b o ch t l ấ ượ ư ả

ề ủ ơ ở ả ộ ề ạ

i mua. chân" khách hàng lâu dài c a c s là cùng ch p nh n bán v i giá r đ ẻ ể và "gi ữ ớ ể tiêu th đ ng hàng hóa đ ừ ố ắ ụ ượ ằ xây d ng uy tín và sáng t o nhi u m u m i mang tính đ c quy n c a c s nh m ớ ẫ ự h p d n ng ẫ ườ ấ

d a ch a theo quy ho ch nên ề ệ ứ ẩ

ạ ng s n ph m cho ấ ủ ừ ừ ấ ả ẩ

ớ ươ ừ ế

ồ ồ ệ ơ ở ầ

ặ ỏ ả ứ ả ộ

nh ng nhà máy s n xu t d a qu đóng h p đ đ ớ ố ượ ườ ườ

ng l n và th ớ ừ ấ ủ

ệ ề ầ

ngày càng v ệ ả ươ ấ ạ ể ươ ệ ế ề ả ả

V khách quan, vi c khai thác các th ph m t ư cùng lúc không th cung c p đ nguyên li u s n xu t ra s l ố ượ ệ ả ể ng lai nguyên li u s không thi u vì d a đã các h p đ ng l n. Tuy nhiên, trong t ệ ẽ ợ qua r i đi p khúc tr ng-ch t b . Bên c nh đó c s c n liên h và thu mua nguyên ệ ạ ồ v t li u t c cung ng nguyên ể ượ ấ ừ ậ ệ ừ ữ i lao đ ng c n luôn luôn c p ng xuyên. Ng v t li u v i s l ậ ậ ệ ầ ộ nh t m u mã, không ng ng nâng cao tay ngh trong ngành ngh s n xu t hàng th ề ả ề ẫ ậ ầ ư công m ngh . Vi c s n xu t không ch m i ni m đam mê là đ mà c n đ u t ủ ỉ ỗ ỹ h n v kh năng th n xa ng m i đ kích thích hi u qu kinh t ơ h n.ơ

III. KINH NGHI M LÀM VI C

ả ủ ơ ở ề ữ

i khuy t t ẻ Nhân s trong vi c qu n lý, đi u hành ho t đ ng c a c s đ u là nh ng thanh ệ t ạ ộ ệ ư ị

t b máy móc … ề ờ

ữ ặ ụ ấ ụ ắ

ề t , kinh nghi m làm vi c ch a có và còn b thi ế ậ ệ ế ị ạ ộ Kh c ph c v n đ này c n áp d ng các bi n pháp: ầ ệ ệ ỡ - Trong c s , các thành viên có kinh nghi m ph i có nhi m v giúp đ , ụ ệ ả

ệ ự niên tr và nh ng ng ườ thòi nhi u m t nh tr s ho t đ ng, th i gian, thi ư ụ ở ề ơ ở ẫ ế ng d n thêm cho các thành viên m i, ít kinh nghi m đ xúc ti n ệ ể ớ ướ

- B ph n tài chính s tính toán và k t h p v i vi c trang b các trang

t h n. h công vi c qu n lý, s n xu t t ả ấ ố ơ

ệ ậ ả ẽ ế ợ ệ ị

t b ph c v cho công vi c lâu dài s p t ộ thi ế ị ụ ụ ệ ớ i ắ ớ

- 14 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

IV. MÔ T D ÁN

Ả Ự

1. B máy ộ

GIÁM Đ CỐ

PHÓ GIÁM Đ CỐ

Tr lýợ GIÁM Đ CỐ

Th K Thu t ậ

ợ ỹ

Tr

ng phòng

ưở Kinh Doanh

K Toán ế ngưở tr

t ế

Ki m ể hàng

Mark eting

K ế toán

V n ậ hành máy

PR s n ả ph mẩ

Nghiên c u th ị ứ ngườ tr

Th ợ SX th ủ công

Th ợ SX chi tế ti

Thi k ế s n ả ph mẩ

- 15 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

ố ố ộ ậ ề ứ

ọ ủ ế ị ế ị

ố ế ể ắ ề ể ủ

ế

ng): ộ ậ ưở ứ ế ầ

- B ph n đi u hành (Đ ng đ u là giám đ c, phó giám đ c): ầ • Ra quy t đ nh cu i cũng cho nh ng quy t đ nh quan tr ng c a công ty ữ ố • Đi u hành s ho t đ ng c a d án ự ạ ộ ủ ự • Ki m tra đ t xu t các công vi c c a nhóm ệ ủ ấ ộ • Ch trì các cu c h p đ n m b t, th ng kê và ti n hành các ho t đ ng ạ ộ ắ ộ ọ ti p theo c a công ty ủ - B ph n k toán, tài chính và x lý thông tin (Đ ng đ u là k toán tr ử ế ề ế ể

Có s am hi u v k toán, tài chính, vi tính ngu n thu chi c a d án m ngh ự ữ ồ ỹ

ố ố

liên quan đ n pháp lu t, h p đ ng ệ ầ ế ả ậ

ả ậ ộ

• • N m gi ủ ự ắ • Báo cáo tài chính cho giám đ c vào cu i tu n và cu i tháng ố • So n th o văn b n, các gi u t ồ ợ ấ ờ • C p nh t thông tin và bài qu ng cáo do b ph n kinh doanh g i ử ả • Đ a ra m t s tham m u c n thi ạ ậ ư

ậ t v tài chính cho công ty ế ề ẩ ộ ố ả ậ ả Ư ữ ấ

ệ ơ ườ ệ

i có tay ngh cao đ ậ t, tr em lang thang c nh , đ c bi ờ ố ư ầ ấ t nh ng ng ỡ ặ ữ t khó, c i thi n đ i s ng. Ng ườ ệ ườ i i có kinh nghi m mu n ố ư c tr ng ẻ ề ể ượ ệ ượ ề ả

- B ph n s n xu t, qu n lý vi c xu t nh p kh u hàng hóa: u tiên nh ng ng ộ khuy t t ế ậ tìm m t ngh đ v ộ d ngụ

ổ ề ả ng đ có s qu n lý ch t ch trong s n ự ả ẽ ặ

ấ ặ

ị , nhóm tr ưở ả ị ườ ị ườ

ạ ả ầ

ng thúc nh trên các ư ằ

ộ ng ti n thông tin đ i chúng, t ệ ươ r i … ạ ả ph • T p trung ch y u vào s n xu t ậ ấ ủ ế • T ch c h p giao ban đ nh kỳ đ phân công, đi u hành công vi c ể ệ ổ ứ ọ • Phân chia các t ể xu t các m t hàng, các s n ph m. ẩ - B ph n kinh doanh và qu n lý th tr ng: ả ậ • Tìm hi u và m r ng th tr ng ở ộ ể • So n th o các k ho ch và báo cáo công vi c hàng tu n, tháng ế • Qu ng cáo s n ph m r ng rãi b ng các ph ẩ ờ ơ ả ệ ạ

• Xác đ nh, tìm hi u các đ i tác kinh doanh đ ti n hành h p tác phát ẻ ế ể ố ợ

ươ ị tri n.ể

2. Mô t d án ả ự

ụ ạ ộ ộ • B ph n ph trách k toán, tài chính, x lý thông tin làm vi c ệ ử ế

• B ph n kinh doanh, th tr

• B ph n ph trách s n xu t, qu n lý vi c xu t nh p kh u hàng ụ ộ ệ ả ậ ả ấ ấ ẩ

- B máy ho t đ ng: ậ 8h/ngày ậ hóa 8h/ngày ậ : 500 tri u đ ng ệ

- V n đ u t ố

ng 5h/ngày ộ ị ườ

ầ ư ồ

3. D án th c hi n ự ự ệ

Trong th i gian đ u, còn g p nhi u khó khăn nên m t hàng s n xu t ch ề ầ ặ ặ ả ấ ờ ủ

ế

ế ặ

ị ườ ạ ị

c ngoài y u là Sau đó s phát tri n ti p các m t hàng ch l c ti p theo. ẽ ủ ự ế Th tr ng ch y u là các khu du l ch: Nha Trang, Vũng Tàu, Thanh Hóa, H Long … và xu t kh u ra n ấ ể ủ ế ẩ ướ

- 16 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

V.

PH

NG TH C TI N HÀNH

ƯƠ

ự không quá l n ớ ầ ư

ừ ạ ộ

ự ắ ầ ự

ệ c thông qua, b ph n k toán, tài chính, thông tin s ượ ế ậ ộ ẽ

- Đây là d án quy mô v a, v n đ u t ố - Xây d ng b máy ho t đ ng ộ - B t đ u ch y d án làm d a và ti n hành công vi c theo s phân công ạ ự ế ừ - Ngay sau khi d án đ ự c p nh t các ti n đ công vi c hàng ngày. ộ ậ ế ệ ậ

C PHÁT TRI N ng khách hàng

VI. CHI N L Ế ƯỢ 1. Đ i t ố ượ

ệ ả ẩ ỹ

ấ ả ẩ ỹ

Nhóm 1: các h c sinh, sinh viên ọ Nhóm 2: các siêu th , tr ng bày s n ph m m ngh ị ư Nhóm 3: các doanh nghi p chuyên buôn bán và cung c p các s n ph m m ngh ệ ệ Nhóm 4: Xu t kh u ẩ ấ

2. T m nhìn ng n ầ ắ

M ngh d a là m t trong nh ng ngành ngh không m i m gì nh ng các ệ ừ ữ ư ề ẻ ộ ớ ỹ

ư ư

c đi u này ph n l n đ u ph i d a vào s t ề ả ự ề

ạ ầ ớ ự ể ượ ề

ề ặ ng. Đ đ t đ ể ạ ượ ể ạ ệ ủ ẽ

ả ư ệ

ẽ ế ụ ượ ẩ ự ể ậ ờ ị

ộ ố ể ể ố

lo i s n ph m v m t hàng này ch a có đa d ng, ch a có phong phú và ít xu t ấ ạ ả ẩ ỗ giác, n hi n th tr ự ự ị ườ ệ l c cao c a toàn th thành viên tham gia vào d án. Đ đ ầ c đi u này d án c n ự ủ ự ph i ho t đ ng m nh m trong hai đ u. Tuy làm m t hàng th công m ngh ỹ ặ ầ ạ ộ nh ng ngoài vi c bán buôn s n ph m còn làm các s n ph m theo đ n đ t hàng và ả ơ ẩ ặ ả c phát tri n và s ki m giao t n nhà. Nh có d ch v này, d án s ti p t c đ ẽ ệ ụ c m t s khách hàng ti m năng đ tìm ki m v n và tài chính đ có th đáp đ ượ ể ề ng phí v t li u và b sung vào ngu n v n kinh doanh. ố ứ ể ồ ậ ệ ổ

3. T m nhìn t ng lai ầ ươ

c m t s kinh phí nh : l ể ượ

ứ ế ụ ộ ố ượ ự ổ ư ươ ụ c s n đ nh công ty s nh m m c ng nhân viên, ắ ẽ ị

- Sau 3 tháng, d án có th đáp ng đ ti n hao phí v t li u … Và ti p t c duy trì đ ề tiêu h ự ậ ệ i là: ướ

ự ấ

ng và phát tri n n đ nh đ i ngũ nhân viên ị ể ổ ộ

ng khách hàng

ng t ớ • M r ng ra và phát tri n ngành ngh d a ở ộ ề ừ ể • Đ u t thêm c s v t ch t cho d án ơ ở ậ ầ ư • M r ng thêm th tr ị ườ ở ộ • Thu hút thêm đ i t ố ượ VII. K HO CH KINH DOANH Ế 1. Phân tích v ngành ngh ề ề

ấ ầ ỹ

i nhu n khá l n. Hi n nay, trên đ t n ớ ấ ướ ộ ệ

S n xu t m ngh là m t ngành không m i nh ng cũng đã góp ph n đem l ạ i ả t Nam đã có r t nhi u các m t s l ấ ộ ố ợ công ty phân ph i và s n xu t đ m nghê. Nh ng v m t hàng m ngh d a thì ỹ ư c Vi ệ ề ặ ề ệ ừ ệ ớ ả ấ ồ ỹ ậ ố ư

- 17 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

ữ ề ơ

ể ấ ả ướ ỷ ệ l ặ c. Nh ng các m t hàng m ngh d a thì kém phong phú, m t ắ ư

ỹ ị ườ ạ

ộ ệ ừ ẩ ng m i và t o ra s n ph m ế t huy t, ả ớ ộ v n cao, ch y u là lòng nhi ủ ế ầ ạ ầ ự ầ ư ố ư ầ ự ệ ộ

ch a có s phát tri n sâu s c. Khu v c mi n tây là m t trong nh ng n i có t ự ự ư d a cao nh t c n ặ ừ hàng mà công ty đ a ra góp ph n t o ra m t th tr m i. M t ph n d án không c n s đ u t ớ s t n tâm và lòng yêu m n ngh c a công nhân ự ậ ề ủ ế

2. K ho ch ng n h n ế ạ ạ ắ

ờ ặ ầ ậ ề

ị ườ

m r ng th tr - Nh vào các ng ườ

t c a các c đ ng đ tìm hi u th tr ở ộ ờ quen bi ề ệ - Trong th i gian đ u còn g p nhi u khó khăn v m i m t, c n t p trung v vi c ề ọ ặ ầ các s n ph m. ng và th c hi n bán l ẩ ệ ả ẻ ự t và đ c bi i quen bi t là nh vào m i quan h ườ ặ ệ ế ng và đ m r ng s quen bi ị ườ ể i thân, ng ổ ộ ờ ể ở ộ ế ủ ệ t ế ố ự ể

ế ạ

t k và nâng c p ch t l ấ ượ ấ

ườ ề ng hàng th công m ề ụ ể ư ủ ự ổ

ể ệ

ỹ ng xuyên và có chi u sâu. C th nh xây d ng đ án t t k hàng năm, tri n lãm hàng th công m ngh theo đ nh kỳ, ừ ủ ỹ t k h c t p kinh nghi m t ế ế ọ ậ ị ệ

c khác trong vi c phát tri n ngh th công truy n th ng. ề ủ ể ề ố

ệ ệ c nhân r ng rãi ộ

3. K ho ch dài h n ạ • Khuy n khích phong trào thi ế ế ế ngh m t cách th ệ ộ ch c thi thi ứ ế ế ch c cho các ngh nhân và chuyên gia thi t ổ ứ n ướ • Mô hình kinh t • Không ng ng c i ti n m u mã, nâng cao ch t l ng s n ph m, m r ng th ừ ấ ượ ở ộ ẫ ả ẩ ị

tr ườ ả

đ ế ượ ả ế ng s n ph m ẩ • TÌm và thu hút đ u t ầ ư ủ ườ • Có nh ng s n ph m tinh x o, m u mã đ c đáo đ tăng s c c nh tranh v i ớ ẩ c a các thi tr ả ng l n ớ ộ ứ ạ ữ ể ẫ

ả doanh nghi p khác ệ

4. K ho ch tài chính

ầ ư

ệ ế ạ cho d án: 395 tri u ự ệ ơ ế ậ ệ ắ

t b nh b n gh , đèn… : 15 tri u ệ ế

ơ ả ệ ạ

Đ u t - Máy s ch nguyên v t li u: 70 tri u ệ - Máy c t nguyên li u: 20 tri u ệ - Máy móc khác( máy kh c, máy ép …): 20 tri u ệ - Trang thi ế ị ư ạ - Thuê chuyên gia, ngh nhân đào t o nhân công c b n: 50 tri u/ quý ệ ng: 70 tri u - Đ t c c nhà x ặ ọ ệ ưở ng, l p đ t: 50 tri u - S a nhà x ệ ặ ắ ưở ử - Thành l p công ty, qu ng cáo s n ph m: 100 tri u ệ ẩ ả ả ậ Chi phí d phòng trong quá trình ho t đ ng: 105 tri u ạ ộ ệ VIII. V N HÀNH B MÁY ự

ụ ậ ấ ả ặ

- Quy trình s n xu t còn g p nhi u khó khăn nên b ph n ph trách s n xu t, ấ ng cũng ộ c u tiên h n v m i m t. Ti n l ề ọ ậ ơ

ẩ c tính trên đ u s n ph m, s s n ph m làm ra s b h n ch b i tính th m ẩ ả ề ươ ế ở ặ ẽ ị ạ

- B ph n kinh doanh làm vi c tr c ti p ngoài th tr

ấ ượ ẩ

ng nên s ti n l ng s xu t nh p kh u hàng hóa s đ ẩ ấ đ ượ mĩ và ch t l ậ ị ườ ố ề ươ ẽ

ề ẽ ượ ư ố ả ẩ ầ ả ng s n ph m. ả ệ ph thu c vào k t qu bán đ ự ế c. ộ ụ ượ ế ả ộ

- 18 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

- Xét theo tiêu chí ph i h p, 2 b ph n này s làm vi c theo c ch sau: vi c liên

ệ ẽ ậ

ệ ể ả ng. Đ đ m ơ ế ị ườ ố ợ ộ ứ ậ ầ

ộ k t tr c ti p c a 2 b ph n đ đáp ng k p theo nhu c u th tr ể ế ự ế ủ ị b o nguyên t c ki m soát tình hình ho t đ ng kinh doanh, ph i g i báo cáo tình ạ ộ ả hình ho t đ ng c a các b phân tr c ti p hàng tu n cho ng ả ử i qu n lý. ả ự ế ể ủ ạ ộ ườ ầ ộ

IX. DÒNG DOANH THU

ng B ng l ả ươ

S l ng M c l ng ng ố ượ ứ ươ T ng l ố ươ

Tiêu th cứ Đi u hành ề

1 6.000.000 6.000.000

1 4.000.000 4.000.000 ợ

Tài chính Kinh doanh Thi 2 2 3.000.000 5.000.000 6.000.000 10.000.000

2 5.000.000 10.000.000

1 5.000.000 5.000.000

1 5 5.000.000 3.000.000 5.000.000 15.000.000 S nả xu tấ

20 3.000.000 60.000.000

15 5.000.000 75.000.000

ế t,

2 2 4 .000.000 3.000.000 Tên Giám đ cố Phó giám đ cố Tr lý giám đ cố K toán ế ế ế ả t k s n ph mẩ PR s nả ph mẩ Nghiên c uứ th tr ng ị ườ Marketing V n hành ậ máy ợ ả Th s n xu t thấ ủ công ợ ả Th s n xu t chi ti ấ tinh x oả Ki m hàng ể B o vả ệ

8 .000.000 6.000.000 210.000.000 T ngổ

- 19 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

B ng thu chi đ nh kỳ hàng tháng ả ị

Chi

Các kho n thu Các kho n chi STT 1 ả T ng ti n ề ổ ả T ng ti n ề ổ

Thu ố ượ ng S l tiêu thụ 200sp 9.000.000 Nhân công 210.000.000 2 ừ

100sp 5.000.000 Thuê nhà x 20.000.000 3 ngưở

Trái d a đôi các lo i (45k/trái) ạ ng các Uyên ươ lo i (50K/chi c) ế ạ

n 400m2 ( bao ả ệ g m c đi n ồ c)ướ

4 500sp 30.000.000 ậ ệ 17.500.000 Nguyên v t li u

Con gi ng các ố lo i: (35k/con) chính ạ

5 200sp 15.000.000 ừ ậ ệ 6.000.000 Nguyên v t li u

ạ Trái d a các lo i: (30k/con)

6 Móc chìa khóa các 9.000sp 90.000.000 Bao bì, m u mã 9.000.000 phụ ẫ

7 600sp 54.000.000 30.000.000

lo iạ (10K/chi c)ế Túi gáo d a các ừ lo iạ Chi phí v nậ chuy nể

(90k/chi c)ế

8 200sp 10.000.000 41.000.000 Xe moto các lo iạ ả

(50k/ chi c)ế B o hi m cho ể công nhân g mồ BHYT, BHXH

9 Thuy n bu m 50sp 10.000.000 20.000.000 ề ồ

ạ (200K/ chi c)ế Chi phí cho ngo i giao và công tác phí

10 500sp 10.000.000 B o d ng máy 5.000.000 ụ ệ

11 100sp 7.000.000 3.000.000

ả ưở móc đ nh kỳ ị Chi phí ph tr i ụ ộ khác Ph ki n, trang s c (20K/chi c) ứ ế L hoa các lo i ạ ọ (70K/ chi c)ế

12 36.000.000 200 6.000.000 ồ ợ

L i nhu n còn ậ iạ l

13 150sp 13.500.000

14 5000sp 75.000.000

L ng đèn gáo d a ừ (30K/chi c)ế Đ ng h qu d a ả ừ ồ ồ (90K/chi c)ế Gáo d aừ (15K/ chi c)ế

- 20 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư

D án kinh doanh “đánh th c trái d a”

500sp 10.000.000 ế 15 V t d ng nhà b p ậ ụ

16 3000sp 60.000.000

17 100sp 20.000.000

18 100sp 5.000.000

các lo iạ (20K/ chi c)ế Đũa g d a ỗ ừ (20K/ túi) m chén Ấ (200K/b )ộ Các v t d ng ậ ụ trang trí khác

(50K/chi c)ế

19 10sp 5.700.000

ọ Ph c l c th ứ ộ b ng r cây d a ừ ễ ằ

(570K/ b )ộ

20 3sp 15.000.000

Tranh ghép gáo d a ngh thu t ậ ệ ừ

21 5.000.000 ạ ừ

S n gáo d a bán làm bê tông

Thu 419.000.000 Chi 419.000.000

T nổ g

X. Ý NGHĨA C A D ÁN

ẻ ỡ ơ

ệ t, tr em lang thang c nh i khuy t t ế ậ ứ ố ứ ế ớ ẻ ệ ệ

i đa ngu n tài nguyên, v t li u t ki m m c t - S d ng ti ệ ậ ệ ồ ứ ố ế ử ụ c ngu n l c tr ch a có đi u ki n phát tri n - T n d ng đ ể ề ẻ ư ồ ự ượ ậ ụ - T o ra m t ngh m i cho nh ng ng ườ ữ ạ ề ớ ộ - T n d ng ngu n s c m nh t p th v tri th c, v n và công s c. ồ ứ ể ề ậ ậ ụ i tr có c h i h c t p, tìm ki m kinh nghi m - Góp ph n t o đi u ki n cho gi ề - Góp ph n vào m ng phát tri n v th công m ngh đ góp ph n vào s phát ề ủ ả ơ ộ ọ ậ ỹ ầ ạ ầ ệ ể ự ể ầ

tri n xã h i. ộ

i Vi t Nam t ề ấ ướ ệ ả c ấ ướ ề c, truy n th ng, con ng ố ườ ệ ớ i

ể - B o t n nét đ p văn hóa thiên nhiên đ t n ả ồ i thi u và qu ng cáo v đ t n - Gi ớ b n bè qu c t ạ ố ế

- 21 -

Nguy n Mai Ly; L u Th Thanh Huy n ư