
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
Sự phù hợp về lợi thế vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên đã giúp vận
tải biển trở thành ngành kinh tế quan trọng trong quá trình hội nhập và
phát triển kinh tế của đất nước. Nghị quyết hội nghị lần thứ tám ban chấp
hành trung ương đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế
biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định vai
trò to lớn của kinh tế biển với mục tiêu đến năm 2030 kinh tế biển của 28
thành phố ven biển ước đạt 65-70% GDP của cả nước[51]. Để góp phần
thực hiện mục tiêu này mỗi lĩnh vực kinh tế biển cần có sự đầu tư phát
triển, một trong số đó là phát triển năng lực vận tải của đội tàu Việt Nam
đặc biệt là đội tàu container khi xu thế container hóa đang diễn ra trên
toàn thế giới.
Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/06/2014 của Thủ Tướng Chính
phủ về điều chỉnh quy hoạch hệ thống Cảng Biển Việt Nam đến năm
2020, định hướng tới năm 2030 có dự báo sản lượng hàng hóa conatiner
thông qua cảng tiếp tục tăng mạnh với ước đạt từ 630-715 triệu tấn[53],
kéo theo nhu cầu vận chuyển theo phương thức vận tải container không
ngừng tăng trong khi đó thị phần đội tàu container Việt Nam mới chiếm
3.6% trong đội tàu thấp hơn nhiều so với thị phần tàu container trên thế
giới, điều này đặt ra yêu cầu rất thiết yếu trong việc đầu tư để phát triển
đội tàu Container của Việt Nam. Do đặc thù về đầu tư tàu container cần
quy mô vốn đầu tư lớn và thời gian đầu tư dài nên nguồn vốn tín dụng có
vai trò rất quan trọng trong đầu tư phát triển đội tàu Container của nước ta
song thực trạng về rủi ro tín dụng (RRTD) đối với lĩnh vực này hiện nay
đang ở mức cao (tỷ lệ nợ xấu trong cho vay đầu tư tàu container lên đến