YOMEDIA
ADSENSE
E-learning và ứng dụng trong dạy học (P2)
124
lượt xem 16
download
lượt xem 16
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hệ thống quản lý học tập – LMS (Learning Management System): là một phần mềm quản lý các quá trình học tập và phân phát nội dung khóa học tới người học.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: E-learning và ứng dụng trong dạy học (P2)
- E-learning và ứng dụng trong dạy học (P2) Hệ thống quản lý học tập – LMS (Learning Management System): là một phần mềm quản lý các quá trình học tập và phân phát nội dung khóa học tới người học. LMS bao gồm nhiều mô-đun khác nhau giúp quá trình học tập trên mạng được thuận tiện và dễ dàng phát huy hết các điểm mạnh của Internet. Hệ thống quản lý học tập – LMS (Learning Management System) PHẦN 2. HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP 2.1.1 Định nghĩa Hệ thống quản lý học tập – LMS (Learning Management System): là một phần mềm quản lý các quá trình học tập và phân phát nội dung khóa học tới người học. LMS bao gồm nhiều mô-đun khác nhau giúp quá trình học tập trên mạng được thuận tiện và dễ dàng phát huy hết các điểm mạnh của Internet. 2.1.2. Chức năng của LMS
- - Đăng kí: Học viên đăng ký thông qua môi trường web. Việc quản lý học viên cũng thông qua môi trường web - Lập kế hoạch: Lập lịch các khóa học và tạo chương trình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của tổ chức và cá nhân. - Phân phối: Phân phối các khóa học trực tuyến, các bài thi và các tài nguyên khác - Theo dõi: Theo dõi quá trình học tập của học viên và tạo các báo cáo - Trao đổi thông tin: Trao đổi thông tin bằng chát, diễn đàn, e-mail…. - Kiểm tra: cung cấp khả năng kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học viên 2.1.3. Nhiệm vụ của LMS - Quản lý các khóa học trực tuyến (Online courses) và quản lý người học - Quản lý quá trình học tập của người học và nội dung dạy học của các khóa học - Đảm bảo việc đăng kí khóa học của người học, kết nạp và theo dõi quá trình tích lũy kiến thức của người học. Giúp các nhà quản lý và người dạy học thực hiện các công việc kiểm tra, giám sát, thu nhận kết quả học tập, báo cáo của người học và nâng cao hiệu quả giảng dạy. - Ngoài ra hệ thống còn tích hợp các dịch vụ cộng tác hỗ trợ quá trình trao đổi thông tin giữa người dạy với người học, giữa người học với người học. Nó bao gồm các dịch vụ: giao nhiệm vụ tới người học, thảo luận, trao đổi, gửi thư điện tử, lịch học…. 2.1.4. Phân loại Có nhiều loại LMS khác nhau, việc so sánh các loại LMS một cách chính xác và đầy đủ giữa các LMS là một việc làm khó khăn vì có rất nhiều vấn đề khác nhau trong các LMS. Điểm khác nhau cơ bản giữa các LMS dựa trên những yếu tố
- sau: Khả năng mở rộng Chuẩn hệ thống tuân theo Hệ thống đóng hay mở Tính thân thiện người dùng Sự hỗ trợ các ngôn ngữ khác nhau Khả năng cung cấp các mô hình học Giá cả Một số LMS phổ biến hiện nay trên thế giới phải kể đến là: IBM, BlackBoard, WebCT, Atutor, LRN, Moodle…Trong khuôn khổ tài liệu này xin giới thiệu về LMS Moodle, một hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở đang được đánh giá rất cao và chiếm một số lượng lớn người dùng trên toàn thế giới. 2.2 HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP MOODLE 2.2.1 Giới thiệu về hệ thống quản lý học tập Moodle Moodle là một hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở (do đó miễn phí và có thể chỉnh sửa được mã nguồn), cho phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các website học tập trực tuyến. Moodle (viết tắt của Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) được sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas, người tiếp tục điều hành và phát triển chính của dự án. Do không hài lòng với hệ thống LMS/LCMS thương mại WebCT trong trường học Curtin của Úc, Martin đã quyết tâm xây dựng một hệ thống LMS mã nguồn mở hướng tới giáo dục và người dùng hơn. Từ đó đến nay Moodle có sự phát triển vượt bậc và thu hút được sự quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Moodle nổi bật là thiết kế hướng tới giáo dục, dành cho những người làm trong lĩnh vực giáo dục. Moodle rất dễ dùng với giao diện trực quan, giáo viên chỉ mất một thời gian ngắn để làm quen và có thể sử dụng thành thạo. Giáo viên có
- thể tự cài và nâng cấp Moodle. 2.2.2. Cài đặt hệ thống quản lý học tập Moodle cục bộ trên Windows Nội dung phần này giới thiệu về cách thức cài đặt hệ thống quản lý học tập Moodle trên máy tính cá nhân với mục đích luyện tập, thực hành trước khi thiết lập hệ thống trên môi trường Internet. Việc cài đặt được thực hiện khá dễ dàng và được thực hiện như sau: Bước 1: Download gói sản phẩm Moodle for Windows. Khởi động một trình duyệt Web -> Trên thanh địa chỉ gõ dòng: http://download.moodle.org/windows/ Bước 2: Giải nén Bước 3: Chạy Start Moodle.exe để khởi động hệ thống (giả lập web server) Bước 4: Mở trình duyệt web gõ dòng http://localhost/ để bắt đầu tiến hành cài đặt moodle trên Windows. QUÁ TRÌNH CÀI ĐẶT Chọn ngôn ngữ 1. Chọn ngôn ngữ chính cho quá trình cài đặt và cho site sau này. Sau khi lựa
- chọn ngôn ngữ, nhấn "Next” để tiếp tục. 2. Kiểm tra các thông tin và yêu cầu hệ thống diễn ra, nếu tất cả đều thỏa mãn thì có chữ "Pass” màu xanh. Khi quá trình kiểm tra hoàn tất, nhấn "Next” 3. Nhập thông tin địa chỉ Web, thư mục moodle và thư mục dữ liệu. Kiểm tra thiết lập PHP Nếu không có gì đặc biệt, chấp nhận theo thông tin mặc định. Nhấn "Next” để tiếp tục. 4. Cấu hình cơ sở dữ liệu cho moodle
- Định vị moodle Nhập mật khẩu bảo vệ cơ sỏ dữ liệu (nếu cần), các thông tin khác để mặc định. Chọn "Next” để hoàn tất. 5. Kiểm tra mức độ đáp ứng của hệ thống.. Kiếm tra máy chủ Quá trình kiểm tra file php.ini ở máy chủ diễn ra, nếu tất cả ở trạng thái là "OK” thì nhấn "Next” để tiếp tục 6. Tải gói ngôn ngữ tiếng việt. Nhấn vào "Dowload the & quot: Vietnamese (vi)" language pack” để tải gói ngôn ngữ tiếng việt, quá trình dowload hoàn thành, nhấn "Next” để tiếp tục.
- (Lưu ý trong khi dowload gói ngôn ngữ Tiếng việt thì máy tính nhất thiết phải được kết nối với internet). Tải gói ngôn ngữ tiếng Việt Khi quá trình tải gói ngôn ngữ kết thúc, xuất hiện thông báo về thông tin bản quyền, phiên bản Moodle, nhấn "Continue” để tiếp tục. Cài đặt thành công gói ngôn ngữ tiếng Việt Thông tin về phiên bản Moodle 7. Cài đặt sơ sở dữ liệu và lập bảng liệt kê các mô-đun cho Moodle.
- Cài đặt cơ sở dữ liệu Khi có thông báo "đã nâng cấp thành công cơ sở dữ liệu” (sau khoảng 2 phút), nhấn vào "Continue” để tiếp tục cài đặt. Chuyển sang giai đoạn "lập bản liệt kê các plug-in”, nhắp nhiều lần vào nút lệnh "Continue ” để tiếp tục cho đến khi hoàn tất. Lập bảng liệt kê các plugin 8. Lập tài khoản quản trị hệ thống Cung cấp các thông tin dưới đây Kí danh: tên đăng nhập Password: mật khẩu đăng nhập
- Họ tên người quản trị Thư điện tử Tỉnh/Thành phố Quốc gia: Việt Nam Múi giờ: UTC + 7 Ngôn ngữ ưa thích: Vietnamese Hình ảnh đại diện kích thước tối đa là 16MB Nhắp vào "update profile” để hoàn tất. Lập tài khoản quản trị
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn