intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

fac và myspace có làm thay đổi môi trường làm việc? (phần 1)

Chia sẻ: Sunflower Sunflower_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

70
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

mạng xã hội có làm đảo lộn trật tự cũ hay không? tuần trước, tôi có bài phát biểu tại một buổi hội thảo do forbes[1] tài trợ xung quanh đề tài america the innovator (td: nước mỹ - người luôn luôn Đổi mới). bài phát biểu này nêu lên những cách thức đổi mới khác nhau mà các doanh nghiệp hoa kỳ đang thực hiện, bao gồm những đổi mới đột phá trong các ngành công nghiệp (do clay christensen[2] trình bày), những phân tích (do tôi trình bày) và hệ thống mạng xã hội (do nhóm các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: fac và myspace có làm thay đổi môi trường làm việc? (phần 1)

  1. Facebook và Myspace có làm thay đổi môi trường làm việc? (Phần 1) Trong công cuộc đổi mới quản lý, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nổi tiếng trong việc tận dụng triệt để tiến bộ công nghệ để làm mạnh hệ thống của họ. Tuy nhiên, xung quanh việc sử dụng hệ thống mạng xã hội có nhiều quan điểm nghịch chiều… Mạng xã hội có làm đảo lộn trật tự cũ hay không? Tuần trước, tôi có bài phát biểu tại một buổi hội thảo do Forbes[1] tài trợ xung quanh đề tài America the Innovator (TD: Nước Mỹ - Người luôn luôn Đổi mới). Bài phát biểu này nêu lên những cách thức đổi mới khác nhau mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang thực hiện, bao gồm những đổi mới đột phá trong các ngành công nghiệp (do Clay Christensen[2] trình bày), những phân tích (do tôi trình bày) và hệ thống mạng xã hội (do nhóm các chuyên gia về Web 2.0 và các phương tiện truyền thông đại chúng mới đảm nhiệm).
  2. Rich Karlgaard, chủ bút của Forbes (và là một trong những biên tập viên cuối cùng của tạp chí Forbes ASAP) đã nói giống như một người quảng cáo giới thiệu về nhóm các mạng xã hội. Ông cho rằng chúng sẽ tạo nên những ảnh hưởng sâu sắc và lan rộng đối với cách thức tự quản lý của các tổ chức. Rich không đơn độc trong lập luận của mình. Cộng tác viên Hệ thống mạng xã hội đang tạo nên những ảnh Charlene Li (một hưởng sâu sắc và lan rộng chuyên gia phân tích Nguồn: davidallgroup.com của Forrester Research), tác giả của một số bài viết trên Harvard Business, đã tiếp tục bàn về lý do tại sao các công ty nên có mặt trên Facebook. Trong một cuộc bàn luận sau buổi hội thảo, Rich đã nói với tôi rằng ông nghĩ các mạng xã hội có khả năng giảm bớt được những tác động của hệ thống cấp bậc, chủ nghĩa bằng cấp và những phương thức truyền thống đang được sử dụng để kiểm soát các công ty. Nói chung là trật tự sắp xếp xã hội đã được hình thành trong thế giới kinh doanh.
  3. Giờ thì tôi hoàn toàn cho rằng Rich là một người khá sáng suốt, cũng giống như Andy McAfee, người luôn toàn tâm toàn ý cho công nghệ doanh nghiệp Enterprise 2.0. Vì những lý do đó, tôi cho rằng rất đáng để chúng ta suy nghĩ và viết về đề tài liệu các công nghệ xã hội dựa trên nền tảng Internet (như blog[3], phần mềm nguồn mở wikis[4], công nghệ “đính nhãn” tagging[5], các thị trường dự báo...) có làm đảo lộn trật tự xã hội đã được hình thành của các doanh nghiệp hay không? Facebook - Có phải là một môi trường kinh doanh lý tưởng? Nguồn: imarginal.com Cũng xin nói rằng tôi không phải là một người ủng hộ cách thức quản lý mà các công ty hiện đang áp dụng.
  4. Tôi cho rằng họ đã quá tập trung vào sức mạnh, nhầm lẫn khả năng sáng tạo với vị trí trong hệ thống cấp bậc và phớt lờ những ý tưởng có tiềm năng của nhiều nhân viên. Tôi cũng đồng ý rằng những công nghệ này đang thực hiện cuộc cách mạng hoá các ngành hoạt động dựa trên thông tin. Cũng xuất hiện một lý do đúng đắn giải thích tại sao News C orp[6] lại mua MySpace, tại sao Microsoft[7] đầu tư quá nhiều cho Facebook[8] và tại sao các mạng truyền hình lại phản ứng trước YouTube[9]. Sức mạnh rõ ràng sẽ chuyển sang người tiêu dùng trong các ngành truyền thông và các ngành khác. Nhưng tại sao người tiêu dùng lại giành được sức mạnh? Các nhà tiêu dùng trả tiền cho các công ty để có được sản phẩm và họ có nhiều lựa chọn. Một vài người cho rằng những người tiêu dùng đã giành được sức mạnh trước khi Web 2.0 phát triển. Theo Jack Leslie, Giám đốc công ty PR Weber Shandwick[10] đồng Myspace cũng là một không gian mạng xã hội thời là người tham gia trình bày thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh trong hội thảo, thì những người tiêu Nguồn: linguapod.com dùng không còn tin cậy vào những nguồn thông tin của chính phủ, các phương tiện truyền thông đại chúng hay các công ty lớn.
  5. Thay vào đó, họ cho rằng những người tiêu dùng khác sẽ đưa ra câu trả lời tốt nhất. Vì vậy, kể từ khi người tiêu dùng kiểm soát được những nội dung trong Web 2.0, sức mạnh của họ sẽ tự nhiên tăng lên. Những xu hướng tương tự liệu có diễn ra tại các công ty? Tôi không nhận thấy xu hướng đó. Ông chủ là người trả lương cho nhân viên nên đương nhiên họ có quyền trước tiên. Và có thể những nhân viên tin tưởng các đồng nghiệp khác hơn những người quản lý cấp cao, nên họ thường không tự nguyện công khai nêu lên ý kiến. Nhân viên thậm chí không thể kiểm soát hết toàn bộ nội dung các email của chính họ (với việc giám sát email trên quy mô lớn và những dấu ấn thương hiệu mà các nhân viên bị ép phải sử dụng), và càng có ít quyền hạn hơn trong việc giám sát toàn bộ những thông điệp mà công ty của họ gửi đi trên toàn cầu. Facebook và Myspace, hay các mạng xã hội nói
  6. chung có làm thay đổi không gian làm việc hay không? Nguồn: blog.mercurygrove.com Nhìn chung, tôi không cho rằng quyền lực mà các nhân viên nắm giữ được nâng cao hơn trong thời gian gần đây, sự sụt giảm của các liên minh, sự gia tăng của các Tổng Giám đốc Điều hành toàn quyền chính là những lập luận phản bác rõ ràng nhất. Tôi vẫn hy vọng mạng xã hội sẽ thành công trong cuộc cách mạng hóa của các công ty, nhưng lại không nghĩ rằng họ có thể làm được điều này. Việc trao đổi thông tin qua lại của các doanh nghiệp bằng công nghệ Enterprise 2.0 là một ý nghĩ viển vông chứ không phải là một quan điểm hoàn toàn chắc chắn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0