GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
lượt xem 12
download
Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải toán trên máy tính: xác định bài toán, xây dựng và lựa chọn thuật toán, lựa chọn cấu trúc dữ liệu, viết chương trình, hiệu chỉnh, đưa ra kết Kĩ năng: – Nắm được nội dung cụ thể các bước cần thực hiện khi giải một bài toán trên máy tính. Thái độ: – Rèn luyện tính khoa học khi làm một việc nào đó: lập kế hoạch, làm theo kế hoạch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
- GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải toán trên máy tính: xác định bài toán, xây dựng và lựa chọn thuật toán, lựa chọn cấu trúc dữ liệu, viết chương trình, hiệu chỉnh, đưa ra kết quả và hướng dẫn sử dụng. Kĩ năng: – Nắm được nội dung cụ thể các bước cần thực hiện khi giải một bài toán trên máy tính. Thái độ: – Rèn luyện tính khoa học khi làm một việc nào đó: lập kế hoạch, làm theo kế hoạch. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án + bảng vẽ sơ đồ khối của thuật toán tìm UCLN. – Tổ chức hoạt động nhóm. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1 Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Hỏi: Làm thế nào máy tính có thể hiểu và thực hiện được một chương trình được viết theo một ngôn ngữ nào đó? Đáp: Nhờ có chương trình dịch. 3 Bài mới Hoạt động 1: Cách xác định bài toán và thuật toán Hoạt động của Học Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh Đặt vấn đề: MT là công cụ hỗ Các bước giải bài toán: trợ con người rất nhiều trong Bước 1: Xác định bài toán cuộc sống, nhưng để cho máy Bước 2: Lựa chọn hoặc thực hiện giải bài toán thì ta thiết kế thuật toán. phải đưa lời giải bài toán đó Bước 3: Viết chương trình vào máy dưới dạng các lệnh. Bước 4: Hiệu chỉnh CT Vậy các bước để giải một bài Bước 5: Viết tài liệu. toán là gì? GV có thể lấy một bài toán thực tế (hoặc toán học) để phân I. Xác định bài toán: tích. Xác định phần Input và Đại diện các nhóm Output của bài toán và mối
- quan hệ giữa chúng. Từ đó H. Xác định bài toán tức là cần trả lời xác định ngôn ngữ lập trình phải xác định cái gì? + Xác định input và và cấu trúc dữ liệu một cách Chia các nhóm thảo luận và output thích hợp. gọi đại diện các nhóm trả lời HS trả lời II. Lựa chọn và thiết kế H. Hãy nhắc lại thuật toán là thuật toán gì? a) Lựa chọn thuật toán: Đ. Có thể có nhiều Mỗi thuật toán chỉ giải 1 bài H. Với một bài toán có thể có thuật toán để giải một toán, song một bài toán có thể bao nhiêu thuật toán để giải? Ví bài toán. có nhiều thuật toán để giải. dụ: Xét bài toán "Tìm UCLN Tìm UCLN có nhiều Vậy ta phải chọn thuật toán của 2 số nguyên dương" thuật toán phù hợp nhất trong những + dùng hiệu của 2 số thuật toán đưa ra. Thuật toán tối ưu: Là thuật + dùng thương của 2 toán có các tiêu chí sau : dễ số hiểu, trình bày dễ nhìn, thời gian chạy nhanh, tốn ít bộ nhớ. b) Diễn tả thuật toán: Ta có thể diễn tả thuật toán bằng cách liệt kê hoặc bằng sơ
- đồ khối. GV hướng dẫn HS thực hiện từng bước Ví dụ: Tìm UCLN (M, N) * Xác định bài toán. Input: M, N nguyên dương H. Xác định bài toán? Output: UCLN(M,N). Đ. * Ý tưởng: Sử dụng t/c đã Input: M, N nguyên biết; dương H. Nhắc lại t/c của ƯCLN? * Thuật toán: Output: B1: Nhập M, N; UCLN(M,N). B2: Nếu M = N thì UCLN = Cho một nhóm lên bảng viết Đ. M; chuyển đến B5; M neáu M N thuật toán bằng cách liệt kê. ÖCLN (M ,N ) ÖCLN (M ,N M ) neáu M N ÖCLN (M N,N ) neáu M N B3: Nếu M > N thì M = M – N, quay lại B2 GV mô tả thuật toán bằng sơ Các nhóm thảo luận B4: Nếu M
- Hoạt động 2: Cách viết chương trình, Hiệu chỉnh chương trình,Viết tài liệu Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Đặt vấn đề: Ta đã có được III. Viết chương trình: Viết chương trình là tổng thuật toán của bài toán, công hợp việc lựa chọn cách tổ việc tiếp theo là phải chuyển chức dữ liệu và sử dụng ngôn đổi thuật toán đó sang chương ngữ lập trình để diễn đạt đúng trình. thuật toán. Khi viết chương trình cần H. Hãy nêu các ngôn ngữ lập Đ. Pascal, C, … chọn ngôn ngữ thích hợp với trình mà em biết? thuật toán. Viết chương trình trong ngôn ngữ nào thì phải tuân theo qui định ngữ pháp của ngôn ngữ đó. IV. Hiệu chỉnh: Sau khi viết xong chương GV hướng dẫn HS kiểm thử thông qua việc mô phỏng thuật
- trình cần phải thử chương toán trên trình bằng một số bộ Input Cho một nhóm mô phỏng UCLN(25,35) = 5 đặc trưng. Trong quá trình thử thuật toán, một nhóm tìm theo UCLN(17,5) = 1 này nếu phát hiện sai sót thì cách đã học, rồi đối chiếu kết phải sửa lại chương trình. Quá quả. trình này gọi là hiệu chỉnh. Tìm UCLN(25,35), UCLN(17,5) V. Viết tài liệu: Viết mô tả chi tiết bài toán, thuật toán, chương trình và Sau khi viết chương trình đã hướng dẫn sử dụng … hoàn thiện công việc còn lại là viết tài liệu mô tả thuật toán, Chú ý: Các bước trên có thể chương trình và hướng dẫn sử lặp đi lặp lại nhiều lần cho dụng chương trình. đến khi ta cho rằng chương trình đã làm việc đúng đắn và hiệu quả. Hoạt động 3: Củng cố kiến thức đã học Nhấn mạnh các bước giải bài
- toán trên máy tính, cách lựa chọn thuật toán và viết chương trình. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa. – Đọc trước bài “ Phần mềm máy tính – Những ứng dụng của tin học” *Rút kinh nghiệm:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
10 p | 1672 | 224
-
CHƯƠNG 2 : GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH
25 p | 246 | 60
-
Bài 6 GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
18 p | 187 | 26
-
Giáo án số 6 GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
5 p | 141 | 15
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế thuật toán: Các phương pháp giải quyết bài toán trên máy tính - Phạm Thế Bảo
10 p | 118 | 12
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 7 - Bài toán và thuật toán
59 p | 161 | 8
-
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 1: Cơ bản về tin học
80 p | 53 | 7
-
Môn: Thực hành quản trị trên máyI. QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT MỘT BÀI TOÁN TRÊN
13 p | 120 | 7
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 1 - Trần Phước Tuấn
47 p | 84 | 6
-
Bài giảng Lập trình C căn bản: Chương 1 - Phạm Thế Bảo
29 p | 12 | 6
-
Bài giảng Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số
20 p | 112 | 6
-
Bài giảng Tin học đại cương: Bài 3 - TS. Trần Quang Diệu
35 p | 51 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Các phương pháp giải quyết bài toán trên máy tính - Trịnh Tấn Đạt
22 p | 45 | 4
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 3 - Trần Phước Tuấn
16 p | 75 | 4
-
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 5: Mô hình kinh tế
42 p | 68 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 3 - ThS. Trần Quang Hải Bằng
18 p | 118 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 4 - Trần Phước Tuần
19 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn