Bài giảng Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số
lượt xem 6
download
Bài giảng Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số tập trung trình bày: Các khái niệm cơ bản về máy tính số; lịch sử phát triển máy tính số; dữ liệu & chương trình; quy trình tổng quát giải quyết bài toán bằng máy tính số; phân tích bài toán từ-trên-xuống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số
- MÔN TIN HỌC Đối tượng : SV đại học chính quy toàn trườ ng Nội dung chính gồm 12 chươ ng : 1. Phươ ng pháp giải quyết bài toán 7. Biểu thức VB. bằng máy tính số. 8. Các lệnh thực thi VB. 2. Thể hiện dữ liệu trong máy tính 9. Định nghĩa thủ tục & sử dụng. số. 10. Tươ ng tác giữa ngườ i dùng & 3. Tổng quát về lập trình bằng VB. chươ ng trình. 4. Qui trình thiết kế trực quan giao 11. Quản lý hệ thống file. diện. 12. Linh kiện phần mềm & truy 5. Các kiểu dữ liệu của VB. xuất database. 6. Các lệnh định nghĩa & khai báo. Tài liệu tham khảo : Tập slide bài giảng & thực hành của môn học này. 3 CD MSDN trong Microsoft Visual Studio. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Trư ờ ng ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 1
- MÔN TIN HỌC Chươ ng 1 PHƯ Ơ NG PHÁP GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH SỐ 1.1 Các khái niệm cơ bản về máy tính số 1.2 Lịch sử phát triển máy tính số 1.3 Dữ liệu & chươ ng trình 1.4 Qui trình tổng quát giải quyết bài toán bằng máy tính s ố 1.5 Phân tích bài toán từ-trên-xuống Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 2
- 1.1 Các khái niệm cơ bản về máy tính số Con ngườ i thông minh hơn các động vật khác nhiều. Trong cuộc sống, họ đã chế tạo ngày càng nhiều công cụ, thiết bị để hỗ trợ mình trong hoạt động. Các công cụ, thiết bị do con ngườ i chế tạo ngày càng tinh vi, phức tạp và thực hiện nhiều công việc hơn trướ c đây. Mỗi công cụ, thiết bị thườ ng chỉ thực hiện đượ c 1 vài công việc cụ thể nào đó. Thí dụ, cây chổi để quét, radio để bắt và nghe đài audio... Máy tính số (digital computer) cũng là 1 thiết bị, nhưng thay vì chỉ thực hiện 1 số chức năng cụ thể, sát với nhu cầu đời thườ ng của con ngườ i, nó có thể thực hiện 1 số hữu hạn các chức năng cơ bản ( tập lệnh), mỗi lệnh rất sơ khai chưa giải quyết trực tiếp đượ c nhu cầu đời thườ ng nào của con ngườ i. Cơ chế thực hiện các lệnh là tự động, bắt đầu từ lệnh được chỉ định nào đó rồi tuần tự từng lệnh kế tiếp cho đến lệnh cuối cùng. Danh sách các lệnh đượ c thực hiện này đượ c gọi là chươ ng trình. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 3
- Các khái niệm cơ bản về máy tính số Các lệnh mà máy hiểu và thực hiện đượ c đượ c gọi là lệnh máy. Ta dùng ngôn ngữ để miêu tả các lệnh. Ngôn ngữ lập trình cấu thành từ 2 yếu tố chính yếu : cú pháp và ngữ nghĩa. Cú pháp qui định trật tự kết hợp các phần tử để cấu thành 1 lệnh (câu), còn ngữ nghĩa cho biết ý nghĩa của lệnh đó. Bất kỳ công việc (bài toán) ngoài đời nào cũng có thể đượ c chia thành trình tự nhiều công việc nhỏ hơn. Trình tự các công việc nhỏ này đượ c gọi là giải thuật giải quyết công việc ngoài đời. Mỗi công việc nhỏ hơn cũng có thể đượ c chia nhỏ hơn nữa nếu nó còn phức tạp,... công việc ngoài đời có thể đượ c miêu tả bằng 1 trình tự các lệnh máy (chươ ng trình ngôn ngữ máy). Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 4
- Các khái niệm cơ bản về máy tính số Vấn đề mấu chốt của việc dùng máy tính giải quyết công việc ngoài đời là lập trình (đượ c hiểu nôm na là qui trình xác định trình tự đúng các lệnh máy để thực hiện công việc). Cho đến nay, lập trình là công việc của con ngườ i (với sự trợ giúp ngày càng nhiều của máy tính). Với công nghệ phần cứng hiện nay, ta chỉ có thể chế tạo các máy tính mà tập lệnh máy rất sơ khai, mỗi lệnh máy chỉ có thể thực hiện 1 công việc rất nhỏ và đơn giản công việc ngoài đời thườ ng tươ ng đươ ng với trình tự rất lớn (hàng triệu) các lệnh máy Lập trình bằng ngôn ngữ máy rất phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức, kết quả rất khó bảo trì, phát triển. Ta muốn có máy luận lý với tập lệnh (đượ c đặc tả bởi ngôn ngữ lập trình) cao cấp và gần gủi hơn với con ngườ i. Ta thườ ng hiện thực máy này bằng 1 máy vật lý + 1 chươ ng trình dịch. Có 2 loại chươ ng trình dịch : trình biên dịch (compiler) và trình thông dịch (interpreter). Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 5
- Trình biên dịch (Compiler) Chươ ng trình biên dịch nhận một chươ ng trình nguồn (thườ ng được viết bằng ngôn ngữ cấp cao) và tạo ra một chươ ng trình đố i tượ ng tươ ng ứng về chức năng nhưng thườ ng đượ c viết bằng ngôn ngữ cấp thấp (thườ ng là ngôn ngữ máy). Nếu có lỗi xảy ra trong lúc dịch, trình biên dịch sẽ báo lỗi, cố gắng tìm vị trí đúng kế tiếp rồi tiếp tục dịch… Nhờ vậy, mỗi lần dịch 1 chươ ng trình, ta sẽ xác đị nh đượ c nhiều lỗi nhất có thể có. Sau mỗi lần dịch, nếu không có lỗi, trình biên dịch sẽ tạo ra file chứa chươ ng trình đố i tượ ng (thí dụ file chươ ng trình khả thi *.exe trên Windows). Để chạy chương trình, người dùng chỉ cần kích hoạt file khả thi (ngườ i dùng không biết và không cần quan tâm đế n file chươ ng trình nguồn). Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 6
- Trình thông dịch (Interpreter) Chươ ng trình thông dịch không tạo ra và lưu giữ chươ ng trình đố i tượ ng. Mỗi lần thông dịch 1 chươ ng trình nguồn là 1 lần cố gắng chạy chươ ng trình này theo cách thức sau : dịch và chuyển sang mã thực thi từng lệnh một rồi nhờ máy chạy đoạn lệnh tươ ng ứng. Nếu có lỗi thì báo lỗi, nếu không có lỗi thì thông dịch lệnh kế tiếp... cho đến khi hết chươ ng trình. Như vậy, mỗi lần thông dịch chươ ng trình, trình thông dịch chỉ thông dịch các lệnh trong luồng thi hành cần thiết chứ không thông dịch hết mọi lệnh của chươ ng trình nguồn. Do đó, sau khi thông dịch thành công 1 chươ ng trình, ta không thể k ết luận rằng chươ ng trình này không có lỗi. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 7
- So sánh trình biên dịch & trình thông dịch Mọi hoạt độ ng xử lý trên mọi mã nguồn của chươ ng trình (kiểm tra lỗi, dịch ra các lệnh đố i tượ ng tươ ng đươ ng,...) đề u đượ c chươ ng trình biên dịch thực hiện để tạo được chương trình đối tượng. Do đó sau khi dịch các file mã nguồn của chương trình, nếu không có lỗi, ta có thể kết luận chươ ng trình không thể có lỗi thời điểm dịch (từ vựng, cú pháp). Quá trình biên dịch và quá trình thực thi chươ ng trình là tách rời nhau : biên dịch 1 lần và chạy nhiều lần cho đế n khi cần cập nhật version mới của chươ ng trình. Chươ ng trình thông dịch sẽ thông dịch từng lệnh theo luồng thi hành của chươ ng trình bắt đầ u từ điểm nhập của chươ ng trình, thông dịch 1 lệnh gồm 2 hoạt độ ng : biên dịch lệnh đó và thực thi các lệnh kết quả. Nếu 1 đoạn lệnh cần đượ c thực thi lặp lại thì trình thông dịch sẽ phải thông dịch lại tất cả đoạn lệnh đó. Điều này sẽ làm cho việc chạy chươ ng trình trong chế độ thông d ịch không hiệu quả. Việc chạy chươ ng trình bằng cơ chế thông dịch đòi hỏi chươ ng trình thông dịch và chươ ng trình ứng dụng cần chạy phải tồn tại đồng thời trong bộ nhớ máy tính, do đó có nguy cơ chạy không đượ c các chươ ng trình lớn nếu tài nguyên của máy không đủ cho cả 2 chươ ng trình thông dịch và chươ ng trình ứng dụng. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 8
- Các khái niệm cơ bản về máy tính số Gọi ngôn ngữ máy vật lý là N0. Trình biên dịch ngôn ngữ N1 sang ngôn ngữ N0 sẽ nhận đầu vào là chươ ng trình đượ c viết bằng ngôn ngữ N1, phân tích từng lệnh N1 rồi chuyển thành danh sách các lệnh ngôn ngữ N0 có chức năng tươ ng đươ ng. Để viết chươ ng trình dịch từ ngôn ngữ N1 sang N0 dễ dàng, độ phức tạp của từng lệnh ngôn ngữ N1 không quá cao so với từng lệnh ngôn ngữ N0. Sau khi có máy luận lý hiểu đượ c ngôn ngữ luận lý N1, ta có thể định nghĩa và hiện thực máy luận lý N2 theo cách trên và tiếp tục đến khi ta có 1 máy luận lý hiểu đượ c ngôn ngữ Nm rất gần gũi với con người, dễ dàng miêu tả giải thuật của bài toán cần giải quyết... Nhưng qui trình trên chưa có điểm dừng, với yêu cầu ngày càng cao và kiến thức ngày càng nhiều, ngườ i ta tiếp tục định nghĩa những ngôn ngữ mới với tập lệnh ngày càng gần gũi hơn với con người để miêu tảngh Khoa Công giệảThông i thutin ật càng dễ dàng, gọn nhẹ và trong sáng hơn. Môn : Tin học Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 9
- Các cấp độ ngôn ngữ lập trình Ngôn ngữ máy vật lý là loại ngôn ngữ thấp nhất mà ngườ i lập trình bình thườ ng có thể dùng đượ c. Các lệnh và tham số của lệnh đượ c miêu tả bởi các số binary (hay hexadecimal - sẽ đượ c miêu tả chi tiết trong chươ ng 2). Đây là loại ngôn ngữ mà máy vật lý có thể hiểu trực tiếp, nhưng con ngườ i thì gặp nhiều khó khăn trong việc viết và bảo trì chươ ng trình ở cấp này. Ngôn ngữ assembly rất gần với ngôn ngữ máy, những lệnh cơ bản nhất của ngôn ngữ assembly tươ ng ứng với lệnh máy nhưng đượ c biểu diễn dướ i dạng gợi nhớ. Ngoài ra, ngườ i ta tăng cườ ng thêm khái niệm "lệnh macro" để nâng sức mạnh miêu tả giải thuật. Ngôn ngữ cấp cao theo trườ ng phái lập trình cấu trúc như Pascal, C,... Tập lệnh của ngôn ngữ này khá mạnh và gần với tư duy của ngườ i bình thườ ng. Ngôn ngữ hướ ng đối tượ ng như C++, Visual Basic, Java, C#,... cải tiến phươ ng pháp cấu trúc chươ ng trình sao cho trong sáng, ổn định, dễ phát triển và thay thế linh kiện. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 10
- 1.2 Lịch sử phát triển máy tính số Máy tính xuất hiện từ rất lâu theo nhu cầu buôn bán và trao đổ i tiền tệ. Bàn tính tay abacus là dạng sơ khai của máy tính. 5 đơn vị 1 đơn vị Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 11
- Các thế hệ máy tính số Blaise Pascal (Pháp-1642) ENIAC (1946) Intel 8080 (1974) Charles Babbage (Anh-1830) 18.000 bóng đèn được xem như CPU đầu 1500 rờ le tiên được tích hợp trên 1 30 tấn chip 140 KW IBM 360 (1965) Von Neumann (1945) Cơ Đèn PDP-1 (1961) 80x86 (1978) điện tử Transistors IC ? (1642 - 1945) (1945 - 1955) (1955 - 1965) (1965 - 1980) (1980 - ????) Herman Hollerith lập IBM Bộ nhớ dây trễ, tĩnh Bộ nhớ xuyến từ. (International Business điện. Giấy, phiếu đục Băng từ, trống từ, Machine) ở Mỹ - 1890 lổ. Băng từ đĩa từ. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 12
- 1.3 Dữ liệu & chươ ng trình Các lệnh của chươ ng trình (code) sẽ truy xuất (đọc và/hoặc ghi) thông tin (dữ liệu). Chươ ng trình giải quyết bài toán nào đó có thể truy xuất nhiều dữ liệu khác nhau với tính chất rất đa dạng. Để truy xuất 1 dữ liệu cụ thể, ta cần 3 thông tin về dữ liệu đó : - tên nhận dạng (identifier) xác định vị trí của dữ liệu. - kiểu dữ liệu (type) miêu tả cấu trúc của dữ liệu. - tầm vực truy xuất (visibility) xác định các lệnh đượ c phép truy xuất dữ liệu tươ ng ứng. Chươ ng trình cổ điển = dữ liệu + giải thuật. Chươ ng trình con (function, subroutine,...) là 1 đoạn code thực hiện chức năng đượ c dùng nhiều lần ở nhiều vị trí trong chươ ng trình, được nhận dạng thông qua 1 tên gọi. Chương trình con cho phép cấu trúc chươ ng trình, sử dụng lại code... Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 13
- Cấu trúc 1 chươ ng trình cổ điển Chươ ng trình = cấu trúc dữ liệu + giải thuật module global data (package) local data entry 'start' of module local data of function Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 14
- 1.4 Qui trình tổng quát giải quyết bài toán bằng máy tính số Dữ liệu cần xử lý bằng Kết quả có được sau máy tính (chữ số, hình khi xử lý bằng máy tính ảnh, âm thanh,...) (chữ số, hình ảnh, âm thanh,...) CDROM, đĩa, băng,... Giải mã chuỗi Mã hóa dữ liệu Lưu giữ dữ bit ra dạng thành dạng liệu số để ngườ i, thiết bị chuỗi bit dùng lại ngoài hiểu được Xử lý dữ liệu dạng chuỗi bit Máy tính số Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 15
- Mô hình máy tính số Von Neumann chứa code và data thực thi từng lệnh giao tiếp với bên ngoài đang thực thi của chươ ng trình (thườ ng là ngườ i) để nhập/xuất tin Bộ nhớ Đơn vị xử lý Các thiết bị (Memory) (CPU) vào ra (I/O) Bus giao tiếp Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 16
- Hình dạng vật lý của vài máy tính màn hình thùng máy loa bàn phím chuột Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 17
- 1.5 Phươ ng pháp phân tích từ-trên-xuống Trong quá khứ, phươ ng pháp thườ ng sử dụng để phân tích bài toán là phươ ng pháp từ-trên-xuống (top-down analysis). Nội dung của phươ ng pháp này là xét xem, muốn giải quyết vấn đề nào đó thì cần phải làm những công việc nhỏ hơn nào. Mỗi công việc nhỏ hơn tìm đượ c lại đượ c phân thành những công việc nhỏ hơn nữa, cứ như vậy cho đến khi những công việc phải làm là những công việc thật đơn giản, có thể thực hiện dễ dàng. Thí dụ việc học lấy bằng kỹ sư CNTT khoa CNTT ĐHBK TP.HCM có thể bao gồm 9 công việc nhỏ hơn là học từng học kỳ từ 1 tới 9, học học kỳ i là học n môn học của học kỳ đó, học 1 môn học là học m chươ ng của môn đó,... Hình vẽ của slide kế cho thấy trực quan của việc phân tích top-down. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 18
- Phươ ng pháp phân tích từ-trên-xuống chia thành nhiều công Công việc cần việc nhỏ hơn, đơn giản giải quyết (A) để giải quyết hơn. Công việc Công việc Công việc ... A1 A2 An Công việc Công việc Công việc Công việc Công việc Công việc A11 A12 A1n An1 An2 Ann Các công việc đủ nhỏ để được miêu tả bằng 1 lệnh hay 1 lời gọi ... ... ... ... hàm/thủ tục đã có. Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 19
- Phươ ng pháp phân tích từ-trên-xuống Công việc cần giải quyết đối tượng phức hợp A Đối tượng Đối tượng Đối tượng ... A1 A2 An Đối tượng Đối tượng Đối tượng Đối tượng Đối tượng Đối tượng A11 A12 A1n An1 An2 Ann ... ... ... ... Môn : Tin học Khoa Công nghệ Thông tin Chương 1: Phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính số Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM Slide 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng công nghệ phần mềm : Kiểm thử và Bảo trì part 1
5 p | 214 | 50
-
Bài giảng môn học Cấu trúc Dữ liệu và Giải thuật: Phần 1
21 p | 204 | 16
-
Bài giảng Chương trình dịch: Bài giảng 1 - Nguyễn Phương Thái
30 p | 119 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Thiết kế sản phẩm nội thất - Nguyễn Thị Thuận
56 p | 30 | 6
-
Bài giảng Hệ thống thông tin: Chương 1 - GV. Lê Thị Quỳnh Nga
23 p | 118 | 6
-
Bài giảng môn Tin học: Chương 1 - ĐH Bách khoa TP.HCM
10 p | 90 | 5
-
Bài giảng Chương 1: Đại cương về phân tích và thiết kế hệ thống
85 p | 57 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương (Phần 2: Giải quyết bài toán): Chương 1 - Viện Công nghệ Thông tin & Truyền thông
32 p | 27 | 4
-
Bài giảng Chương trình dịch: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
75 p | 28 | 4
-
Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 1: Phương pháp lập trình (2016)
64 p | 73 | 4
-
Bài giảng Chương 8: Chuẩn hóa
36 p | 51 | 4
-
Bài giảng Chương trình dịch - ĐH Đà Nẵng
213 p | 61 | 4
-
Bài giảng môn Tin học: Chương 1 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
10 p | 49 | 3
-
Bài giảng Chương trình dịch: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
143 p | 36 | 3
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm (Introduction to software engineering): Chương 0 - Nguyễn Nhất Hải
14 p | 44 | 3
-
Bài giảng Học máy (IT 4862): Chương 4.1 - Nguyễn Nhật Quang
17 p | 55 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn