
Gi i pháp giúp h c sinh kh c ph c m t s sai l m th ng g p trong gi i toán sả ọ ắ ụ ộ ố ầ ườ ặ ả ố
h c 6ọ
TÊN Đ TÀI : “ M T S GI I PHÁP GIÚP H C SINH KH C PH C NH NGỀ Ộ Ố Ả Ọ Ắ Ụ Ữ
SAI L M TH NG G P TRONG GI I TOÁN S H C 6Ầ ƯỜ Ặ Ả Ố Ọ ”
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Bác H đã vi t mu n xây d ng Ch Nghĩa Xã H i thì ph i có tri th c; Thanhồ ế ố ự ủ ộ ả ứ
niên, thi u nhi là ng i ch t ng lai c a đt n c. Vì v y chăm sóc, giáo d c t t cácế ườ ủ ươ ủ ấ ướ ậ ụ ố
cháu là nhi m v c a toàn Đng, toàn dân.Công tác đó ph i kiên trì, b n b . Đt vai tròệ ụ ủ ả ả ề ỉ ặ
giáo d c lên hàng đu nh Bác d y “Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i íchụ ầ ư ạ ợ ườ ả ồ ợ
trăm năm thì ph i tr ng ng i”ả ồ ườ
Đ đánh giá ch t l ng giáo d c c a m t qu c gia ph i d a vào nhi u tiêu chíể ấ ượ ụ ủ ộ ố ả ự ề
song m t tiêu chí có t m quan tr ng đc bi t là k t qu gi ng d y các tr ng phộ ầ ọ ặ ệ ế ả ả ạ ở ườ ổ
thông. Trong quá trình gi ng d y thì vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y phù h p v iả ạ ệ ổ ớ ươ ả ạ ợ ớ
đi t ng h c sinh và rèn luy n kĩ năng tính toán, suy lu n logic có t m quan tr ng điố ượ ọ ệ ậ ầ ọ ố
v i t t c các môn h c nói chung và môn toán nói riêng.ớ ấ ả ọ
Chúng ta đã bi t toán h c có vai trò, tác d ng to l n v i các ngành khoa h c, làế ọ ụ ớ ớ ọ
môn h c có t m ng d ng cao đi v i các môn h c khác, trong khoa h c k thu t vàọ ầ ứ ụ ố ớ ọ ọ ỹ ậ
ngay c trong đi s ng th c t , là môn h c giúp h c sinh phát tri n năng l c và ph mả ờ ố ự ế ọ ọ ể ự ẩ
ch t trí tu , rèn luy n trí thông minh, sáng t o.ấ ệ ệ ạ
S h c là phân nhánh toán h c lâu đi nh t và s c p nh t, chú tr ng đn cácố ọ ọ ờ ấ ơ ấ ấ ọ ế
thu c tính s c p c a m t s phép tính trên các con s . Trong ch ng trình môn toánộ ơ ấ ủ ộ ố ố ươ
THCS thì toán s h c đc đa vào ch ng trình h c c a l p 6 và môn s h c l p 6ố ọ ượ ư ươ ọ ủ ớ ố ọ ở ớ
t o n n t n ki n th c cho các l p sau.ạ ề ả ế ứ ớ
H c sinh l p 6 là h c sinh đu c p h c nên các em còn non n t trong t duy nênọ ớ ọ ầ ấ ọ ớ ư
khi d y h c giáo viên c n ph i chăm chút t ng bài gi ng, s d ng ph ng pháp đnạ ọ ầ ả ừ ả ử ụ ươ ơ
gi n d hi u nh t nh ng ph i t o đc s h ng thú trong h c t p c a các em. Quaả ễ ể ấ ư ả ạ ượ ự ứ ọ ậ ủ
Giáo viên: Châu Th Chín Trangị1

Gi i pháp giúp h c sinh kh c ph c m t s sai l m th ng g p trong gi i toán sả ọ ắ ụ ộ ố ầ ườ ặ ả ố
h c 6ọ
nhi u năm gi ng d y môn toán 6 tôi nh n th y r ng có nhi u ki n th c tuy không khóề ả ạ ậ ấ ằ ề ế ứ
nh ng khi làm bài các em hay g p nhi u sai l m khi gi i toán và nh ng sai l m này cư ặ ề ầ ả ữ ầ ứ
l p đi l p l i khi h c các l p ti p theo. Xu t phát t th c t trên, đ giúp h c sinhặ ặ ạ ọ ớ ế ấ ừ ự ế ể ọ
kh c ph c nh ng sai l m khi gi i toán s h c 6, tôi xin đ c p đn sáng ki n “M t sắ ụ ữ ầ ả ố ọ ề ậ ế ế ộ ố
gi i pháp giúp h c sinh kh c ph c nh ng sai l m th ng g p khi gi i toán s h c 6”ả ọ ắ ụ ữ ầ ườ ặ ả ố ọ
c a mình v i b n bè , đng nghi p cùng nhau h c h i, trao đi kinh nghi m nh mủ ớ ạ ồ ệ ọ ỏ ổ ệ ằ
nâng cao ch t l ng d y và h c môn toán.ấ ượ ạ ọ
2. M C TIÊU, NHI M V NGHIÊN C U:Ụ Ệ Ụ Ứ
a) M c tiêu nghiên c u:ụ ứ
- Đa ra m t s ý ki n v bi n pháp gi ng d y, h ng d n và rèn cho h c sinhư ộ ố ế ề ệ ả ạ ướ ẫ ọ
có kĩ năng gi i bài t p s h c 6 theo ch đ, giúp h c sinh hi u rõ b n ch t v n đ vàả ậ ố ọ ủ ề ọ ể ả ấ ấ ề
áp d ng đúng, không nh m l n trong quá trình gi i bài t p.ụ ầ ẫ ả ậ
- Nâng cao trình đ chuyên môn c a b n thân.ộ ủ ả
- Nâng cao ch t l ng d y h c đc bi t là ch t l ng đi trà.ấ ượ ạ ọ ặ ệ ấ ượ ạ
b) Nhi m v nghiên c u: ệ ụ ứ
Nhi m v c th :ệ ụ ụ ể
- Tìm hi u th c tr ng h c sinh.ể ự ạ ọ
- Nh ng ph ng pháp đã th c hi n.ữ ươ ự ệ
-Nh ng chuy n bi n sau khi áp d ng.ữ ể ế ụ
- Rút ra bài h c kinh nghi m.ọ ệ
3. ĐI T NG NGHIÊN C U:Ố ƯỢ Ứ
Là h c sinh l p 6A1,6A2, 6A3 tr ng THCS Phan Đình Phùng ọ ớ ườ
4. GI I H N PH M VI NGHIÊN C U:Ớ Ạ Ạ Ứ
Đ tài đc nghiên c u và áp d ng cho h c sinh kh i 6 trên c s gi i m t sề ượ ứ ụ ọ ố ơ ở ả ộ ố
d ng toán s h c 6ạ ố ọ
Giáo viên: Châu Th Chín Trangị2

Gi i pháp giúp h c sinh kh c ph c m t s sai l m th ng g p trong gi i toán sả ọ ắ ụ ộ ố ầ ườ ặ ả ố
h c 6ọ
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
- Đi u tra, theo dõi th c t l p h c 6A2, 6A3 năm h c 2015-2016; l p 6A1,6A2 ề ự ế ớ ọ ọ ớ
năm h c 2016-2017; l p 6A2,6A7 năm h c 2017-2018.ọ ớ ọ
- Ph ng pháp đc và nghiên c u sách, tài li u.ươ ọ ứ ệ
- V n d ng th c hành trong gi ng d y.ậ ụ ự ả ạ
- So sánh, t ng k t, rút kinh nghi m.ổ ế ệ
- Ph ng pháp th c nghi m.ươ ự ệ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ ổ ợ
- Ph ng pháp đàm tho i nghiên c u v n đ.ươ ạ ứ ấ ề
II. PH N N I DUNG:Ầ Ộ
1. C S LÍ LU N C A Đ TÀI NGHIÊN C U:Ơ Ở Ậ Ủ Ề Ứ
M t trong nh ng nhi m v ch y u c a quá trình d y h c toán là phátộ ữ ệ ụ ủ ế ủ ạ ọ
tri n t duy c a h c sinh, giúp cho h c sinh có kh năng v n d ng nh ng ki nể ư ủ ọ ọ ả ậ ụ ữ ế
th c đã h c đ gi i quy t v n đ.ứ ọ ể ả ế ấ ề
Nói đn t duy toán h c là nói đn t duy tính toán và t duy logic. Đế ư ọ ế ư ư ể
đt đc đi u đó đi u nh nh t tr c tiên c n làm đc là giúp h c sinh n mạ ượ ề ề ỏ ấ ướ ầ ượ ọ ắ
b t đc nh ng v n đ c b n nh t trong toán h c.ắ ượ ữ ấ ề ơ ả ấ ọ
Gi i toán s h c là hình th c t t đ rèn luy n kh năng t duy, tính toánả ố ọ ứ ố ể ệ ả ư
m t cách chu n xác , kĩ năng suy lu n logic và kh năng di n đt đúng, chínhộ ẩ ậ ả ễ ạ
xác, logic ý t ng c a mình. Gi i toán s h c còn t o đi u ki n cho h c sinhưở ủ ả ố ọ ạ ề ệ ọ
v n d ng ki n th c toán h c vào đi s ng th c t và các môn h c khác. Ngoàiậ ụ ế ứ ọ ờ ố ự ế ọ
ra, vi c tìm tòi l i gi i đáp giúp năng l c sáng t o c a h c sinh đc phát tri nệ ờ ả ự ạ ủ ọ ượ ể
đa d ng, phong phú, h c sinh rèn luy n ph ng pháp t duy trong suy lu n, l pạ ọ ệ ươ ư ậ ậ
Giáo viên: Châu Th Chín Trangị3

Gi i pháp giúp h c sinh kh c ph c m t s sai l m th ng g p trong gi i toán sả ọ ắ ụ ộ ố ầ ườ ặ ả ố
h c 6ọ
lu n, gi i quy t v n đ … qua đó rèn luy n cho h c sinh trí thông minh, sángậ ả ế ấ ề ệ ọ
t o và các ph m ch t trí tu khác.ạ ẩ ấ ệ
Ho t đng d y và h c chính là s tác đng qua l i gi a hai ho t đngạ ộ ạ ọ ự ộ ạ ữ ạ ộ
c a th y và trò. Ho t đng c a th y không th gi ng nhau đi v i t ng điủ ầ ạ ộ ủ ầ ể ố ố ớ ừ ố
t ng h c sinh. Vì v y ph ng pháp d y h c cũng ph i thay đi sao cho phùượ ọ ậ ươ ạ ọ ả ổ
h p v i t ng đi t ng h c sinh m i nâng cao đc ch t l ng d y và h c. ợ ớ ừ ố ượ ọ ớ ượ ấ ượ ạ ọ
Qua th i gian gi ng d y th c t tôi nh n th y r ng h c sinh hay m c saiờ ả ạ ự ế ậ ấ ằ ọ ắ
l m trong tính toán ho c trình bày m t bài toán s h c .Nguyên nhân ch y u ầ ặ ộ ố ọ ủ ế ở
đây là trên l p các em ít chú ý nghe gi ng, v nhà thì không ch u h c bài và làmớ ả ề ị ọ
bài t p v nhà, không xem bài tr c khi đn l p nên d n đn tình tr ng các emậ ề ướ ế ớ ẫ ế ạ
b h ng ki n th c hay có hi u nh ng ch a sâu, ch a kĩ, ch a n m rõ b n ch tị ỏ ế ứ ể ư ư ư ư ắ ả ấ
v n đ d n đn s nh m l n. M t ph n do đc thù vùng kinh t dân c đaấ ề ẫ ế ự ầ ẫ ộ ầ ặ ế ư ở ị
ph ng nên m t s h c sinh đi h c v ph i ph giúp gia đình, gia đình ch aươ ộ ố ọ ọ ề ả ụ ư
th c s quan tâm, nh c nh con em mình trong vi c h c t p. Chính vì v y, giáoự ự ắ ở ệ ọ ậ ậ
viên ph i có ph ng pháp gi ng d y thích h p đ truy n th h t cho h c sinhả ươ ả ạ ợ ể ề ụ ế ọ
ki n th c c b n trong sách giáo khoa mà còn d y cho các em cách gi i và trìnhế ứ ơ ả ạ ả
bày bài gi i c a mình m t cách chu n xác. Khuy n khích các em tìm tòi các cáchả ủ ộ ẩ ế
gi i khác c a bài toán đ phát huy kh năng t duy, suy lu n logic t o đcả ủ ể ả ư ậ ạ ượ
lòng say mê h c t p c a các em.ọ ậ ủ
2.TH C TR NG:Ự Ạ
a) Thu n l i – khó khăn:ậ ợ
- Ban giám hi u nhà tr ng và t chuyên môn Tr ng THCS Phan Đình Phùngệ ườ ổ ườ
th ng xuyên quan tâm t i t t c các ho t đng d y và h c c a giáo viên, luôn t oườ ớ ấ ả ạ ộ ạ ọ ủ ạ
m i đi u ki n đ giáo viên làm t t công tác chuyên môn.ọ ề ệ ể ố
- H c sinh có ý th c h c t p t t, đng đ tu i và đc trang b đy đ tài li uọ ứ ọ ậ ố ồ ộ ổ ượ ị ầ ủ ệ
cũng nh đ dùng h c t p.ư ồ ọ ậ
Giáo viên: Châu Th Chín Trangị4

Gi i pháp giúp h c sinh kh c ph c m t s sai l m th ng g p trong gi i toán sả ọ ắ ụ ộ ố ầ ườ ặ ả ố
h c 6ọ
- Giáo viên đc đu t v chuyên môn và đc h tr các thi t b trong d yượ ầ ư ề ượ ỗ ợ ế ị ạ
h c, nhi t tình trong công tác gi ng d y.ọ ệ ả ạ
- Tuy nhiên bên c nh đó còn có nh ng h n ch là trình đ h c sinh phân bạ ữ ạ ế ộ ọ ố
không đng đu, h c sinh m i vào c p THCS còn b ng , non n t nên các em còn lúngồ ề ọ ớ ấ ỡ ỡ ớ
túng và hay m c sai l m khi gi i toán.ắ ầ ả
- M t s em v n còn chây l i, không có ý th c t h c, không n m b t đcộ ố ẫ ườ ứ ự ọ ắ ắ ượ
nh ng ki n th c c b n v s h c, kh năng n m ki n th c m i còn ch m.ữ ế ứ ơ ả ề ố ọ ả ắ ế ứ ớ ậ
- K năng v n d ng ki n th c vào bài t p c a các em còn h n chỹ ậ ụ ế ứ ậ ủ ạ ế.
Ch t l ng kh o sát đu năm c a môn toán kh i 6 nh sau:ấ ượ ả ầ ủ ố ư
Năm h cọT ngổ
s h cố ọ
sinh
N i dungộT lỉ ệ
2015-2016 280
Có kĩ năng gi i thành th o bài t p, l p lu n logic,ả ạ ậ ậ ậ
ch t ch .ặ ẽ 10%
(28 hs)
Gi i bài t p t ng đi t t nh ng v n còn sai sótả ậ ươ ố ố ư ẫ
35%
(98hs)
Gi i bài t p ch a t t, còn sai sót nhi uả ậ ư ố ề 55%
(154hs)
2016-2017 270
Có kĩ năng gi i thành th o bài t p, l p lu n logic,ả ạ ậ ậ ậ
ch t ch .ặ ẽ
10%
(27hs)
Gi i bài t p t ng đi t t nh ng v n còn sai sótả ậ ươ ố ố ư ẫ 33,3%
(90 hs)
Gi i bài t p ch a t t, còn sai sót nhi uả ậ ư ố ề 56,7%
(153hs)
Có kĩ năng gi i thành th o bài t p, l p lu n logic,ả ạ ậ ậ ậ
ch t ch .ặ ẽ
10,6%
(25 hs)
Giáo viên: Châu Th Chín Trangị5