
1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁỞ Ụ Ạ
TR NG THPT LÊ L IƯỜ Ợ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀIỀ
M T S GI I PHÁP Đ NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁOỘ Ố Ả Ể
D C H NG NGHI P, D Y NGH C A TR NGỤ ƯỚ Ệ Ạ Ề Ủ ƯỜ
TRUNG H C PH THÔNG LÊ L I.Ọ Ổ Ợ
Ng i th c hi n: Lê Th L chườ ự ệ ị ị
Ch c v : Giáo viênứ ụ
SKKN thu c lĩnh v c:H ng nghi p, d y ộ ự ướ ệ ạ
ngh .ề

2

M C L C.Ụ Ụ
STT N i dungộTrang
1 1.1. Lí do ch n đ tài.ọ ề 1
2 1.2. m c đích nghiên c u.ụ ứ 2
3 1.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ 2
4 1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ 2
5 2. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ 3
6 2.1. C s lí lu n.ơ ở ậ
2.1.1. H ng nghi p và các v n đ liên quan.ướ ệ ấ ề
2.1.2. Ý nghĩa c a giáo d c h ng nghi p, d y ngh .ủ ụ ướ ệ ạ ề
2.1.3. N i dung và các hình th c ho t đng.ộ ứ ạ ộ
3-
4
7 2.2. Th c tr ng v n đ.ự ạ ấ ề
2.2.1. V nh n th c.ề ậ ứ
2.2.2.Th c hi n k ho ch và ch ng trình ho t đng.ự ệ ế ạ ươ ạ ộ
2.2.3. N i dung hình th c t ch c.ộ ứ ổ ứ
2.2.4. C s v t ch t.ơ ở ậ ấ
2.2.5. Qu n lý ch đo.ả ỉ ạ
2.2.6. Công tác tri n khai.ể
5-
7
8 2.3. Các gi i pháp th c hi nả ự ệ 8-
15
9 2.4. Hi u quệ ả 16-
18
10 3. K t lu n, ki n ngh .ế ậ ế ị
3.1. K t lu n.ế ậ
3.2. Ki n nghế ị
19
3

1.M đuở ầ :
1.1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Theo k t qu th ng kê c a B Giáo D c và Đào T o thì năm 2016 n c taế ả ố ủ ộ ụ ạ ướ
có 225.500 ng i có trình đ đi h c, th c sĩ đang th t nghi pườ ộ ạ ọ ạ ấ ệ . Con s trênố
khi n nhi u ng i trong chúng ta không th không c m th y đau lòng xót xa.ế ề ườ ể ả ấ
Câu h i đt ra là t i sao? Đi u đó m t ph n là do b nh h ng tác đng c aỏ ặ ạ ề ộ ầ ị ả ưở ộ ủ
các y u t c a xã h i. Nh ng m t nguyên nhân l n là do công tác h ngế ố ủ ộ ư ộ ớ ướ
nghi p, d y ngh trong tr ng ph thông c a chúng ta ch a đc t t. Cóệ ạ ề ườ ổ ủ ư ượ ố
ng i h i tôi là m t giáo viên d y môn toán t i sao tôi không vi t v các đườ ỏ ộ ạ ạ ế ề ề
tài liên quan đn chuyên môn mà l i ch n đ tài v công tác h ng nghi p,ế ạ ọ ề ề ướ ệ
d y ngh . Xin th a r ng tôi đã t ng vi t các đ tài v chuyên môn và đcạ ề ư ằ ừ ế ề ề ượ
x p gi i c p ngành. Theo thông l thì hè năm 2015 tôi s thai nghén và chu nế ả ấ ệ ẽ ẩ
b hoàn thi n m t đ tài v chuyên môn n u không có m t câu chuy n x y raị ệ ộ ề ề ế ộ ệ ả
đã làm tôi thay đi hoàn toàn quy t đnh. Đó là vào m t ngày ch nh t c aổ ế ị ộ ủ ậ ủ
tháng 5 năm 2015 tôi v thăm m tôi quê. Trong lúc hai m con tôi đang ănề ẹ ở ẹ
c m thì có m t ng i ph n khóc khóc, m u m u ch y vào g i m tôi đơ ộ ườ ụ ữ ế ế ạ ọ ẹ ể
vay 500 nghìn đng đ l y ti n tr lãi cho ngân hàng. Ch y k cho m conồ ể ấ ề ả ị ấ ể ẹ
tôi nghe r ng cách đây 4 năm ch y có m t đa con gái h c cũng ch m cằ ị ấ ộ ứ ọ ỉ ở ứ
trung bình nh ng ch v n v n quy t cho con đi h c đi h c thay vì h c nghư ị ẫ ẫ ế ọ ạ ọ ọ ề
m c dù con ch ch đu đi h c v i m c đi m sàn là 13 đi m (c đi m uặ ị ỉ ậ ạ ọ ớ ứ ể ể ả ể ư
tiên). B i vì cũng nh r t nhi u ng i thì ch nghĩ r ng ch có vào đi h cở ư ấ ề ườ ị ằ ỉ ạ ọ
m i làm r ng danh gia đình và dòng h , cũng nh là con đng duy nh t đớ ạ ọ ư ườ ấ ể
l p nghi p. Th r i m c dù gia đình khó khăn nh ng ch v n c g ng vayậ ệ ế ồ ặ ư ị ẫ ố ắ
m n cho con ăn h c. Cho đn khi con ra tr ng thì ch đã ph i vay m nượ ọ ế ườ ị ả ượ
h n 100 tri u và s ti n n ngân hàng là h n 50 tri u. C t ng khi con ch raơ ệ ố ề ợ ơ ệ ứ ưở ị
tr ng s có công ăn vi c làm giúp ch tr món n n n lâu nay. Nh ng khiườ ẽ ệ ị ả ợ ầ ư
con ch ra tr ng thì mu n tuy n vào viên ch c, công ch c thì đu ph i thi màị ườ ố ể ứ ứ ề ả
con ch thì không có kh năng. Hy v ng cu i cùng là làm cho các doanhị ả ọ ố
nghi p t nhân thì con ch không đ các yêu c u h đ ra. Th là con ch th tệ ư ị ủ ầ ọ ề ế ị ấ
nghi p và v a m i xin đi bán hàng thuê v i m c thu nh p 1,5 tri u / 1 tháng.ệ ừ ớ ớ ứ ậ ệ
thành ph v i m c thu nh p đó con ch ch ng đ s ng ch đng nói gì đnỞ ố ớ ứ ậ ị ẳ ủ ố ứ ừ ế
dành d m giúp m tr n . Th là hàng tháng anh ch l i nai l ng ra làm đ trụ ẹ ả ợ ế ị ạ ư ể ả
n cho con. Nhìn khuôn m t kh c kh , đen x m c a ch mà tôi không th nàoợ ặ ắ ổ ạ ủ ị ể
c m n i n c m t. Và nh ng câu chuy n đau lòng c a các gia đình vay nầ ổ ướ ắ ữ ệ ủ ợ
nuôi con ăn h c đi h c đ r i sau đó các em l i th t nghi p, em thì đi làmọ ạ ọ ể ồ ạ ấ ệ
công nhân, bán hàng thuê và có c em ôm cái b ng đi h c khóc lóc vì ph i điả ằ ạ ọ ả
làm Ôsin giúp vi c mà tôi đã t ng nghe t nhiên òa v trong tôi. Tôi ch t nghĩệ ừ ự ề ợ
4

r ng tôi c n làm m t vi c gì đó giúp các em h c sinh thay đi nh n th c vằ ầ ộ ệ ọ ổ ậ ứ ề
ngh nghi p. N u tôi vi t sáng ki n v đ tài chuyên môn đi u đó cũng r t làề ệ ế ế ế ề ề ề ấ
quan tr ng vì nó giúp tôi và các đng nghi p nâng cao chuyên môn đ d y choọ ồ ệ ể ạ
các em có ki n th c đ thi đu đi h c. Nh ng đi u đó s không là gì n uế ứ ể ậ ạ ọ ư ề ẽ ế
các em không đnh h ng t t đc ngh nghi p trong t ng lai c a mình r iị ướ ố ượ ề ệ ươ ủ ồ
s d n đn nh ng câu chuy n đau lòng nh tôi v a k . Chính vì lí do đó nênẽ ẫ ế ữ ệ ư ừ ể
tôi đã ch n đ tài: " ọ ề M t s gi i pháp độ ố ả ể nâng cao công tác giáo d cụ
h ng nghi p, d y ngh cho h c sinh tr ng trungướ ệ ạ ề ọ ườ h c ph thông Lêọ ổ
L i".ợ
1.2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Lao đng ngh nghi p quy t đnh s t n t i và phát tri n c a xã h i loàiộ ề ệ ế ị ự ồ ạ ể ủ ộ
ng i, đng th i góp ph n vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách. Sườ ồ ờ ầ ệ ể ự
phát tri n xã h i tu thu c vào s tăng năng su t lao đng c a t ng ngh .ể ộ ỳ ộ ự ấ ộ ủ ừ ề
Mu n có năng su t lao đng cao đáp ng nhu c u c a con ng i và thúc đyố ấ ộ ứ ầ ủ ườ ẩ
s phát tri n c a xã h i, con ng i ph i c i ti n công c , thi t k m i nh ngự ể ủ ộ ườ ả ả ế ụ ế ế ớ ữ
máy móc đnh ra ph ng pháp gia công h p lý, t ch c và s n xu t khoa h c.ị ươ ợ ổ ứ ả ấ ọ
Mu n làm đc đi u đó con ng i c n có tri th c, k năng sáng t o và cóố ượ ề ườ ầ ứ ỹ ạ
năng l c phù h p v i nghành ngh .ự ợ ớ ề
Nh ng trên th c t thì hàng năm trên toàn qu c nói chung và tr ng trung h cư ự ế ố ườ ọ
ph thông Lê L i nói riêng có r t nhi u h c sinh đã l a ch n ngh nghi pổ ợ ấ ề ọ ự ọ ề ệ
t ng lai cho mình không phù h p. Đã có r t nhi u h c sinh ch h c m cươ ợ ấ ề ọ ỉ ọ ở ứ
trung bình v n ôm c m vào đi h c đ r i sau 4 đn 5 năm h c đi h cẫ ướ ơ ạ ọ ể ồ ế ọ ạ ọ
l i th t nghi p và đi làm các ngh lao đng ph thông. Đau lòng h n là có r tạ ấ ệ ề ộ ổ ơ ấ
nhi u em h c l c khá, gi i, có em thi đu đi h c v i s đi m 27 đi m v nề ọ ự ỏ ậ ạ ọ ớ ố ể ể ẫ
th t nghi p vì đã ch n tr ng sai v i kh năng th c t c a mình mà đn gi nấ ệ ọ ườ ớ ả ự ế ủ ơ ả
là các tr ng đó r t ''oách ''. Vì v y tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đíchườ ấ ậ ứ ề ằ ụ
đ nâng cao nh n th c đnh h ng ngh nghi p t ng lai cho các em h cể ậ ứ ị ướ ề ệ ươ ọ
sinh tr ng THPT Lê L i đ các em l a ch n ngh nghi p đúng đn sau khiườ ợ ể ự ọ ề ệ ắ
t t nghi p THPT góp ph n n đnh và thúc đy xã h i phát tri n.ố ệ ầ ổ ị ẩ ộ ể
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ . Trong nhà tr ng ph thông, h ng nghi p làườ ổ ướ ệ
m t b ph n quan tr ng c a n n giáo d c ph thông. Th c hi n công tácộ ộ ậ ọ ủ ề ụ ổ ự ệ
h ng nghi p là m t yêu c u c n thi t c a c i cách giáo d c nh m th cướ ệ ộ ầ ầ ế ủ ả ụ ằ ự
hi n m c tiêu, nguyên lý và n i dung giáo d c c a Đng. Góp ph n tích c cệ ụ ộ ụ ủ ả ầ ự
và có hi u qu vào vi c phân công và s d ng h p lý h c sinh sau khi t tệ ả ệ ử ụ ợ ọ ố
nghi p. Công tác h ng nghi p trong nhà tr ng Ph Thông nh m m c đíchệ ướ ệ ườ ổ ằ ụ
b i d ng h ng d n h c sinh ch n ngh phù h p v i yêu c u phát tri n c aồ ưỡ ướ ẫ ọ ọ ề ợ ớ ầ ể ủ
xã h i, đng th i phù h p v i th l c và năng khi u c a cá nhân. Chính vìộ ồ ờ ợ ớ ể ự ế ủ
v y đ tài này c a tôi s nghiên c u m t s gi i pháp nh m nâng cao côngậ ề ủ ẽ ứ ộ ố ả ằ
tác h ng nghi p c a h c sinh các kh i 10, 11, 12 c a tr ng THPT Lê L i.ướ ệ ủ ọ ố ủ ườ ợ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
5