1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT LÊ L IƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI
M T S GI I PHÁP Đ NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO
D C H NG NGHI P, D Y NGH C A TR NG ƯỚ ƯỜ
TRUNG H C PH THÔNG LÊ L I.
Ng i th c hi n: Lê Th L chườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c:H ng nghi p, d y ướ
ngh .
2
M C L C.
STT N i dungTrang
1 1.1. Lí do ch n đ tài. 1
2 1.2. m c đích nghiên c u. 2
3 1.3. Đi t ng nghiên c u. ượ 2
4 1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ 2
5 2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế 3
6 2.1. C s lí lu n.ơ
2.1.1. H ng nghi p và các v n đ liên quan.ướ
2.1.2. Ý nghĩa c a giáo d c h ng nghi p, d y ngh . ướ
2.1.3. N i dung và các hình th c ho t đng.
3-
4
7 2.2. Th c tr ng v n đ.
2.2.1. V nh n th c.
2.2.2.Th c hi n k ho ch và ch ng trình ho t đng. ế ươ
2.2.3. N i dung hình th c t ch c.
2.2.4. C s v t ch t.ơ
2.2.5. Qu n lý ch đo.
2.2.6. Công tác tri n khai.
5-
7
8 2.3. Các gi i pháp th c hi n 8-
15
9 2.4. Hi u qu 16-
18
10 3. K t lu n, ki n ngh .ế ế
3.1. K t lu n.ế
3.2. Ki n nghế
19
3
1.M đu :
1.1. Lí do ch n đ tài.
Theo k t qu th ng kê c a B Giáo D c và Đào T o thì năm 2016 n c taế ướ
có 225.500 ng i có trình đ đi h c, th c sĩ đang th t nghi pườ . Con s trên
khi n nhi u ng i trong chúng ta không th không c m th y đau lòng xót xa.ế ườ
Câu h i đt ra là t i sao? Đi u đó m t ph n là do b nh h ng tác đng c a ưở
các y u t c a xã h i. Nh ng m t nguyên nhân l n là do công tác h ngế ư ướ
nghi p, d y ngh trong tr ng ph thông c a chúng ta ch a đc t t. Có ườ ư ượ
ng i h i tôi là m t giáo viên d y môn toán t i sao tôi không vi t v các đườ ế
tài liên quan đn chuyên môn mà l i ch n đ tài v công tác h ng nghi p,ế ướ
d y ngh . Xin th a r ng tôi đã t ng vi t các đ tài v chuyên môn và đc ư ế ượ
x p gi i c p ngành. Theo thông l thì hè năm 2015 tôi s thai nghén và chu nế
b hoàn thi n m t đ tài v chuyên môn n u không có m t câu chuy n x y ra ế
đã làm tôi thay đi hoàn toàn quy t đnh. Đó là vào m t ngày ch nh t c a ế
tháng 5 năm 2015 tôi v thăm m tôi quê. Trong lúc hai m con tôi đang ăn
c m thì có m t ng i ph n khóc khóc, m u m u ch y vào g i m tôi đơ ườ ế ế
vay 500 nghìn đng đ l y ti n tr lãi cho ngân hàng. Ch y k cho m con
tôi nghe r ng cách đây 4 năm ch y có m t đa con gái h c cũng ch m c
trung bình nh ng ch v n v n quy t cho con đi h c đi h c thay vì h c nghư ế
m c dù con ch ch đu đi h c v i m c đi m sàn là 13 đi m (c đi m u ư
tiên). B i vì cũng nh r t nhi u ng i thì ch nghĩ r ng ch có vào đi h c ư ườ
m i làm r ng danh gia đình và dòng h , cũng nh là con đng duy nh t đ ư ườ
l p nghi p. Th r i m c dù gia đình khó khăn nh ng ch v n c g ng vay ế ư
m n cho con ăn h c. Cho đn khi con ra tr ng thì ch đã ph i vay m nượ ế ườ ượ
h n 100 tri u và s ti n n ngân hàng là h n 50 tri u. C t ng khi con ch raơ ơ ưở
tr ng s có công ăn vi c làm giúp ch tr món n n n lâu nay. Nh ng khiườ ư
con ch ra tr ng thì mu n tuy n vào viên ch c, công ch c thì đu ph i thi mà ườ
con ch thì không có kh năng. Hy v ng cu i cùng là làm cho các doanh
nghi p t nhân thì con ch không đ các yêu c u h đ ra. Th là con ch th t ư ế
nghi p và v a m i xin đi bán hàng thuê v i m c thu nh p 1,5 tri u / 1 tháng.
thành ph v i m c thu nh p đó con ch ch ng đ s ng ch đng nói gì đn ế
dành d m giúp m tr n . Th là hàng tháng anh ch l i nai l ng ra làm đ tr ế ư
n cho con. Nhìn khuôn m t kh c kh , đen x m c a ch mà tôi không th nào
c m n i n c m t. Và nh ng câu chuy n đau lòng c a các gia đình vay n ướ
nuôi con ăn h c đi h c đ r i sau đó các em l i th t nghi p, em thì đi làm
công nhân, bán hàng thuê và có c em ôm cái b ng đi h c khóc lóc vì ph i đi
làm Ôsin giúp vi c mà tôi đã t ng nghe t nhiên òa v trong tôi. Tôi ch t nghĩ
4
r ng tôi c n làm m t vi c gì đó giúp các em h c sinh thay đi nh n th c v
ngh nghi p. N u tôi vi t sáng ki n v đ tài chuyên môn đi u đó cũng r t là ế ế ế
quan tr ng vì nó giúp tôi và các đng nghi p nâng cao chuyên môn đ d y cho
các em có ki n th c đ thi đu đi h c. Nh ng đi u đó s không là gì n uế ư ế
các em không đnh h ng t t đc ngh nghi p trong t ng lai c a mình r i ướ ượ ươ
s d n đn nh ng câu chuy n đau lòng nh tôi v a k . Chính vì lí do đó nên ế ư
tôi đã ch n đ tài: " M t s gi i pháp đ nâng cao công tác giáo d c
h ng nghi p, d y ngh cho h c sinh tr ng trungướ ườ h c ph thông Lê
L i".
1.2. M c đích nghiên c u:
Lao đng ngh nghi p quy t đnh s t n t i và phát tri n c a xã h i loài ế
ng i, đng th i góp ph n vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách. Sườ
phát tri n xã h i tu thu c vào s tăng năng su t lao đng c a t ng ngh .
Mu n có năng su t lao đng cao đáp ng nhu c u c a con ng i và thúc đy ườ
s phát tri n c a xã h i, con ng i ph i c i ti n công c , thi t k m i nh ng ườ ế ế ế
máy móc đnh ra ph ng pháp gia công h p lý, t ch c và s n xu t khoa h c. ươ
Mu n làm đc đi u đó con ng i c n có tri th c, k năng sáng t o và có ượ ườ
năng l c phù h p v i nghành ngh .
Nh ng trên th c t thì hàng năm trên toàn qu c nói chung và tr ng trung h cư ế ườ
ph thông Lê L i nói riêng có r t nhi u h c sinh đã l a ch n ngh nghi p
t ng lai cho mình không phù h p. Đã có r t nhi u h c sinh ch h c m cươ
trung bình v n ôm c m vào đi h c đ r i sau 4 đn 5 năm h c đi h c ướ ơ ế
l i th t nghi p và đi làm các ngh lao đng ph thông. Đau lòng h n là có r t ơ
nhi u em h c l c khá, gi i, có em thi đu đi h c v i s đi m 27 đi m v n
th t nghi p vì đã ch n tr ng sai v i kh năng th c t c a mình mà đn gi n ườ ế ơ
là các tr ng đó r t ''oách ''. Vì v y tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đíchườ
đ nâng cao nh n th c đnh h ng ngh nghi p t ng lai cho các em h c ướ ươ
sinh tr ng THPT Lê L i đ các em l a ch n ngh nghi p đúng đn sau khiườ
t t nghi p THPT góp ph n n đnh và thúc đy xã h i phát tri n.
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ . Trong nhà tr ng ph thông, h ng nghi p làườ ướ
m t b ph n quan tr ng c a n n giáo d c ph thông. Th c hi n công tác
h ng nghi p là m t yêu c u c n thi t c a c i cách giáo d c nh m th cướ ế
hi n m c tiêu, nguyên lý và n i dung giáo d c c a Đng. Góp ph n tích c c
và có hi u qu vào vi c phân công và s d ng h p lý h c sinh sau khi t t
nghi p. Công tác h ng nghi p trong nhà tr ng Ph Thông nh m m c đích ướ ườ
b i d ng h ng d n h c sinh ch n ngh phù h p v i yêu c u phát tri n c a ưỡ ướ
xã h i, đng th i phù h p v i th l c và năng khi u c a cá nhân. Chính vì ế
v y đ tài này c a tôi s nghiên c u m t s gi i pháp nh m nâng cao công
tác h ng nghi p c a h c sinh các kh i 10, 11, 12 c a tr ng THPT Lê L i.ướ ườ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
5