1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA KHOA HỌC QUẢN
--------------------------
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỤC VỤ VÀ
KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG
Sinh viên : NGUYỄN THỊ MINH HUỆ
Lp : QLKT K 35 ĐỊNH KỲ
Chuyên ngành : QUẢN LÝ KINH T
Giáo viên hướng dẫn : GS. ĐỖ HOÀNG TOÀN
Hà nội 2007
2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU………………………………………………………………... Trang 3
Cơng I: VAI TRÒ , VỊ TRÍ CỦA CỬA HÀNG BÁN THUỐC
PHỤC VỤ NHÂN DÂN………………………………….. 4
I.Quan điểm chủ trương về mạng lưới cung ứng thuốc…………… 4
1.Chính sách quốc gia về thuốccủa Việt nam……………………… 4
2.Quan điểm chủ trương về thuốc ở Việt nam………………………… 9
II.Vai trò của các cửa hàng thuốc…………………………………… 14
1. Khái niệm hiệu thuốc…………………………………………… 14
2. Vai trò chc năng……………………………………………….. 14
3. Nhng nhân tố tác động đến kết quả kinh doanh của chi nhánh… 18
Cơng II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG………………… 21
I.Giới thiệu tổng quát về chi nhánh………………………………….. 21
1. Quá trình hình thành và phát trin……………………………….. 21
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của chi nhánh…………………… 34
3. Nhim vụ của chi nhánh………………………………………….. 37
4. Phương thức kinh doanh của chi nhánh…………………………...
39
II. Kết quả kinh doanh của chi nhánh……………………………….. 43
1. Tình hình kinh doanh của chi nhánh…………………………….. 43
2. Hiệu quả kinh doanh của chi nhánh……………………………… 43
3. Đánh giá kết quả thu được và nhn xét………………………….. 52
III. Những tồn tại vướng mắc………………………………………… 53
1. Nhng yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới hoạt động của chi nhánh..
53
2. Nhng yếu tố bên trong ảnh hưởng tới hoạt động của chi nhánh..
54
Cơng III: MT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ
VÀ KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG……… 55
I. Pơng hướng và nhiệm vụ của chi nhánh năm 2007………… 55
II. Mt số giải pháp khắc phục nhằm nâng cao cht lượng phục vụ và
kinh doanh của chi nhánh dược phẩm Văn giang……………… 56
1.Scần thiết nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…………… 56
2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và kinh doanh
của chi nhánh ợc phẩm Văn giang……………………………… 58
III. Mt số kiến nghị với sở y tế Hưng yên và nhàớc………… 63
KẾT LUẬN ……………………………………………………………………… 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………… 66
CHỨNG THỰC CỦA CHI NHÁNH…………………………………………… 67
3
LỜI NÓI ĐẦU
Hai mươi năm đã trôi qua ktừ khi đất nước bắt đầu đổi mới, chuyển
sang chế thị trường. Trong khoảng thời gian đó, nền kinh tế nước ta đã
không ngng phấn đấu để từng bước hội nhập vào cng đồng khu vực và vào
cng đồng quốc tế, xem đây yêu cầu tất yếu nhằm đưa Việt nam sớm trở
thành quc gia phồn vinh. Từ nhận thức trên đây, từ mấy năm qua, từng
ngành, tng đơn vị đều sự chuẩn b chuyển đổi từ hình dạng đến nội
dung, tphương thức tới tiềm năng hoạt động đcó thể đáp ng với yêu cầu
của thời kỳ mi.
Ngành dược nước ta vốn từ lâu, sinh ra và lớn lên theo hai cuc
kháng chiến trường kỳ và tiếp tục mở rộng và nâng cao trong nhng năm hoà
bình xây dng đất ớc. Từ khi đường lối đổi mới của Đảng và N
nước, ngành phát triển mnh không ngng có những chuyển biến tích cực cả
vquy lẫn về nội dung công nghiệp. Vphương diện sản xuất không ít
doanh nghiệp đã bắt kịp thời cơ, có mối quan hệ rộng rãi với công nghiệp
dược nước ngoài, đã ttrang bhiện đại theo bước tiến của thế giới, đã
đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao với hình dạng mẫu mã
tiên tiến và d chuộng. Mặt khác về pn phối thuốc, một mạng ới rộng
khắp khá tiên tiến, hình thành dần dần, bảo đảm đưa thuốc tốt, kịp thời đến
tay người tiêu dùng.
Đảm bảo sử dụng thuốc hợp và an toàn mt trong hai mục tiêu
của chính sách thuốc quốc gia của Việt nam. Mọi nguồn thuốc sản xuất trong
nước hay nhập khẩu đến tận tay bệnh nhân hầu hết đều nhờ vào hoạt động
của các hiệu thuốc, nhà nước, đại (dưới đây gi chung là hiệu thuốc) do
vậy nếu hoạt đng của các hiệu thuốc tốt sẽ góp phần rất quan trọng thực
hiện mục tiêu trên của chính sách thuốc quốc gia.
4
Trong q trình thực hiện tổng hợp tại chi nhánh dược phẩm Văn
giang em đã nhận thấy rằng: i trường cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị
trường ngày nay, mọi doanh nghiệp đều gặp phải những khó khăn thuận lợi
nhất định. Vì vậy bt kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều phải xây dựng cho
mình mục tiêu hoạt đng kinh doanh đó là mục tiêu ti đa hoá lợi nhuận
ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh.
Chi nhánh dược phẩm Văn giang là mt doanh nghiệp hạch toán độc
lập trực thuộc ng ty cổ phần dược Hưng yên. Chi nhánh không phải là đơn
vị mua bán hàng hoá đơn thuần mà kiêm cả 3 nhiệm vụ: Phục vụ, kinh doanh
va dbáo thị trường. Do đó, chi nhánh cũng như những đơn vị kinh doanh
khác phải cạnh tranh đtồn tại. Tuy nhiên ng hoá của chi nhánh là loi
hàng hoá đặc biệt liên quan đến sức khoẻ và tính mạng con người nên chi
nhánh luôn đạt mục tiêu nâng cao đến chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, sau
đó mới đến mục tiêu hoá lợi nhuận.
Với mong muốn sử dụng những kiến thức học tập trong nhà trường đ
phân tích, đánh giá hot đng kinh doanh của mt doanh nghiệp cụ thể nên
em chọn đề tài “Mt số giải pháp ng cao chất lượng phục vụ và kinh
doanh của chi nhánh dược phẩm Văn giang” làm chuyên đ thực tập của
mình.
Đề tài gồm III chương:
Chương I: Vai trò, vị trí của cửa hàng bán thuốc phục vụ nhân dân.
Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh dược phẩm Văn
giang.
Chương III: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và kinh doanh
của chi nhánh ợc phẩm Văn giang.
5
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đ Hoàng Toàn các c
trong chi nhánh dược phẩm Văn giang đã tận tình giúp đỡ, hướng dn em đ
em hoàn thành đtài này trong thời gian tìm hiểu thực tế tại chi nhánh.
Do thời gian ngắn, trình độ hạn lại chưa nhiều kiến thức thực tế
trong lĩnh vực kinh doanh nên không tránh khỏỉ những thiếu sót. Em mong
nhận được sự góp ý của thầy và các ctrong chi nhánh dược phẩm Văn
giang đ sự hiểu biết của em về lĩnh vực này được đầy đủ hơn.