S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT TRI U S N 6ƯỜ Ơ
***** *****
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO K NĂNG GI I TOÁN
HÌNH H C KHÔNG GIAN
CHO H C SINH L P 11(BAN C B N) Ơ
TR NG TRUNG H C PH THÔNG TRI U S N 6.ƯỜ Ơ
Ng i th c hi n: Lê Th Tâmườ
Ch c v : Giáo viên –T phó chuyên môn.
SKKN thu c lĩnh v c (môn): Toán
THANH HOÁ NĂM 2017
M C L C
N i dungtrang
1 :M ĐU 1
1.1. Lí do ch n đ tài 1
1.2. M c đích nghiên c u 1-2
1.3.Đi t ng nghiên c u ượ 2
1.4.Ph ng pháp nghiên c uươ 2
2 : N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1.C s lí lu n ơ 2
2.2. Th c tr ng c a v n đ 3
2.3.Gi i pháp th c hi n 3-17
2.4.Hi u qu c a SKKN. 17-18
3: K T LU N - KI N NGH 18-19
2
3
1. M ĐU
1.1. LÍ DO CH N Đ TÀI
M t trong các môn h c cung c p cho h c sinh nhi u kĩ năng, đc tính, ph m
ch t c a con ng i lao đng m i là môn h c hình h c không gian. ườ
Trong môn toán tr ng ph thông ph n hình h c không gian gi m t vai ườ
trò, v trí h t s c quan tr ng. Ngoài vi c cung c p cho h c sinh ki n th c, kĩ năng ế ế
gi i toán hình h c không gian, còn rèn luy n cho h c sinh đc tính, ph m ch t c a
con ng i lao đng m i: c n th n, chính xác, có tính k lu t, tính phê phán, tính sángườ
t o, b i d ng óc th m mĩ, t duy sáng t o cho h c sinh. ưỡ ư
Tuy nhiên trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y h c sinh l p 11(Ban c ơ
b n) r t e ng i h c môn hình h c không gian vì các em nghĩ r ng nó tr u t ng, ượ
thi u tính th c t . Chính vì th mà có r t nhi u h c sinh h c y u môn h c này, vế ế ế ế
ph n giáo viên cũng g p không ít khó khăn khi truy n đt n i dung ki n th c và ế
ph ng pháp gi i các d ng bài t p hình h c không gian. Qua nhi u năm gi ng d yươ
môn h c này tôi cũng đúc k t đc m t s kinh nghi m nh m giúp các em ti p thu ế ượ ế
ki n th c đc t t h n, t đó mà ch t l ng gi ng d y cũng nh h c t p c a h cế ượ ơ ượ ư
sinh ngày đc nâng lên. Do đây là ph n n i dung ki n th c m i nên nhi u h c sinhượ ế
còn ch a quen v i tính t duy tr u t ng c a nó, nên tôi nghiên c u n i dung nàyư ư ượ
nh m tìm ra nh ng ph ng pháp truy n đt phù h p v i h c sinh, bên c nh cũng ươ
nh m tháo g nh ng v ng m c, khó khăn mà h c sinh th ng g p ph i v i mong ướ ườ
mu n nâng d n ch t l ng gi ng d y nói chung và môn hình h c không gian nói ượ
riêng.
Đi m m i trong k t qu nghiên c u là tính th c ti n và tính h th ng, không ế
áp đt ho c l p khuôn máy móc do đó h c sinh d dàng áp d ng vào vi c gi i
quy t các bài toán l , các bài toán khó.ế
T lý do trên tôi đã khai thác, h th ng hóa các ki n th c, t ng h p các ế
ph ng pháp thành m t chuyên đ: ươ M t S Gi i Pháp Nâng Cao K Năng Gi i
Toán Hình H c Không Gian Cho H c Sinh L p 11CB
2. Đi T ng Và Ph m Vi Nghiên C u; ượ
1
1.2.M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Sau khi đc h c n i dung ượ c a đ tài này giáo viên và h c sinh c n ph i
có:
*Giáo viên:
-M t s n i dung -ph ng phápươ gi ng d y môn hình h c không gian l p
11CB .
*H c sinh:
-K năng c b n, ph ng pháp ch ng minh m t s d ng toán trong không ơ ươ
gian.
-Thông hi u và trình bày bài toán đúng trình t , đúng logic, không m c sai
l m khi làm bài t p.
- C s , ph ng pháp gi i m t s bài toán b t bu c trong sách giáo khoaơ ươ
Hình h c l p 11CB .
1.3.ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
-H c sinh: H c sinh kh i 1ọọố1 tr ng THPT Tri u S n 6.ườ ơ
-Giáo viên: Gi ng d y b môn Toán tr ng THPT Tri u S n 6 ườ ơ
-Ph m vi nghiên c u: Ch ng II: Đng th ng và m t ph ng trongươ ườ
không gian.Quan h song song” sách giáo khoa hình h c 11 ban c b n. ơ
1.4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
-Nghiên c u tài li u, kh o sát đi u tra th c t d y và h c ế , v n đáp, phân
tích t ng h p, th ng kê toán h c ,đúc rút kinh nghi m,trao đi đng nghi p....
2: N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1.C S LÍ LU NƠ
Khi gi i m t bài toán v ch ng minh quan h song song trong hình h c không
gian, ta ph i đc k đ, phân tích gi thuy t, k t lu n, v hình đúng, Ta c n ế ế
ph i chú ý đn các y u t khác : V hình nh th t t ch a? C n xác đnh thêm cácế ế ư ế ư
y u t nào trên hình không? Đ gi i quy t v n đ ta xu t phát t đâu? N i dungế ế
2