
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ Ở Ụ Ạ
TR NG THPT TRI U S N 6ƯỜ Ệ Ơ
***** *****
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO K NĂNG GI I TOÁNỘ Ố Ả Ỹ Ả
HÌNH H C KHÔNG GIANỌ
CHO H C SINH L P 11(BAN C B N)Ọ Ớ Ơ Ả
TR NG TRUNG H C PH THÔNG TRI U S N 6.ƯỜ Ọ Ổ Ệ Ơ
Ng i th c hi n: Lê Th Tâmườ ự ệ ị
Ch c v : Giáo viênứ ụ –T phó chuyên môn.ổ
SKKN thu c lĩnh v c (môn): ộ ự Toán

THANH HOÁ NĂM 2017
M C L CỤ Ụ
N i dungộtrang
1 :M ĐUỞ Ầ 1
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề 1
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ 1-2
1.3.Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ 2
1.4.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 2
2 : N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ
2.1.C s lí lu n ơ ở ậ 2
2.2. Th c tr ng c a v n đ ự ạ ủ ấ ề 3
2.3.Gi i pháp th c hi n ả ự ệ 3-17
2.4.Hi u qu c a SKKN. ệ ả ủ 17-18
3: K T LU N - KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 18-19
2

3

1. M ĐUỞ Ầ
1.1. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
M t trong các môn h c cung c p cho h c sinh nhi u kĩ năng, đc tính, ph mộ ọ ấ ọ ề ứ ẩ
ch t c a con ng i lao đng m i là môn h c hình h c không gian.ấ ủ ườ ộ ớ ọ ọ
Trong môn toán tr ng ph thông ph n hình h c không gian gi m t vaiở ườ ổ ầ ọ ữ ộ
trò, v trí h t s c quan tr ng. Ngoài vi c cung c p cho h c sinh ki n th c, kĩ năngị ế ứ ọ ệ ấ ọ ế ứ
gi i toán hình h c không gian, còn rèn luy n cho h c sinh đc tính, ph m ch t c aả ọ ệ ọ ứ ẩ ấ ủ
con ng i lao đng m i: c n th n, chính xác, có tính k lu t, tính phê phán, tính sángườ ộ ớ ẩ ậ ỉ ậ
t o, b i d ng óc th m mĩ, t duy sáng t o cho h c sinh. ạ ồ ưỡ ẩ ư ạ ọ
Tuy nhiên trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y h c sinh l p 11(Ban cả ạ ậ ấ ọ ớ ơ
b n) r t e ng i h c môn hình h c không gian vì các em nghĩ r ng nó tr u t ng,ả ấ ạ ọ ọ ằ ừ ượ
thi u tính th c t . Chính vì th mà có r t nhi u h c sinh h c y u môn h c này, vế ự ế ế ấ ề ọ ọ ế ọ ề
ph n giáo viên cũng g p không ít khó khăn khi truy n đt n i dung ki n th c vàầ ặ ề ạ ộ ế ứ
ph ng pháp gi i các d ng bài t p hình h c không gian. Qua nhi u năm gi ng d yươ ả ạ ậ ọ ề ả ạ
môn h c này tôi cũng đúc k t đc m t s kinh nghi m nh m giúp các em ti p thuọ ế ượ ộ ố ệ ằ ế
ki n th c đc t t h n, t đó mà ch t l ng gi ng d y cũng nh h c t p c a h cế ứ ượ ố ơ ừ ấ ượ ả ạ ư ọ ậ ủ ọ
sinh ngày đc nâng lên. Do đây là ph n n i dung ki n th c m i nên nhi u h c sinhượ ầ ộ ế ứ ớ ề ọ
còn ch a quen v i tính t duy tr u t ng c a nó, nên tôi nghiên c u n i dung nàyư ớ ư ừ ượ ủ ứ ộ
nh m tìm ra nh ng ph ng pháp truy n đt phù h p v i h c sinh, bên c nh cũngằ ữ ươ ề ạ ợ ớ ọ ạ
nh m tháo g nh ng v ng m c, khó khăn mà h c sinh th ng g p ph i v i mongằ ỡ ữ ướ ắ ọ ườ ặ ả ớ
mu n nâng d n ch t l ng gi ng d y nói chung và môn hình h c không gian nóiố ầ ấ ượ ả ạ ọ
riêng.
Đi m m i trong k t qu nghiên c u là tính th c ti n và tính h th ng, khôngể ớ ế ả ứ ự ễ ệ ố
áp đt ho c l p khuôn máy móc do đó h c sinh d dàng áp d ng vào vi c gi iặ ặ ậ ọ ễ ụ ệ ả
quy t các bài toán l , các bài toán khó.ế ạ
T lý do trên tôi đã khai thác, h th ng hóa các ki n th c, t ng h p cácừ ệ ố ế ứ ổ ợ
ph ng pháp thành m t chuyên đ: ươ ộ ề “M t S Gi i Pháp Nâng Cao K Năng Gi iộ ố ả ỹ ả
Toán Hình H c Không Gian Cho H c Sinh L p 11CBọ ọ ớ ”
2. Đi T ng Và Ph m Vi Nghiên C u;ố ượ ạ ứ
1

1.2.M C ĐÍCH NGHIÊN C U Ụ Ứ
Sau khi đc h c n i dung ượ ọ ộ c a đ tài ủ ề này giáo viên và h c sinh ọc n ầph iả
có:
*Giáo viên:
-M t s n i dungộ ố ộ -ph ng phápươ gi ng d y môn hình h c không gian l pả ạ ọ ớ
11CB .
*H c sinh:ọ
-K năng c b n, ph ng pháp ch ng minh m t s d ng toán trong khôngỹ ơ ả ươ ứ ộ ố ạ
gian.
-Thông hi u và trình bày bài toán đúng trình t , đúng logic, không m c saiể ự ắ
l m khi làm bài t p. ầ ậ
- C s , ph ng pháp gi i m t s bài toán b t bu c trong sách giáo khoaơ ở ươ ả ộ ố ắ ộ
Hình h c l p 11CBọ ớ .
1.3.ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ
-H c sinh: H c sinh kh i 1ọọố1 tr ng THPT Tri u S n 6.ườ ệ ơ
-Giáo viên: Gi ng d y b môn Toán tr ng THPT Tri u S n 6ả ạ ộ ườ ệ ơ
-Ph m vi nghiên c u:ạ ứ Ch ng II: “Đng th ng và m t ph ng trongươ ườ ẳ ặ ẳ
không gian.Quan h song song” sách giáo khoa hình h c 11 ban c b n.ệ ọ ơ ả
1.4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
-Nghiên c u tài li u, ứ ệ kh o sát ảđi u tra ềth c t d y và h cự ế ạ ọ , v n đáp, phânấ
tích t ng h p, th ng kê toán h cổ ợ ố ọ ,đúc rút kinh nghi m,trao đi đng nghi p....ệ ổ ồ ệ
2: N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ
2.1.C S LÍ LU NƠ Ở Ậ
Khi gi i m t bài toán v ch ng minh quan h song song trong hình h c khôngả ộ ề ứ ệ ọ
gian, ta ph i đc k đ, phân tích gi thuy t, k t lu n, v hình đúng, … Ta c nả ọ ỹ ề ả ế ế ậ ẽ ầ
ph i chú ảý đn các y u t khác : V hình nh th t t ch a? C n xác đnh thêm cácế ế ố ẽ ư ế ố ư ầ ị
y u t nào trên hình không? Đ gi i quy t v n đ ta xu t phát t đâu? N i dungế ố ể ả ế ấ ề ấ ừ ộ
2