
3
1.2.2.6 Nguồn nhân lực ...................................................................................................22
1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM ............................22
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1: ..................................................................................25
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ............26
2.1 SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ..................................26
2.1.1 Sơ lược quá trình hình thành và phát triển ............................................................26
2.1.2 Xác định đối thủ cạnh tranh của MHB ..................................................................28
2.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MHB . 29
2.3 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MHB .................................31
2.3.1 Năng lực tài chính ..................................................................................................31
2.3.1.1 Vốn chủ sở hữu ..................................................................................................... 31
2.3.1.2 Khả năng sinh lời ..................................................................................................34
2.3.1.3 Khả năng phòng ngừa rủi ro .................................................................................38
2.3.2 Năng lực hoạt động ................................................................................................40
2.3.2.1 Năng lực huy động vốn......................................................................................... 40
2.3.2.2 Năng lực cho vay và đầu tư ..................................................................................44
2.3.2.3 Năng lực phát triển sản phẩm dịch vụ................................................................... 48
2.3.2.4 Qui mô ngân hàng ................................................................................................. 52
2.3.3 Năng lực quản trị điều hành ..................................................................................54
2.3.4 Năng lực công nghệ ...............................................................................................55
2.3.5 Thương hiệu ...........................................................................................................57
2.3.6 Nguồn nhân lực .....................................................................................................57
2.4 ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA
MHB TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY .............................................................59
2.4.1 Điểm mạnh ............................................................................................................59
2.4.2 Điểm yếu ...............................................................................................................60
2.4.3 Cơ hội thị trường ..................................................................................................62
2.4.4 Những thách thức ..................................................................................................63